Nốt nhạc nhớ bác Lê Duẩn

Đọc bài thơ của tác giả Lê Khánh Hưng, cháu nội Tổng Bí thư Lê Duẩn, nhạc sĩ Ngọc Khuê đã sáng tác ca khúc “Khắc ghi tên Người - Bác Ba Lê Duẩn” nhân kỷ niệm 116 năm Ngày sinh Tổng Bí thư (7/4/1907-7/4/2023).
0:00 / 0:00
0:00
Nhạc sĩ Ngọc Khuê với sáng tác mới.
Nhạc sĩ Ngọc Khuê với sáng tác mới.

Hình ảnh Tổng Bí thư Lê Duẩn đã có nhiều trong các bài viết, trong phim tài liệu và một số ca khúc nhưng với nhạc sĩ Ngọc Khuê, ông nhớ mãi hình ảnh Tổng Bí thư đọc diễn văn tại lễ truy điệu Chủ tịch Hồ Chí Minh năm 1969. Giọng đọc của Tổng Bí thư vừa thành kính, tiếc thương lại vừa hào sảng, trang nghiêm.

Những vần thơ chân thành, ấm áp của tác giả Lê Khánh Hưng đã “gọi” nhạc sĩ nhớ về cuộc đời, sự nghiệp vẻ vang của bác Ba Lê Duẩn. Để khái quát lại và tỏ tấm lòng kính trọng Tổng Bí thư, ông đã chắt lọc một số hình ảnh, chi tiết “đắt” vào bài hát. Đó là đền thờ cố Tổng Bí thư tại lòng hồ Kẻ Gỗ (huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) rồi cái tên thân thương mà bà con cô bác miền Nam đã gọi là anh Ba, bác Ba Lê Duẩn hay “Ngọn đèn 200 nến”. “Tôi được biết Hà Tĩnh là quê gốc của bác Ba Lê Duẩn, nên để tạo nên sự khác biệt trong ca khúc, tôi đã sử dụng hơi hướng, cung bậc của dân ca ví giặm Nghệ Tĩnh khiến bài hát vừa có cái chung của toàn dân tộc vừa có cái riêng của quê hương Hà Tĩnh”, nhạc sĩ nhấn mạnh.

Thể hiện ca khúc này, Thượng tá, NSƯT Nguyễn Hương Giang (giảng viên Khoa Thanh nhạc, Trường đại học Văn hóa nghệ thuật quân đội) tâm sự: “Tôi đã đem sự xúc động, lòng biết ơn sâu sắc của bản thân về sự hy sinh âm thầm, lặng lẽ, tấm gương sáng trong, giản dị của cố Tổng Bí thư Lê Duẩn với cách mạng và dân tộc ta khi thể hiện ca khúc này. Chất liệu dân ca ví giặm đã làm ca khúc trở nên ấm áp, tình cảm, sâu lắng nhưng không kém phần hào hùng, khí chất. Được thể hiện ca khúc này là một điều đặc biệt khi tôi là người con xứ Nghệ”.

MV ca khúc “Khắc ghi tên Người - Bác Ba Lê Duẩn” ra đời trong dịp sinh nhật là “món quà” ý nghĩa, thiết thực, đầy tình cảm của các tác giả và ekip sáng tạo. Với tác giả nhạc thì ông “coi đây là tiếng nói của thế hệ cháu con với Tổng Bí thư Lê Duẩn yêu quý. Tôi nghĩ làm sao cho âm nhạc của mình phải đem lại sự xúc động lớn cho người nghe. Khán, thính giả không chỉ là những người trong gia đình, dòng tộc của bác Ba Lê Duẩn mà là tất cả mọi người - những người chiến sĩ cộng sản, những người đảng viên và những người dân yêu nước thương nòi”.