Sát dân, gần dân, nâng cao hiệu quả lãnh đạo

Trong quá trình đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị ở giai đoạn cách mạng hiện nay, không ít tổ chức cơ sở đảng có những sáng kiến, trở thành bài học kinh nghiệm quý giá, nhất là bài học về sự sát dân, gần dân, tinh thần nêu gương của mỗi cán bộ, đảng viên.

Cán bộ và nhân dân xã Tân Hương, huyện Yên Bình (Yên Bái) cùng nhau mở đường.
Cán bộ và nhân dân xã Tân Hương, huyện Yên Bình (Yên Bái) cùng nhau mở đường.

Trao cơ hội cho đội ngũ kế cận

Có dịp trở lại xã Tân Hương, huyện Yên Bình (tỉnh Yên Bái) những ngày này, chúng tôi cảm nhận rõ hơn sự "thay da đổi thịt" thật sự ở nơi đây. Chỉ cách đây vài năm, những trục đường chính của Tân Hương vẫn sình lầy bùn đất mỗi đận trời mưa, chứ chưa nói đến các đường dân sinh thôn bản. Vậy mà, hôm nay các cung đường lớn nhỏ hầu như đã được bê-tông hóa, hầu hết các tiêu chí nông thôn mới đều đạt, nhất là về điện-đường-trường-trạm.

Tranh thủ trao đổi ngay trên xe, đồng chí Vũ Thị Linh Nhâm, Thủ trưởng cơ quan Tổ chức-Nội vụ huyện Yên Bình đầy tự hào khi nói về công tác đảng ở Tân Hương. Ngay trước thềm Đại hội Đảng các cấp năm 2020, Đảng bộ xã Tân Hương có hai lãnh đạo chủ chốt là đồng chí Bí thư Đảng ủy và Chủ tịch UBND đều chưa đến tuổi nghỉ hưu và vẫn được tín nhiệm, nhưng cả hai đã cùng tự nguyện "lui xuống" nhận nhiệm vụ mới và giới thiệu mấy nhân sự trẻ kế cận. Kết quả đại hội năm ấy khiến ai cũng vui mừng, nhưng có lẽ mừng nhất lại chính là hai vị lãnh đạo khóa trước, khi biết tin đồng chí Trần Ngọc Thương, sinh năm 1980 đắc cử Bí thư Đảng ủy, được bầu làm Chủ tịch HĐND xã và đồng chí Tạ Minh Nhất, sinh năm 1982 đắc cử Phó Bí thư Đảng ủy, được bầu làm Chủ tịch UBND xã với số phiếu tín nhiệm rất cao.

Với núi công việc ở địa phương cần giải quyết, bằng nỗ lực của tập thể Đảng bộ, các chi bộ và cá nhân mỗi đồng chí lãnh đạo ở cơ sở đã rất trách nhiệm, năng động, sáng tạo. Hiệu quả có thể thấy rõ ở những việc cụ thể như, vận động nhân dân hiến đất làm đường, xây dựng nhà văn hóa, trung tâm sinh hoạt cộng đồng cho đến những đổi mới trong sinh hoạt chi bộ.

Trên địa bàn huyện Yên Bình hầu hết các tổ chức cơ sở đảng đều đã được củng cố, kiện toàn về nhân sự, đổi mới cả phương thức và nội dung sinh hoạt, nhất là từ đầu nhiệm kỳ đại hội đảng các cấp năm 2020 đến nay. Đồng chí Nguyễn Dũng Giang, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Yên Bình chia sẻ, tháng 6 tới đây là kỷ niệm 75 năm thành lập Đảng bộ huyện Yên Bình, nên thời gian qua, để có thêm động lực hoàn thành tốt nhiệm vụ công tác, huyện đã giao mỗi đơn vị từng phần việc cụ thể, phù hợp đặc điểm tình hình ở cơ sở.

Nhiều sáng tạo, đổi mới cả nội dung, hình thức và nâng cao chất lượng sinh hoạt cấp ủy, chi bộ đã cho kết quả khả quan. Cụ thể, kết quả kiểm tra và tự kiểm tra của cấp ủy cơ sở đạt 100% số chi bộ đã xây dựng quy chế làm việc, hơn 95% số chi bộ tổ chức sinh hoạt đều kỳ theo quy định; tỷ lệ đảng viên tham gia sinh hoạt đạt hơn 95%; 100% số bí thư các chi bộ có Sổ tay bí thư chi bộ; 100% số cấp ủy cơ sở và chi bộ có sổ ghi nghị quyết; hơn 90% số đảng viên có sổ dành riêng cho việc ghi chép nội dung sinh hoạt chi bộ.

