Câu chuyện tháng 10 và kỳ vọng “mạo hiểm”

Giữa những ngày thu đẹp Hà Nội, ba họa sĩ phong cách khác nhau tạo sự kết hợp thú vị trong “Câu chuyện tháng mười”, triển lãm vừa khai mạc tại Art Space 42 Yết Kiêu.
0:00 / 0:00
0:00
Tác phẩm “Hạnh phúc” của họa sĩ Nguyễn Minh tại triển lãm.
Tác phẩm “Hạnh phúc” của họa sĩ Nguyễn Minh tại triển lãm.

Diễn ra từ ngày 22 đến 30/10, các họa sĩ Nguyễn Minh, Nguyễn Văn Đức và Nguyễn Văn Tùng giới thiệu những tác phẩm mới trên các chất liệu yêu thích của riêng mình. Đây là lần thứ hai, ba họa sĩ tổ chức triển lãm chung. Khác lần trước, ở cuộc “gặp mặt” này, Nguyễn Văn Đức trưng bày những tác phẩm sơn mài. Nguyễn Minh kể những điều giản dị quanh mình qua 12 bức sơn dầu lớn nhỏ. Còn Tùng Nguyễn, vẫn là tranh với những mảng lớn chất chứa nội tâm với những điểm nhấn.

Sau gần 30 năm sáng tác trên chất liệu giấy dó, sơn dầu, gần đây họa sĩ Nguyễn Văn Đức bước vào thế giới của sơn mài. Những sắc vàng đài các tạo độ sâu thẳm, đặc tả sự chuyển biến của mùa. Theo họa sĩ Vũ Đình Tuấn, hội họa của Nguyễn Văn Đức giản dị, thuận cảm, chân thành, một mực khăng khăng với lối vàng son thanh thoát, nhã nhặn.

Tranh của Nguyễn Minh (công tác tại báo Thời Nay) mang phong thái lãng mạn, dịu dàng đầy tươi trẻ và thi vị. Anh vẫn giữ phong cách phóng khoáng, tự do, không nặng nề về đề tài. Các tác phẩm của họa sĩ chan hòa sắc mơ vàng quyến rũ cùng bút pháp tung tẩy thể hiện tình cảm với gia đình, làng quê và chứa chan niềm hạnh phúc tạo nên vẻ đẹp mà thế hệ đi trước từng có. Người xem vẫn thấy ở Minh thẩm mỹ “thấp thoáng Đông Dương”, bay bổng “chất chơi” và nét hào hoa. Thế nhưng Nguyễn Minh rất ý thức về sự an toàn cho ngôn ngữ, phóng túng có giới hạn. Có lẽ vì vậy mà hội họa của Minh lôi cuốn thị giác.

Còn chùm tác phẩm về phố của Nguyễn Văn Tùng tại triển lãm là những trải nghiệm sống trong lòng những con phố cũ của Hà Nội. Những mảng tường lớn, trầm mặc giữa mùa với điểm nhấn là những khung cửa nhỏ mang đầy ký ức thời gian. Đường, hướng trong tranh Nguyễn Tùng khỏe, dứt khoát, cô đọng trong quy trình và diễn mầu. Độc đáo hơn, bóng hư ảo in dấu trên các khoảng trống đã tạo nên chiều sâu trong các bức tranh về phố của Tùng.

Ba họa sĩ đều đang trong giai đoạn phát triển quan trọng của sự nghiệp với những chuyển biến tinh tế. Chia sẻ với Thời Nay, họa sĩ Lê Anh Vân - người thầy của cả ba họa sĩ cho biết, đối với tôi triển lãm này rất thú vị. Tháng 10 là khoảng thời gian đẹp nhất của mùa thu Hà Nội. Các tác phẩm tại triển lãm cho thấy sự tự tin của các họa sĩ trong quá trình chọn hướng đi cho mình. Trong khi Tùng chặt chẽ, tinh khôn thì Minh lại tung tẩy, tự do, còn Đức cho ta thấy sự đồng hiện của nhiều không gian trong tác phẩm. Còn, với tư cách là một đồng nghiệp, họa sĩ Vũ Đình Tuấn hy vọng và chờ đợi những biến động tích cực trong tư tưởng tạo hình của ba tác giả ở những chặng đường tiếp theo. Họa sĩ đàn anh mong muốn các họa sĩ hãy thử một lần mạo hiểm bước qua vùng quen thuộc, để thấy sáng tạo là không có giới hạn.