Điều khiến tôi quan tâm nhất là Thông tư mới bỏ quy định bắt buộc xét nghiệm nồng độ cồn trong hơi thở hoặc trong máu khi khám sức khỏe để cấp đổi giấy phép lái xe. Đây là điểm mới quy định với người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng, người hành nghề lái ô-tô.
Song song đó, Thông tư số 36 quy định người lái xe bắt buộc xét nghiệm năm loại chất ma túy (theo quy định hiện hành là bốn loại). Riêng với trường hợp khám sức khỏe định kỳ với người hành nghề lái xe ô-tô, người lái xe vẫn phải bắt buộc xét nghiệm cả nồng độ cồn và ma túy (giống như quy định hiện hành). Một điểm mới nữa là không còn yêu cầu khám thai sản vì ít liên quan đến tiêu chuẩn sức khỏe lái xe.
Trước đó, đã có nhiều ý kiến kiến nghị cần thiết sửa đổi mẫu giấy khám sức khỏe của người lái xe theo hướng bỏ chỉ định xét nghiệm nồng độ cồn trong máu hoặc hơi thở. Trên thực tế, chi phí cá nhân để xét nghiệm nồng độ để đủ tiêu chuẩn theo quy định khi tham gia đào tạo và sát hạch lái xe theo Thông tư cũ là không quá cao, nhưng nếu nhân lên với hàng triệu trường hợp cấp giấy phép lái xe trong suốt gần chín năm qua thì tổng chi phí này là rất lớn. Chưa kể, điều khiến nhiều người cảm thấy phiền toái là mất thời gian khi phải thực hiện đúng quy trình lấy mẫu và chờ đợi kết quả xét nghiệm.
Vì thế, với việc bãi bỏ quy định bắt buộc xét nghiệm nồng độ cồn, người dân tiết kiệm được chi phí, thời gian và công sức cho một thủ tục không cần thiết. Chúng tôi mong rằng, các bộ, ngành cần thường xuyên rà soát các thủ tục hành chính để phát hiện những bất cập tương tự, nhằm kịp thời sửa đổi, bổ sung hoặc bãi bỏ để phù hợp với thực tiễn.