Đề cập bài học kinh nghiệm, đồng chí Nguyễn Dũng Giang nhấn mạnh tầm quan trọng của việc giữ nghiêm nguyên tắc, kỷ luật của Đảng, đồng thời linh hoạt, sáng tạo trong thực thi nhiệm vụ. Từ đó, việc tổ chức sinh hoạt định kỳ và sinh hoạt chuyên đề ở hầu hết các chi bộ đã từng bước đi vào nền nếp, chất lượng sinh hoạt chi bộ được nâng lên rõ rệt. Các cấp ủy chi bộ phát huy tốt vai trò lãnh đạo và đã duy trì nghiêm chế độ sinh hoạt theo quy chế. Trong sinh hoạt đảng đã thực hiện nghiêm túc nguyên tắc tập trung dân chủ, tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách. Nội dung các buổi sinh hoạt chi bộ đã được đồng chí Bí thư và Chi ủy chuẩn bị trước với những nội dung thiết thực, cụ thể giải quyết các vấn đề trong phạm vi quyền hạn đặt ra ở cơ sở đúng với hướng dẫn của cấp trên, được chi bộ và quần chúng nhân dân đồng tình ủng hộ.

Sáng kiến đổi mới phương thức lãnh đạo

"Nói đi đôi với làm", thậm chí "nói ít đi và làm nhiều hơn" là phương châm lãnh đạo của cán bộ các cấp tỉnh Yên Bái. Nhiều mô hình, phong trào mới được phát động và đem lại hiệu quả thiết thực như: "Chi bộ kiểu mẫu", "Ngày cuối tuần cùng dân và doanh nghiệp",… Đến thời điểm này, những ngày thứ bảy, chủ nhật về với dân đã thành nền nếp ở mọi cơ quan, tổ chức, đơn vị, địa phương trên toàn tỉnh Yên Bái. Thay vì những ngày nghỉ cuối tuần bên gia đình, thì từ đồng chí lãnh đạo tỉnh đến từng bí thư chi bộ thôn, bản, lại dành thời gian về với dân, cùng bà con trực tiếp cầm cuốc xẻng tham gia làm đường làng, ngõ xóm, khi trồng quế, lúc chăm sóc chè, động viên con em học hành,... Và rồi sau mỗi ngày, mỗi buổi cán bộ và nhân dân cùng lao động vất vả, hăng say là tiếng hát, tiếng cười, các hoạt động sinh hoạt cộng đồng, văn hóa, thể thao được tổ chức sôi nổi.

Trong câu chuyện với chúng tôi, chia sẻ kinh nghiệm về sáng kiến đổi mới phương thức lãnh đạo, đồng chí Đỗ Đức Duy, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái, bộc bạch chân thành rằng, ông thường xuyên tham gia sinh hoạt, lao động cùng dân. "Đến với bà con thì chớ nói suông, mình phải trực tiếp cùng làm, gần gũi thực tâm thì không chỉ người dân mà chính các đồng chí bí thư cấp ủy các cấp cũng buộc phải làm theo và phải nêu gương trước toàn thể đội ngũ cán bộ. Từ đó, tạo nên phong trào rộng khắp và thực chất".

Những chuyển biến tích cực có được ấy trong thời gian qua không phải là ngẫu nhiên. Việc các lãnh đạo tỉnh về tận cơ sở, tham gia sinh hoạt chi bộ ở thôn, bản là kết quả của việc triển khai Quy định số 08-QĐ/TU của Tỉnh ủy Yên Bái ngày 30/6/2021 về việc phân công bí thư, phó bí thư, ủy viên ban thường vụ, cấp ủy viên các cấp dự sinh hoạt với chi bộ khu dân cư và chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở.

Các cuộc sinh hoạt đều cho thấy hiệu quả rõ rệt khi các đồng chí cấp ủy cấp trên có điều kiện để nắm tâm tư nguyện vọng của đảng viên, của nhân dân ở khu dân cư, từ đó có những chỉ đạo kịp thời, phù hợp, đáp ứng mong muốn của người dân.

Yên Bái cũng là một trong ba tỉnh đầu tiên trên cả nước triển khai nền tảng số "Sổ tay đảng viên điện tử", hiệu quả và tiếp tục nhân rộng mô hình ra diện rộng toàn tỉnh, thúc đẩy công cuộc chuyển đổi số ở địa phương. Đồng chí Đỗ Quang Minh, Bí thư Đảng ủy Khối cơ quan và doanh nghiệp tỉnh Yên Bái thông tin, Tỉnh ủy Yên Bái có chủ trương thí điểm đối với tất cả 11 chi bộ Đảng trực thuộc Đảng bộ Khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh, Đảng bộ thành phố Yên Bái, Đảng bộ huyện Văn Yên. Thời gian thí điểm đến ngày 31/5/2022, Ban Tổ chức Tỉnh ủy được giao là cơ quan chủ trì, kèm theo đó là trách nhiệm của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Sở Thông tin và Truyền thông được giao triển khai hỗ trợ về mặt công nghệ hướng dẫn sử dụng nền tảng, cũng như là hướng dẫn các lớp tập huấn ứng dụng...

Ban Tổ chức Tỉnh ủy Yên Bái cũng cho biết, qua đôn đốc lãnh đạo, chỉ đạo, tính đến thời điểm này, hầu hết các tổ chức cơ sở đảng đều đủ năng lực lãnh đạo hoàn thành tốt những nhiệm vụ chính trị; một số tổ chức cơ sở đảng thể hiện rõ tinh thần đổi mới, sáng tạo trong sinh hoạt đảng, quyết liệt lãnh đạo địa phương phát triển toàn diện.