Anh là một trong số những YouTuber thành đạt khẳng định được mình nhờ tài năng và lòng đam mê.
Cơ hội đổi đời
Đối với rất nhiều người sử dụng YouTube như PewDiePie, họ không chỉ xem trang này như nơi để giải trí mà chủ động đăng tải các video, cống hiến nhiều thời gian và công sức để tạo ra những video với những chủ đề nóng, hấp dẫn để cuốn hút và giải trí cho khán giả của họ. Tất nhiên thành công không phải một sớm một chiều. Ca sĩ Tay Zonday, người mà bài hát Chocolate Rain của anh trở thành một hiện tượng năm 2007, đã đưa hàng loạt video lên YouTube trong một thời gian dài cho đến lúc một trong số đó được hâm mộ rộng rãi. Với số người đăng ký theo dõi trên YouTube tăng gấp đôi trong năm 2012, không có gì đáng ngạc nhiên khi những câu chuyện thành công như vậy diễn ra ngày càng nhiều.
Những YouTuber có lượng người theo dõi đông đảo và có số lượt người xem video lớn sẽ dễ dàng kiếm được tiền từ những quảng cáo đặt bên cạnh video của họ. Nguồn thu này qua chương trình AdSense của Google, cho phép người sử dụng mở tài khoản YouTube cho các quảng cáo. Một số YouTuber như PewDiePie có thể kiếm hàng triệu đô-la mỗi năm...
Anh Craig Benzine Chicago vốn làm bồi bàn trước khi chuyên tâm vào việc lên kế hoạch, biên tập các show và đăng tải lên mạng. Dưới tên Wheezy Waiter, Benzine làm video thường xuyên cho hơn 500.000 nghìn người theo dõi. Benzine là một trong những chủ đề cho bộ phim tài liệu “Please Subscribe” (Hãy đăng ký) về cộng đồng YouTube. Tuy vậy để thành công là một cuộc đua tranh hối hả và không hề dễ dàng.
Vì thế ông Maude cảnh báo bất kỳ ai nhắm tới YouTube với giấc mộng trở thành tỷ phú: “Chỉ có vài người giỏi nhất làm được điều này nhưng còn danh sách dài những người chả kiếm được xu nào. Muốn thành công, công chúng phải thấy có gì đó đặc biệt ở bạn và điều đó không phải ai cũng có”.
Sự nổi tiếng đi kèm
Cùng lúc những YouTuber như vậy có người hâm mộ không khác những ngôi sao phim ảnh hay ca nhạc. Đó là vì sự tương tác và kết nối liên tục. Một số YouTuber tải video lên mạng năm lần một ngày. Nó cũng như bạn gặp lại một người quen hằng ngày vậy. Vì thế khi được yêu thích trên YouTube, họ cũng nổi tiếng như bất cứ ai. Benzine nhớ lại một lần đi trên phố, một phụ nữ bất ngờ đã chỉ vào anh nói: Đó là Wheezy Waiter, tôi yêu quý anh.
Tay Zonday người bất ngờ nổi tiếng trong năm 2007 với bài hát Chocolate Rain kể những giai thoại từ những người hâm mộ trong số 93 triệu lượt người xem video của anh. “Một người kể cho tôi nghe đứa con hai tuổi của họ không thể ngừng hát bài hát trên giường. Bà họ thích tôi hát bài You’re a Mean One, Mr. Grinch. Họ khiến sếp cười khi bật bài Old Spice của tôi và được tha vì đến muộn. Đó là phần thưởng quý giá với tôi”.
