Chính sách thuế phải là bệ đỡ cho văn hóa sáng tạo phát triển

Dự thảo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi) mở ra cơ hội khơi thông nguồn lực xã hội cho phát triển văn hóa.
Văn nghệ sĩ kỳ vọng nhận được hỗ trợ nhiều hơn từ các doanh nghiệp cho các hoạt động sáng tạo, quảng bá văn hóa, văn nghệ như trường hợp phim “Địa đạo - Mặt trời trong bóng tối” vừa qua. Ảnh: QUANG HƯNG
Văn nghệ sĩ kỳ vọng nhận được hỗ trợ nhiều hơn từ các doanh nghiệp cho các hoạt động sáng tạo, quảng bá văn hóa, văn nghệ như trường hợp phim “Địa đạo - Mặt trời trong bóng tối” vừa qua. Ảnh: QUANG HƯNG

Tuy nhiên, phải triển khai quyết liệt từ địa phương, có sự minh bạch trong hướng dẫn và tầm nhìn chính sách đủ rộng để không bỏ quên những hạt giống sáng tạo. PGS, TS Bùi Hoài Sơn, Ủy viên Thường trực Ủy ban Văn hóa và Xã hội của Quốc hội chia sẻ với Thời Nay.

Phóng viên (PV): Ông đánh giá thế nào về khả năng tác động của các quy định miễn thuế và ưu đãi thuế trong Dự thảo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) sửa đổi đối với việc khuyến khích xã hội hóa lĩnh vực văn hóa tại Việt Nam?

PGS, TS Bùi Hoài Sơn: Tôi cho rằng Dự thảo lần này có bước tiến rất đáng ghi nhận trong việc thể hiện sự trân trọng đối với những giá trị văn hóa - điều từ trước đến nay chúng ta vẫn nói nhiều, nhưng chưa thật sự đồng hành mạnh mẽ về mặt thể chế. Việc đưa vào các quy định miễn thuế đối với các khoản tài trợ cho hoạt động văn hóa, nghệ thuật, từ thiện, hay thu nhập không chia của các cơ sở xã hội hóa trong lĩnh vực văn hóa, là minh chứng rõ ràng cho việc luật pháp bắt đầu lắng nghe tiếng nói của đời sống văn hóa.

Tôi hình dung rằng, với những quy định này, chúng ta đang tạo ra một hệ sinh thái khuyến khích đóng góp văn hóa từ phía cộng đồng doanh nghiệp - không chỉ từ cái tâm mà còn được luật pháp bảo hộ, ghi nhận và đồng hành. Những nhà hát tư nhân, những trung tâm văn hóa độc lập, những sáng kiến gìn giữ nghệ thuật dân gian... giờ đây có thể mạnh dạn hơn khi kêu gọi tài trợ, bởi chính sách thuế không còn là rào cản, mà trở thành bệ đỡ cho những giá trị tinh thần lan tỏa.

PV: Trong Dự thảo, nhiều hoạt động văn hóa - sáng tạo mới như âm nhạc số, trò chơi điện tử nghệ thuật chưa được nêu rõ trong danh mục ngành nghề ưu đãi. Theo ông, cần làm gì để hoàn thiện chính sách thuế đối với các lĩnh vực văn hóa hiện đại này?

PGS, TS Bùi Hoài Sơn: Quả thực, nếu như ở thế kỷ trước, văn hóa chủ yếu gắn với sân khấu, điện ảnh, xuất bản, thì ngày nay, diện mạo văn hóa đã và đang thay đổi từng ngày với sự trỗi dậy mạnh mẽ của những lĩnh vực mới như âm nhạc số, game nghệ thuật, thiết kế đồ họa, sản xuất nội dung đa phương tiện, livestream sáng tạo… Đó không còn là sân chơi phụ, mà chính là mặt trận trung tâm nơi hình thành bản sắc văn hóa thời đại số của Việt Nam.

Tuy nhiên, Dự thảo vẫn còn sử dụng cách phân loại truyền thống, phần lớn ưu đãi vẫn tập trung vào các ngành nghề cũ, trong khi những “vùng sáng tạo mới” này lại đứng ngoài hệ thống ưu đãi, không phải vì thiếu giá trị, mà vì chưa được định danh đầy đủ trong pháp luật. Điều này vô hình trung khiến cho các start-up văn hóa số, các nhóm sáng tạo trẻ - những người đang thật sự sống trong nhịp đập của thời đại - cảm thấy bị bỏ quên.

