Sở hữu danh mục ngành nghề ổn định, tiềm năng
2022 là năm đầu tiên sau 5 năm Công ty CP Tập đoàn GELEX (Mã chứng khoán: GEX) hoàn tất quá trình tái cấu trúc sở hữu vốn tại công ty mẹ và các công ty con. Theo đó, GELEX tiếp tục sở hữu và chi phối 2 sub-holdings: Gelex Electric chuyên về sản xuất công nghiệp (chủ yếu là công nghiệp điện) và Hạ tầng Gelex chuyên đầu tư và kinh doanh vào mảng hạ tầng, bao gồm đầu tư phát triển lĩnh vực năng lượng; bất động sản khu công nghiệp và nhà ở xã hội; vật liệu xây dựng; sản xuất và cung cấp nước sạch…
Hơn 30 năm phát triển, GELEX được biết đến là doanh nghiệp dẫn đầu ngành thiết bị điện tại Việt Nam, sản xuất và kinh doanh thiết bị trong chuỗi giá trị ngành điện. Hiện, tập đoàn này đang tăng cường đầu tư theo chiều sâu nhằm nâng cao vị thế trên thị trường, giữ vững quy mô và thị phần với các thương hiệu uy tín như dây cáp điện CADIVI, máy biến áp THIBIDI, thiết bị đo điện EMIC, động cơ HEM…
Giai đoạn tới, với nhu cầu điện năng tăng trưởng nhanh tại Việt Nam sẽ góp phần tạo thuận lợi cho tăng trưởng mảng công nghiệp điện của GELEX.
Bên cạnh đó, giai đoạn 2021-2022 cũng thấy rõ sự dịch chuyển chiến lược đầu tư khi GELEX chú trọng vào các ngành có tiềm năng tăng trưởng tốt, đem lại dòng tiền ổn định trong dài hạn. Nổi bật, sau khi hoàn thành sở hữu chi phối Viglacera, GELEX cũng sở hữu doanh nghiệp phát triển BĐS công nghiệp hàng đầu tại miền bắc với 12 khu công nghiệp lớn. Với lợi thế về quỹ đất dồi dào, vị trí đắc địa và kinh nghiệm phát triển hạ tầng công nghiệp, Viglacera được kỳ vọng sẽ tăng trưởng mạnh, đóng góp quan trọng vào kết quả kinh doanh toàn Tập đoàn.
Ngoài bất động sản công nghiệp, năng lượng tái tạo, nước sạch, vật liệu xây dựng cũng là những ngành thiết yếu và có tiềm năng tăng trưởng trong giai đoạn tới. Đây hầu hết là những lĩnh vực được đánh giá ổn định và ít biến động so với các lĩnh vực có tính chu kỳ cao như bất động sản.
Tòa nhà GELEX - Số 52 Lê Đại Hành - Trụ sở Tập đoàn GELEX. |
Các chỉ số tài chính lành mạnh, có chiều hướng tích cực
Năm 2021, GELEX đạt doanh thu thuần hợp nhất 28.578 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế hợp nhất đạt 2.057 tỷ đồng.
Năm 2022, GELEX đặt kế hoạch 36.000 tỷ đồng doanh thu và 2.618 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế hợp nhất, tăng trưởng lần lượt 26% và 27% so với thực hiện năm 2021.
Kết thúc Quý III năm 2022, tổng doanh thu thuần hợp nhất của GELEX là 24.729 tỷ đồng, tăng 29% so với cùng kỳ. Lợi nhuận trước thuế hợp nhất đạt 1.767 tỷ đồng, tăng 25% so với cùng kỳ 2021, hoàn thành 68% kế hoạch cả năm 2022.
Cùng với đó, các chỉ số về tài chính của năm 2022 có nhiều dấu hiệu tích cực. Cụ thể, trong 9 tháng đầu năm 2022, GELEX đã giảm 20,3% tổng nợ vay so với đầu năm, tương ứng giảm 4.497,7 tỷ đồng, về 17.624,4 tỷ đồng và chỉ còn chiếm 32,7% tổng nguồn vốn. Các chỉ số về nợ phải trả/tổng tài sản đã giảm đáng kể từ 70% năm 2020 xuống còn 61% (tháng 9/2022), các chỉ số về nợ vay/vốn chủ sở hữu, hệ số thanh toán hiện hành cũng ngày càng tích cực và lành mạnh hơn.
Với việc chủ động giảm các khoản phải trả và nợ vay, GELEX cũng sẽ cắt giảm được chi phí tài chính trong bối cảnh lãi suất đang có xu hướng tăng và tình hình kinh tế có nhiều bất ổn.
Tập trung vào quản trị doanh nghiệp
Sau 5 năm đổi mới tái cấu trúc toàn diện, việc quản lý của doanh nghiệp hiện trở nên tinh gọn hơn, giúp tiết giảm chi phí, phát huy tối đa hiệu quả chuỗi giá trị của từng mảng mà GELEX xây dựng. Điều này sẽ giảm thiểu được các rủi ro trước tình hình khó khăn của kinh tế thế giới và Việt Nam.
Với mô hình hoạt động là một Tập đoàn quản lý vốn đầu tư, GELEX cũng theo đuổi mô hình phát triển bền vững với mục tiêu duy trì sự hài hòa lợi ích giữa doanh nghiệp và khách hàng, với cổ đông và các đối tác; tạo ra môi trường làm việc thân thiện, văn minh đối với người lao động; mang lại những giá trị có ý nghĩa cho cộng đồng; đồng thời khẳng định sự uy tín và thiện chí của doanh nghiệp trong việc cam kết bảo vệ môi trường.
Đối với từng yếu tố bền vững, GELEX đã đưa ra những chiến lược hành động cụ thể để thúc đẩy tư duy sáng tạo, nghiên cứu và phát triển các sản phẩm mới nhằm đáp ứng được thị trường, thị hiếu người dùng, nhưng đồng thời giúp doanh nghiệp đạt được những thành tựu mang tính bền vững theo xu hướng phát triển bền vững trên thế giới hiện nay.