Nghệ sĩ, giảng viên, nhà giáo dục nghệ thuật Đỗ Kỳ Huy:

Vào trường nghệ thuật phải học tư duy và sáng tạo

Nhắc đến Đỗ Kỳ Huy, công chúng yêu nghệ thuật thường hình dung về một nghệ sĩ tài năng. Nhưng bên cạnh đó, anh còn là một giảng viên, một nhà giáo dục nghệ thuật, người dành nhiều tâm huyết cho việc phát triển giáo dục nghệ thuật đương đại của Huế.

Phòng vẽ của thầy Đỗ Kỳ Huy. Ảnh: NVCC
Phòng vẽ của thầy Đỗ Kỳ Huy. Ảnh: NVCC

Phóng viên (PV): Năm 2011, anh đã tiên phong đưa loại hình Intermedia Art vào chương trình đào tạo mỹ thuật tại Trường đại học Nghệ thuật Huế, đánh dấu là trường đại học đầu tiên trong hệ thống công lập của cả nước giảng dạy về nghệ thuật đương đại. Anh có thể nói thêm về sự đổi mới này?

Nghệ sĩ Đỗ Kỳ Huy: Đó là một mô hình tương đối mới. Vào thời điểm đó, Trường đại học Nghệ thuật Huế là trường duy nhất sử dụng project-based (học qua dự án) trong dạy và học. Ngay từ năm đầu tiên sinh viên đã được tiếp cận cách học này trong một số học phần, và hai năm cuối toàn bộ là dự án, sinh viên có thể thực hiện các nghiên cứu ban đầu với hệ thống lý thuyết mà chúng tôi đã trang bị. Với cách học dựa trên dự án, sinh viên sẽ viết một đề xuất dự án vào đầu mỗi học kỳ của hai năm học cuối. Trong đề xuất họ sẽ trình bày ý tưởng, tư liệu, phân tích và cảm nhận của mình. Từ đó các bạn sẽ từng bước phát triển ý tưởng và hoàn thành tác phẩm theo một trình tự mang tính chất nghiên cứu.

Tôi nghĩ viết đề xuất dự án là một phần quan trọng. Câu hỏi vì sao bạn muốn vẽ hay điều gì xuất phát từ bên trong của người nghệ sĩ rất cần thiết. Với các giảng viên, chúng tôi cần biết các bạn muốn làm vì điều gì. Một đề xuất ra đời còn dựa trên những quan sát gặp trong quá trình thực địa (fieldtrip), hay những cảm xúc được khơi gợi khi chúng tôi thảo luận cùng sinh viên.

Song song với đó, sinh viên đi đến những không gian nghệ thuật bên ngoài để học hỏi. Sinh viên được nhà trường giới thiệu đến những trung tâm như Ga 0 (Zero Station), Sàn Art, để các bạn đến học tập thực tế trong vòng một tháng. Các bạn đến quan sát, trao đổi, sau đó về viết báo cáo, trình bày những điều thu hoạch từ không gian nghệ thuật đó. Ngoài ra, các bạn sẽ đi thăm xưởng nghệ sĩ, hay tham gia các buổi chia sẻ từ nghệ sĩ có kinh nghiệm mà chúng tôi mời về. Trong quá trình đó, chúng tôi buộc sinh viên phải đặt câu hỏi. Đối với tôi, đặt câu hỏi quan trọng hơn trả lời, bởi khi đó các bạn phải vận động tư duy bằng góc nhìn cá nhân một cách tích cực nhất.

PV: Sự đổi mới mà anh đã thực hiện xuất phát từ suy tư như thế nào?

Nghệ sĩ Đỗ Kỳ Huy: Trước đây, tại các trường mỹ thuật trong cả nước, sinh viên chỉ học chuyên khoa chất liệu như sơn mài, lụa, sơn dầu. Và chúng tôi không muốn giảng dạy như thế, tôi muốn các bạn có nhiều cơ hội hơn để biểu đạt nghệ thuật.

