Bạc Liêu tiên phong phát triển điện gió ngoài khơi

Mấy năm qua, Bạc Liêu là tỉnh luôn đi tiên phong ở vùng đồng bằng sông Cửu Long và cả nước trong việc xây dựng các dự án điện gió ngoài khơi. Nhân dịp đầu Xuân Quý Mão, chúng tôi đã có dịp gặp gỡ và trò chuyện với đồng chí PHẠM VĂN THIỀU, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu về vấn đề này.
0:00 / 0:00
0:00
Đồng chí PHẠM VĂN THIỀU, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu.
Đồng chí PHẠM VĂN THIỀU, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu.

Nhiều năm qua, Bạc Liêu khá nổi tiếng trong cả nước về việc đi tiên phong phát triển nhiều dự án điện gió, nhất là các dự án điện gió ngoài khơi. Đồng chí có thể cho bạn đọc biết rõ hơn những nét chính về nội dung này?

Đồng chí PHẠM VĂN THIỀU: 10 năm trước (từ năm 2010-2020), Bạc Liêu chỉ đưa vào vận hành được 62 trụ turbine gió, với công suất 99,2MW; nhưng chỉ trong hai năm (2020-2021), trên địa bàn toàn tỉnh đã lắp đặt được thêm 100 trụ turbine vừa trên biển lẫn trên bờ, với tổng công suất 370MW hòa vào lưới điện quốc gia. Về quy mô công suất từng trụ turbine, giai đoạn đầu chỉ 1,6MW/trụ, thì một vài năm gần đây các turbine càng có công suất lớn hơn, lên đến hơn 4MW/trụ, công nghệ hiện đại, đạt chuẩn của thế giới.

Theo đó, nói đến điện gió ở Bạc Liêu, không thể không nhắc đến dự án Nhà máy Điện gió Hòa Bình 1 và Nhà máy Điện gió Hòa Bình 2, do Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Phương Anh làm chủ đầu tư, được đầu tư xây dựng cách xa đất liền nhiều km, với tổng vốn đầu tư hơn 8.225 tỷ đồng, tổng công suất lắp đặt 150MW, sản lượng điện đạt khoảng 600 triệu kWh/năm. Với 39 turbine, đây là tổ hợp điện gió ngoài khơi hiện đại, quy mô lớn nhất Việt Nam hiện nay, có ý nghĩa to lớn trong phát triển kinh tế-xã hội, cũng như bảo đảm an ninh-quốc phòng trên địa bàn tỉnh…

Những ngày cuối năm 2022, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Đoàn công tác của Chính phủ đã đến thăm một số dự án điện gió và làm việc với các nhà đầu tư về phát triển năng lượng tái tạo tại Bạc Liêu. Xin đồng chí cho biết kết quả bước đầu và triển vọng của các dự án điện gió tại Bạc Liêu như thế nào?

Đồng chí PHẠM VĂN THIỀU: Sau khi trực tiếp đến thăm và làm việc với các chủ đầu tư các dự án điện gió tại Bạc Liêu, Thủ tướng Chính phủ đánh giá Bạc Liêu là tỉnh có tiềm năng lớn về năng lượng tái tạo, cụ thể là điện gió, điện mặt trời. Đây là nguồn năng lượng sạch, rất quý giá mà không phải địa phương nào cũng có được.

Với vai trò, trách nhiệm của mình, tôi đã thay mặt lãnh đạo tỉnh báo cáo và kiến nghị với Thủ tướng Chính phủ về một số vấn đề phát triển điện gió tại địa phương. Đồng thời, đề nghị cần tạo điều kiện cho tỉnh Bạc Liêu sớm được bổ sung quy hoạch điện gió của tỉnh giai đoạn đến 2025 tổng cộng 2.000 MW (gồm 500MW điện gió trên bờ và 1.500MW điện gió ngoài khơi), để phát huy đúng mức tiềm năng gió của tỉnh theo quy hoạch của Bộ Công thương. Bạc Liêu cũng đã đề nghị Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành chức năng xem xét, sớm phê duyệt quy hoạch đường dây truyền tải 500kV Bạc Liêu đi Thốt Nốt, Cần Thơ; đồng thời chấp thuận đưa dự án đầu tư đường dây truyền tải này vào danh mục các dự án đầu tư được phê duyệt trong quy hoạch điện VIII…

Đầu tháng 12/2022, tỉnh Bạc Liêu đã tổ chức rất thành công Hội nghị Xúc tiến đầu tư vào địa phương. Xin đồng chí cho biết rõ hơn phương châm, quan điểm của lãnh đạo tỉnh về vấn đề thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước như thế nào?

Đồng chí PHẠM VĂN THIỀU: Chúng tôi có thể nói rằng, Bạc Liêu là địa phương có bề dày truyền thống văn hóa. Đặc biệt, vùng đất, con người nơi đây luôn chân thành, phóng khoáng, mến khách. Không phải mới đây mà trước đó (đầu năm 2018), Bạc Liêu đã tổ chức rất thành công Hội nghị Xúc tiến đầu tư, đây là nền tảng rất quan trọng để chúng tôi tiếp tục mời gọi thu hút các nguồn lực cho tỉnh. Tin vui là lũy kế đến nay, tỉnh thu hút được 184 dự án, trong đó, 167 dự án trong nước với tổng vốn đăng ký đầu tư hơn 53 nghìn tỷ đồng; 17 dự án nước ngoài với tổng vốn đăng ký đầu tư hơn 4,5 tỷ USD…

Chúng tôi cam kết với các nhà đầu tư trong nước và nước ngoài sẽ hợp tác tích cực, giải quyết kịp thời trên tinh thần trách nhiệm cao nhất; tạo môi trường đầu tư minh bạch, bình đẳng nhất và sẽ được hỗ trợ, ưu đãi tốt nhất theo phương châm “việc gì khó dành cho chính quyền, việc gì dễ dành cho doanh nghiệp”…

Xin trân trọng cảm ơn đồng chí!