Ca sĩ Tùng Dương:

Muốn mang năng lượng lành đến mọi người

Năm 2024 có thể được xem là một năm bùng nổ của Tùng Dương, với những sản phẩm âm nhạc ghi dấu trong lòng công chúng. Sắp tới đây, anh tổ chức liveshow kỷ niệm 25 năm sự nghiệp ca hát của mình. Nhân Dân cuối tuần có cuộc trò chuyện cùng anh.
0:00 / 0:00
0:00
Một cảnh trong MV “Đàn ông không cần khóc”. Ảnh: NVCC
Một cảnh trong MV “Đàn ông không cần khóc”. Ảnh: NVCC

Âm nhạc để tôn vinh con người

- Trong hai MV “Cánh chim phượng hoàng” và “Đàn ông không cần khóc” mới phát hành, phần hình ảnh là những con người có đóng góp xã hội lớn và truyền cảm hứng sống mạnh mẽ tới cộng đồng. Khán giả nhận ra hình ảnh ca sĩ có phần nhẹ đi. Anh có thể chia sẻ thêm về điều này?

- Câu chuyện về những con người cụ thể và những con người vô danh thuộc bao thế hệ phụ nữ Việt Nam vượt qua biết bao khó khăn, sóng gió để góp phần xây dựng, giữ gìn bảo vệ Tổ quốc, non sông và văn hóa dân tộc, như MV “Cánh chim phượng hoàng” nhắc nhớ đến, hay câu chuyện về người cha nghị lực, người truyền niềm tin, cảm hứng cho chúng ta sống tốt hơn, thiện hơn, như nghệ sĩ Quốc Tuấn trong MV “Đàn ông không cần khóc”… quá xúc động, tôi thật sự muốn tôn vinh họ, muốn hát về họ. Làm nổi bật hình ảnh ca sĩ trong các MV đó, tôi thấy không cần thiết. Âm nhạc chỉ là cái cớ để Tùng Dương kể về những người mà mình yêu mến, trân trọng.

- Phải chăng, anh “thu nhỏ lại” cái tôi nghệ sĩ của mình, ở trong hai MV này?

- Tùng Dương nghĩ rằng, cái tôi và cá tính là khác nhau. Cái tôi, hay là cái bản ngã của mình cần được bớt lại. Còn cái cá tính, tức là màu sắc của riêng mình nên được giữ nguyên, và nữa, tôi ngày càng hiểu rằng, cá tính đó nên được đồng nhất với cái thiện. Nghĩa là mình chỉ sáng tạo những gì bắt nguồn từ cái tâm trong sáng, muốn mang năng lượng lành đến mọi người, đến cuộc đời. Âm nhạc không hữu ích cho ai nếu người sáng tạo ra nó mang một cái tâm sân si, thực dụng.

- Vậy có thể hiểu, trong sáng tạo của Tùng Dương ở thời điểm hiện tại, thông điệp nhân văn là quan trọng hơn cả. Nhưng còn yếu tố khác, như thể loại, cách thức sáng tạo, thì ở mức độ thế nào?

- Khi bắt tay vào làm một sản phẩm, một dự án âm nhạc, Tùng Dương bao giờ cũng đặt câu hỏi: Sẽ chuyển tải thông điệp gì đến công chúng. Vâng, thông điệp là cái đầu tiên quan trọng. Tùng Dương luôn muốn âm nhạc của mình phải bắt đầu từ những cảm hứng lớn, như cảm hứng về vũ trụ, về tình yêu hay thân phận con người, những nỗi đau và sự thấu hiểu. Những dằn vặt cá nhân, muộn phiền cá nhân, với Tùng Dương, không còn quá quan trọng. Khi đã có thông điệp, Tùng Dương mới bắt đầu tìm phương thức biểu đạt. Tùng Dương nghĩ, thể loại, phương cách chỉ là cái áo nên có rất nhiều lựa chọn cho nghệ sĩ khi họ dựa vào thẩm mỹ âm nhạc của chính họ.

- Thông điệp nhân văn mà Tùng Dương muốn gửi gắm có lẽ còn cả trong đời sống hằng ngày nữa, khi anh thường xuyên tham gia các công tác thiện nguyện?

- Vâng, Tùng Dương nghĩ rằng đời sống thường ngày và âm nhạc của người nghệ sĩ luôn có sự đồng nhất. Giúp đỡ được mọi người luôn là niềm vui lớn lao, là một phước báu. Chẳng hạn, khi thấy bà con mình bị hoạn nạn trong bão lụt vừa rồi ở miền bắc, Tùng Dương ngay lập tức nói chuyện với nhóm bạn thân thiết, rằng phải làm gì đó để giúp bà con. Trong những thời điểm khó khăn nguy cấp, mỗi cá nhân đều muốn làm điều gì tốt nhất để giúp đỡ những người hoạn nạn, đó là tinh thần tương thân tương ái vốn có trong truyền thống của người Việt từ xưa đến nay. Làm thiện nguyện kịp thời, theo Tùng Dương, là ngay khi tâm mình khởi lên mong muốn giúp ai đó, hãy làm luôn, đừng chần chừ!

