Lung linh sắc mầu đèn lồng

Anh Võ Đình Hoàng (41 tuổi) quê ở phường Thanh Hà, TP Hội An, tỉnh Quảng Nam là “cha đẻ” của sản phẩm đèn lồng Dé Lantana. Hành trình mà đèn lồng Dé Lantana đang đi chính là kể câu chuyện của đèn, sâu thẳm hơn nữa sẽ kể câu chuyện của ánh sáng. Từng chiếc đèn lồng truyền thống được khoác lên “chiếc áo” giấy dừa nước tạo nên tính khác biệt, mới lạ.
Anh Võ Đình Hoàng, “cha đẻ” của đèn lồng Dé Lantana.
Anh Võ Đình Hoàng, “cha đẻ” của đèn lồng Dé Lantana.

Khát vọng nâng tầm giá trị đèn lồng

Nhắc đến hình ảnh phố cổ Hội An, nhiều người sẽ nhớ ngay đến đèn lồng. Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều đèn lồng tương tự nhau, vậy làm sao để phân biệt chúng? Chính câu hỏi này đã đi theo anh Võ Đình Hoàng suốt nhiều năm qua. Anh Hoàng cho rằng nếu tạo được sự độc lạ, riêng biệt cho đèn lồng thì mới làm.

Và 15 năm trước, đèn lồng Dé Lantana ra đời. Lantana là tên gọi một loài hoa ngũ sắc thường mọc dại ngoài tự nhiên. Nhìn những sắc mầu rực rỡ của hoa Lantana vươn lên giữa lớp cỏ, anh Hoàng cảm nhận rõ sức mạnh tiềm ẩn của loài hoa thú vị này. Hoa Lantana trở thành động lực, sau cùng được dùng làm tên gọi cho dòng sản phẩm đèn lồng của anh Hoàng. Nhìn những mẫu đèn đang được anh Hoàng hoàn thiện, có thể thấy nguyên liệu giấy dán bên ngoài rất thú vị. Thoạt nhìn sẽ cảm thấy loại giấy này mỏng manh nhưng khi trực tiếp sờ tay vào, cảm giác hơi sần sùi của sợi xơ dừa dần hiện lên.

Trong nghề làm đèn lồng ở Hội An, anh Võ Đình Hoàng là thế hệ đi sau. Lớp người đi trước đã có những bước đi dài hơi và ổn định. Nhìn vào hành trình làm nghề của các bậc cao niên, anh Hoàng thấy được nét đẹp của bụi bặm, của thời gian.

Vật liệu khung tre của đèn lồng ẩn chứa câu chuyện văn hóa đậm nét Việt Nam. Thanh tre dẻo dai, càng tiếp xúc với nắng gió, thanh tre càng bền chắc. Vì lẽ đó mà ở gian trưng bày Dé Lantana, anh Hoàng bố trí đan xen đèn lồng đã hoàn thiện nằm kế bên khung đèn toàn bằng tre. Nét đối lập giữa một bên là ánh sáng tinh tế với một bên là sự thô kệch vốn có của tre gợi nên nhiều cảm xúc cho người xem sản phẩm.

Nếu gọi vật liệu tre và giấy dừa nước là phần xác của lồng đèn Dé Lantana thì phần hồn nằm ở sự tập trung, tâm huyết của người thợ. Việc xử lý từng khớp nối đến sợi chỉ buộc được người thợ tiến hành nhuần nhuyễn. Dẫu vậy, anh Hoàng có một nguyên tắc chung trong khi làm việc tại xưởng là “đặt bản thân mình vào vị trí của người xem và người mua đèn lồng”. Niềm vui với nghề thủ công sẽ xuất hiện khi mỗi người thợ thấy được niềm đam mê của bản thân trong từng sản phẩm. Khi làm từng mẫu đèn lồng từ loại truyền thống đến loại cách tân, anh Hoàng cùng đội thợ đều phải tự kiểm tra chất lượng sản phẩm của chính mình.