Năm 2000, trong một hội thảo quốc gia tại Hà Nội, tôi có một tham luận về tính đa nguyên trong nghệ thuật. Thời điểm đó tôi có cảm giác cô độc vì mọi người chưa nghĩ và thảo luận nhiều về khía cạnh này. Tôi cũng suy nghĩ về sự ảnh hưởng của chủ nghĩa hiện đại (modernism) đến giáo dục nghệ thuật ở các trường đại học mỹ thuật ở Việt Nam và Đông Nam Á. Có thể ảnh hưởng sâu rộng của nó khiến các trường đại học dạy nghệ thuật khó thay đổi cách tiếp cận theo hướng duy mỹ và đơn chất liệu.

Đến năm 2011, thông qua dự án TRIG, chúng tôi đưa cách tiếp cận dạy học dựa trên đồ án vào triển khai ở Khoa Hội họa, Trường đại học Nghệ thuật Huế. Chúng tôi được khích lệ bởi sự thành công của cách tiếp cận này bởi vì nó không chỉ mang lại cho sinh viên thành quả sáng tạo đáng tự hào, mà đây còn là một quy trình tự thiết kế giúp sinh viên khám phá được cái riêng của mình, và cái riêng đó được tôn trọng bất kể nó như thế nào.

132.jpg

PV: Bên cạnh những bạn có cơ duyên được đào tạo ở Trường đại học nghệ thuật Huế, nhiều nghệ sĩ trẻ vẫn phải tìm kiếm những cơ hội bên ngoài như khóa học ngắn hạn, chương trình trao đổi để cọ xát với tinh thần của nghệ thuật đương đại. Theo anh, làm thế nào để những cá nhân đó có thể tiếp thu được tinh thần trong sáng nhất của nghệ thuật, giữa muôn trùng những biến hình trong giáo dục nghệ thuật?

Nghệ sĩ Đỗ Kỳ Huy: Tôi nghĩ nghệ thuật không có định nghĩa, không có khuôn mẫu.

Tôi không thể nói nghệ thuật chỗ này tốt hơn nghệ thuật chỗ khác, và càng không thể nói Trường đại học Nghệ thuật Huế cung cấp môi trường nghệ thuật tốt hơn nơi khác. Một cá nhân, một nơi chốn, một trung tâm nghệ thuật hoặc trường nghệ thuật, định nghĩa những tư tưởng khác nhau. Tôi nghĩ mình chỉ đang tạo một không gian cho sự trao đổi và suy tư thôi. Nhiều sinh viên từng theo học nhưng cũng bỏ vì không thấy phù hợp, các bạn lại thích sinh hoạt ở các nhóm nghệ thuật độc lập hơn. Thế nên đây cũng không phải là một môi trường hoàn toàn lý tưởng hay phù hợp cho tất cả, lựa chọn là ở cá nhân.

PV: Được biết anh đang viết một giáo trình về giảng dạy nghệ thuật đương đại. Anh nhận định không có một mô hình nào lý tưởng, nhưng trong giáo trình, anh vẫn nêu các định nghĩa, quan điểm. Vậy phải chăng anh cũng đang tạo một mô hình lý tưởng (một cách chủ quan) không?

Nghệ sĩ Đỗ Kỳ Huy: Đây là môi trường đại học. Cũng như tổ chức, nó phải có tính pháp lý hay đặc thù riêng. Là một giảng viên, tôi phải đảm bảo tính pháp lý đó thông qua đề xuất giáo trình. Một giáo trình như thế này cũng tồn đọng nguy cơ, vì các bạn có thể nghĩ những gì trong đó là đúng. Nhưng tôi không thể không viết, vì ở góc độ giáo dục, chúng tôi phải giúp cho sinh viên định vị được mình dựa trên sự tham chiếu các lý thuyết, trường phái hay nghệ sĩ tiên phong nào đó, để từ đó sinh viên có thể chọn hướng đi riêng của mình. Ngoài ra, tài nguyên ở đây không đa dạng như ở các quốc gia khác. Sách chuyên ngành hiện đang rất thiếu, sách tiếng Anh cũng khó tiếp cận, thì buộc mình phải làm thay phần nào cho các bạn.

