Phản ứng chính sách, nhìn từ "điểm nghẽn" đăng kiểm

TỔNG số lượng phương tiện trên cả nước cần được kiểm định trong sáu tháng tới dự kiến khoảng 2,5 triệu xe ô-tô. Trong khi đó, cả nước đang duy trì 241 trung tâm đăng kiểm với 384 dây chuyền đang hoạt động, thực hiện đăng kiểm được khoảng 550 nghìn xe/tháng. Cục Đăng kiểm Việt Nam nhận định, nếu không có sự thay đổi, với số lượng trung tâm đăng kiểm tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh hiện tại, trong các tháng tiếp theo sẽ không đáp ứng được nhu cầu kiểm định xe của người dân; sẽ xuất hiện ùn tắc nghiêm trọng do năng lực kiểm tra chỉ đáp ứng 31% nhu cầu.
0:00 / 0:00
0:00

Dù Cục Đăng kiểm Việt Nam, Bộ Giao thông vận tải đã có những giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn trong công tác đăng kiểm, như: đăng ký đăng kiểm qua app, hay gia hạn xe quá thời hạn đăng kiểm 15 ngày… Nhưng đây cũng chỉ là giải pháp tạm thời, không giải quyết triệt để được tình trạng quá tải, ùn tắc do thiếu hụt nhân sự và giảm công suất kiểm định hiện nay. Việc miễn kiểm định lần đầu cho xe cơ giới được đánh giá chưa hiệu quả do số lượng phương tiện được miễn kiểm định lần đầu thấp. Việc giãn chu kỳ đăng kiểm cũng không phát huy ngay được hiệu quả do hơn 3,1 triệu xe đủ điều kiện vẫn phải đến đăng kiểm đúng hạn và chỉ được áp dụng quy định mới ở chu kỳ tiếp theo… Thực tế này cũng giống như một căn bệnh đã được chẩn đoán, nhận diện, nhưng chờ hoài vẫn chưa có thuốc chữa đặc hiệu, khiến nó cứ kéo dài và ngày một nặng hơn.

Mới đây, đại diện lãnh đạo Hiệp hội Vận tải ô-tô hành khách TP Hồ Chí Minh đã bày tỏ: Chúng tôi đã đề xuất cho tất cả phương tiện đang hoạt động dưới ba năm đối với xe kinh doanh, và 5 năm đối với xe không kinh doanh được miễn kiểm định khi đến hạn. Cụ thể, chỉ cần mang giấy tờ đến để kiểm tra và được cấp tem kiểm định tiếp theo. Lãnh đạo hiệp hội này cho rằng, đây là giải pháp thiết thực nhưng không hiểu tại sao lại không được quan tâm, mà chỉ loay hoay áp dụng lấy phiếu hẹn, hay đăng ký qua app…?

Bất cập trong hoạt động đăng kiểm cũng vừa được các đại biểu Quốc hội lên tiếng, đó là việc yêu cầu người dân và doanh nghiệp đi đăng ký để được gia hạn đăng kiểm; trong khi cơ quan đăng kiểm của Nhà nước đã có đầy đủ thông tin về ô-tô đang lưu hành, có thể gửi tin nhắn thông báo đến các chủ xe đủ điều kiện gia hạn đăng ký xe. Cách giải quyết này là chuyển từ thủ tục này sang thủ tục khác; từ tắc nghẽn này sang tắc nghẽn khác, tạo ra chi phí không cần thiết trong xã hội.

Tình trạng ùn tắc đăng kiểm phương tiện giao thông gây ra rất nhiều khó khăn cho người dân và doanh nghiệp, kìm hãm sự phát triển kinh tế-xã hội, trong bối cảnh nền kinh tế-xã hội Việt Nam vốn đang phải gánh chịu những tác động nặng nề từ đại dịch Covid-19. Sau hơn nửa năm, dù vấn đề đã được xác định, vậy nhưng tồn đọng này vẫn chưa được giải quyết rốt ráo; ngược lại, các điểm nghẽn vẫn tiếp tục diễn ra căng thẳng và có xu hướng gia tăng. Rõ ràng, qua câu chuyện ùn tắc xe đăng kiểm, cần nhìn nhận, đánh giá lại năng lực phản ứng chính sách của các cơ quan quản lý nhà nước. Bên cạnh đó, cơ quan quản lý nhà nước cần lắng nghe, tiếp thu những ý kiến đóng góp từ phía người dân và doanh nghiệp trong việc tìm kiếm và đưa ra những giải pháp tháo gỡ tồn đọng kịp thời, hợp lý.