“Khi tôi làm ra một vài chiếc đèn lồng được đánh giá tốt, điều đó rất hạnh phúc. Và từ thời điểm nhận được lời khen đó, tôi thấy rằng việc gìn giữ niềm tin của mọi người đã đặt vào đèn lồng Dé Lantana mới là điều quan trọng nhất. Thí dụ, mẫu đèn lồng hình con ốc bươu phủ bằng giấy dừa nước, mỗi góc nhìn sẽ thấy một dáng vẻ khác nhau. Cái đẹp cần tồn tại ở mọi thời điểm, mọi không gian. Cảm xúc của người ngoài nhìn vào sản phẩm là thước đo trung thực nhất”, anh Hoàng nói.

Năm 2019, đèn lồng Dé Lantana được công nhận là sản phẩm OCOP 4 sao cấp tỉnh. Điều đó đã tiếp thêm động lực cho Hoàng và đội thợ trong hành trình sáng tạo, đổi mới cho từng chiếc đèn lồng.

Đèn lồng “Sắc mầu Hội An” trong tác phẩm “Hồn thiêng Đất Việt”. Ảnh: NVCC

Đèn lồng “Sắc mầu Hội An” trong tác phẩm “Hồn thiêng Đất Việt”. Ảnh: NVCC

Nghĩ đến những hướng đi dài

Vừa trở về sau cuộc thi Lễ hội Đèn lồng quốc tế Ocean 2025, anh Hoàng vẫn còn đọng lại cảm giác vỡ òa khi được xướng tên cho giải thưởng cao nhất. 10 thành viên trong nhóm Hội An Craft mang cụm tác phẩm “Hồn thiêng Đất Việt” đi dự thi trong tâm thế giao lưu, cọ xát với các đội thi quốc tế. Mang trong mình một dòng cảm xúc đậm nét Hội An, cụm tác phẩm thể hiện sự tinh tế, tài hoa của người thợ thủ công. Nét đẹp văn hóa Việt Nam trải dài hàng nghìn năm lịch sử được 10 thành viên gói gọn vào cụm tác phẩm. Một trong các thông điệp được nhóm Hội An Craft hướng đến chính là tái hiện sự phát triển của đất nước Việt Nam từ xưa đến nay.

Với chiều dài 70 m, chiều rộng 20 m, cụm tác phẩm “Hồn thiêng Đất Việt” sử dụng hình ảnh hoa sen Việt Nam bao bọc hình ảnh con rồng thời Lý từ bên trong bay ra. Cùng với đó, bối cảnh phố cổ Hội An với hình tượng cá chép trông trăng được tạo nên từ dãy nhà cổ, chùa Cầu, bến thuyền. Tất cả cùng tỏa sáng khi đèn được thắp lên. Xuyên qua lớp giấy dừa nước, từng sợi xơ dừa li ti hiện ra trên nền ánh sáng lung linh.

“Trong cuộc thi, chúng tôi sử dụng hình ảnh con rồng thời Lý và cá chép với tâm nguyện cầu cho “Quốc thái dân an”, đời sống ngày càng thịnh vượng, ấm no. Con rồng bay lên mang theo khát vọng vươn cao của người Việt Nam. Quan trọng nhất là chứng minh được chất liệu giấy từ thân cây dừa nước ở Hội An đủ điều kiện để phủ lên bề mặt đèn lồng. Xin cảm ơn món quà từ mẹ thiên nhiên đã ban cho quê hương Hội An để chúng tôi có được kết quả như ngày hôm nay”, anh Võ Đình Hoàng cho hay.