Chúng ta cần thay đổi về tư duy. Chính sách thuế không thể đi sau thực tiễn, càng không thể đi sau khát vọng của thế hệ trẻ. Cần bổ sung vào luật các ngành nghề văn hóa sáng tạo hiện đại như: sản xuất âm nhạc số, phát triển trò chơi điện tử nghệ thuật, hoạt động đa phương tiện số, sáng tạo nội dung nền tảng số… như những ngành nghề được hưởng ưu đãi thuế.

Thứ hai, cần xây dựng các tiêu chí linh hoạt hơn, không chỉ dựa vào quy mô vốn đầu tư hay địa bàn hoạt động, mà chú trọng vào tính đổi mới sáng tạo, tiềm năng lan tỏa văn hóa và giá trị xã hội mà dự án mang lại.

Và cuối cùng, cần có một cơ chế kết nối giữa các cơ quan quản lý văn hóa - sáng tạo với ngành thuế, để cập nhật liên tục những xu hướng mới, những mô hình mới, tránh tình trạng “thực tiễn một đằng - luật một nẻo”.

PV: Việc khuyến khích doanh nghiệp tài trợ cho văn hóa được thể hiện khá rõ trong Dự thảo Luật. Tuy nhiên, trong thực tiễn, doanh nghiệp vẫn e ngại do thủ tục phức tạp. Theo ông, cần cải thiện gì trong khâu hướng dẫn, thực thi để chính sách đi vào cuộc sống?

PGS, TS Bùi Hoài Sơn: Câu hỏi này chạm vào một thực tế rất phổ biến - đó là khoảng cách giữa chính sách đúng và việc thực thi hiệu quả. Dự thảo Luật đã khẳng định rõ: các khoản tài trợ cho văn hóa, giáo dục, nghệ thuật… nếu có chứng từ hợp lệ, mục đích rõ ràng, thì được miễn thuế và tính vào chi phí được trừ. Nhưng khi bước ra đời sống thực tế, nhiều doanh nghiệp vẫn còn dè dặt, do họ không biết “đi đường nào cho đúng”.

Theo tôi, có ba điểm mấu chốt cần cải thiện: Thứ nhất, hướng dẫn phải đơn giản, rõ ràng và nhất quán. Cần có một bộ tiêu chí minh bạch, dễ hiểu về những gì được xem là tài trợ văn hóa hợp lệ, và những loại chứng từ nào là cần thiết - tránh tình trạng mỗi nơi hiểu một kiểu, mỗi cán bộ lại yêu cầu một mẫu giấy tờ khác nhau.

Thứ hai, nên có cơ chế xác nhận nhanh gọn, thậm chí trực tuyến, thông qua các cơ quan văn hóa địa phương hoặc các tổ chức được ủy quyền. Đừng để những người muốn làm điều tốt phải đi qua mê cung thủ tục.

Thứ ba, cần truyền thông mạnh mẽ hơn về quyền lợi và trách nhiệm khi tài trợ cho văn hóa. Một hệ thống hỗ trợ tốt, tư vấn đúng, sẽ giúp doanh nghiệp yên tâm hơn và tiếp tục đồng hành lâu dài.

PV: Một số quy định về ưu đãi thuế trong Dự thảo còn gắn với tiêu chí quy mô vốn đầu tư lớn (từ 12 nghìn đến 30 nghìn tỷ đồng). Theo ông, điều này có gây khó cho doanh nghiệp nhỏ và vừa trong lĩnh vực văn hóa không? Có nên bổ sung cơ chế đặc thù cho khởi nghiệp sáng tạo trong văn hóa?

PGS, TS Bùi Hoài Sơn: Câu hỏi này gợi mở một vấn đề mà tôi cho rằng cần được nhìn nhận một cách hết sức nghiêm túc - đó là sự bất cân xứng về khả năng tiếp cận chính sách giữa các doanh nghiệp văn hóa nhỏ và vừa với các tập đoàn lớn. Những con số hàng chục nghìn tỷ đồng vốn thật sự rất xa vời đối với một doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo trong lĩnh vực văn hóa.