Tôi chỉ hướng cho các bạn, còn việc lựa chọn đi bằng phương tiện gì, xe đò, thuê xe, là tuỳ thuộc các bạn.

PV: Anh nhận định nghệ thuật có thể là bất cứ điều gì, phù hợp hay không phù hợp, nhưng cá nhân tôi cũng nghĩ rằng chúng ta vẫn có sự đồng điệu nhất định khi nhìn nhận về tinh thần của việc giáo dục nghệ thuật: Thí dụ như nhìn nhận rằng sáng tác không đơn thuần chỉ để thương mại, mà còn thể hiện tư tưởng của nghệ sĩ?

Nghệ sĩ Đỗ Kỳ Huy: Trong một buổi thảo luận nghệ thuật, người bạn của tôi, một giám tuyển có tên tuổi đã từng nói: “Nghệ thuật là bất vụ lợi, nghệ thuật không được xây dựng trên một lợi ích nào hết, nó phải thuần khiết”.

Tuy không phủ nhận, nhưng tôi không hoàn toàn đồng ý với anh ấy, con đường tiếp cận nghệ thuật có nhiều hướng. Người học bước vào một trường nghệ thuật bằng nhiều động cơ khác nhau, trong đó có những động cơ về kinh tế hoặc để phục vụ cho cộng đồng của chính họ.

Từ góc độ này, tôi không quan niệm vào trường nghệ thuật phải học vẽ, điêu khắc nữa, mà là học tư duy và sáng tạo. Rõ ràng một trường đại học không thể đào tạo 10 sinh viên đều trở thành 10 nghệ sĩ như mong ước. Với trách nhiệm của một nhà giáo dục, tôi phải nghĩ về điều này nhiều hơn. Các bạn phải có những lý tưởng khác để tiếp tục sống với nghệ thuật chứ không nhất thiết phải là một nghệ sĩ. Mỗi lần trò chuyện với sinh viên, tôi thường đề cập đến điều này bên cạnh việc vẽ như thế nào, thực hành như thế nào.

Cá nhân tôi tự nhận mình là người thầy giáo hơn là một nghệ sĩ - nghệ sĩ tốt (cười).

PV: Xin cảm ơn nghệ sĩ!

Nghệ sĩ/nhà giáo dục nghệ thuật Đỗ Kỳ Huy nguyên là Trưởng khoa Hội họa/Mỹ thuật tạo hình của Trường Đại học Nghệ thuật Huế. Anh từng tham gia giảng dạy và nghiên cứu tại các trường đào tạo mỹ thuật như đại học Chiang Mai (Thái Lan), Đại học New South Wales (Úc), Đại học Indiana - Hoa Kỳ. Anh thực hành đa dạng trên các lĩnh vực như hội họa, gốm men, tạo hình đa phương tiện. Song song với đó, anh cũng đào sâu vào các lĩnh vực nghiên cứu như nghệ thuật sơn mài Đông Nam Á, mỹ thuật cộng đồng, nghệ thuật tương tác, giáo dục nghệ thuật và lý thuyết nghệ thuật đương đại.

Anh đã nhận được nhiều giải thưởng và tài trợ về nghiên cứu nghệ thuật của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Quỹ Rockerfeller (ASIAN fellowship), Australian Award, Đại học Silpakorn (Mekong Art and Culture Grant). Hiện tại, Đỗ Kỳ Huy vẫn đang tiếp tục giảng dạy tại Trường đại học Nghệ thuật Huế, ứng dụng những nghiên cứu và thực hành sáng tạo trong việc giảng dạy nghệ thuật.

