DTAP: Âm nhạc dân gian Việt Nam là kho tàng vô giá

Nhóm nhà sản xuất âm nhạc DTAP (gồm Thịnh Kainz, Kata Trần và Tùng Cedrus) đang tạo dấu ấn riêng trong dòng chảy âm nhạc hiện đại. Họ kể câu chuyện Việt bằng ngôn ngữ âm thanh mới mẻ.

Nhóm DTAP.
Nhóm DTAP.

Vừa nhận được bằng khen của Trung ương Đoàn, DTAP chia sẻ với Thời Nay về hành trình đưa âm nhạc dân gian, tinh thần Việt Nam vào các tác phẩm của mình.

Phóng viên (PV): Điều gì khiến các bạn chọn chất liệu dân gian làm “nền móng” cho âm nhạc, thay vì đi theo xu hướng EDM hay hiphop hiện đại như nhiều producer trẻ khác?

Nhà sản xuất DTAP: Với DTAP, âm nhạc dân gian Việt Nam là một kho tàng vô giá. Chúng tôi không xem việc dùng chất liệu dân gian là “đi ngược xu hướng” bởi những chất liệu này luôn gắn liền với đời sống của chúng ta. EDM hay hiphop đều rất hấp dẫn và chúng tôi cũng không loại trừ việc sử dụng những chất liệu đó trong sản phẩm. Nhưng điều quan trọng là khi đặt dân gian làm “nền móng”, chúng tôi không chỉ làm nhạc mà đang kể lại câu chuyện của người Việt Nam, bằng ngôn ngữ âm thanh hiện đại.

PV: Từng gây ấn tượng với những sản phẩm đậm chất dân gian khi hợp tác cùng Hoàng Thùy Linh, nhưng chính hành trình đồng hành với Phương Mỹ Chi tại cuộc thi Sing!Asia thời gian qua đã giúp DTAP thật sự tỏa sáng và khẳng định dấu ấn riêng. DTAP đã chọn lọc, xử lý chất liệu văn hóa Việt như thế nào để vừa giữ được bản sắc, vừa tạo được hiệu ứng thị giác, âm thanh phù hợp với sân khấu quốc tế?

Nhà sản xuất DTAP: Để đưa yếu tố văn hóa Việt lên một sân khấu quốc tế, thí dụ như Sing!Asia, cuộc thi âm nhạc quy mô khu vực châu Á do nền tảng iQIYI (Trung Quốc) tổ chức, chúng tôi không chỉ đơn thuần “làm nhạc dân gian” mà phải chọn lọc kỹ lưỡng từ tinh thần, âm sắc cho đến cách kể chuyện để mỗi chi tiết đều mang một lý do tồn tại rõ ràng. DTAP luôn cố gắng tìm cách triển khai, cân nhắc rất kỹ bởi những điều đại diện cho bản sắc của người Việt, hơn nữa cần đủ tinh tế để người nghe từ nhiều nền văn hóa khác nhau vẫn cảm nhận được vẻ đẹp và sự sâu sắc bên trong.

Khi thực hiện các phần âm nhạc cho Chi tại Sing!Asia, điều mà DTAP luôn tâm niệm là làm sao để mỗi tiết mục không chỉ thể hiện được năng lực trình diễn, mà còn truyền tải được một phần tinh thần văn hóa Việt Nam một cách tinh tế và phù hợp với bối cảnh quốc tế. Phương Mỹ Chi là một nghệ sĩ trẻ có chiều sâu, nên chúng tôi càng có lý do để đi tìm những lớp nghĩa văn hóa nằm phía sau từng bài hát, từng chi tiết nhỏ.

Dự án lần này là một cơ hội để chúng tôi thử thách bản thân khi làm sao giữ nguyên được bản sắc, nhưng vẫn mở ra không gian tiếp nhận mới mẻ cho khán giả quốc tế. Và quan trọng nhất, làm sao để khán giả không chỉ nghe nhạc, mà còn nghe thấy cả một tinh thần văn hóa đằng sau đó.

PV: Các bạn thấy yếu tố nào khiến chất dân gian Việt Nam dễ chạm tới khán giả toàn cầu?