Trong khi đó, thực tế lại đang chứng minh điều ngược lại: những hạt giống sáng tạo có giá trị bền vững cho văn hóa Việt Nam thường không bắt đầu bằng một ý tưởng táo bạo, một nhóm bạn trẻ đam mê, một không gian nhỏ đầy khát vọng. Nhìn vào thành công của chuỗi triển lãm tương tác “Ký ức Hà Nội xưa”, của những nhóm làm phim độc lập như Đạp gió studio, hay của các nhà sáng tạo nội dung số như Vietverse, Cánh Cò Media…, ta thấy rõ điều đó.

Chúng ta cần một cơ chế ưu đãi thuế đặc thù cho doanh nghiệp văn hóa sáng tạo vừa và nhỏ, với các tiêu chí linh hoạt hơn: có thể dựa vào số lượng sản phẩm văn hóa được sản xuất, số lượng người lao động sáng tạo được thu hút, giá trị cộng đồng mà dự án mang lại, hoặc thậm chí là mức độ đổi mới, độc đáo của sản phẩm. Hơn thế, Nhà nước có thể thiết kế “bệ đỡ khởi đầu”: miễn thuế trong 2-3 năm đầu, hoặc giảm thuế sâu cho các startup sáng tạo văn hóa đạt giải thưởng, được công nhận bởi các tổ chức chuyên môn, hay có sản phẩm xuất khẩu văn hóa ra thị trường quốc tế.

PV: Thưa ông, nếu Luật Thuế TNDN (sửa đổi) được thông qua với các điều khoản như hiện nay, đâu là những bước đi ưu tiên mà các địa phương và ngành văn hóa cần triển khai để tận dụng hiệu quả các cơ chế thuế này?

PGS, TS Bùi Hoài Sơn: Nếu Luật Thuế TNDN (sửa đổi) được Quốc hội thông qua với những nội dung tiến bộ như hiện nay, thì chúng ta đang đứng trước một cơ hội rất lớn - một cơ hội không chỉ để khơi thông dòng vốn đầu tư cho văn hóa, mà còn để kiến tạo một hệ sinh thái sáng tạo công bằng, rộng mở và bền vững.

Các địa phương và ngành văn hóa cần nhanh chóng có những bước đi chủ động, quyết liệt và có tầm nhìn dài hạn để tận dụng hiệu quả các cơ chế mới này. Trước hết, cần có ngay hoạt động phổ biến và hướng dẫn chính sách thuế mới tới các tổ chức văn hóa, doanh nghiệp và các nhà đầu tư tiềm năng.

Thứ hai, cần thiết lập các đầu mối tư vấn và hỗ trợ về tài chính - thuế trong lĩnh vực văn hóa tại từng địa phương. Một nhóm hỗ trợ nhỏ nhưng hiểu luật, sát thực tiễn và thân thiện với doanh nghiệp sẽ giúp gỡ hàng loạt nút thắt, đặc biệt trong việc xác định chi phí hợp lệ, lập hồ sơ tài trợ hay tiếp cận ưu đãi.

Thứ ba, ngành văn hóa - từ Trung ương đến địa phương - cần chủ động xây dựng danh mục các dự án văn hóa trọng điểm, có tiềm năng xã hội hóa và thu hút đầu tư, từ bảo tồn di sản, số hóa nghệ thuật truyền thống, cho đến phát triển phim trường, tổ hợp giải trí, triển lãm tương tác…

Và cuối cùng, điều quan trọng nhất - chúng ta cần thay đổi tư duy quản lý văn hóa. Đừng chỉ quản lý theo kiểu hành chính, mà hãy đồng hành như một người bạn, một nhà kiến tạo thể chế, một kiến trúc sư chính sách. Văn hóa, khi được đầu tư đúng cách, không chỉ là “người thắp sáng tâm hồn” mà còn là ngành kinh tế đặc biệt, mang lại nguồn lực, bản sắc và niềm tin cho xã hội.

PV: Xin cảm ơn ông!

