Công ty Thuốc lá Thăng Long

Vượt qua khó khăn, phát triển sản xuất, cải thiện đời sống người lao động

Năm 2022, Công ty Thuốc lá Thăng Long thực hiện nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh trong bối cảnh khó khăn do tiếp tục ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Với tinh thần quyết tâm của một đơn vị có truyền thống vượt khó vươn lên, Ban lãnh đạo Công ty đã tập trung chỉ đạo, khắc phục mọi khó khăn, đề ra những giải pháp cụ thể để bảo đảm sản xuất ổn định, nhờ đó công ty đã hoàn thành vượt mức kế hoạch sản xuất, kinh doanh, chăm lo đời sống người lao động và làm tốt công tác xã hội.
0:00 / 0:00
0:00
Ông Nguyễn Quang Huy, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty trao quà tặng học sinh nghèo huyện Hạ Hòa, tỉnh Phú Thọ.
Ông Nguyễn Quang Huy, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty trao quà tặng học sinh nghèo huyện Hạ Hòa, tỉnh Phú Thọ.

Hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh

Năm 2022, tình hình dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp nhiều quốc gia hiện vẫn áp dụng chính sách hạn chế giao thương, thậm chí là cấm vận (chính sách Zero Covid của Trung Quốc) ảnh hưởng đến tình hình nhập/xuất khẩu của các doanh nghiệp trong Nhóm Công ty (công ty mẹ - Thuốc lá Thăng Long và ba công ty con là thuốc lá Thanh Hóa, Đà Nẵng, Bắc Sơn). Từ tháng 6/2022 đến nay mặc dù số ca nhiễm đã giảm nhưng vẫn ảnh hưởng đến đời sống người lao động và tác động trực tiếp đến sản xuất, kinh doanh của các công ty trong Nhóm Công ty.

Thêm vào đó, xung đột giữa Ukraine-Nga, các lệnh trừng phạt các quốc gia phương Tây áp dụng với Nga làm cho giá cả vật tư, nguyên phụ liệu đầu vào sản xuất tiếp tục có nhiều biến động. Các công ty phải tăng dự trữ nguyên phụ liệu làm tăng chi phí bảo quản, chi phí lãi vay... Giai đoạn đầu năm, còn tình trạng người lao động nghỉ điều trị Covid nghỉ làm, thu nhập giảm, dẫn đến thiếu lao động sản xuất, ảnh hưởng đến kế hoạch sản xuất, kinh doanh, đặc biệt từ giữa năm, giá cả nguyên phụ liệu tăng, vận chuyển hàng hóa gặp nhiều khó khăn, ảnh hưởng đến hiệu quả sản xuất, kinh doanh của Công ty.

Trước tình hình đó, Công ty Thuốc lá Thăng Long đã thực hiện nghiêm các Chỉ thị, Công điện của Chính phủ và các Chỉ thị của UBND thành phố Hà Nội, Công văn của Đảng ủy Tổng công ty về công tác phòng, chống dịch Covid-19. Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của Công ty tiếp tục hoạt động có hiệu quả với những biện pháp, mục tiêu vừa phòng, chống dịch bệnh, vừa phục hồi và phát triển sản xuất, kinh doanh trong trạng thái bình thường mới. Theo đó, CBCNV, người lao động thực hiện nghiêm ngặt quy định của Công ty về phòng, chống Covid-19 bảo đảm an toàn phòng, chống dịch bệnh và duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh; Tổ chức tiêm phòng dịch Covid-19 mũi 4 cho toàn thể CBCNV và người lao động của Công ty; Tiếp tục duy trì và thực hiện hiệu quả phương án 5K.

Đặc biệt trong sản xuất, kinh doanh, Ban lãnh đạo công ty tập trung chỉ đạo các đơn vị thực hành tiết kiệm, nâng cao hiệu quả sử dụng vật tư phụ tùng, máy thiết bị, phát huy tối đa năng lực sản xuất. Phát động phong trào thi đua phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật trong lao động sản xuất, tham gia chương trình "một triệu sáng kiến" do Công đoàn cấp trên phát động, nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật đã góp phần nâng cao năng suất lao động, chất lượng sản phẩm, tạo điều kiện phát triển sản phẩm mang lại giá trị kinh tế cao, cải thiện điều kiện làm việc.

Tiếp tục các chương trình hợp tác dài hạn, ký các hợp đồng liên kết đầu tư, hợp đồng nguyên tắc mua nguyên liệu với các đơn vị sản xuất nguyên liệu. Đầu tư vốn tại một số doanh nghiệp nguyên liệu, doanh nghiệp phụ liệu để tăng hơn nữa tính chủ động trong chuỗi cung ứng. Tổ chức thường xuyên rà soát, đánh giá, điều chỉnh bổ sung các định mức kinh tế-kỹ thuật bảo đảm đầy đủ, chính xác và kịp thời cho sản xuất. Thực hiện tốt công tác phối hợp sửa chữa, bảo dưỡng trung tu thiết bị. Nhờ đó, Công ty rà soát, điều chỉnh các định mức kinh tế kỹ thuật để quản lý tiêu hao nguyên vật liệu và bảo đảm việc dự trù nguyên vật liệu sát với nhu cầu.