Có thể bạn quan tâm

Cần sớm xây dựng hành lang pháp lý về sở hữu trí tuệ trong lĩnh vực công nghệ mới. Ảnh: VOV

Nuôi dưỡng văn hóa sáng tạo bằng pháp luật

Sự phát triển mạnh mẽ công nghệ số cùng sự lan tỏa các nền tảng mạng xã hội đặt ra thách thức lớn trong việc bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, kiểm soát thông tin và duy trì môi trường văn hóa lành mạnh.

Một cuốn sách đã được nhóm ra mắt công chúng.

Kiến trúc dân dụng, ký ức người dân vẫn là khoảng trống lớn

“Tản mạn kiến trúc” là nhóm các bạn trẻ hoạt động trong lĩnh vực di sản, kiến trúc ra đời năm 2019. Ngoài việc xuất bản, tổ chức dịch thuật một số công trình quan trọng, nhóm đang ngày càng chứng tỏ sự dấn thân và tình yêu của người trẻ đối với di sản văn hóa của đất nước thông qua nhiều dự án thu hút cộng đồng, giới nghiên cứu.

Nhà thơ Vũ Quần Phương trong một buổi trò chuyện văn chương. Ảnh: KHIẾU MINH

Tự học nhiều nhất khi gắn bó với sóng nhà đài

Thành lập ngay sau ngày Độc lập 2/9/1945, làn sóng Đài Tiếng nói Việt Nam đã đồng hành cùng đất nước. Với nhà thơ Vũ Quần Phương, 12 năm công tác tại Ban Văn nghệ của Đài đã cho ông nhiều bài học về cuộc sống, về nghệ thuật, càng cho ông nhận chân và theo đuổi đến cùng con đường thơ ca.

Ninh Đức Hoàng Long biểu diễn cùng các nghệ sĩ quốc tế.

“Muốn về gần hơn với khán giả quê hương”

Ở tuổi 34, anh được khán giả và truyền thông châu Âu ưu ái gọi là “sứ giả văn hóa Việt” bởi ngoài kỹ thuật chuẩn mực anh còn luôn tự hào mang theo tinh thần, bản sắc quê hương trong từng vai diễn.

NSƯT Bạch Vân trong một chương trình biểu diễn.

Một đời giữ nhịp ca trù

Ở ngưỡng tuổi 70, NSƯT Bạch Vân vẫn ngày ngày ngồi chỉnh dây đàn đáy, tay gõ phách, luyện thanh trong căn gác nhỏ ở Hà Nội.

Tác phẩm trong sách ảnh của kỹ sư Trần Thành.

"Mỗi bức ảnh đều là dấu mốc của yêu thương"

Hơn một thập kỷ rong ruổi Trường Sa và Nhà giàn DK1, kỹ sư - nhiếp ảnh gia Trần Thành mang theo trái tim lay động trước biển và người. Cuốn sách ảnh “Biển của lòng người” vừa được NXB Thông tin và Truyền thông chính thức ra mắt bạn đọc là kết tinh của những hành trình đầy xúc cảm ấy.

“Xiếc không chỉ dành cho trẻ em”

“Xiếc không chỉ dành cho trẻ em”

“Tôi rất may mắn là người được đi nước ngoài nhiều và có cơ hội học không mất tiền. Mình học và chuyển hóa những cái hay để thành Việt hóa. Rồi mình từ truyền thống lại quốc tế hóa và mang sang giới thiệu với các nước bạn”.

Hoàng Nhật Quang bên tác phẩm của mình.

Vẽ tranh, nghe những điều vô hình

Vẫn là cậu bé người Tày sinh năm 2012 đến từ Lạng Sơn từng gây ấn tượng với giải thưởng Khát vọng Dế Mèn năm 2023. Hoàng Nhật Quang tiếp tục khẳng định cá tính sáng tạo trong triển lãm cá nhân thứ hai tại TP Hồ Chí Minh mang tên “Những linh hồn ẩn giấu 2”.