PGS, TS Bùi Hoài Sơn: “Xét cho cùng, xã hội hóa không chỉ là câu chuyện huy động tiền bạc, mà là cách để mọi thành phần xã hội cùng tham gia vào hành trình làm giàu tâm hồn dân tộc. Và ở đó, chính sách thuế - khi đi cùng với tầm nhìn văn hóa - chính là cánh tay nối dài của Nhà nước để khơi dậy và bảo vệ những điều cao đẹp ấy”.

Có thể bạn quan tâm

Ngẫm những vấn đề thời đại để soi chiếu đến hôm nay

Ngẫm những vấn đề thời đại để soi chiếu đến hôm nay

Tiểu thuyết “Cuộc phân tranh” của nhà văn Thiên Sơn do công ty Tao Đàn và NXB Văn học ấn hành gây được chú ý với việc tái dựng bức tranh toàn cảnh về lịch sử hiện đại và những màn đối thoại, đấu trí cam go giữa các nhân vật lịch sử trong hoàn cảnh nước ta những năm mới giành được độc lập và bước vào cuộc trường kỳ kháng chiến.

Cần sớm xây dựng hành lang pháp lý về sở hữu trí tuệ trong lĩnh vực công nghệ mới. Ảnh: VOV

Nuôi dưỡng văn hóa sáng tạo bằng pháp luật

Sự phát triển mạnh mẽ công nghệ số cùng sự lan tỏa các nền tảng mạng xã hội đặt ra thách thức lớn trong việc bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, kiểm soát thông tin và duy trì môi trường văn hóa lành mạnh.

Phòng vẽ của thầy Đỗ Kỳ Huy. Ảnh: NVCC

Vào trường nghệ thuật phải học tư duy và sáng tạo

Nhắc đến Đỗ Kỳ Huy, công chúng yêu nghệ thuật thường hình dung về một nghệ sĩ tài năng. Nhưng bên cạnh đó, anh còn là một giảng viên, một nhà giáo dục nghệ thuật, người dành nhiều tâm huyết cho việc phát triển giáo dục nghệ thuật đương đại của Huế.

Một cuốn sách đã được nhóm ra mắt công chúng.

Kiến trúc dân dụng, ký ức người dân vẫn là khoảng trống lớn

“Tản mạn kiến trúc” là nhóm các bạn trẻ hoạt động trong lĩnh vực di sản, kiến trúc ra đời năm 2019. Ngoài việc xuất bản, tổ chức dịch thuật một số công trình quan trọng, nhóm đang ngày càng chứng tỏ sự dấn thân và tình yêu của người trẻ đối với di sản văn hóa của đất nước thông qua nhiều dự án thu hút cộng đồng, giới nghiên cứu.

Nhà thơ Vũ Quần Phương trong một buổi trò chuyện văn chương. Ảnh: KHIẾU MINH

Tự học nhiều nhất khi gắn bó với sóng nhà đài

Thành lập ngay sau ngày Độc lập 2/9/1945, làn sóng Đài Tiếng nói Việt Nam đã đồng hành cùng đất nước. Với nhà thơ Vũ Quần Phương, 12 năm công tác tại Ban Văn nghệ của Đài đã cho ông nhiều bài học về cuộc sống, về nghệ thuật, càng cho ông nhận chân và theo đuổi đến cùng con đường thơ ca.

Ninh Đức Hoàng Long biểu diễn cùng các nghệ sĩ quốc tế.

“Muốn về gần hơn với khán giả quê hương”

Ở tuổi 34, anh được khán giả và truyền thông châu Âu ưu ái gọi là “sứ giả văn hóa Việt” bởi ngoài kỹ thuật chuẩn mực anh còn luôn tự hào mang theo tinh thần, bản sắc quê hương trong từng vai diễn.

NSƯT Bạch Vân trong một chương trình biểu diễn.

Một đời giữ nhịp ca trù

Ở ngưỡng tuổi 70, NSƯT Bạch Vân vẫn ngày ngày ngồi chỉnh dây đàn đáy, tay gõ phách, luyện thanh trong căn gác nhỏ ở Hà Nội.

Tác phẩm trong sách ảnh của kỹ sư Trần Thành.

