Tiền vệ Nguyễn Hải Huy

Nỗi lòng của người chiến binh đất Mỏ

Nhắc đến tiền vệ Nguyễn Hải Huy của đội bóng Than Quảng Ninh, người ta lại nhớ đến lần anh bị gãy chân phải nghỉ hết mùa giải 2020. Tuy nhiên, nỗ lực tuyệt vời đã khiến chàng trai đất Mỏ này quay lại sân cỏ và đang cùng đội bóng Than Quảng Ninh thăng hoa trên bảng xếp hạng, dẫu đó là cả một câu chuyện...

Nỗi lòng của người chiến binh đất Mỏ

“Tôi tin Đỗ Hùng Dũng sẽ quay lại ổn”

Trò chuyện cùng tôi, Nguyễn Hải Huy vẫn nhớ như in cái ngày 6-6-2020, anh bị dính chấn thương ở trận đấu vòng 3 V.League 2020 giữa Than Quảng Ninh và Hồng Lĩnh Hà Tĩnh. Trận ấy, Hải Huy đang cầm bóng thoát đi ở phút 60 thì bị trung vệ Hoàng Lâm bên phía Hà Tĩnh truy cản. Anh ngã xuống, nhưng lại chẳng thể ngờ mình bị gãy chân nặng đến như thế. “Thật sự lúc ấy tôi cảm giác chân rất đau, lần đầu tiên va chạm trong thi đấu mà tôi cảm thấy đau như thế, nhưng chỉ nghĩ bị chấn thương thôi chứ không nghĩ chân bị gãy nặng như vậy. Sau đó, CLB Than Quảng Ninh đã liên hệ ngay với Bệnh viện Việt Đức tại Hà Nội và tôi được chuyển vào Bệnh viện Bãi Cháy. Đêm đó, các bác sĩ từ Hà Nội đã về Quảng Ninh và thực hiện ca mổ xuyên đêm cho tôi”, Hải Huy nhớ lại.

Là một tiền vệ hàng đầu của Than Quảng Ninh và bóng đá Việt Nam trong thời điểm hiện nay, lúc Hải Huy bị chấn thương nặng, nhiều người đã cảm thấy lo cho anh, bởi chẳng biết liệu Huy có quay lại được và nhất là phong độ của anh liệu có ổn? Ngay bản thân Hải Huy cũng âu lo như thế khi chia sẻ: “Với tôi, chấn thương là một phần của bóng đá, nên khi gặp phải bản thân đã rất bình tĩnh đón nhận. Tôi chưa bao giờ nghĩ mình sẽ gục ngã vì chấn thương, chỉ lo việc nghỉ quá dài sẽ khiến phong độ bị ảnh hưởng”.

Thế rồi sau chín tháng dưỡng thương và tập hồi phục, Hải Huy đã có sự trở lại đầy ấn tượng trong trận Than Quảng Ninh tiếp CLB TP Hồ Chí Minh ngay trên sân nhà Cẩm Phả ở vòng 3 V.League 2021. Trận ấy, tiền vệ sinh năm 1991 được xếp đá chính, ngoài việc kiến tạo anh còn ghi bàn thắng nâng tỷ số lên 2-0 cho đội nhà ở phút 81, qua đó ấn định chiến thắng chung cuộc của đội bóng đất Mỏ. Sau trận đấu, trên facebook ngập tràn những lời chúc mừng với sự trở lại đầy ấn tượng của Hải Huy, thậm chí còn mong muốn anh sẽ góp mặt ở đội tuyển Việt Nam, nhưng Huy chỉ bảo: “Mong muốn lớn nhất của tôi lúc này là thi đấu ổn định và cố gắng lấy lại phong độ trước khi nghĩ đến những mục tiêu xa hơn”.

Mới đây, khi tiền vệ Đỗ Hùng Dũng bị gãy chân trong trận đấu với CLB TP Hồ Chí Minh ở vòng 5 V.League 2021, nhiều người đã liên tưởng ngay đến chấn thương của Hải Huy đã gặp trước đó. Hỏi Hải Huy về chấn thương của Hùng Dũng, anh bảo: “Ngay sau khi Hùng Dũng tiến hành phẫu thuật, tôi đã điện thoại hỏi thăm. Anh em chúng tôi đã động viên nhau rất nhiều. Tôi hiểu cảm giác của Dũng, vì cậu ấy đang trải qua chấn thương tương tự như tôi trước đây. Tuy nhiên, với sự chăm sóc của các bác sĩ tốt nhất và nỗ lực tập luyện hồi phục, tôi tin Hùng Dũng sẽ quay lại ổn trong thời gian tới”.

