Tác giả trẻ Cao Việt Quỳnh:

Viết để chia sẻ thế giới của mình

Với bộ tiểu thuyết 5 tập “Lục Địa Rồng” (NXB Kim Đồng) dài hơn nghìn trang vừa ra mắt bạn đọc, Cao Việt Quỳnh tiếp tục con đường khám phá chiều sâu vẻ đẹp sáng tạo từ trí tưởng tượng phong phú khi kết hợp yếu tố kỳ ảo - siêu nhiên (Fantasy) và khoa học viễn tưởng (Sci-fi).
Viết để chia sẻ thế giới của mình

Phóng viên (PV): Đọc những trang đầu của bộ tiểu thuyết “Lục Địa Rồng”, có thể thấy ngay đây là sự tiếp nối hành trình từ bộ ba tiểu thuyết “Người Sao Chổi”. Bắt đầu sáng tác tiểu thuyết từ khi 9 tuổi, em viết với động lực nào?

Tác giả Cao Việt Quỳnh: Khi bắt đầu viết, em không có mong ước gì nhiều. Em chỉ có một sự thôi thúc được kể câu chuyện của mình, đơn giản vậy thôi. Khi tiểu thuyết của em được xuất bản, em hào hứng vì đó là cơ hội để có thể chia sẻ câu chuyện mà bản thân em tự hào đến các bạn đọc. Đến bây giờ, sau 7 năm, dù đã có suy nghĩ trưởng thành hơn, điều đó vẫn là động lực chính của em: Sống và viết để chia sẻ thế giới của mình.

PV: Có thể thấy nhân vật chính từ “Người Sao Chổi” đến bộ “Lục Địa Rồng” đều ở trong lứa tuổi của em đang là? Em có đưa chút gì ngoài đời từ chính mình vào nhân vật không?

Tác giả Cao Việt Quỳnh: Em thú thật, Thành trong “Người Sao Chổi” khỏe hơn, thông minh hơn, và nói chung là giỏi hơn chính em ngoài đời. Liệu hồi đó khi tưởng tượng ra nhân vật Thành, em có vô thức muốn trở nên như vậy không? Em cũng không chắc, nhưng có thể… Việc Thành là một học sinh, bằng tuổi em, làm cho việc liên hệ với bạn ấy đơn giản hơn. Em có thể hiểu rõ về Thành như chính bản thân, cho câu chuyện kỳ ảo một chút hợp lý. Cho đến bây giờ, những nhân vật chính trong các tác phẩm mới đều trạc tuổi em vào thời điểm viết. Và đúng! Tất cả đều mang một phần hồn, một phần trải nghiệm của em.

PV: Với Quỳnh, trí tưởng tượng là rất quan trọng trong sáng tác, và em đề cao trí tưởng tượng, cho rằng đó là thuộc tính tự nhiên của con người?

Tác giả Cao Việt Quỳnh: Em không có được con mắt cảm thụ thiên nhiên... Nhưng em vẫn nhớ về một lần, hồi lớp 3, khi thấy ánh sáng chiếu qua không khí, đột nhiên em lên ý tưởng về một cuộc phiêu lưu liên quan đến thế giới ánh sáng. Một tình tiết, một khoảnh khắc trong tiểu thuyết em viết, có thể được ghép từ hàng nghìn, hàng triệu khoảnh khắc khác mà bản thân em được trải nghiệm, hoặc là quan sát người khác trải nghiệm. Điều đó giống như là một trò chơi xếp hình khổng lồ. Đôi khi, em có hai tình tiết nghĩ ra, hoàn toàn không liên quan đến nhau. Và lúc đang ngồi một chỗ, hoặc đang làm gì đó, thì đột nhiên hai tình tiết đó lại khớp với nhau một cách hoàn hảo.

PV: Viết tiểu thuyết từ khi 9 tuổi, và 15 tuổi em đã hoàn thành bộ tiểu thuyết thứ hai “Lục Địa Rồng”. Trong 7 năm mà xuất bản được 8 cuốn tiểu thuyết, trong khi em vẫn đạt học sinh giỏi hằng năm. Em đã làm thế nào để vừa học tốt vừa có thời gian sáng tác như vậy?

Tác giả Cao Việt Quỳnh: Việc viết không tốn quá nhiều thời gian, và em cũng không gặp phải thời hạn chót định ra như nhiều người từng làm. Em cứ viết một cách thoải mái, những lúc rảnh, những giờ ra chơi, những lúc ngoài giờ học… Nhưng mà đương nhiên, em quan tâm, chú trọng đến việc học của mình. Khi vào kỳ thi, em tạm dừng việc viết tiểu thuyết, để có thể tập trung ôn tập. Rồi đợi đến những lúc nghỉ Tết, nghỉ hè để tiếp tục viết. Em cũng cố gắng đừng để mình quá thoải mái, để mà trì hoãn không viết nữa, nên em cũng đặt mục tiêu mỗi ngày viết đều đặn ít nhất khoảng 1.000 chữ.