"Mỗi bức ảnh đều là dấu mốc của yêu thương"

Hơn một thập kỷ rong ruổi Trường Sa và Nhà giàn DK1, kỹ sư - nhiếp ảnh gia Trần Thành mang theo trái tim lay động trước biển và người. Cuốn sách ảnh “Biển của lòng người” vừa được NXB Thông tin và Truyền thông chính thức ra mắt bạn đọc là kết tinh của những hành trình đầy xúc cảm ấy.

“Xiếc không chỉ dành cho trẻ em”

“Xiếc không chỉ dành cho trẻ em”

“Tôi rất may mắn là người được đi nước ngoài nhiều và có cơ hội học không mất tiền. Mình học và chuyển hóa những cái hay để thành Việt hóa. Rồi mình từ truyền thống lại quốc tế hóa và mang sang giới thiệu với các nước bạn”.

Hoàng Nhật Quang bên tác phẩm của mình.

Vẽ tranh, nghe những điều vô hình

Vẫn là cậu bé người Tày sinh năm 2012 đến từ Lạng Sơn từng gây ấn tượng với giải thưởng Khát vọng Dế Mèn năm 2023. Hoàng Nhật Quang tiếp tục khẳng định cá tính sáng tạo trong triển lãm cá nhân thứ hai tại TP Hồ Chí Minh mang tên “Những linh hồn ẩn giấu 2”.

Cửa mở cho di sản tư liệu Việt Nam

Cửa mở cho di sản tư liệu Việt Nam

Việc bảo tồn và phát huy di sản tư liệu của Việt Nam, đặc biệt là những tài liệu cá nhân và gia đình của các nghệ sĩ, nhà khoa học, nhà văn, nhà báo… ngày càng nhận được sự quan tâm.

Nhà báo Lương Ái Vân.

“Thích những cái tên sách đọc lên mềm mại”

Nhà báo Lương Ái Vân đã hơn 20 năm công tác tại báo Phụ nữ Thủ đô, nhưng khi chị chuyển sang văn chương với bút danh Hồ Điệp Thanh Thanh thì độc giả vẫn có phần ngạc nhiên. Hai cuốn tiểu thuyết “Tìm em giữa ngàn sao lấp lánh” và “Mùa hè năm ấy bên em là mãi mãi” được chị cho ra mắt liên tiếp trong hai năm liền (2023, 2024).

Nghệ nhân Bùi Minh Tự bên tác phẩm “Trang sử vàng”.

“Điêu khắc ánh sáng là nghệ thuật của niềm tin”

Nhân kỷ niệm 135 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2025), tác phẩm “Trang sử vàng” của Bùi Văn Tự được trưng bày trang trọng tại Khu di tích quốc gia đặc biệt Kim Liên. Thời Nay đã có cuộc trò chuyện cùng nghệ nhân.
“Trong nghệ thuật, sợ nhất dễ dãi”

“Trong nghệ thuật, sợ nhất dễ dãi”

Ca sĩ, NSƯT Hoàng Tùng là cái tên đã quen thuộc với khán giả. So các đồng nghiệp, Hoàng Tùng là nghệ sĩ kín tiếng. Tuy nhiên gần đây Hoàng Tùng liên tục xuất hiện với những sản phẩm mới giàu tính nghệ thuật và chiêm nghiệm. Anh chia sẻ với Thời Nay.
Báo chí kết hợp công nghệ có thể “chinh phục” bạn đọc

Báo chí kết hợp công nghệ có thể “chinh phục” bạn đọc

Phụ san đặc biệt của Báo Nhân Dân, kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền nam, thống nhất đất nước đang thu hút sự quan tâm của đông đảo bạn đọc trên cả nước. Họa sĩ Kim Duẩn (ảnh), người tham gia thiết kế, vẽ phụ san chia sẻ với Thời Nay về sức hút đặc biệt này.
Kiến trúc sư Trịnh Việt A bên công trình đồ sộ do anh và cộng sự thiết kế.

Thiết kế bảo tàng quân sự là vinh dự lớn

Trịnh Việt A là kiến trúc sư trưởng, nhóm thiết kế Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam, vừa đoạt Giải thưởng lớn, Giải thưởng Kiến trúc Quốc gia 2024-2025. Anh chia sẻ, có lẽ bởi là người Việt Nam nên luôn có một khao khát tạo nên một công trình hiện đại, là dấu mốc của một thời đại, nhưng đồng thời phải có yếu tố truyền thống lồng ghép bên trong, để mỗi người khi bước chân vào cảm thấy sự thân thuộc, thoải mái, là kiến trúc của người Việt.
Họa sĩ, nhà điêu khắc Đinh Gia Thắng bên tác phẩm điêu khắc “Cội nguồn hạnh phúc”.

