Sau gần 50 năm thành lập và phát triển, UPES xác định phải kiện toàn tổ chức bộ máy, sắp xếp, hoàn thiện lại chức năng, nhiệm vụ của các đơn vị, xác định lại vị trí việc làm, số lượng người làm việc theo hướng tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả, nâng cao chất lượng hoạt động.
Về cơ cấu tổ chức bộ máy, trong tương lai không xa, phát triển các trung tâm dịch vụ giáo dục và đào tạo, huấn luyện và tập luyện thể dục thể thao, thành lập trường trung học phổ thông thực hành sư phạm và năng khiếu thể dục thể thao. Tăng cường tuyển dụng, sử dụng thu hút người tài vào làm việc.
Về công tác tuyển sinh và đào tạo, UPES phấn đấu đạt tổng số lượng đào tạo hơn 10.000 sinh viên đại học, trên 500 cao học và gần 100 nghiên cứu sinh; song song với đẩy mạnh công tác mở các ngành đào tạo, trước hết, là các ngành gắn với thế mạnh của trường về lĩnh vực giáo dục và thể dục thể thao, cụ thể như: huấn luyện thể thao ở bậc đại học, quản lý thể dục thể thao ở bậc thạc sĩ, kinh tế thể dục thể thao ở bậc tiến sĩ,v.v.
Về công tác khoa học-công nghệ, tăng cường ứng dụng thành tựu khoa học-công nghệ, đẩy mạnh công bố khoa học, khuyến khích các công bố trên tạp chí uy tín quốc tế, tổ chức hội nghị khoa học quốc tế, liên kết hợp tác với các đối tác trong nước và nước ngoài về phát triển và ứng dụng khoa-học công nghệ, phục vụ đào tạo, tập luyện, thi đấu. Trong những năm gần đây, nhà trường là một trong số những trường đại học về lĩnh vực thể dục thể thao đã có thành tích tương đối ấn tượng về các công bố khoa học trên hệ thống ISI/Scopus, trong đó, PGS, TS Châu Vĩnh Huy và các cộng sự đã từng được Bộ Giáo dục và Đào tạo khen thưởng về bài báo khoa học quốc tế có chỉ số uy tín cao trong hệ thống ISI. Định hướng đến năm 2030, công tác khoa học-công nghệ được đẩy mạnh hơn nữa với việc chú ý thành lập các nhóm nghiên cứu mạnh trong nhà trường.
Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn nhất trí và ủng hộ chủ trương về việc phát triển, mở rộng ngành trên năng lực và uy tín vốn có của nhà trường; thành lập trường năng khiếu trực thuộc nhằm phát hiện sớm nhân tài thể dục thể thao, hướng đến phục vụ toàn diện giáo dục và đào tạo gắn với giáo dục thể chất và thể dục thể thao.
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh: UPES phải xác định sứ mệnh to lớn của mình gắn liền với phát hiện, bồi dưỡng năng khiếu thể dục thể thao, tăng cường giáo dục thể chất toàn dân. Những công tác cần được nghiên cứu đẩy mạnh phải được xác định như là một nhiệm vụ chính trị của nhà trường trong giai đoạn hiện nay, đó là vai trò tư vấn cho Bộ Giáo dục và Đào tạo đổi mới nội dung giáo dục thể chất từ chương trình mầm non đến chương trình đại học các ngành nghề. Ngoài ra, nhà trường cần chủ động đa dạng hóa các hoạt động dịch vụ, phục vụ gắn liền với chức năng, nhiệm vụ giáo dục và đào tạo của mình.