Khi tham gia Lễ hội Đèn lồng Quốc tế Ocean 2025, nhóm của anh Hoàng đã có cơ hội tiếp xúc gần gũi với các đội bạn. Trong đó, Nhật Bản và Trung Quốc là những đội có cách xử lý ánh sáng rất thú vị, bắt mắt. Quan sát quá trình làm việc cùng kinh nghiệm chế tác đèn lồng của các đội, anh Hoàng cho rằng bản thân người thợ Việt Nam nói chung và bản thân anh nói riêng cần nỗ lực nhiều hơn nữa. Tác phẩm “Đôi cánh tương lai” (Wings of Future) do nghệ nhân ShuiXiu Gong (nghệ danh Coco) của Trung Quốc thực hiện đoạt Giải khuyến khích. Trong đó, ShuiXiu Gong đã kết hợp công nghệ vũ trụ hiện đại với giá trị của truyền thống phương Đông, tất cả thể hiện dấu ấn công nghệ đi đầu trong cuộc sống của Trung Quốc. Anh Hoàng xem đây chính là bài học kinh nghiệm quý giá. Người thợ thủ công không chỉ mãi loay hoay quanh nét cổ xưa mà cần thể hiện ý chí đi xa và dài hơi.

Theo đó, định hướng sản xuất đèn lồng theo dạng cá nhân hóa, độc nhất đang được Dé Lantana triển khai. Với tệp khách hàng chủ yếu là các đơn vị kinh doanh nhà hàng khách sạn, câu chuyện đưa đèn lồng Dé Lantana trở thành món đồ trang trí nội thất cao cấp là điều không quá khó. Ông chủ Dé Lantana quan niệm, nghề thủ công mỹ nghệ sẽ nhọc công ở bước đầu, nhất là trong giai đoạn tạo sự khác biệt để nghề tự sống được. Từng lời nhận xét của người xem góp phần quan trọng vào việc nâng tầm giá trị tổng thể của đèn lồng.

Trong lĩnh vực thủ công mỹ nghệ, một vài ý kiến e ngại việc cải tiến mẫu mã, thay đổi chất liệu sẽ làm mất đi tính truyền thống, anh Hoàng lại nhìn nhận: “Để bảo tồn và phát triển giá trị sản phẩm, trước hết người thợ cần thay đổi góc nhìn. Mỗi nguyên vật liệu luôn có một nét đẹp riêng của nó. Đơn giản là tấm giấy dừa nước khi chưa có hoa văn, nó vẫn như bao loại giấy khác. Khi chúng tôi tạo hình lên bề mặt giấy các chi tiết trong bộ thẻ bài hô bài chòi Quảng Nam hay các hình tượng khác, giấy dừa nước trở nên tinh tế hơn. Sau cùng, chiếc đèn lồng tiếp nhận nét duyên dáng đó”.

Phía sau câu chuyện đèn lồng Dé Lantana là một ước mơ lớn hơn của Hoàng, đó là đưa đèn lồng quê hương vươn ra thế giới. Chúng ta có nền văn hóa tốt đẹp, có sự tài hoa của đôi tay người thợ. Khi cân bằng được hai yếu tố này sẽ dễ dàng tạo nên sản phẩm hoàn hảo nhất.

Tại Lễ hội Đèn lồng quốc tế Ocean 2025 tổ chức ở khu đô thị Ocean Park (Văn Giang, Hưng Yên), tác phẩm “Hồn thiêng Đất Việt” của đội Hội An Craft đã vượt qua các đội thi khác đến từ Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản… và đoạt Giải nhất. Hội An Craft là tên gọi chung cho sự kết hợp giữa hai đơn vị là Vườn Giấy Việt (chuyên làm giấy từ cây dừa nước) và Dé Lantana (chuyên làm đèn lồng). Ngay sau cuộc thi, Viện Kỷ lục Việt Nam đã trao quyết định công nhận Cụm đèn lồng có kích thước lớn nhất Việt Nam với chủ đề “Rạng rỡ Thăng Long” và “Sắc mầu Hội An” xác lập kỷ lục Việt Nam cho Hội An Craft.

Có thể bạn quan tâm

Mỗi phiên chợ giao dịch hàng nghìn con trâu, bò với giá trị trên dưới 50 tỷ đồng.