Chiến đấu với tinh thần đất Mỏ

Nỗi lòng của người chiến binh đất Mỏ -0
Ảnh trong bài | MINH CHIẾN, NGỌC BẢO 

Ngay trước trận đấu với B.Bình Dương ở vòng 7 V.League 2021, đội bóng Than Quảng Ninh đã xảy ra vụ đình công khi các trụ cột của đội không tập luyện vì họ đã bị nợ gần tám tháng lương, trong lúc những khoản tiền thưởng từ mùa giải 2019 đến nay chưa có đồng nào. Thực tế, điều này chẳng mới mẻ ở đội bóng đất Mỏ, vì sau mùa giải 2020, bức xúc trước những khoản nợ dài hạn và khó đòi, nhiều trụ cột của Than Quảng Ninh đã dứt áo ra đi. Ngay HLV Phan Thanh Hùng sau một thời gian dài bám víu và mong muốn đội sẽ có những sự thay đổi, nhưng sau đó cũng không thể chịu đựng được để rồi chia tay, về cầm quân ở B.Bình Dương. Than Quảng Ninh rơi vào cuộc khủng hoảng... Mãi đến khi lãnh đạo đội bóng và tỉnh Quảng Ninh vào cuộc, đồng thời hứa hẹn sẽ làm bóng đá tích cực hơn, lúc ấy đội bóng đất Mỏ mới tạm yên tâm để chuẩn bị cho mùa giải mới. Chẳng ngờ, ngay trước vòng 7 lại tiếp tục xảy ra chuyện. 

Hỏi Nguyễn Hải Huy về vấn đề này, anh buồn buồn chia sẻ: “Thật sự bọn em đã bị nợ lương, thưởng suốt thời gian dài vừa qua, nhưng chúng em vẫn không nói gì cả vì rất chia sẻ với Chủ tịch CLB Phạm Thanh Hùng khi một thời gian dài chú đã gồng gánh cho đội bóng. Chưa kể mùa dịch vừa qua mọi thứ cũng rất khó khăn nên tất cả đều cùng thông cảm cho nhau. Tuy nhiên, sau một thời gian dài chịu đựng, nhưng lãnh đạo đội bóng và địa phương đều chẳng ngó ngàng gì nên bọn em buộc phải có động thái để đòi quyền lợi cho mình. Ngay bản thân em, thời gian qua có được ít tiền tích cóp, nhưng đợt chữa trị chấn thương vừa qua đã phải lấy ra tiêu sạch. Những tháng gần đây, vợ chồng em đều phải muối mặt xin tiền bố mẹ để xài tạm, vậy thử hỏi những anh em khác, nhất là cầu thủ trẻ phải sống sao?”.

Khó khăn là thế, nhưng đội bóng Than Quảng Ninh vẫn thi đấu rất ngoan cường. Thậm chí dù đình công ngay trước trận gặp B.Bình Dương ở vòng 7, khiến giới chuyên môn không đánh giá cao Than Quảng Ninh ở cuộc so kè này, nhưng bất ngờ Hải Huy và các đồng đội đã giành được chiến thắng 1-0 trước đội bóng của thầy cũ Phan Thanh Hùng. Một kết quả chẳng ai có thể ngờ tới!

Thủ quân Nguyễn Hải Huy cho biết: “Dẫu khó khăn, nhưng bọn em đều quyết tâm khi ra sân là phải chiến hết mình như tinh thần của những người con đất Mỏ. Ngay cả trận gặp B.Bình Dương của thầy Phan Thanh Hùng cũng thế. Thực tế trận đấu ấy có nhiều cảm xúc lắm, vì bọn em gặp lại thầy Hùng - người chúng em luôn rất yêu quý và kính trọng, nhưng khi vào sân tình cảm đều phải gác qua một bên. Đồng thời, bọn em cũng muốn sự nỗ lực của mình sẽ được các lãnh đạo nhìn nhận và có trách nhiệm hơn với đội bóng, chứ thật sự bọn em cũng chưa biết bản thân mình có thể cố gắng được đến đâu nữa”.

Nghe lời tâm sự này của Hải Huy, thật sự tôi cũng cảm thấy nao lòng. Trở lại với phong độ ấn tượng sau chấn thương nặng là một điều kỳ diệu, nhưng lại chẳng ngọt ngào một chút nào, bởi sau đó là những nỗi đau mà chỉ người trong cuộc mới thấu...

Vài nét về Nguyễn Hải Huy

Sinh ngày 18-6-1991 tại Quảng Ninh.

Bắt đầu tập năng khiếu Quảng Ninh lúc 10 tuổi (năm 2001).

Lên đội 1 Than Quảng Ninh từ năm 2009, lúc đó đội đang đá hạng Nhất.

Bắt đầu có mặt ở V.League từ mùa giải 2014 đến nay.

Thành tích: Vô địch Cúp Quốc gia năm 2016, HCĐ V.League 2019.