Vasquez được ưa chuộng với video Double Rainbow được người hâm mộ mời tới thăm đất nước Iceland sau khi video của anh có 38 triệu lượt xem vài năm trước (hiện con số này là hơn 41 triệu lượt). Tại một trường trung học anh đến chơi “Họ tổ chức một lễ hội, họ hát, nhảy, dựng một vở kịch, vẽ một bức tranh tường và làm cho tôi một chiếc ngai để ngồi xem. Các phụ huynh biến tôi thành người bảo hộ của học sinh, trang hoàng trường học bằng cầu vồng và sau màn trình diễn họ vây lấy tôi ôm hôn tôi... Tôi đã là một nghệ sĩ nghèo trước khi trở nên được yêu thích. Khi trở thành nổi tiếng, tiền bắt đầu đến từ quảng cáo trên TV, bài hát, bản quyền cho các video...”.
| Để làm công việc sáng tạo trên internet, bạn phải đương đầu với vận rủi, phải linh hoạt, kết nối với người xem và phải liên tục tạo ra nhiều sản phẩm khác biệt. |
Cần mẫn, sáng tạo và khác biệt
Trải nghiệm này đã dạy anh Benzine về cách kinh doanh sáng tạo thành công. “Là ông chủ của chính mình cho tôi một góc nhìn tôi chưa từng có trước đây. Tôi hiểu rằng để làm công việc sáng tạo trên internet, bạn phải đương đầu với vận rủi, phải linh hoạt, kết nối với người xem và phải liên tục tạo ra nhiều sản phẩm khác biệt. Tôi đã từng ngồi và chỉ trích TV, phim và YouTube nhưng giờ tôi hiểu quá trình này có nghĩa thế nào, để theo kịp những chất liệu hằng ngày trong cuộc sống là công việc khó khăn nếu bạn muốn kiếm sống từ đó. Tôi đã làm việc cần mẫn và nhiệt huyết hơn nhiều tôi từng làm các việc khác trước đây. May mắn là tôi thích điều mình làm. Đó là cách để thành công”. Zonday, người đã tải lên YouTube bốn tháng trước khi nhận được sự chú ý và giờ có 700.000 người theo dõi nói: Cũng có video chỉ mất vài phút, nhưng cũng có video tôi dành hàng tháng trời làm việc mà có thể sẽ không bao giờ được trình diễn. Felix chia sẻ bí quyết thành công của anh là tạo ra sự liên kết gần gũi giữa anh và khán giả, phá vỡ bức tường ngăn cách giữa người xem và những thứ phía sau màn hình.
Một game thủ thành công khác trên YouTube, Varron cho biết anh dành khoảng 30 tiếng một tuần chơi game và ghi hình và chỉnh sửa trước khi đăng tải. Với mỗi video 20 phút chơi game anh mất khoảng năm tiếng ghi hình và chỉnh sửa. “Những YouTuber nổi tiếng đều là những người làm việc chăm chỉ và họ kiếm được tiền nhờ vậy. Đây không phải là điều kỳ diệu chỉ xảy ra một lần”, ông Dan Dobi đạo diễn phim “Please subscribe” nói.
Vài năm gần đây, ngày càng có nhiều YouTuber thành công và trở nên nổi tiếng, người ta tự hỏi sao lại là YouTube, cái gì đã duy trì cộng đồng này nhiều năm như vậy. “Có một sự kết nối sâu sắc giữa tác giả và người xem hơn truyền thông đại chúng”- Benzine giải thích. “Thực tế những YouTuber này đều có điểm chung là quan điểm riêng và phong cách đối thoại hấp dẫn, hài hước. Các YouTuber thường nói và quay camera trực tiếp. Điều này khiến người xem có cảm giác họ đang nói chuyện trực tiếp với người xem. Bởi thế, người xem và người hâm mộ có cảm giác là chủ sở hữu của chất liệu được tạo ra”.
Thế giới giải trí ngày càng thay đổi chóng mặt, những kênh giao tiếp mới tạo ra các cơ hội mới để giải trí ngày càng phong phú, đa dạng hơn. Đó cũng là cơ hội để thể hiện bản thân và kiếm tiền của những “ngôi sao giải trí” mạng đầy tài năng và sáng tạo.