Chợ trâu, bò giữa lưng trời

Khi sương mù còn đặc quánh, phủ trắng trên những mái nhà sàn, thì ở một thung lũng nhỏ nơi lưng chừng núi Nghiên Loan, nhịp sống đã hối hả. Đó là phiên chợ "đặc biệt" của cả khu vực miền núi phía bắc - Chợ trâu, bò Nghiên Loan (xã Nghiên Loan, Thái Nguyên).

Đoàn Thái Cúc Hương.

Thế giới cổ tích từ giấy dó

Một tâm hồn nghệ sĩ, một bàn tay khéo léo như nghệ nhân, những câu chuyện bất tận về văn hóa truyền thống và luôn khiêm tốn nhận mình là một thợ thủ công.

Nghệ nhân Nguyễn Phương Uyên tạo dáng cho bonsai mini.

Hơn cả một thú chơi

Nằm trên đường Tô Hiến Thành, phường Nghĩa Lộ, tỉnh Quảng Ngãi, ngôi nhà của ông Nguyễn Phương Uyên (54 tuổi) nổi bật hơn hẳn nhờ hàng chục chậu cây bonsai.

Thầy Nam cần mẫn với mô hình du lịch sinh thái. Ảnh: BẢO LONG

Từ bục giảng đến miền quả ngọt

Ở phường Chũ (tỉnh Bắc Ninh), có một người thầy giáo không chỉ truyền cảm hứng trên bục giảng, mà còn mang nhiệt huyết và sự sáng tạo của nghệ thuật để góp phần tạo nên một không gian du lịch xanh. Đó là thầy Đinh Phương Nam, thầy giáo dạy mỹ thuật theo đuổi mô hình du lịch nông nghiệp-sinh thái ở đồng bằng Bắc Bộ.

Tên lửa vác vai A72. Ảnh: Bảo tàng Phòng không - Không quân

Bí mật của 60 giây quyết định

“Có mấy năm thôi mà", Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân Nguyễn Văn Thoa nói thế khi chúng tôi hỏi về những ngày quân ngũ, vác trên vai chiếc tên lửa A72 và hạ gục bao nhiêu máy bay Mỹ - ngụy.

"Bố" Kiên và bé Di tại lớp học ở Cát Cát.

Mái ấm ở thung lũng Cát Cát

Tôi đến Cát Cát (phường Sa Pa, tỉnh Lào Cai), bản làng người H'Mông được du khách ví như viên ngọc đẹp nhất Tây Bắc. Tiết trời trong nhưng sương mù vẫn đùn lên từ phía dưới thung lũng Ý Lình Hồ như những đụn bông trắng tinh.

Tại một địa điểm giao lưu của nhiều người yêu đĩa than tại Hà Nội.

Sống chậm với đĩa than trong thời đại số

Trong thời đại mà một thiết bị đeo tay có thể chứa đến 60 triệu bài hát, việc lựa chọn nghe nhạc từ một chiếc đĩa than tưởng như là lỗi thời. Nhưng thực tế, đó lại là biểu hiện của một xu thế tìm lại sự nguyên bản, chậm rãi và thật lòng trong trải nghiệm thưởng thức.

La Quốc Bảo đánh giá hiện trạng chiếc áo cưới hoàng gia triều Nguyễn vừa được sưu tầm từ Hà Lan.

Sợi tơ mong manh kết nối trăm năm

Khi nói đến sưu tầm đồ cổ ở Việt Nam, người ta thường nghe tới đồ gốm, sành sứ, hay đồ gỗ… chứ ít ai biết đến những món đồ vải mà qua đó thể hiện tay nghề thêu huy hoàng, vang danh thế giới của người Việt hàng trăm năm trước.

Nguyễn Ngọc Minh Trang kể chuyện di sản bằng logo.

Trang Faifo và hành trình kể chuyện di sản

Trang Faifo chính là Nguyễn Ngọc Minh Trang, 23 tuổi, một nhà thiết kế đồ họa trẻ với tư duy dám nghĩ, dám thể hiện cá tính cá nhân. Niềm đam mê văn hóa quê hương đã tạo bệ phóng cho cô tỏa sáng, mang bản sắc nghệ thuật Việt.