Cửa mở cho di sản tư liệu Việt Nam

Cửa mở cho di sản tư liệu Việt Nam

Việc bảo tồn và phát huy di sản tư liệu của Việt Nam, đặc biệt là những tài liệu cá nhân và gia đình của các nghệ sĩ, nhà khoa học, nhà văn, nhà báo… ngày càng nhận được sự quan tâm.

Nhà báo Lương Ái Vân.

“Thích những cái tên sách đọc lên mềm mại”

Nhà báo Lương Ái Vân đã hơn 20 năm công tác tại báo Phụ nữ Thủ đô, nhưng khi chị chuyển sang văn chương với bút danh Hồ Điệp Thanh Thanh thì độc giả vẫn có phần ngạc nhiên. Hai cuốn tiểu thuyết “Tìm em giữa ngàn sao lấp lánh” và “Mùa hè năm ấy bên em là mãi mãi” được chị cho ra mắt liên tiếp trong hai năm liền (2023, 2024).

Nghệ nhân Bùi Minh Tự bên tác phẩm “Trang sử vàng”.

“Điêu khắc ánh sáng là nghệ thuật của niềm tin”

Nhân kỷ niệm 135 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2025), tác phẩm “Trang sử vàng” của Bùi Văn Tự được trưng bày trang trọng tại Khu di tích quốc gia đặc biệt Kim Liên. Thời Nay đã có cuộc trò chuyện cùng nghệ nhân.
“Trong nghệ thuật, sợ nhất dễ dãi”

“Trong nghệ thuật, sợ nhất dễ dãi”

Ca sĩ, NSƯT Hoàng Tùng là cái tên đã quen thuộc với khán giả. So các đồng nghiệp, Hoàng Tùng là nghệ sĩ kín tiếng. Tuy nhiên gần đây Hoàng Tùng liên tục xuất hiện với những sản phẩm mới giàu tính nghệ thuật và chiêm nghiệm. Anh chia sẻ với Thời Nay.
Báo chí kết hợp công nghệ có thể “chinh phục” bạn đọc

Báo chí kết hợp công nghệ có thể “chinh phục” bạn đọc

Phụ san đặc biệt của Báo Nhân Dân, kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền nam, thống nhất đất nước đang thu hút sự quan tâm của đông đảo bạn đọc trên cả nước. Họa sĩ Kim Duẩn (ảnh), người tham gia thiết kế, vẽ phụ san chia sẻ với Thời Nay về sức hút đặc biệt này.
Kiến trúc sư Trịnh Việt A bên công trình đồ sộ do anh và cộng sự thiết kế.

Thiết kế bảo tàng quân sự là vinh dự lớn

Trịnh Việt A là kiến trúc sư trưởng, nhóm thiết kế Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam, vừa đoạt Giải thưởng lớn, Giải thưởng Kiến trúc Quốc gia 2024-2025. Anh chia sẻ, có lẽ bởi là người Việt Nam nên luôn có một khao khát tạo nên một công trình hiện đại, là dấu mốc của một thời đại, nhưng đồng thời phải có yếu tố truyền thống lồng ghép bên trong, để mỗi người khi bước chân vào cảm thấy sự thân thuộc, thoải mái, là kiến trúc của người Việt.
Họa sĩ, nhà điêu khắc Đinh Gia Thắng bên tác phẩm điêu khắc “Cội nguồn hạnh phúc”.

