Lộn xộn trên cầu Thanh Trì

Bạn đọc viết:

Đỗ Trung Hiếu (huyện Gia Lâm, thành phố Hà Nội)

Cầu Thanh Trì là công trình lớn nhất trong dự án 7 cây cầu của Hà Nội bắc qua sông Hồng, với quy mô 6 làn xe, tổng mức đầu tư xấp xỉ 5.700 nghìn tỷ đồng. Hoành tráng là vậy, nhưng đã lâu nay, bất cứ ai thường xuyên đi qua đây đều ngán ngẩm với tình trạng nhiều làn xe của cầu Thanh Trì đang được sử dụng vào việc… đón bắt, trả khách, nhận hàng hóa dọc đường của một lượng lớn xe khách liên tỉnh.

Xe khách tại “bến cóc” tự phát này có lộ trình đi các tỉnh, thành phố Hải Phòng, Quảng Ninh, Hải Dương, Thái Nguyên…, thường dừng đỗ vô tội vạ ở bất cứ đâu. Các tài xế thản nhiên cho xe đón, trả khách ngay trên làn cao tốc, nơi những phương tiện lưu thông với vận tốc lên tới cả trăm km/giờ. Không những vậy, những chiếc xe bất chấp luật lệ này còn tùy tiện chiếm dụng làn đường dành cho xe gắn máy, gây ra tình trạng hỗn loạn trên cầu Thanh Trì.

Thường xuyên đi làm mỗi ngày bằng xe gắn máy qua cầu Thanh Trì, đã không biết bao nhiêu lần tôi bị đặt vào tình trạng nguy hiểm bởi hành vi “tạt ngang, rẽ dọc” đáng sợ trên. Đang lưu thông, người đi xe máy có thể bất ngờ bị tạt đầu bởi những chiếc xe to lớn ở tốc độ khoảng 50-60 km/giờ. Đôi lúc, lượng xe máy “dồn toa” do nguyên nhân này nhiều đến mức gây ách tắc cục bộ vài phút. Trong khi đó, ngay bên cạnh là hàng loạt phương tiện vẫn đang nườm nượp qua lại ở tốc độ cao, gây hoảng loạn tinh thần và không ít trường hợp đã để lại tai nạn đáng tiếc. Sự tồn tại của “bến cóc Thanh Trì” còn kéo theo một lực lượng lớn xe ôm chờ đón khách khắp nơi, dẫn đến cảnh lộn xộn, mất an ninh đô thị và càng khiến tình hình giao thông trên cầu thêm phức tạp.

Thời gian qua, đã có thêm nhiều quy định tăng mức xử phạt những hành vi vi phạm Luật An toàn giao thông đường bộ. Vì vậy, đề nghị các lực lượng chức năng nhanh chóng rà soát, kiểm tra, xử lý nghiêm hành vi đáng lo ngại đã nêu.