Gần đây, Go Viet tung ra chương trình khuyến mãi 5.000 đồng cho chuyến xe của hành khách và ít nhiều gây được những sự chú ý. Hay như trường hợp của Fast Go sau khi nhận vốn đầu tư của VinaCapital cũng liên tục công bố những con số tăng trưởng ấn tượng. Nhưng thành thật mà nói, các app này còn một núi những thách thức phía trước mà nếu không giải quyết được thì sự mờ nhạt theo thời gian rồi dẫn đến suy thoái là điều khó tránh khỏi.
Nếu những ai đã đi Uber hay Grab trước đây và “cảm thấy ổn” thì không dễ gì để các tân binh có thể “bứng” được những người này về sử dụng dịch vụ của mình. Thậm chí, nếu không thích Grab hay Uber thì hành khách còn có thể lựa chọn các hãng taxi truyền thống, những đơn vị này cũng đang tích cực “số hóa” và đẩy mạnh ứng dụng công nghệ trong công tác quản lý. Và điều quan trọng nhất, đây đều là những địa chỉ khi cần gọi thường nhanh có xe, đáp ứng tức thì nhu cầu.
Các app mới quy mô còn nhỏ, dành cho nhóm khách hàng thích thử nghiệm, như sinh viên, các bạn trẻ hơn là những người có nhu cầu ổn định và quen với một loại hình dịch vụ.
Vậy muốn “ổn” hơn cả những đối thủ truyền thống, các startup mới cần phải làm gì? Trước đây, hành khách sử dụng taxi hay xe ôm công nghệ vì một lý do quan trọng, đó là tránh được việc bị chặt chém, đi lòng vòng… Còn giờ đây, lợi thế này không còn nữa vì đó là chuyện… đương nhiên vì ngay cả taxi hay xe ôm truyền thống cũng đã phải lo giảm giá.
Giá rẻ có thể là một phương án, nhưng không bền vững. Các app gọi xe đều là startup, mà như vậy thì vốn cũng chẳng dồi dào gì, giảm giá một thời gian rồi cũng phải ngừng. Mặt khác, nếu chỉ chăm chăm kiếm khách nhờ giảm giá, thì chính những khách chú trọng yếu tố này cũng có thể chuyển sang dịch vụ khác nếu chương trình khuyến mãi, giảm giá kết thúc. Tất nhiên, không giảm giá thì còn rủi ro hơn nữa vì thực tế cho thấy các app gọi xe mới ít giảm giá thì dấu ấn cũng mờ nhạt, nhưng điều quan trọng là sau khi giảm giá, có khách hàng thì các app sẽ làm gì tiếp theo?
Câu trả lời có lẽ nằm ở chất lượng dịch vụ và công tác chăm sóc khách hàng mà đây lại là một bài toán nan giải cho cả ngành vận tải chứ không riêng gì mảng app gọi xe. Ứng dụng nào có thể thiết lập và siết chặt được công tác chăm sóc khách hàng, bảo đảm chất lượng dịch vụ một cách đồng đều mới có thể tạo lập lợi thế về mặt dài hạn. Còn lại nếu chỉ bắt chước về mặt công nghệ hay một vài chương trình giảm giá thì sẽ không thể bền vững!