PV: Vì sao Quỳnh lại có hứng thú với thể loại Fantasy và Sci-fi?

Tác giả Cao Việt Quỳnh: Fantasy là một thế hệ, một gia phả, nơi tổ tiên là những truyền thuyết xưa. Fantasy, Sci-fi, cũng giống trong từng gia đình, mỗi thành viên đều khác biệt, là độc nhất vô nhị, nhưng vẫn mang các đặc điểm giống nhau.

Đừng cố tránh né những “Cliché” (tạm hiểu là sự rập khuôn) mà nhiều tác phẩm khác cùng có. Chúng được dùng nhiều là vì chúng hay hoặc nó có tác dụng tốt. Cũng đừng cố bắt chước những gì có vẻ nổi, trội, mà lại không quen thuộc với chính mình. Cách để viết ra sự độc đáo, chính là sống thật với bản thân, không ép con tim đi theo con đường nó không muốn, không ngăn nó đến nơi nó thấy hay.

PV: Xin cảm ơn những chia sẻ thú vị của Cao Việt Quỳnh!

Sinh năm 2008 tại Hà Nội, hiện đang sống và học lớp 11 tại Thành phố Hồ Chí Minh, Cao Việt Quỳnh bắt đầu viết bộ tiểu thuyết 3 tập “Người Sao Chổi” từ lúc lên 9 tuổi và hoàn thành vào năm 12 tuổi. Bộ tiểu thuyết này được trưng bày, giới thiệu tại Hội sách bản quyền quốc tế Bangkok lần thứ 20, Hội sách quốc gia Thailand lần thứ 50, Hội sách quốc tế Bắc Kinh lần thứ 30… Với “Người Sao Chổi”, Cao Việt Quỳnh được giải thưởng Sách Quốc gia Việt Nam năm 2022 và là tác giả trẻ tuổi nhất của Việt Nam được nhận giải thưởng này.

Năm 13 tuổi, Cao Việt Quỳnh tiếp tục viết 5 tập của bộ tiểu thuyết “Lục Địa Rồng” và hoàn thiện vào năm 2023, khi em 15 tuổi.

Có thể bạn quan tâm

Cần sớm xây dựng hành lang pháp lý về sở hữu trí tuệ trong lĩnh vực công nghệ mới. Ảnh: VOV

Nuôi dưỡng văn hóa sáng tạo bằng pháp luật

Sự phát triển mạnh mẽ công nghệ số cùng sự lan tỏa các nền tảng mạng xã hội đặt ra thách thức lớn trong việc bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, kiểm soát thông tin và duy trì môi trường văn hóa lành mạnh.

Phòng vẽ của thầy Đỗ Kỳ Huy. Ảnh: NVCC

Vào trường nghệ thuật phải học tư duy và sáng tạo

Nhắc đến Đỗ Kỳ Huy, công chúng yêu nghệ thuật thường hình dung về một nghệ sĩ tài năng. Nhưng bên cạnh đó, anh còn là một giảng viên, một nhà giáo dục nghệ thuật, người dành nhiều tâm huyết cho việc phát triển giáo dục nghệ thuật đương đại của Huế.

Một cuốn sách đã được nhóm ra mắt công chúng.

Kiến trúc dân dụng, ký ức người dân vẫn là khoảng trống lớn

“Tản mạn kiến trúc” là nhóm các bạn trẻ hoạt động trong lĩnh vực di sản, kiến trúc ra đời năm 2019. Ngoài việc xuất bản, tổ chức dịch thuật một số công trình quan trọng, nhóm đang ngày càng chứng tỏ sự dấn thân và tình yêu của người trẻ đối với di sản văn hóa của đất nước thông qua nhiều dự án thu hút cộng đồng, giới nghiên cứu.

Nhà thơ Vũ Quần Phương trong một buổi trò chuyện văn chương. Ảnh: KHIẾU MINH

Tự học nhiều nhất khi gắn bó với sóng nhà đài

Thành lập ngay sau ngày Độc lập 2/9/1945, làn sóng Đài Tiếng nói Việt Nam đã đồng hành cùng đất nước. Với nhà thơ Vũ Quần Phương, 12 năm công tác tại Ban Văn nghệ của Đài đã cho ông nhiều bài học về cuộc sống, về nghệ thuật, càng cho ông nhận chân và theo đuổi đến cùng con đường thơ ca.

