Tiếng trẻ thơ trong ngôi chùa cổ

Được hình thành từ năm 1843, ngôi chùa cổ Phước Linh (xã Tam Phước, huyện Long Điền, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) tĩnh mịch trang nghiêm nay có thêm tiếng trẻ bi bô nô đùa lẫn với tiếng chuông chùa vang vọng…

Thầy Nguyên Tâm bên các em nhỏ.
Thầy Nguyên Tâm bên các em nhỏ.

Một buổi sáng sớm cách đây hơn hai năm, bé Khánh Dự (nay đã 26 tháng tuổi) bị bỏ lại trước cổng chùa khi còn đỏ hỏn. Nhìn đứa trẻ bất hạnh phải rời xa hơi ấm của cha mẹ ngay lúc mới chào đời, Đại đức Thích Nguyên Tâm-Trụ trì chùa Phước Linh quyết định giữ lại để chăm sóc và nuôi dưỡng bé. Do chỉ được bao bọc sơ sài trong một tấm khăn mỏng, phơi mình dưới màn sương lạnh ngắt nên bé Dự ốm nặng. Đại đức Thích Nguyên Tâm đã phải tất tả ngược xuôi đưa bé lên Bệnh viện Nhi Đồng TP Hồ Chí Minh chữa chạy cho đến khi bé khỏi bệnh.

Từ nhân duyên đó, tháng 10/2019, Đại đức Thích Nguyên Tâm đã chính thức xin với chính quyền địa phương là UBND xã Tam Phước cho phép nhận nuôi các cháu bị bỏ rơi, mồ côi cả cha lẫn mẹ…và mái ấm chùa Phước Linh ra đời. Hơn hai năm qua, Thầy đã đón nhận chăm bẵm và nuôi thêm năm cháu nhỏ. Các bé đến nương tựa tại chùa không trường hợp nào giống trường hợp nào. Có bé bỗng dưng xuất hiện ở cổng chùa, hoặc bị mẹ đưa đến để dưới chân tượng Phật, có bé thì cả cha và mẹ đều đã mất trong đại dịch Covid-19…

Chùa Phước Linh đã trở thành mái ấm cho trẻ bất hạnh. Thiếu đi tình yêu thương của cả cha lẫn mẹ nhưng các em lại được nuôi dưỡng bằng tấm lòng Bồ tát bao la của vị trụ trì nơi cửa Phật và tình yêu thương của những người tình nguyện đến làm công quả tại chùa.

Những ngày đầu, một mình thầy Nguyên Tâm chăm sóc, nuôi dạy các con. Nhưng nay các bé được đưa về chùa ngày càng nhiều, để bảo đảm cho việc nuôi dưỡng, thầy đã thuê thêm bảo mẫu về chăm sóc các bé.

Thầy Nguyên Tâm cho biết nhà chùa đang hoàn tất hồ sơ xin phép các ngành chức năng giúp mái ấm có thể tiếp nhận thêm các bé bị bỏ rơi để nuôi dưỡng, tạo điều kiện cho các em học văn hóa, để lớn lên trở thành những công dân tốt cho xã hội.

Tấm lòng của thầy Nguyên Tâm đã làm lay động trái tim của nhiều Phật tử. Nhiều người đã tình nguyện đến chùa để cùng hỗ trợ Thầy chăm sóc các bé, chung tay đồng hành cùng với mái ấm Phước Linh.