Tin tức-Sự kiện

Lễ Tuyên dương học sinh, sinh viên, thanh niên dân tộc thiểu số (DTTS) xuất sắc, tiêu biểu năm 2022 (lần thứ IX) dự kiến được tổ chức từ ngày 15/10 đến 22/10/2022, với đối tượng được tuyên dương là 200 em gồm: học sinh, sinh viên là người DTTS có một trong các thành tích trong năm học 2020-2021, 2021-2022; học sinh, sinh viên là người DTTS thi đỗ hoặc được tuyển thẳng vào các trường đại học, học viện; thanh niên là người DTTS xuất sắc tiêu biểu trên các lĩnh vực được Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh lựa chọn, đề xuất.

• Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Đồng Nai tổ chức hội nghị triển khai chương trình phối hợp thống nhất hành động năm 2022 với Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh và Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam tỉnh. Các bên đã phối hợp tuyên truyền, phổ biến các nội dung của Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XI (nhiệm kỳ 2020-2025) và Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng (nhiệm kỳ 2021-2026) đến đồng bào tín đồ các tôn giáo trên toàn tỉnh. Ngoài ra, đã có hơn 450 tỷ đồng được hai tổ chức tôn giáo huy động để thực hiện công tác an sinh xã hội.

• Ban Dân tộc tỉnh Đắk Lắk vừa tổ chức Hội nghị tổng kết công tác phổ biến, giáo dục pháp luật và tuyên truyền, vận động đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2017-2021. Trong thời gian qua, UBND tỉnh Đắk Lắk giao Ban Dân tộc chủ trì tổ chức 10 hội nghị tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật cho đồng bào DTTS. Đồng thời, biên soạn 9.785 cuốn sổ tay Hỏi-Đáp và 20.000 tờ rơi về Luật Hôn nhân và Gia đình năm 2014 (song ngữ Việt-Ê Đê), cấp phát tại các xã có số đông người đồng bào DTTS sinh sống.

• Trường đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn-Đại học Quốc gia Hà Nội phối hợp với Ban Dân tộc tỉnh Ninh Thuận tổ chức Hội nghị phổ biến chính sách, pháp luật về vệ sinh môi trường trong tập quán tang ma vùng dân tộc thiểu số tỉnh Ninh Thuận năm 2022 tại tám xã thuộc bốn huyện: Ninh Sơn, Bác Ái, Ninh Phước và huyện Thuận Bắc. Hội nghị phổ biến chính sách, pháp luật về vệ sinh môi trường trong tổ chức tang ma; hỗ trợ, hướng dẫn cộng đồng xây dựng thiết chế tự quản và các quy định chung về thực hiện vệ sinh môi trường trong tập quán tang ma phù hợp điều kiện kinh tế-xã hội, văn hóa, tôn giáo, tín ngưỡng của địa phương…

• Đoàn công tác của Ban Dân tộc Hội đồng nhân dân tỉnh Thái Nguyên vừa tổ chức Hội nghị giám sát tình hình phát triển kinh tế-xã hội, ổn định sản xuất và đời sống tại các xóm, bản đặc biệt khó khăn có nhiều đồng bào H’Mông sinh sống (giai đoạn 2016-2021) tại huyện Đồng Hỷ. Hiện, Đồng Hỷ có khoảng 730 hộ đồng bào H’Mông, với tỷ lệ hộ nghèo vẫn cao (hơn 88%). Các đại biểu đã trao đổi, làm rõ một số nội dung liên quan đến vấn đề quản lý, giám sát sau hỗ trợ, đầu tư; hiệu quả các chính sách dân tộc được thực hiện trên địa bàn, nhất là đối với các chính sách hỗ trợ mà kết quả đạt thấp, như: công trình cấp nước sinh hoạt tập trung; đất sản xuất…