Nhà sản xuất DTAP: Điều khiến chúng tôi luôn tin vào sức lan tỏa của âm nhạc dân gian Việt Nam là vì bản thân chất liệu ấy vốn đã có sự cộng hưởng cảm xúc rất mạnh. Những âm sắc, giai điệu của Việt Nam không chỉ đơn thuần là yếu tố kỹ thuật mà còn là kết tinh của đời sống, của tâm hồn và chiều sâu văn hóa.

Khi âm nhạc dân gian được đưa vào một bối cảnh đương đại, nó không hề mất đi chất riêng mà thậm chí còn bật lên rõ hơn. Đó là sự giao thoa giữa cái truyền thống và hiện đại, giữa yếu tố địa phương và ngôn ngữ toàn cầu. Chúng tôi tin rằng, chính sự “giao thoa” này tạo nên sức hút. Khán giả quốc tế không nhất thiết phải hiểu lời ca hay biết đến bối cảnh văn hóa cụ thể, nhưng họ có thể cảm nhận được tình cảm, sự chân thành và chiều sâu từ trong giai điệu.

PV: DTAP có nghĩ rằng, việc mang âm nhạc dân tộc vào các sân khấu quốc tế là một con đường thiết thực để lan tỏa văn hóa Việt đến thế giới? Và vai trò của người trẻ trong công cuộc này có gì đặc biệt?

Nhà sản xuất DTAP: Việc đưa âm nhạc mang yếu tố dân tộc lên các sân khấu quốc tế là một trong những cách thiết thực để lan tỏa văn hóa Việt, nhưng không phải là con đường duy nhất. Điều quan trọng hơn cả là làm sao để âm nhạc truyền thống sống được trong đời sống hiện đại, không chỉ ra thế giới, mà còn hiện diện tự nhiên, có sức sống trong lòng khán giả trong nước, đặc biệt là người trẻ.

Sân khấu quốc tế có thể là nơi để khẳng định bản sắc, nhưng nếu ngay trong nước, người trẻ không quan tâm hoặc không tìm thấy sự kết nối với âm nhạc truyền thống, thì việc lan tỏa ra bên ngoài sẽ không được bền vững. Vì vậy, chúng tôi cho rằng, vai trò của người trẻ không chỉ nằm ở việc “mang văn hóa ra thế giới”, mà còn nằm ở việc gìn giữ, lan tỏa và phát triển cho sống động những giá trị mình được thừa hưởng.

Lợi thế của người trẻ là sự linh hoạt, nhạy cảm với thời đại và dũng cảm thử nghiệm. Nếu được hỗ trợ đúng cách và có nền tảng văn hóa đủ vững, chúng tôi tin người trẻ hoàn toàn có thể trở thành những người kể chuyện văn hóa vô cùng hấp dẫn và sáng tạo.

PV: Mới đây, DTAP đã ra mắt album “Made in Vietnam” nhận được sự đánh giá cao của công chúng, đặc biệt là bằng khen của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trong việc lan tỏa tinh thần dân tộc và khơi dậy niềm tự hào Việt Nam qua âm nhạc. Sau những thành công này, DTAP có thể chia sẻ thêm về những dự án sắp tới? Liệu sẽ tiếp tục kết hợp yếu tố văn hóa truyền thống để tạo dấu ấn riêng biệt?

Nhà sản xuất DTAP: Sau những dự án gần đây, đặc biệt là album “Made in Vietnam” khắc họa 16 lát cắt tiêu biểu về văn hóa, lịch sử và tinh thần dân tộc, chúng tôi rất tự hào và biết ơn vì đã nhận được nhiều sự đồng cảm, ủng hộ từ công chúng.

DTAP sẽ tiếp tục theo đuổi hành trình khám phá văn hóa Việt Nam, mang vào những tác phẩm có bản sắc riêng nhưng vẫn tiệm cận được với thị trường quốc tế. Đó là hướng đi mà chúng tôi kiên định theo đuổi trong những dự án tới đây. Dù đi xa đến đâu, điều DTAP luôn mong là các sản phẩm mình làm ra luôn mang theo hình ảnh, tinh thần và khí chất của người Việt.