Dưới làn nước xanh này là hơn 20 căn nhà sàn của người dân Kim Vân. Ảnh: TÙNG VÂN

Ám ảnh ở “rốn ngập” Kim Vân

Kim Vân là thôn vùng lõi Khu bảo tồn thiên nhiên Kim Hỷ, thuộc xã Văn Lang, tỉnh Thái Nguyên, nằm trong một "lòng chảo" lớn bao bọc bởi núi đá. Đất canh tác hạn chế, cuộc sống của đồng bào dân tộc thiểu số nơi đây muôn vàn khó khăn với hơn một nửa trong tổng số 112 hộ dân nghèo và cận nghèo.

Bác sĩ Nguyễn Văn Quốc Trí đang khám cho bệnh nhân.

Như mây trắng A Xan

Con đường ngoằn ngoèo vượt qua bao triền núi, vắt mình giữa những quầng mây trắng đưa chúng tôi đến xã Hùng Sơn (trước đây là các xã A Xan, Tr’Hy, Ga Ry, Ch’Ơm của tỉnh Quảng Nam) - vùng đất tận cùng phía tây thành phố Đà Nẵng giáp biên giới nước bạn Lào.

Bà Vàng Thị Sỏng trong căn bếp của người La Chí.

Triết lý của những người phụ nữ

Mỗi bận chồng đánh, Lý Tả Mẩy hay ra chợ Sa Pa ngồi khóc. Đánh lại chồng thì không đủ sức, bỏ thì không được vì lấy rồi thì ai lại bỏ, Mẩy nghĩ mình phải tự lập, nhưng Mẩy chưa biết làm gì. Nên Mẩy vừa mang đồ ra chợ bán, vừa ngồi khóc, vừa nghĩ.

Bà Nguyệt đi phát gạo cho người dân vùng ngập nước.

Ở nơi có những đùm bọc, sẻ chia

Một tâm trạng rất khó tả khi chúng tôi cùng với Đoàn thiện nguyện CLB Nhà báo nữ Việt Nam đi lên Thái Nguyên để đến Trung tâm Bảo trợ xã hội (TT BTXH) Hường Hà Nguyệt, nằm trên đất xã Đồng Hỷ. Gần như là bàng hoàng, thậm chí rớt nước mắt vì vẻ tiêu điều không tránh khỏi.

Học sinh Trường THPT Chuyên Bắc Kạn giúp dọn dẹp, vệ sinh môi trường tại Trường THPT Chuyên Thái Nguyên.

Tình người vượt qua lũ dữ

Đêm 7/10, mưa như trút nước, nước sông Cầu dâng cao, tràn qua đê đổ xô vào các phường trung tâm của Thái Nguyên. Chưa đầy hai tiếng đồng hồ, cả khu vực trung tâm chìm trong biển nước. Giữa đêm tối, nhiều hộ dân nhanh chóng bị cô lập, nhiều người phải trèo lên tầng ba, nóc nhà gọi cứu hộ.

Tình yêu hát văn từ lớp học thiếu ánh sáng

Tình yêu hát văn từ lớp học thiếu ánh sáng

Dù nói là chỉ hoạt động mỗi thứ tư hằng tuần, nhưng không ngày nào lớp học chầu văn của nghệ sĩ Tuyết Tuyết (trong ảnh) ngưng tiếng hát. Điệu xá, điệu dọc, cờn, phú cứ tang tính tình vang lên. Các em học sinh đến đây học miễn phí còn được mẹ Tuyết bồi dưỡng tiền đi lại, quà vặt.

TS Lê Bá Khánh Trình chụp hình cùng đội tuyển Trường Phổ thông Năng khiếu năm 2024. Ảnh: NVCC

Toán học và cuộc đời

TS Lê Bá Khánh Trình hay nói vui, rằng ông có duyên với Toán học nên ngay cả lúc về hưu, tưởng rảnh lại thành bận. Ở tuổi 63, người nhà vẫn thấy ông ngày ngày đăm chiêu nghĩ đề Toán mới, thêm cách giảng hay để truyền cảm hứng, kinh nghiệm cho học trò trên chặng đường chinh phục các giải đấu lớn.

