Đừng phức tạp hóa

Bạn đọc viết:
0:00 / 0:00
0:00

Hoàng Minh Đức (Quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội)

Thời gian qua, các cơ quan chức năng Thủ đô thí điểm trông giữ phương tiện không dùng tiền mặt tại một số bãi xe máy. Đây là dấu hiệu đáng mừng trong quá trình chuyển đổi số quản lý dịch vụ công cộng. Tuy nhiên, việc này vẫn còn nhiều mặt cần cải thiện để thật sự đi vào đời sống.

Bỏ qua một số nguyên nhân từ phía người có nhu cầu trông giữ phương tiện như lỗi mạng, không có internet hoặc tài khoản ngân hàng trên thiết bị di động…, việc thanh toán phí dịch vụ ở các bãi xe này vẫn không thể nhanh chóng, đơn giản như kỳ vọng. Bởi nếu như ở các điểm trông giữ ô-tô, chủ phương tiện có thể dễ dàng thanh toán bằng mã QR thì người điều khiển xe gắn máy chỉ có thể trả tiền bằng tài khoản ngân hàng.

Có những nơi, bãi để xe gắn máy kéo dài tới 400-500 m, nhưng chỉ một thiết bị xác nhận trả phí dịch vụ khiến không chỉ khách hàng mà cả nhân viên bãi xe đều bức xúc. Cuối tuần qua, sau khi lấy xe từ bãi và thanh toán bằng mã QR in trên cuống vé thành công, tôi tắt ứng dụng ngân hàng như một thói quen bình thường. Thế nhưng, nhân viên trông giữ lại yêu cầu tôi mở điện thoại để kiểm tra vì không có đủ thiết bị xác nhận trả phí để chia đều dọc chiều dài điểm trông giữ. Việc này vô hình trung gây rắc rối cho khách hàng, thay vì tiết kiệm thời gian thanh toán.

Nhận nhiều than phiền từ người tới gửi xe, nhưng nhân viên bãi trông giữ cũng không có cách nào giải quyết vì ở vào thế bị động. Vừa bối rối kiểm tra điện thoại của tôi, cậu nhân viên vừa phàn nàn về nhiều trường hợp đã nêu, khi khách hàng vẫn phải trả tiền mặt và sau đó các nhân viên lại mất thêm công đoạn chuyển khoản “hộ” khách để thanh toán dịch vụ. Tình trạng này càng phức tạp hơn ở một số địa điểm trông giữ nơi khách hàng vội vã đi khám, chữa bệnh.