Nghệ thuật thế giới đã sản sinh ra rất nhiều tác phẩm với nội dung phong phú, đa dạng, phản ảnh một cách sinh động, đa sắc mầu, giàu cảm xúc nhằm tôn vinh vẻ đẹp tâm hồn và hình thức của người phụ nữ, như bức "Nàng Mô-na Li-da" (Mona Lisa) của L.Ða Vin-xi (Leonardo Da Vinci), bức "Người đàn bà xa lạ" của Kram-xkôi (Kramskoi), hay các tác phẩm của nhiều đại danh họa khác.
Ở Việt Nam, hình tượng người phụ nữ là một nguồn cảm hứng vô tận cho văn, thơ, nhạc, kịch và đặc biệt là cho lĩnh vực tạo hình: hội họa, đồ họa, điêu khắc... Hình tượng Bà Trưng, Bà Triệu đã được các nghệ nhân dân gian thời xưa và các họa sĩ thời nay nối nhau tạo dựng rất sinh động, thể hiện được khí phách anh hùng vì nước, vì dân, thông qua nhiều phương thức biểu đạt.
Những "tượng đài" hội họa như Nguyễn Gia Trí, Tô Ngọc Vân, Trần Văn Cẩn, Bùi Xuân Phái, Nguyễn Tư Nghiêm, Nguyễn Sáng... cùng nhiều nghệ sĩ tài danh khác đã có những tác phẩm đẹp ca ngợi tôn vinh người phụ nữ Việt Nam trong quá khứ và hôm nay.
Họa sĩ Huỳnh Văn Gấm nổi tiếng với tác phẩm Võ Thị Sáu với chất liệu sơn dầu. Bức tranh miêu tả "người con gái thành đồng" Võ Thị Sáu với một tư thế hiên ngang bất khuất trước họng súng quân thù. Với cách biểu đạt rất ấn tượng, chân dung chị Sáu được tác giả vẽ nghiêng, có ánh mắt rực sáng, khuôn mặt đôn hậu nhưng rất khảng khái đanh thép, thể hiện một niềm tin sắt đá không gì lay chuyển nổi. Thông qua ngôn ngữ hội họa, họa sĩ Huỳnh Văn Gấm mang đến cho người xem một hình tượng son sắt và cao cả của người phụ nữ Việt Nam thế kỷ hai mươi.
Bức tranh sơn mài Bát nước của Sĩ Ngọc là một trong những tác phẩm tiêu biểu của nền Mỹ thuật Việt Nam ở thời kỳ chống Pháp. Họa sĩ Sĩ Ngọc đã khắc họa hai nhân vật: Anh bộ đội trên đường hành quân vất vả, mệt nhọc được bà mẹ hậu phương đón tiếp và chăm sóc bằng tình cảm như đứa con ruột thịt của mình. Trong Bát nước chứa đựng một triết lý sâu nặng quân dân.
Ở một góc độ khác, họa sĩ Trần Văn Cẩn khai thác ý tưởng xây dựng hình tượng người phụ nữ trong thời kháng chiến chống Mỹ, cứu nước với tác phẩm Nữ dân quân vùng biển bằng chất liệu sơn dầu. Chủ thể trong tranh là người phụ nữ vai khoác súng với gương mặt hào hùng, một dáng vóc khỏe khoắn, thể hiện một sức sống mãnh liệt, một niềm tin tất thắng.
Cũng để tôn vinh những người phụ nữ, người mẹ, người vợ, người chiến sĩ trong công cuộc bảo vệ Tổ quốc, đã có nhiều cụm tượng đài, tượng chân dung khá phong phú, tiêu biểu như ở Ngã ba Ðồng Lộc (Hà Tĩnh), tượng đài chân dung Mẹ Suốt ở Quảng Bình...
Nhìn chung, cách miêu tả nhân vật người phụ nữ ở các tác phẩm tạo hình trong các bối cảnh đó đã thể hiện rất rõ tính cách của người phụ nữ Việt Nam. Họ đã trở thành biểu tượng của chủ nghĩa anh hùng cách mạng Việt Nam, và họ cũng là đề tài vô tận mời gọi các nghệ sĩ tạo hình trăn trở sáng tạo...