Từ nơi “thâm sơn cùng cốc”
Tại Stripe - một công ty thanh toán trực tuyến có trụ sở ở San Francisco (Mỹ), các nhân viên đã quá quen thuộc với sự xuất hiện của một chiếc ba-lô mầu cam xám. Điều đó có nghĩa là giám đốc của họ, Giôn Câu-li-xơn (John Collison) đã đến. Thật khó hình dung người đứng đầu một trong những start-up đình đám nhất Thung lũng Silicon lại không hề có văn phòng, hay thậm chí là một góc bàn riêng để làm việc. Anh có thể ngồi bất kỳ nơi đâu, thậm chí là ngồi bệt dưới sàn nhà, miễn là nó thoải mái.
Anh trai của John và cũng là CEO công ty, Pa-trích (Patrick Collison), ít ra vẫn còn có một chiếc bàn nhỏ dựa sát vào tường với hàng đống giấy tờ chất đầy bên trên. “Có chỗ để đồ cũng tốt” - John nói - “Nhưng bàn nào rồi cũng sẽ đầy đồ đạc, nên cứ như thế này là tốt nhất”.
Thế nhưng, những góc làm việc “tối giản” ấy lại chính là bệ phóng tạo dựng nên một công ty được định giá tới 9,2 tỷ USD. Giá trị của Stripe chính là lý do giúp hai anh em nhà Collison góp mặt trong danh sách tỷ phú toàn cầu của tạp chí danh giá Forbes, với khối tài sản 1,1 tỷ USD cho mỗi người.
Anh em nhà Collison sinh ra tại Ai-len (Ireland). Khi còn nhỏ, bố mẹ họ từng mở khách sạn ở một làng quê - nơi yên bình đến mức “chỉ có những con bò để làm bạn”, và “người ta phải mua một loại đĩa vệ tinh đặc biệt để có thể kết nối internet”. Một ngày thứ bảy bình thường, John “bước vào nhà sách, mua một cuốn sách về lập trình”. Bước vào tuổi thiếu niên, hai anh em có chiếc máy tính đầu tiên.
Cả hai đều sở hữu thành tích học tập cực kỳ ấn tượng. Nếu như Patrick đạt danh hiệu “Nhà khoa học trẻ người Ireland của năm” khi mới 16 tuổi, thì John không hề kém cạnh khi tốt nghiệp trung học với thành tích thi cử cao nhất lịch sử các kỳ thi tốt nghiệp tại nước này. Nhờ đó, hai “thần đồng” cập bến nước Mỹ. Patrick hoàn thành bậc trung học trước một năm để gia nhập hàng ngũ những sinh viên xuất chúng tại Viện Công nghệ Massachusetts, còn John đậu cả 5 trường đại học và chọn Harvard làm nơi phát triển tài năng.
Mỗi khi rảnh rỗi, hai anh em lại mày mò phát triển các ứng dụng. Công ty phần mềm đầu tiên mang tên Shuppa, thành lập khi Patrick 21 tuổi còn John 19 tuổi, được bán với giá 5 triệu USD. Hai cậu “trai quê” đã thành triệu phú. Và họ nối gót “những thiên tài nổi loạn” như Bill Gates, Steve Jobs hay Mark Zuckerberg. Để lại những ngôi trường danh giá sau lưng, Patrick và John chuyển đến Thung lũng Silicon, tận lực theo đuổi giấc mơ.
Bảy dòng mã - một thành công
Patrick và John rời bỏ trường đại học vào cuối năm 2009, với ý tưởng sẽ thành lập Stripe. Theo kế hoạch, Stripe sẽ là hình thức thanh toán trực tuyến cho phép người dùng thiết lập các chức năng mới phù hợp với mô hình kinh doanh của mình, giúp việc thanh toán trở nên nhanh gọn, đơn giản và tiết kiệm hơn.
Tuy nhiên, ý tưởng ngay lập tức đã bị nhiều người đánh giá là “điên rồ”. Nhưng, chỉ 11 tuần, hai thiên tài công nghệ đã chạy thành công bản thử nghiệm cho Stripe, chỉ với bảy dòng mã được gắn vào các trang web để xử lý các khoản thanh toán. Các lập trình viên ở Thung lũng Silicon choáng váng. Quá trình từng mất hằng tuần trước đây giờ có thể hoàn thành trong nháy mắt chỉ với hai thao tác cắt (copy) và dán (paste)!
Giờ đây, Stripe hợp tác với hơn 100.000 doanh nghiệp, nắm giữ trong tay nhiều thông tin tài chính quan trọng như số thẻ tín dụng, xử lý các vụ gian lận và hỗ trợ các dịch vụ mới ra mắt của các công ty đó. Khởi điểm với số nhân sự chỉ là 80 người, sau gần sáu năm, Stripe đã mở rộng hoạt động ra 25 quốc gia với 750 nhân viên.
Những giấc mơ bất tận
Dù sở hữu khối tài sản kếch xù, nhưng Patrick và John vẫn duy trì một lối sống đơn giản đáng ngạc nhiên. Ăn mặc giản dị đã đành, cả hai hằng ngày vẫn đạp xe đến văn phòng, thậm chí đời sống tình cảm của anh em nhà này vẫn còn là điều hết sức bí ẩn.
Có lẽ chính tính cách đơn giản đến chất phác ngoài đời thực đã giúp cặp đôi được mệnh danh là “Mark Zuckerberg xứ Ireland” tạo ra lợi thế cạnh tranh cho Stripe trước những ông lớn trong ngành thanh toán trực tuyến, đó chính là sự giản tiện và thân thiện với người dùng. Nếu như các nhà cung cấp khác đều yêu cầu các khách hàng phải đăng ký qua nhiều khâu thủ tục rườm rà và thường phải mất tới hàng tháng trời để hoàn thành, thì Stripe lại cho phép các công ty được tích hợp công cụ thanh toán trên trang web và ứng dụng ngay lập tức. Khách hàng sẽ chỉ cần điền những thông tin cơ bản như tên, số điện thoại, mã số thẻ… là có thể thoải mái sử dụng dịch vụ.
Dù đạt được những thành công ở tuổi đời còn rất trẻ, song anh em nhà Collison đều chưa muốn “ngủ quên trên chiến thắng”, bởi tham vọng của họ là tạo nên cuộc cách mạng giúp định hình lại phương thức giao dịch của nền kinh tế toàn cầu, mà cụ thể là thương mại điện tử, từ đó “tăng GDP cho cả thế giới ảo”. Trong kế hoạch của Patrick và John, Stripe sẽ mở ra một thị trường nơi người mua, người bán có thể trao đổi buôn bán một chiếc ô-tô dễ dàng và nhanh gọn hệt như khi bạn đặt mua một cuốn sách trên mạng.
“Hai hoặc ba năm trước, cho dù bạn đã suy nghĩ rất nhiều về việc thương mại sẽ tiến hóa ra sao, thì chắc chắn bạn không thể hình dung ra nổi có ngày người ta sẽ giao ô-tô về tận nhà của khách hàng, với chiếc nơ khổng lồ buộc trên nắp ca-pô” - Patrick nói - “Nhưng, thực tế đã chứng minh, chẳng có gì là không thể”.