Công tác công nghệ thông tin và chuyển đổi số tiếp tục phát huy hiệu quả công nghệ thông tin trong quản lý doanh nghiệp, hệ thống chương trình quản trị tài chính kế toán hợp nhất báo cáo tài chính, hệ thống văn phòng điện tử, phòng họp không giấy tờ E-Cabinet, cổng thông tin điện tử, cầu truyền hình trực tuyến, giữa các đơn vị… bảo đảm thông tin luôn bảo mật, thông suốt, kịp thời và chính xác. Đẩy mạnh việc triển khai dự án phần mềm quản trị sản xuất ERP để quản lý sản xuất một cách hiệu quả nhằm tiết giảm chi phí và tăng khả năng cạnh tranh. Đẩy mạnh việc áp dụng hệ thống quản lý sản xuất tích hợp (IWS) tại các phân xưởng.

Năm 2022, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Đảng ủy, Hội đồng thành viên, Ban Giám đốc, Công ty chủ động khắc phục khó khăn, tiếp tục là doanh nghiệp vững mạnh đóng góp nhiều cho ngân sách nhà nước. Với việc chú trọng phát triển thị trường trong nước, đẩy mạnh thị trường xuất khẩu, nâng cao năng lực cạnh tranh của sản phẩm, Công ty thực hiện vượt mức kế hoạch các chỉ tiêu, đạt doanh thu hơn 6.575 tỷ đồng, tăng 7,73% so thực hiện năm trước và tăng 7,75% so kế hoạch; nộp ngân sách hơn 4.661 tỷ đồng, tăng 16,08% so thực hiện năm trước; Lợi nhuận trước thuế đạt hơn 203 tỷ đồng, tăng 12,68% so với thực hiện năm trước; tỷ suất lợi nhuận sau thuế/vốn chủ sở hữu bình quân đạt 7,72%, tăng 11,75% so thực hiện năm trước. Thương hiệu Thăng Long tiếp tục được phát triển trên thị trường trong nước và quốc tế.

Vượt qua khó khăn, phát triển sản xuất, cải thiện đời sống người lao động  ảnh 1
Đại diện công đoàn Công ty đến thăm hỏi Bà mẹ Việt Nam Anh hùng do Công ty nhận phụng dưỡng.

Chăm lo đời sống người lao động, chú trọng công tác an sinh xã hội

Bên cạnh nhiệm vụ phát triển sản xuất, kinh doanh, Công ty Thuốc lá Thăng Long cũng luôn quan tâm chăm lo đến đời sống vật chất và tinh thần cho người lao động trong Công ty. Các hoạt động của Công ty nhất là các phong trào thi đua yêu nước, phấn đấu hoàn thành kế hoạch sản xuất, kinh doanh, văn hóa doanh nghiệp, luôn được đặt ở vị trí trung tâm, nhờ đó, đời sống tinh thần và vật chất của người lao động tiếp tục được cải thiện. Năm 2022, thu nhập bình quân người lao động đạt gần 23 triệu đồng/người/tháng.

Công ty tích cực thực hiện trách nhiệm xã hội. Năm qua, Công ty đã triển khai nhiều hoạt động xã hội, từ thiện, công tác đền ơn đáp nghĩa với tổng số tiền hơn 4,73 tỷ đồng. Đây được xem là một trong những hoạt động thường xuyên trong suốt chặng đường phát triển của doanh nghiệp. Các hoạt động xã hội năm qua của Công ty luôn hướng đến những hoàn cảnh khó khăn, công tác an sinh xã hội với mong muốn mang "yêu thương sẻ chia" đến các em học sinh nghèo hiếu học tại tỉnh Phú Thọ. Công ty cùng với Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam và Hội Khuyến học tỉnh Phú Thọ trao quà tặng các em học sinh nghèo ba huyện: Hạ Hòa, Cẩm Khê và Thanh Ba (tỉnh Phú Thọ) với tổng số tiền hơn 200 triệu đồng. Bên cạnh đó, Công ty đã ủng hộ Quỹ Hội Khuyến học Việt Nam 100 triệu đồng. Đặc biệt tháng 4/2022, Công ty ủng hộ 3 tỷ đồng cho chương trình "Sóng và máy tính cho em" cho Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Thừa Thiên Huế với mục đích hỗ trợ các em học sinh ở vùng có dịch Covid-19 (thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ) có điều kiện để học tập trực tuyến hiệu quả.

Công ty tiếp tục quan tâm phụng dưỡng các Mẹ Việt Nam Anh hùng đang sinh sống trên địa bàn huyện Quốc Oai (Hà Nội), thương bệnh binh nặng, xây nhà tình nghĩa, tình thương và ủng hộ đồng bào bị thiên tai, lũ lụt, trẻ em khuyết tật, người nghèo, nạn nhân chất độc màu da cam, ủng hộ chương trình "Nghĩa tình tháng 7 năm 2022" cho 200 gia đình chính sách và học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh Quảng Trị, tặng quà Trung thu cho thiếu nhi khuyết tật và khiếm thị huyện Quốc Oai (Hà Nội).