Ninh Đức Hoàng Long biểu diễn cùng các nghệ sĩ quốc tế.

“Muốn về gần hơn với khán giả quê hương”

Ở tuổi 34, anh được khán giả và truyền thông châu Âu ưu ái gọi là “sứ giả văn hóa Việt” bởi ngoài kỹ thuật chuẩn mực anh còn luôn tự hào mang theo tinh thần, bản sắc quê hương trong từng vai diễn.

NSƯT Bạch Vân trong một chương trình biểu diễn.

Một đời giữ nhịp ca trù

Ở ngưỡng tuổi 70, NSƯT Bạch Vân vẫn ngày ngày ngồi chỉnh dây đàn đáy, tay gõ phách, luyện thanh trong căn gác nhỏ ở Hà Nội.

Tác phẩm trong sách ảnh của kỹ sư Trần Thành.

"Mỗi bức ảnh đều là dấu mốc của yêu thương"

Hơn một thập kỷ rong ruổi Trường Sa và Nhà giàn DK1, kỹ sư - nhiếp ảnh gia Trần Thành mang theo trái tim lay động trước biển và người. Cuốn sách ảnh “Biển của lòng người” vừa được NXB Thông tin và Truyền thông chính thức ra mắt bạn đọc là kết tinh của những hành trình đầy xúc cảm ấy.

“Xiếc không chỉ dành cho trẻ em”

“Xiếc không chỉ dành cho trẻ em”

“Tôi rất may mắn là người được đi nước ngoài nhiều và có cơ hội học không mất tiền. Mình học và chuyển hóa những cái hay để thành Việt hóa. Rồi mình từ truyền thống lại quốc tế hóa và mang sang giới thiệu với các nước bạn”.

Hoàng Nhật Quang bên tác phẩm của mình.

Vẽ tranh, nghe những điều vô hình

Vẫn là cậu bé người Tày sinh năm 2012 đến từ Lạng Sơn từng gây ấn tượng với giải thưởng Khát vọng Dế Mèn năm 2023. Hoàng Nhật Quang tiếp tục khẳng định cá tính sáng tạo trong triển lãm cá nhân thứ hai tại TP Hồ Chí Minh mang tên “Những linh hồn ẩn giấu 2”.

Cửa mở cho di sản tư liệu Việt Nam

Cửa mở cho di sản tư liệu Việt Nam

Việc bảo tồn và phát huy di sản tư liệu của Việt Nam, đặc biệt là những tài liệu cá nhân và gia đình của các nghệ sĩ, nhà khoa học, nhà văn, nhà báo… ngày càng nhận được sự quan tâm.

Nhà báo Lương Ái Vân.

“Thích những cái tên sách đọc lên mềm mại”

Nhà báo Lương Ái Vân đã hơn 20 năm công tác tại báo Phụ nữ Thủ đô, nhưng khi chị chuyển sang văn chương với bút danh Hồ Điệp Thanh Thanh thì độc giả vẫn có phần ngạc nhiên. Hai cuốn tiểu thuyết “Tìm em giữa ngàn sao lấp lánh” và “Mùa hè năm ấy bên em là mãi mãi” được chị cho ra mắt liên tiếp trong hai năm liền (2023, 2024).

Nghệ nhân Bùi Minh Tự bên tác phẩm “Trang sử vàng”.

“Điêu khắc ánh sáng là nghệ thuật của niềm tin”

Nhân kỷ niệm 135 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2025), tác phẩm “Trang sử vàng” của Bùi Văn Tự được trưng bày trang trọng tại Khu di tích quốc gia đặc biệt Kim Liên. Thời Nay đã có cuộc trò chuyện cùng nghệ nhân.
“Trong nghệ thuật, sợ nhất dễ dãi”

“Trong nghệ thuật, sợ nhất dễ dãi”

Ca sĩ, NSƯT Hoàng Tùng là cái tên đã quen thuộc với khán giả. So các đồng nghiệp, Hoàng Tùng là nghệ sĩ kín tiếng. Tuy nhiên gần đây Hoàng Tùng liên tục xuất hiện với những sản phẩm mới giàu tính nghệ thuật và chiêm nghiệm. Anh chia sẻ với Thời Nay.
Báo chí kết hợp công nghệ có thể “chinh phục” bạn đọc

Báo chí kết hợp công nghệ có thể “chinh phục” bạn đọc

Phụ san đặc biệt của Báo Nhân Dân, kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền nam, thống nhất đất nước đang thu hút sự quan tâm của đông đảo bạn đọc trên cả nước. Họa sĩ Kim Duẩn (ảnh), người tham gia thiết kế, vẽ phụ san chia sẻ với Thời Nay về sức hút đặc biệt này.
Kiến trúc sư Trịnh Việt A bên công trình đồ sộ do anh và cộng sự thiết kế.