- Được biết, thời điểm cuối năm sẽ có hai sự kiện lớn của Tùng Dương. Một album mới và liveshow đánh dấu 25 năm sự nghiệp ca hát của mình. Tùng Dương có thể chia sẻ với công chúng về những sự kiện đặc biệt này?

- Album sắp phát hành của Tùng Dương có tên gọi “Đa vũ trụ”. Mỗi bài hát biểu trưng cho một vũ trụ, giống như con người chúng ta, ai cũng là một tiểu vũ trụ với những màu sắc riêng biệt nhưng bình đẳng, và luôn được kết nối với nhau. Đời sống trở nên đẹp hơn nhờ sự kết nối sâu sắc này. Đây là một album tràn đầy năng lượng có thể chữa lành, khiến tôi hy vọng nó có thể góp phần làm hồi sinh những mất mát của con người trong khoảng thời gian khó khăn vừa qua, khi phải đối mặt với dịch bệnh, thiên tai…

Riêng về liveshow sắp tới, nó có cái tên giản dị là “Người đàn ông hát”. Tùng Dương nhớ lại kỷ niệm năm 2014, sau khi hát ca khúc “Chiếc khăn Piêu” và được nhận giải thưởng Âm nhạc Cống hiến, hạng mục “Ca sĩ của năm”, nhạc sĩ Doãn Nho, tác giả của ca khúc này, đã gọi Tùng Dương là “Người đàn ông hát” với ý nhấn mạnh rằng, Tùng Dương có thể hát được nhiều thể loại. Tôi muốn đặt tên “Người đàn ông hát” cho liveshow lần này, với ý nghĩa khác một chút: Tôi là một người đàn ông trưởng thành hát, chỉ vậy thôi. Có nhiều ý tưởng của đêm diễn và tôi không “bật mí” trước, để dành bất ngờ cho khán giả.

Trưởng thành là khi thấu hiểu

- 42 tuổi với chín album và 15 liveshow, đó là một tài sản lớn của Tùng Dương, không thể bàn cãi. Trong số 15 show diễn mà phần lớn do anh tự tổ chức, Tùng Dương đã khi nào thất bại trong chuyện bán vé?

- Tùng Dương rất may mắn là chưa có liveshow nào bị lỗ (cười), dù luôn là mạo hiểm vì chỉ thích “thuyền to sóng lớn”, nghĩa là các show đều tổ chức “quy mô”. Năm nay là một năm đặc biệt khó khăn, làm liveshow cũng là một sự mạo hiểm, nhưng Tùng Dương đã quyết định rồi, nếu có thất bại thì cũng là lần đầu mình nhận bài học này. Tuy nhiên, với sự chuẩn bị kỹ lưỡng, Tùng Dương tin rằng, khán giả vẫn sẽ đến và ủng hộ Tùng Dương như với các dự án âm nhạc trước đó.

- So với nhiều nghệ sĩ trẻ, dưới tuổi 35, Tùng Dương thuộc về một thế hệ khác rồi, nhưng vẫn có thể hợp tác cùng họ để tạo ra những sản phẩm âm nhạc chất lượng cao. Kinh nghiệm của anh khi làm việc với các nghệ sĩ trẻ là gì?

- Tùng Dương nghĩ đầu tiên phải là sự công nhận. Sẽ không có “cửa” nào để “chơi” với người trẻ, nếu như mình tự đắc rằng mình đi trước, có thành tựu và có quyền “xoa đầu” lớp trẻ. Các nghệ sĩ trẻ hiện nay là một thế hệ có học hành bài bản, độc lập trong tư duy và đầy tài năng. Công nhận họ, giữ thái độ trân trọng và khích lệ, cầu thị trong hợp tác, chắc chắn sẽ thấy được một sự đồng điệu để cùng nhau sáng tạo và có những sản phẩm chất lượng, cống hiến cho khán giả. Tùng Dương rất thích được làm việc với các nghệ sĩ trẻ, luôn có tâm thế tôn vinh những người trẻ.

- Một người đàn ông trưởng thành hát trên sân khấu thì Tùng Dương đã chia sẻ, nhưng còn một người đàn ông trưởng thành trong gia đình thì được hiểu thế nào?

- Người đàn ông trưởng thành trong gia đình là khi họ thấu hiểu người phụ nữ nhiều hơn, thấu hiểu con cái nhiều hơn. Có những điều mà trước đây mình cứ phải nói ra, phải đối thoại thì giờ đây, mình im lặng để tìm câu trả lời.

Khi đã có sự thấu hiểu dành cho người trong gia đình, cuộc sống sẽ trở nên bình yên và dễ chịu, năng lượng tích cực tràn đầy. Tôi quán chiếu, không cho phép bản thân bộc lộ thái quá những phản ứng bản năng. Tùng Dương nghĩ, khi thái độ ứng xử trở nên vi tế hơn, vị tha hơn, cuộc sống gia đình sẽ tốt đẹp hơn.

- Cảm ơn Tùng Dương về cuộc trò chuyện!.

Cá tính trong âm nhạc của riêng Tùng Dương vẫn như xưa vậy thôi. Còn cái tôi phải bớt đi, vì sao? Vì cái tôi dễ khiến mình kiêu căng, tự phụ, mình tự thấy mình là nhất, không muốn thừa nhận ai. Tùng Dương rất sợ điều này”.