Tỷ phú 26 tuổi và hành trình "từ con số 0"

Khi quyết định bỏ dở chương trình đại học để khởi nghiệp hồi năm 2017, có lẽ chính Riku Tazumi cũng "không ngờ mình có thể giàu lên nhanh thế". Sau 5 năm, chàng trai 26 tuổi này đã sở hữu khối tài sản lên đến 1,1 tỷ USD, và trở thành một trong những tỷ phú trẻ nhất Nhật Bản. 
0:00 / 0:00
0:00
Tỷ phú 26 tuổi và hành trình "từ con số 0"

Ðón đầu "làn sóng ảo"

Rất nhiều nhà sáng tạo nội dung trên nền tảng chia sẻ video trực tuyến YouTube, mà chúng ta gọi là YouTuber, đã trở thành triệu phú nhờ công việc này trong những năm gần đây. Nhưng tại Nhật Bản, còn có một con đường khác để làm giàu nhanh không kém các YouTuber. Đó là trở thành Vtuber.

Vtuber là viết tắt của cụm từ "Virtual YouTuber" (YouTuber ảo). Đây là các nhà sáng tạo nội dung trên YouTube, nhưng không sử dụng hình ảnh hay giọng nói cá nhân mà dùng một nhân vật hoạt hình (anime) để làm đại diện. Khái niệm "ảo" chỉ nằm ở khía cạnh vật lý, còn trên thực tế, các Vtuber vẫn đảm nhận mọi hoạt động và tương tác với khán giả như một YouTuber ngoài đời thực.

Năm 2017, đón đầu làn sóng mới trong lĩnh vực ấy, chàng trai 21 tuổi người Nhật Riku Tazumi đã quyết định, một quyết định hoàn toàn không dễ dàng: Bỏ dở việc học tập tại Trường đại học Waseda, để thành lập một công ty quản lý các YouTuber ảo. Tazumi đặt tên công ty là Ichikara ("từ con số 0", theo tiếng Nhật). Ichikara sau đó được đổi tên thành Anycolor, và lập tức có những bước phát triển chóng mặt.

Anycolor hiện quản lý khoảng 140 người sáng tạo nội dung. Mỗi người trong số họ phụ trách một nhân vật hoạt hình khác nhau trên YouTube, trong một hệ sinh thái các nhân vật được đặt tên là Nijisanji. Tháng 6/2022, Anycolor bắt đầu niêm yết trên sàn chứng khoán Tokyo và cổ phiếu của công ty từ đó đến nay đã tăng gấp tám lần. Bloomberg định giá công ty vào khoảng 370 tỷ yên (khoảng 2,5 tỷ USD) và bất chấp việc đồng yên giảm xuống mức thấp nhất trong nhiều thập niên so USD thì 45% cổ phần mà người sáng lập Tazumi sở hữu vẫn trị giá tới 1,1 tỷ USD, qua đó đưa anh trở thành một trong những tỷ phú trẻ nhất Nhật Bản.

Tỷ phú 26 tuổi và hành trình "từ con số 0" ảnh 1

Vượt trên khuôn khổ

Với một đất nước phương Đông còn nặng tinh thần khoa cử, việc bỏ dở đại học là một quyết định rất dũng cảm. Đặc biệt, nó còn bị chắn bởi nhiều rào cản gấp bội khi Tazumi đang là sinh viên tại Trường đại học danh giá Waseda, nơi từng đào tạo tới chín thủ tướng Nhật Bản, cùng rất nhiều người nổi tiếng như văn hào Murakami Haruki hay Chủ tịch tập đoàn Honda Takeo Fukui, hoặc Chủ tịch tập đoàn Samsung Lee Kun-hee…

Tuy nhiên, cũng tương tự nhiều tỷ phú công nghệ khác, với tinh thần khởi nghiệp mạnh mẽ, Tazumi vẫn quyết dấn thân vào con đường chông gai. Anh tin, cái đích phía trước là thứ trái ngọt mà không nhiều người nhìn thấy. "Tôi có niềm tin rằng anime sẽ là cánh cổng để Anycolor trở thành một công ty giải trí thế hệ tiếp theo, mà không bị ràng buộc bởi khuôn khổ truyền thống của ngành", Tazumi chia sẻ, về quyết định táo bạo của mình.

Cuối cùng, tầm nhìn của chàng sinh viên trẻ đã được thực tế chứng minh là hoàn toàn đúng đắn. Màn ra mắt nổi bật của Anycolor trên sàn chứng khoán Tokyo cho thấy sự tin tưởng mạnh mẽ của thị trường vào khả năng kiếm tiền từ văn hóa anime. Ở lần công bố doanh thu đầu tiên hồi tháng 9 vừa qua, Anycolor đã báo cáo lợi nhuận trong quý II tăng gần gấp ba lần so cùng kỳ năm ngoái, từ 842 triệu yên lên 2,1 tỷ yên (14,2 triệu USD). Doanh thu cho dịch vụ toàn cầu bằng tiếng Anh- được người xem cả trong và ngoài nước sử dụng- cũng tăng gấp đôi, lên 1,6 tỷ yên (10,8 triệu USD).

Song, với Tazumi, thành công này mới chỉ là bước đầu. Tham vọng của tỷ phú trẻ là đưa Anycolor chiếm lĩnh thị trường toàn cầu. Năm 2019, Anycolor (khi ấy còn mang tên Ichikara) đã huy động được 700 triệu yên từ các nhà đầu tư để thực hiện kế hoạch vươn sang thị trường Hàn Quốc, Ấn Độ, Trung Quốc và Indonesia. Bây giờ, sau cú IPO "hoành tráng" tại sàn chứng khoán Tokyo, Anycolor càng có điều kiện mở rộng quy mô, bước lên những tầm cao mới.

Thuận lợi cho Anycolor là dư địa thị trường vẫn còn rất lớn. Báo cáo hồi tháng 10/2020 của YouTube cho biết, Vtuber là một trong những xu hướng nổi bật với 1,5 tỷ lượt xem mỗi tháng. Con số này đến nay vẫn tăng trưởng đều. Masahiro Hasegawa, một nhà phân tích tại Tokyo nhận định: "Các công ty hoạt động trong lĩnh vực sáng tạo vốn có truyền thống phát triển rất mạnh mẽ ở Nhật Bản. Mọi người đang đặt cược rằng Anycolor sẽ là đại diện cho thế hệ tiếp theo của những doanh nghiệp như vậy".

Những đánh giá kể trên một lần nữa khẳng định lựa chọn của Riku Tazumi cách đây 5 năm là cực kỳ sáng suốt. Từ con số 0 đến khối tài sản "tỷ đô", con đường của chàng sinh viên trẻ ngày nào là minh chứng cho thấy: Chúng ta hoàn toàn có thể gặt hái thành công rực rỡ nếu dũng cảm vượt qua khỏi những khuôn khổ, bước khỏi vùng an toàn để theo đuổi giấc mơ cũng như niềm tin cháy bỏng của mình.

Và hơn thế, thành công của Riku Tazumi cũng như Anycolor cũng chính là tấm gương về năng lực sáng tạo, về giá trị chân thực của việc chọn con đường riêng và không chấp nhận sao chép ý tưởng của bất cứ ai, về sự nhạy bén và quyết đoán… dành cho những người trẻ ở khắp nơi trên thế giới, trong đó dĩ nhiên có cả những người làm công việc sáng tạo nội dung tại châu Á cũng như Việt Nam.