Thiết kế bảo tàng quân sự là vinh dự lớn

Trịnh Việt A là kiến trúc sư trưởng, nhóm thiết kế Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam, vừa đoạt Giải thưởng lớn, Giải thưởng Kiến trúc Quốc gia 2024-2025. Anh chia sẻ, có lẽ bởi là người Việt Nam nên luôn có một khao khát tạo nên một công trình hiện đại, là dấu mốc của một thời đại, nhưng đồng thời phải có yếu tố truyền thống lồng ghép bên trong, để mỗi người khi bước chân vào cảm thấy sự thân thuộc, thoải mái, là kiến trúc của người Việt.
Họa sĩ, nhà điêu khắc Đinh Gia Thắng bên tác phẩm điêu khắc “Cội nguồn hạnh phúc”.

Lớp trẻ đừng bao giờ lãng quên

Họa sĩ, nhà điêu khắc Đinh Gia Thắng là tác giả của nhiều công trình tượng đài nổi tiếng, trong đó quần thể tượng đài “Bà Mẹ Việt Nam Anh hùng” được trao tặng Giải thưởng Nhà nước về văn học, nghệ thuật năm 2022. Khao khát thực hiện những tác phẩm mang đề tài gắn với lịch sử, dân tộc, ông chia sẻ với Thời Nay.
Xa Tổ quốc, càng cống hiến nhiều hơn

Xa Tổ quốc, càng cống hiến nhiều hơn

Viết như ngày nào cũng là ngày cuối cùng của mình, tác giả “Đất nước tình yêu” khiến công chúng kinh ngạc về số lượng tác phẩm chị đã sáng tác trong mấy năm trở lại đây. Dù sống xa Tổ quốc nhưng chị luôn hướng về quê nhà và muốn đóng góp ngày càng nhiều hơn cho đời sống âm nhạc.
Nhà văn Trầm Hương (cầm sách) gặp GS, dịch giả Fred Marchant (thứ hai từ trái sang) trong chuyến sang Mỹ năm 2024 để viết sách và làm phim “Giá của hòa bình”. Ảnh: NVCC

Tiền viết văn cũng ở trái tim mà ra

Tâm huyết dấn thân cho văn chương, nhà văn Trầm Hương đã gặt hái được nhiều thành công với những tác phẩm về đề tài chiến tranh cách mạng. Bà chia sẻ với Thời Nay về hành trình sáng tạo cũng như sự thôi thúc từ thực tiễn cuộc sống.
Nghệ nhân Hà Thị Vinh đón du khách nước ngoài thăm ngõ làng Bát Tràng.

“Yêu gốm, xin hãy dấn thân”

Kể về Bảo tàng gốm Bát Tràng (Trung tâm tinh hoa Làng nghề Việt), không thể không nhắc tới người phụ nữ chân chất mà kiên cường, giàu khát vọng: Nghệ nhân Hà Thị Vinh. Gắn bó máu thịt với nghề, bà trở thành một nhân tố truyền cảm hứng về tinh thần mạnh mẽ, luôn sẵn sàng đón nhận sự đổi mới để đưa tinh hoa gốm sứ Bát Tràng vươn xa. Bà đã góp phần quan trọng trong cải tiến công nghệ, tạo dựng thương hiệu, phát triển du lịch sinh thái làng nghề… Thời Nay đã có cuộc trò chuyện cùng nghệ nhân Hà Thị Vinh.
Một cảnh trong phim “1982”. Ảnh: MINH LÊ

Đi tìm hiện thực của cảm giác

Phim “1982” của đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp đang làm hậu kỳ và dự kiến ra rạp vào mùa thu năm nay. Không đơn thuần là một con số, tên phim còn mang tính biểu tượng, đánh dấu một thời điểm đặc biệt. Phóng viên Thời Nay vừa có cuộc trò chuyện riêng với đạo diễn khi tác phẩm lần này của chị vừa hé lộ những “rung cảm” đầu tiên.
Các nghệ sĩ Nhà hát Múa rối Việt Nam sau một màn diễn.

Cứ “ăn mày dĩ vãng” thì không được

Những năm gần đây, múa rối nước không chỉ hấp dẫn người xem trong nước mà còn chinh phục được khán giả quốc tế. Trong bối cảnh hiện đại, khi nhu cầu thưởng thức nghệ thuật, giải trí ngày càng đa dạng, việc làm mới nghệ thuật múa rối nước đã đặt ra thách thức không nhỏ. Thời Nay đã có cuộc trò chuyện cùng NSND Nguyễn Tiến Dũng, Giám đốc Nhà hát Múa rối Việt Nam.