Lớp trẻ đừng bao giờ lãng quên

Họa sĩ, nhà điêu khắc Đinh Gia Thắng là tác giả của nhiều công trình tượng đài nổi tiếng, trong đó quần thể tượng đài “Bà Mẹ Việt Nam Anh hùng” được trao tặng Giải thưởng Nhà nước về văn học, nghệ thuật năm 2022. Khao khát thực hiện những tác phẩm mang đề tài gắn với lịch sử, dân tộc, ông chia sẻ với Thời Nay.
Xa Tổ quốc, càng cống hiến nhiều hơn

Xa Tổ quốc, càng cống hiến nhiều hơn

Viết như ngày nào cũng là ngày cuối cùng của mình, tác giả “Đất nước tình yêu” khiến công chúng kinh ngạc về số lượng tác phẩm chị đã sáng tác trong mấy năm trở lại đây. Dù sống xa Tổ quốc nhưng chị luôn hướng về quê nhà và muốn đóng góp ngày càng nhiều hơn cho đời sống âm nhạc.
Nhà văn Trầm Hương (cầm sách) gặp GS, dịch giả Fred Marchant (thứ hai từ trái sang) trong chuyến sang Mỹ năm 2024 để viết sách và làm phim “Giá của hòa bình”. Ảnh: NVCC

Tiền viết văn cũng ở trái tim mà ra

Tâm huyết dấn thân cho văn chương, nhà văn Trầm Hương đã gặt hái được nhiều thành công với những tác phẩm về đề tài chiến tranh cách mạng. Bà chia sẻ với Thời Nay về hành trình sáng tạo cũng như sự thôi thúc từ thực tiễn cuộc sống.
Nghệ nhân Hà Thị Vinh đón du khách nước ngoài thăm ngõ làng Bát Tràng.

“Yêu gốm, xin hãy dấn thân”

Kể về Bảo tàng gốm Bát Tràng (Trung tâm tinh hoa Làng nghề Việt), không thể không nhắc tới người phụ nữ chân chất mà kiên cường, giàu khát vọng: Nghệ nhân Hà Thị Vinh. Gắn bó máu thịt với nghề, bà trở thành một nhân tố truyền cảm hứng về tinh thần mạnh mẽ, luôn sẵn sàng đón nhận sự đổi mới để đưa tinh hoa gốm sứ Bát Tràng vươn xa. Bà đã góp phần quan trọng trong cải tiến công nghệ, tạo dựng thương hiệu, phát triển du lịch sinh thái làng nghề… Thời Nay đã có cuộc trò chuyện cùng nghệ nhân Hà Thị Vinh.
Một cảnh trong phim “1982”. Ảnh: MINH LÊ

Đi tìm hiện thực của cảm giác

Phim “1982” của đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp đang làm hậu kỳ và dự kiến ra rạp vào mùa thu năm nay. Không đơn thuần là một con số, tên phim còn mang tính biểu tượng, đánh dấu một thời điểm đặc biệt. Phóng viên Thời Nay vừa có cuộc trò chuyện riêng với đạo diễn khi tác phẩm lần này của chị vừa hé lộ những “rung cảm” đầu tiên.
Các nghệ sĩ Nhà hát Múa rối Việt Nam sau một màn diễn.

Cứ “ăn mày dĩ vãng” thì không được

Những năm gần đây, múa rối nước không chỉ hấp dẫn người xem trong nước mà còn chinh phục được khán giả quốc tế. Trong bối cảnh hiện đại, khi nhu cầu thưởng thức nghệ thuật, giải trí ngày càng đa dạng, việc làm mới nghệ thuật múa rối nước đã đặt ra thách thức không nhỏ. Thời Nay đã có cuộc trò chuyện cùng NSND Nguyễn Tiến Dũng, Giám đốc Nhà hát Múa rối Việt Nam.
Họa sĩ Ngô Văn Sắc bên tác phẩm của mình.

Kéo cổ xưa về gần đương đại

Đang diễn ra tại Thăng Long Art Gallery, 41 Hàng Gai, Hoàn Kiếm, Hà Nội, Triển lãm “Phương Đông xa xôi” của họa sĩ Ngô Văn Sắc bày gần 50 tác phẩm được tạo nên hầu hết từ việc khò lửa trên gỗ, có sự kết hợp đa dạng của bề mặt vân gỗ với các chất liệu khác nhau. Họa sĩ chia sẻ về những kết hợp khác lạ của mình.