Vì cộng đồng, vì bình yên nơi biên cương

Gần 5 năm công tác tại Ðồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế (CKQT) Lao Bảo, huyện Hướng Hóa (Quảng Trị), cũng là bấy nhiêu thời gian đại úy Lê Thừa Văn (trong ảnh) - Ðội trưởng Ðội Vận động quần chúng, Ðồn Biên phòng CKQT Lao Bảo (Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị) dành trọn ân tình cho vùng đất nhiều nắng gió.

Ðại úy Lê Thừa Văn (đi đầu) cùng đồng đội tuần tra biên giới.
Ðại úy Lê Thừa Văn (đi đầu) cùng đồng đội tuần tra biên giới.

Năm 2016, tốt nghiệp Thủ khoa xuất sắc Học viện Biên phòng, chàng thanh niên Lê Thừa Văn được phân công về công tác tại quê hương mình - tỉnh Quảng Trị. Công tác ở Ðội Vận động quần chúng, đại úy Lê Thừa Văn hiểu hơn về những khó khăn, thiếu thốn, cũng như tâm tư, tình cảm của người dân, trong đó có đồng bào Bru - Vân Kiều. Từ chỗ thấu hiểu đời sống của đồng bào, anh đã chủ động đề xuất xây dựng mô hình "Bò giống cho người nghèo" và "Nuôi dê chuồng" để giúp đồng bào tận dụng được những lợi thế tự nhiên trong việc mở rộng chăn nuôi. Ðến nay, cùng với đơn vị, Lê Thừa Văn đã vận động các doanh nghiệp, các mạnh thường quân hỗ trợ kinh phí mua 60 con bò và 150 con dê giống giúp hàng trăm hộ đồng bào nghèo có thêm thu nhập, ổn định cuộc sống.

Không những là cán bộ vận động quần chúng được nhân dân tin yêu, đại úy Lê Thừa Văn còn là một trong những "trinh sát viên" nhanh nhạy trên mặt trận phòng, chống tội phạm. Những lần được Phòng phòng, chống ma túy và tội phạm và Ðồn Biên phòng CKQT Lao Bảo lựa chọn tham gia các chuyên án ma túy, anh đều phối hợp ăn ý với đồng đội, hoàn thành rất tốt nhiệm vụ. Cũng trong quá trình thâm nhập địa bàn, nhận thấy những mối nguy tiềm ẩn về an ninh, chính trị, xã hội của thị trấn vùng biên đang trên đà phát triển, Lê Thừa Văn đã cùng đồng đội tiếp tục củng cố và duy trì 18 tổ an ninh trật tự với 149 thành viên; 18 tổ an ninh nhân dân, già làng, cán bộ cốt cán thôn bản; chủ động tuyên truyền, vận động người dân không tham gia hoạt động buôn bán, tàng trữ, sử dụng ma túy… Nhờ có các tổ đội này, những việc làm tiêu cực gây ả h hưởng đến an ninh trật tự, an toàn xã hội ở huyện biên giới Hướng Hóa đã kịp thời được ngăn chặn.

Với vai trò Bí thư Ðoàn Thanh niên Ðồn Biên phòng CKQT Lao Bảo, bằng sự thông minh và nhiệt huyết của tuổi trẻ, đại úy Lê Thừa Văn đã tích cực "truyền lửa" để các chương trình như: "Tổ tuần tra thanh niên"; "Nâng bước em tới trường"; "Con nuôi Ðồn Biên phòng"; "Tay kéo Biên phòng"; mô hình "Ðiểm rửa tay thanh niên", "Hòm thư đóng góp ý kiến, sáng tạo" hay các hoạt động thiện nguyện thêm sức sống; tạo dựng hình ảnh thật đẹp về tuổi trẻ bộ đội biên phòng nơi phên dậu Tổ quốc.

Vì cộng đồng, vì bình yên nơi biên cương -0

Tại thị trấn Lao Bảo và xã Tân Thành - địa bàn Ðồn Biên phòng CKQT Lao Bảo phụ trách, nhắc lại trận lũ lịch sử càn quét qua Quảng Trị vào năm 2020, người dân vẫn không quên hình ảnh các chiến sĩ biên phòng, trong đó có Lê Thừa Văn, bươn bả trong mưa lũ, bất chấp giá lạnh để di dời gần nghìn hộ dân đến nơi an toàn; cùng nhân dân dọn dẹp nhà cửa, nạo vét bùn non dọc đường vành đai biên giới; làm mới, sửa chữa nhà dột nát… Nhớ lại thời điểm đó, Lê Thừa Văn bộc bạch: "Ðây không chỉ là nhiệm vụ mà còn là tình cảm với bà con. Bà con như cha, như mẹ ở nhà, làm sao có thể yên lòng nhìn bà con chịu cảnh màn trời chiếu đất".

Hiện nay, đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nhiều đối tượng lợi dụng đường biên giới trên sông để xuất, nhập cảnh trái phép. Trước thực trạng này, đại úy Lê Thừa Văn đã trực tiếp xây dựng tài liệu, cùng đồng đội mang theo máy tính đến trình chiếu tuyên truyền về phòng, chống Covid-19 và xuất, nhập cảnh trái phép tại 18 thôn, khóm trên địa bàn. Với những nội dung cập nhật, ngắn gọn, dễ hiểu cùng cách giải thích trực quan sinh động, cách làm của Lê Thừa Văn không chỉ giúp nâng cao ý thức cho người dân ở địa bàn biên giới do đơn vị phụ trách mà còn được các đồn biên phòng ở Quảng Trị học hỏi, làm theo.

Thực hiện nhiệm vụ chuyên môn ở đơn vị, hay xuống thôn, khóm giúp đỡ người dân, từ việc lớn đến việc nhỏ, đại úy Lê Thừa Văn đều rất xông xáo, hết lòng cho nên anh được bà con vùng biên giới Việt - Lào xem như người con trong nhà. Trò chuyện về những năm tháng bám trụ nơi mảnh đất còn nhiều gian khó, điều anh tâm huyết nhất giản dị chỉ là, mỗi chương trình, hành động của anh, của đơn vị đều lấy người dân làm gốc, lấy ý nghĩa cho cộng đồng làm mục tiêu, nhờ đó mà kết nối được sức mạnh của đồng đội, của các tổ chức đoàn thể và người dân. Với anh, đơn giản là: "Khi mình dồn tâm sức cho một điều gì đó thì kết quả sẽ khác. Trọn tâm thì tròn việc!".

Cuối năm 2020, đại úy Lê Thừa Văn liên tiếp đạt Giải thưởng Gương mặt trẻ tiêu biểu Bộ đội Biên phòng, Gương mặt trẻ tiêu biểu toàn quân và Gương mặt trẻ triển vọng toàn quốc. Ðây là phần thưởng xứng đáng cho chàng trai trẻ thông minh, giàu nhiệt huyết và không ngại xông pha - vì cộng đồng, vì bình yên nơi biên giới Tổ quốc.

Bài và ảnh: Hoàng Mai