PV: Chúc các bạn sáng tạo và gặt hái những thành công mới!

Có thể bạn quan tâm

Ngẫm những vấn đề thời đại để soi chiếu đến hôm nay

Ngẫm những vấn đề thời đại để soi chiếu đến hôm nay

Tiểu thuyết “Cuộc phân tranh” của nhà văn Thiên Sơn do công ty Tao Đàn và NXB Văn học ấn hành gây được chú ý với việc tái dựng bức tranh toàn cảnh về lịch sử hiện đại và những màn đối thoại, đấu trí cam go giữa các nhân vật lịch sử trong hoàn cảnh nước ta những năm mới giành được độc lập và bước vào cuộc trường kỳ kháng chiến.

Cần sớm xây dựng hành lang pháp lý về sở hữu trí tuệ trong lĩnh vực công nghệ mới. Ảnh: VOV

Nuôi dưỡng văn hóa sáng tạo bằng pháp luật

Sự phát triển mạnh mẽ công nghệ số cùng sự lan tỏa các nền tảng mạng xã hội đặt ra thách thức lớn trong việc bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, kiểm soát thông tin và duy trì môi trường văn hóa lành mạnh.

Phòng vẽ của thầy Đỗ Kỳ Huy. Ảnh: NVCC

Vào trường nghệ thuật phải học tư duy và sáng tạo

Nhắc đến Đỗ Kỳ Huy, công chúng yêu nghệ thuật thường hình dung về một nghệ sĩ tài năng. Nhưng bên cạnh đó, anh còn là một giảng viên, một nhà giáo dục nghệ thuật, người dành nhiều tâm huyết cho việc phát triển giáo dục nghệ thuật đương đại của Huế.

Một cuốn sách đã được nhóm ra mắt công chúng.

Kiến trúc dân dụng, ký ức người dân vẫn là khoảng trống lớn

“Tản mạn kiến trúc” là nhóm các bạn trẻ hoạt động trong lĩnh vực di sản, kiến trúc ra đời năm 2019. Ngoài việc xuất bản, tổ chức dịch thuật một số công trình quan trọng, nhóm đang ngày càng chứng tỏ sự dấn thân và tình yêu của người trẻ đối với di sản văn hóa của đất nước thông qua nhiều dự án thu hút cộng đồng, giới nghiên cứu.

Nhà thơ Vũ Quần Phương trong một buổi trò chuyện văn chương. Ảnh: KHIẾU MINH

Tự học nhiều nhất khi gắn bó với sóng nhà đài

Thành lập ngay sau ngày Độc lập 2/9/1945, làn sóng Đài Tiếng nói Việt Nam đã đồng hành cùng đất nước. Với nhà thơ Vũ Quần Phương, 12 năm công tác tại Ban Văn nghệ của Đài đã cho ông nhiều bài học về cuộc sống, về nghệ thuật, càng cho ông nhận chân và theo đuổi đến cùng con đường thơ ca.

Ninh Đức Hoàng Long biểu diễn cùng các nghệ sĩ quốc tế.

“Muốn về gần hơn với khán giả quê hương”

Ở tuổi 34, anh được khán giả và truyền thông châu Âu ưu ái gọi là “sứ giả văn hóa Việt” bởi ngoài kỹ thuật chuẩn mực anh còn luôn tự hào mang theo tinh thần, bản sắc quê hương trong từng vai diễn.

NSƯT Bạch Vân trong một chương trình biểu diễn.

Một đời giữ nhịp ca trù

Ở ngưỡng tuổi 70, NSƯT Bạch Vân vẫn ngày ngày ngồi chỉnh dây đàn đáy, tay gõ phách, luyện thanh trong căn gác nhỏ ở Hà Nội.

Tác phẩm trong sách ảnh của kỹ sư Trần Thành.

"Mỗi bức ảnh đều là dấu mốc của yêu thương"

Hơn một thập kỷ rong ruổi Trường Sa và Nhà giàn DK1, kỹ sư - nhiếp ảnh gia Trần Thành mang theo trái tim lay động trước biển và người. Cuốn sách ảnh “Biển của lòng người” vừa được NXB Thông tin và Truyền thông chính thức ra mắt bạn đọc là kết tinh của những hành trình đầy xúc cảm ấy.