Một trong những vườn hồng trên đỉnh Khưa Dầy. Ảnh: TÙNG VÂN

“Làm tươi” hồng cổ trên đỉnh Nà Chom

Đến Nà Chom vào dịp thu sang, trên đỉnh Khưa Phát, Khưa Dầy, giữa tiếng chim hót, gió reo rì rào là bóng những cây hồng cổ thụ. Với tuổi đời từ vài chục đến hàng trăm năm, chúng không chỉ là chứng nhân của thời gian mà còn là báu vật vô giá, kết tinh hương vị ngọt ngào của mảnh đất và con người nơi đây.

Chị Lê Thị Hà tạo phôi trên thân gỗ trắc đen.

Tài hoa đặc biệt của cô gái Gò Nổi

Ngày trước, xã Gò Nổi (thành phố Đà Nẵng) từng là vùng ươm tơ dệt lụa nổi tiếng. Con gái Gò Nổi siêng năng, chăm chỉ với câu ca dao: “Tiếng đồn con gái Bảo An (Gò Nổi). Sáng thời dệt cửi, chiều đan mành mành”.

Học viên trao đổi bài học.

Những lớp học đặc biệt giữa đại ngàn

Khi ánh nắng cuối ngày buông dần sau núi, những “học viên đặc biệt” ở tuổi xế chiều tại các thôn, bản vùng cao lại rời nương rẫy về nhà để chuẩn bị đến lớp học cái chữ. Những học trò ấy đã bước qua nửa đời người, mái tóc đã bạc, đôi tay chai sạn, nay cầm bút với khao khát viết tiếp giấc mơ con chữ còn dang dở.

Ông Hùng hướng dẫn học trò làm mã cổ.

Bạc vàng hàng mã (kỳ 1)

Hàng mã vốn không xa lạ trong đời sống thường ngày của người dân Việt Nam. Hàng mã mang tính chất “thế” cho đồ vật, con vật, thậm chí cả người, nhằm “hiến” về cõi xa xăm, qua đó thỏa mãn nhu cầu tâm linh, tín ngưỡng một cách bức thiết mà bớt đi sự tốn kém.

Hải sản tươi ngon tại chợ Gú. Ảnh: LƯƠNG HÀ

Người về chợ Gú

Chợ Gú nằm ngay bên đường Hổ Đội, xã Thái Thụy, tỉnh Hưng Yên, sát bờ tả của sông Diêm Điền. Từ xưa, chợ Gú vốn là cảng cá của tàu thuyền mỗi chiều về neo đậu. Chợ họp cả ngày. Buổi sáng, hàng hóa là các thứ thu hoạch được trong đồng, ngoài bãi.

Lò làm sợi cao lầu của gia đình ông Trái đang hoàn thiện những khâu cuối cùng.

Thương sợi cao lầu

Nhìn chiếc đồng hồ ám khói treo trên tường, thấy điểm 5 giờ 15 phút, anh Tạ Ngọc Hồng (xã Cẩm Châu, TP Hội An, nay là phường Hội An Đông, TP Đà Nẵng) nhẹ nhàng mở xửng hấp trên bếp củi bập bùng. Khói tỏa nghi ngút, mùi gạo và nước tro quyện vào nhau, thơm ngát.

Già Hoàng Văn Cầu chế tác mặt nạ Ka Đong.

Huyền bí mặt nạ Ka Đong

Giữa bản làng dân tộc Sán Chỉ, dưới mái nhà sàn luôn lưu giữ những chiếc mặt nạ mang ý nghĩa tâm linh với tên Ka Đong. Những chiếc mặt nạ gỗ, nhiều mầu sắc, thậm chí khá dữ tợn lại ẩn sâu giá trị tốt đẹp về bản sắc văn hóa và ước mơ, mong mỏi về cuộc sống yên bình, no ấm.