Lớp trẻ đừng bao giờ lãng quên

Họa sĩ, nhà điêu khắc Đinh Gia Thắng là tác giả của nhiều công trình tượng đài nổi tiếng, trong đó quần thể tượng đài “Bà Mẹ Việt Nam Anh hùng” được trao tặng Giải thưởng Nhà nước về văn học, nghệ thuật năm 2022. Khao khát thực hiện những tác phẩm mang đề tài gắn với lịch sử, dân tộc, ông chia sẻ với Thời Nay.
Xa Tổ quốc, càng cống hiến nhiều hơn

Xa Tổ quốc, càng cống hiến nhiều hơn

Viết như ngày nào cũng là ngày cuối cùng của mình, tác giả “Đất nước tình yêu” khiến công chúng kinh ngạc về số lượng tác phẩm chị đã sáng tác trong mấy năm trở lại đây. Dù sống xa Tổ quốc nhưng chị luôn hướng về quê nhà và muốn đóng góp ngày càng nhiều hơn cho đời sống âm nhạc.
Nhà văn Trầm Hương (cầm sách) gặp GS, dịch giả Fred Marchant (thứ hai từ trái sang) trong chuyến sang Mỹ năm 2024 để viết sách và làm phim “Giá của hòa bình”. Ảnh: NVCC

Tiền viết văn cũng ở trái tim mà ra

Tâm huyết dấn thân cho văn chương, nhà văn Trầm Hương đã gặt hái được nhiều thành công với những tác phẩm về đề tài chiến tranh cách mạng. Bà chia sẻ với Thời Nay về hành trình sáng tạo cũng như sự thôi thúc từ thực tiễn cuộc sống.
Nghệ nhân Hà Thị Vinh đón du khách nước ngoài thăm ngõ làng Bát Tràng.

“Yêu gốm, xin hãy dấn thân”

Kể về Bảo tàng gốm Bát Tràng (Trung tâm tinh hoa Làng nghề Việt), không thể không nhắc tới người phụ nữ chân chất mà kiên cường, giàu khát vọng: Nghệ nhân Hà Thị Vinh. Gắn bó máu thịt với nghề, bà trở thành một nhân tố truyền cảm hứng về tinh thần mạnh mẽ, luôn sẵn sàng đón nhận sự đổi mới để đưa tinh hoa gốm sứ Bát Tràng vươn xa. Bà đã góp phần quan trọng trong cải tiến công nghệ, tạo dựng thương hiệu, phát triển du lịch sinh thái làng nghề… Thời Nay đã có cuộc trò chuyện cùng nghệ nhân Hà Thị Vinh.
Một cảnh trong phim “1982”. Ảnh: MINH LÊ

Đi tìm hiện thực của cảm giác

Phim “1982” của đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp đang làm hậu kỳ và dự kiến ra rạp vào mùa thu năm nay. Không đơn thuần là một con số, tên phim còn mang tính biểu tượng, đánh dấu một thời điểm đặc biệt. Phóng viên Thời Nay vừa có cuộc trò chuyện riêng với đạo diễn khi tác phẩm lần này của chị vừa hé lộ những “rung cảm” đầu tiên.
Các nghệ sĩ Nhà hát Múa rối Việt Nam sau một màn diễn.

Cứ “ăn mày dĩ vãng” thì không được

Những năm gần đây, múa rối nước không chỉ hấp dẫn người xem trong nước mà còn chinh phục được khán giả quốc tế. Trong bối cảnh hiện đại, khi nhu cầu thưởng thức nghệ thuật, giải trí ngày càng đa dạng, việc làm mới nghệ thuật múa rối nước đã đặt ra thách thức không nhỏ. Thời Nay đã có cuộc trò chuyện cùng NSND Nguyễn Tiến Dũng, Giám đốc Nhà hát Múa rối Việt Nam.