“Xiếc không chỉ dành cho trẻ em”

“Xiếc không chỉ dành cho trẻ em”

“Tôi rất may mắn là người được đi nước ngoài nhiều và có cơ hội học không mất tiền. Mình học và chuyển hóa những cái hay để thành Việt hóa. Rồi mình từ truyền thống lại quốc tế hóa và mang sang giới thiệu với các nước bạn”.

Hoàng Nhật Quang bên tác phẩm của mình.

Vẽ tranh, nghe những điều vô hình

Vẫn là cậu bé người Tày sinh năm 2012 đến từ Lạng Sơn từng gây ấn tượng với giải thưởng Khát vọng Dế Mèn năm 2023. Hoàng Nhật Quang tiếp tục khẳng định cá tính sáng tạo trong triển lãm cá nhân thứ hai tại TP Hồ Chí Minh mang tên “Những linh hồn ẩn giấu 2”.

Cửa mở cho di sản tư liệu Việt Nam

Cửa mở cho di sản tư liệu Việt Nam

Việc bảo tồn và phát huy di sản tư liệu của Việt Nam, đặc biệt là những tài liệu cá nhân và gia đình của các nghệ sĩ, nhà khoa học, nhà văn, nhà báo… ngày càng nhận được sự quan tâm.

Nhà báo Lương Ái Vân.

“Thích những cái tên sách đọc lên mềm mại”

Nhà báo Lương Ái Vân đã hơn 20 năm công tác tại báo Phụ nữ Thủ đô, nhưng khi chị chuyển sang văn chương với bút danh Hồ Điệp Thanh Thanh thì độc giả vẫn có phần ngạc nhiên. Hai cuốn tiểu thuyết “Tìm em giữa ngàn sao lấp lánh” và “Mùa hè năm ấy bên em là mãi mãi” được chị cho ra mắt liên tiếp trong hai năm liền (2023, 2024).

Nghệ nhân Bùi Minh Tự bên tác phẩm “Trang sử vàng”.

“Điêu khắc ánh sáng là nghệ thuật của niềm tin”

Nhân kỷ niệm 135 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2025), tác phẩm “Trang sử vàng” của Bùi Văn Tự được trưng bày trang trọng tại Khu di tích quốc gia đặc biệt Kim Liên. Thời Nay đã có cuộc trò chuyện cùng nghệ nhân.
“Trong nghệ thuật, sợ nhất dễ dãi”

“Trong nghệ thuật, sợ nhất dễ dãi”

Ca sĩ, NSƯT Hoàng Tùng là cái tên đã quen thuộc với khán giả. So các đồng nghiệp, Hoàng Tùng là nghệ sĩ kín tiếng. Tuy nhiên gần đây Hoàng Tùng liên tục xuất hiện với những sản phẩm mới giàu tính nghệ thuật và chiêm nghiệm. Anh chia sẻ với Thời Nay.
Báo chí kết hợp công nghệ có thể “chinh phục” bạn đọc

Báo chí kết hợp công nghệ có thể “chinh phục” bạn đọc

Phụ san đặc biệt của Báo Nhân Dân, kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền nam, thống nhất đất nước đang thu hút sự quan tâm của đông đảo bạn đọc trên cả nước. Họa sĩ Kim Duẩn (ảnh), người tham gia thiết kế, vẽ phụ san chia sẻ với Thời Nay về sức hút đặc biệt này.
Kiến trúc sư Trịnh Việt A bên công trình đồ sộ do anh và cộng sự thiết kế.

Thiết kế bảo tàng quân sự là vinh dự lớn

Trịnh Việt A là kiến trúc sư trưởng, nhóm thiết kế Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam, vừa đoạt Giải thưởng lớn, Giải thưởng Kiến trúc Quốc gia 2024-2025. Anh chia sẻ, có lẽ bởi là người Việt Nam nên luôn có một khao khát tạo nên một công trình hiện đại, là dấu mốc của một thời đại, nhưng đồng thời phải có yếu tố truyền thống lồng ghép bên trong, để mỗi người khi bước chân vào cảm thấy sự thân thuộc, thoải mái, là kiến trúc của người Việt.
Họa sĩ, nhà điêu khắc Đinh Gia Thắng bên tác phẩm điêu khắc “Cội nguồn hạnh phúc”.

