Môn mới, cơ hội mới

Việc những môn thể thao mới phát triển và trở thành “thời thượng” không chỉ tạo sự thú vị cho người chơi mà còn tạo ra động lực mạnh mẽ cho một hệ sinh thái kinh tế đi kèm.

Nói đến khái niệm “giày thể thao” có lẽ nhiều người sẽ nghĩ đến những thương hiệu mang tính biểu tượng như Nike, Adidas… Nhưng khi các môn dễ tham gia như chạy bộ, pickleball… thu hút đông đảo người chơi thì cơ hội tạo ra dấu ấn lại chia đều cho tất cả các thương hiệu. Nike, Adidas dù vẫn đang tạo ra những đôi “siêu giày” cho các vận động viên chạy bộ (runner) thành tích cao (elite) nhưng không ở thế áp đảo. Chẳng hạn, nói đến các đôi giày chạy bộ “sang chảnh” nhiều người chọn thương hiệu On Running có xuất xứ từ Thụy Sĩ chứ không chỉ chọn các siêu giày của Nike hay Adidas.

Có thể xem Skechers là một thương hiệu có sự tươi mới trên thị trường giày nói riêng và các loại trang phục thể thao nói chung. Nhưng Skechers cũng đã rất nhanh chân hiện diện tại sự kiện của các môn “thời thượng” bao gồm giải chạy-đi bộ Skechers Friendship Walk trong hai năm 2024 và 2025 và mới chục ngày trước là giải Skechers International Pickleball Tournament 2025. Lợi điểm khi tham gia sự kiện ở các môn đang phát triển chính là số lượng người chơi liên tục tăng và có thể tạo ra hiệu ứng truyền thông theo kiểu truyền miệng, lan tỏa… Chẳng hạn, một người mới chơi pickleball nếu tham gia giải Skechers International Pickleball Tournament 2025 có thể sẽ ấn tượng với những dòng giày của thương hiệu này vì tham gia sự kiện sẽ đem lại nhiều cảm xúc và gắn bó bền lâu hơn.

Câu chuyện không chỉ dừng lại ở các nhãn hàng nếu nhìn vào đơn vị vận hành Skechers International Pickleball Tournament 2025 chính là Nexus Sports Events, một tên tuổi trong lĩnh vực tổ chức giải chạy bộ những năm gần đây. Hai môn thể thao pickleball và chạy bộ hiện đang được xem là có tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ nhất và buộc các công ty sự kiện phải có khả năng tổ chức nhiều môn để đáp ứng nhu cầu của đối tác. Sự phát triển của các môn mới cũng sẽ tạo ra cơ hội cho lĩnh vực tổ chức sự kiện mở rộng thêm thị phần.

Trong ba ngày từ 19 đến 21/12, giải chạy chính thức đầu tiên theo chuẩn quốc tế dành cho các cự ly siêu dài (ultra) có tên Vietnam Ultra Run - Beyond Limits đã diễn ra tại TP Hồ Chí Minh và thu hút không chỉ những vận động viên (thường được gọi là “dân ultra”) mà cả khán giả. Chị Minh Hiền, một người dân sinh sống gần Khu đô thị Vạn Phúc, phường Hiệp Bình, TP Hồ Chí Minh cho biết: Hằng tuần vẫn đưa con vào đây tập thể dục, nên tôi rất ấn tượng với giải chạy siêu dài này, nhất là nội dung chạy “24h ultra”, tức là trong vòng 24 giờ, các runners sẽ thi xem ai chạy được quãng đường dài nhất. Khi xem các runners đổ mồ hôi trên đường chạy, các con tôi cũng được truyền cảm hứng để chăm chỉ tập thể dục hơn”.

Câu chuyện của giải chạy Vietnam Ultra Run - Beyond Limits lại gợi mở về việc phải “làm mới” ngay cả trong những môn đã khẳng định được vị trí. Ông Nguyễn Khoa Vinh, Giám đốc Unique Events & Media, đơn vị thực hiện giải chạy này cho biết: Tôi xác định trong những năm đầu thực hiện giải chạy để phục vụ cho anh em chơi ultra và đa dạng hệ sinh thái các môn chúng tôi đã tổ chức như chạy bộ, 3 môn phối hợp, chèo sup, tennis… Việc tổ chức các môn có thể xem là mới mẻ sẽ đòi hỏi sự tập trung cao độ nhưng đồng thời cũng là điều bắt buộc để tạo ra sức bật cũng như tăng trưởng trong hoạt động.