Tiki còn gì?

Nói tới các sàn thương mại điện tử (TMĐT) lớn hiện nay nhiều người có thể kể ra 5 cái tên bao gồm Shopee, Lazada, TikTok Shop, Tiki và Sendo.
0:00 / 0:00
0:00

Nhưng thực tế, việc “đua tốp” chỉ diễn ra ở bộ 3 Shopee, Lazada, TikTok Shop, còn Tiki và Sendo từ lâu đã đánh mất lợi thế.

Tiki có lẽ là trường hợp đặc biệt nhất khi ban đầu chủ yếu bán sách, các sàn khác từ đầu đã bán đa chủng loại. Gần chục năm trước, Tiki bắt đầu mở rộng dải sản phẩm qua cả điện tử, điện máy, thực phẩm… nhưng kể từ sau năm 2021, sàn này đã đuối thấy rõ. Không còn các đợt giảm giá nhiều, thị phần của Tiki teo tóp. Nhiều người gắn bó với Tiki hiện nay chủ yếu bằng… hoài niệm, mà cụ thể là mua sách. Nếu truy cập vào ứng dụng (app) của Tiki sẽ thấy ngoài sách, vẫn còn nhiều danh mục hàng hóa khác, nhưng tính cạnh tranh với những sàn đối thủ không cao, tỷ lệ giảm giá, phí vận chuyển đều kém hấp dẫn.

Một người vẫn thường mua sách trên Tiki phân tích, thậm chí ngay cả mảng sách thì lợi thế của Tiki hiện nay cũng chưa hẳn là tuyệt đối. Thí dụ, bộ sách lịch sử được giảm giá trên Tiki với tỷ lệ 50%, còn khoảng 800.000 đồng, nhưng khi tính tiền đến bước cuối cùng thì phí vận chuyển cộng thêm gần 100.000 đồng. Trong khi đó, cũng với bộ sách này, một sàn khác dù không có thế mạnh về sách lại treo giá bán hơn… 600.000 đồng và miễn phí vận chuyển. Rõ ràng, chỉ cần lâu lâu các sàn khác tung chiêu thì lập tức có thể bào mòn lợi thế của Tiki. Hơn nữa, không cần quá am hiểu về kinh tế cũng biết được rằng, biên lợi nhuận của ngành sách xưa nay chưa bao giờ hấp dẫn, nên các sàn khác không mặn mà để cạnh tranh.

Sự đi xuống của Tiki có thể thấy rõ trong hai năm qua, nhưng điều ngạc nhiên là trong khoảng thời gian không ngắn này, Tiki vẫn cầm cự khá tốt, mà cụ thể là khả năng chăm sóc khách hàng. Sàn này đã tối ưu hóa cho khách quen bằng chương trình trợ lý cá nhân, theo đó những nhân viên chăm sóc khách hàng tốt nhất sẽ phụ trách từng nhóm khách hàng. Khi cần hỗ trợ, khách gọi đến, số điện thoại sẽ được nhận diện và được kết nối đến nhân viên (là trợ lý cá nhân) để giải quyết và tốc độ giải quyết thường rất nhanh. Nhưng như vậy liệu có đủ để cầm cự hay không? Và sau Tiki thì liệu có sàn nào cũng sẽ rơi vào hoàn cảnh tương tự sau một giai đoạn bùng nổ khuyến mãi, giảm giá.