Lớp trẻ đừng bao giờ lãng quên

Họa sĩ, nhà điêu khắc Đinh Gia Thắng là tác giả của nhiều công trình tượng đài nổi tiếng, trong đó quần thể tượng đài “Bà Mẹ Việt Nam Anh hùng” được trao tặng Giải thưởng Nhà nước về văn học, nghệ thuật năm 2022. Khao khát thực hiện những tác phẩm mang đề tài gắn với lịch sử, dân tộc, ông chia sẻ với Thời Nay.
Xa Tổ quốc, càng cống hiến nhiều hơn

Xa Tổ quốc, càng cống hiến nhiều hơn

Viết như ngày nào cũng là ngày cuối cùng của mình, tác giả “Đất nước tình yêu” khiến công chúng kinh ngạc về số lượng tác phẩm chị đã sáng tác trong mấy năm trở lại đây. Dù sống xa Tổ quốc nhưng chị luôn hướng về quê nhà và muốn đóng góp ngày càng nhiều hơn cho đời sống âm nhạc.
Nhà văn Trầm Hương (cầm sách) gặp GS, dịch giả Fred Marchant (thứ hai từ trái sang) trong chuyến sang Mỹ năm 2024 để viết sách và làm phim “Giá của hòa bình”. Ảnh: NVCC

Tiền viết văn cũng ở trái tim mà ra

Tâm huyết dấn thân cho văn chương, nhà văn Trầm Hương đã gặt hái được nhiều thành công với những tác phẩm về đề tài chiến tranh cách mạng. Bà chia sẻ với Thời Nay về hành trình sáng tạo cũng như sự thôi thúc từ thực tiễn cuộc sống.
Nghệ nhân Hà Thị Vinh đón du khách nước ngoài thăm ngõ làng Bát Tràng.

“Yêu gốm, xin hãy dấn thân”

Kể về Bảo tàng gốm Bát Tràng (Trung tâm tinh hoa Làng nghề Việt), không thể không nhắc tới người phụ nữ chân chất mà kiên cường, giàu khát vọng: Nghệ nhân Hà Thị Vinh. Gắn bó máu thịt với nghề, bà trở thành một nhân tố truyền cảm hứng về tinh thần mạnh mẽ, luôn sẵn sàng đón nhận sự đổi mới để đưa tinh hoa gốm sứ Bát Tràng vươn xa. Bà đã góp phần quan trọng trong cải tiến công nghệ, tạo dựng thương hiệu, phát triển du lịch sinh thái làng nghề… Thời Nay đã có cuộc trò chuyện cùng nghệ nhân Hà Thị Vinh.
Một cảnh trong phim “1982”. Ảnh: MINH LÊ

Đi tìm hiện thực của cảm giác

Phim “1982” của đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp đang làm hậu kỳ và dự kiến ra rạp vào mùa thu năm nay. Không đơn thuần là một con số, tên phim còn mang tính biểu tượng, đánh dấu một thời điểm đặc biệt. Phóng viên Thời Nay vừa có cuộc trò chuyện riêng với đạo diễn khi tác phẩm lần này của chị vừa hé lộ những “rung cảm” đầu tiên.
Các nghệ sĩ Nhà hát Múa rối Việt Nam sau một màn diễn.

Cứ “ăn mày dĩ vãng” thì không được

Những năm gần đây, múa rối nước không chỉ hấp dẫn người xem trong nước mà còn chinh phục được khán giả quốc tế. Trong bối cảnh hiện đại, khi nhu cầu thưởng thức nghệ thuật, giải trí ngày càng đa dạng, việc làm mới nghệ thuật múa rối nước đã đặt ra thách thức không nhỏ. Thời Nay đã có cuộc trò chuyện cùng NSND Nguyễn Tiến Dũng, Giám đốc Nhà hát Múa rối Việt Nam.