Nhà văn Thiên Sơn với cuốn tiểu thuyết “Cuộc phân tranh”:

Ngẫm những vấn đề thời đại để soi chiếu đến hôm nay

Tiểu thuyết “Cuộc phân tranh” của nhà văn Thiên Sơn do công ty Tao Đàn và NXB Văn học ấn hành gây được chú ý với việc tái dựng bức tranh toàn cảnh về lịch sử hiện đại và những màn đối thoại, đấu trí cam go giữa các nhân vật lịch sử trong hoàn cảnh nước ta những năm mới giành được độc lập và bước vào cuộc trường kỳ kháng chiến.

Ngẫm những vấn đề thời đại để soi chiếu đến hôm nay

Phóng viên (PV): Thưa anh, cuốn tiểu thuyết lần này bao chứa nhiều sự kiện, liên quan đến một lượng tư liệu không nhỏ về Chủ tịch Hồ Chí Minh trong tháng ngày Bác là thượng khách của Chính phủ Pháp và phái đoàn Việt Nam dự hội nghị Fontainebleau; về các nhà lãnh đạo, quan chức của thực dân Pháp với nhiều toan tính; về mưu đồ của nhiều phe phái ở Việt Nam trong những năm 1946-1949… Anh dành thời gian, công sức như thế nào cho khối thông tin lịch sử dày dặn đó để xây dựng nên các nhân vật và diễn biến chính trị, lịch sử trong tác phẩm này?

13-1.jpg

Nhà văn Thiên Sơn: Có lẽ sự tác động tạo nên mối quan tâm của tôi đã đến từ thời còn là sinh viên đại học. Nhà văn Sơn Tùng là bác họ của tôi. Từ khi là sinh viên đại học, được qua lại nhiều năm với ông, tôi được thấm tình yêu của ông với Bác Hồ, mối quan tâm của ông với sự nghiệp của Người và nhiều sự kiện, nhân vật lịch sử liên quan. Ông khuyến khích, động viên tôi rất nhiều về mảng đề tài này. Cũng may mắn qua bác tôi mà tôi được gặp Đại tướng Võ Nguyên Giáp, rồi cụ Lê Giản - Giám đốc Nha công an Việt Nam đầu tiên và một số vị lãnh đạo tiền bối, các nhà nghiên cứu lịch sử, văn hóa, những người từng sống và làm việc bên cạnh Bác Hồ. Qua đó được nghe kể về kỷ niệm của các cụ những năm tháng hoạt động cách mạng. Từ những ngày đó, tôi đã nghĩ, có thể sau này sẽ viết về Hồ Chí Minh và một thời kỳ lịch sử hào hùng của đất nước.

Sau hơn 20 năm từ ngày ấy, tôi chính thức bắt tay thực hiện công việc của mình về đề tài lịch sử và hình tượng Hồ Chí Minh. Lúc đầu, tôi định viết về Bác Hồ từ thời điểm năm 1911 khi Bác ra đi tìm đường cứu nước. Tư liệu nghiên cứu đã sẵn sàng. Nhưng tôi buộc phải suy nghĩ lại. Nếu viết về một khoảng thời gian dài như vậy mình dễ bị sa vào dàn trải, trong khi tiểu thuyết đòi hỏi sự lôi cuốn, kịch tính. Cuối cùng, tôi chọn đi sâu vào giai đoạn từ Cách mạng Tháng Tám năm 1945 về sau. Đó là một giai đoạn đầy ắp sự kiện, có thể làm bật lên những vấn đề tư tưởng của thời đại và để lại những ấn tượng sâu sắc. Mấy chục năm qua, về thời kỳ này, ta đã có nhiều cuốn hồi ký của các tướng lĩnh, văn nghệ sĩ, nhưng còn ít nhận được sự quan tâm của các nhà văn ở góc độ sáng tác.

Cuốn tiểu thuyết “Gió bụi đầy trời” của tôi in lần đầu năm 2020 (và năm 2021 Nhã Nam và NXB Hội Nhà văn tái bản) tập trung vào nhiều sự việc trong quãng thời gian chuyển mình vĩ đại của dân tộc năm 1945-1946. Lần này với “Cuộc phân tranh” tôi bám theo những diễn biến cam go, những cuộc đàm phán căng thẳng, các lựa chọn khắc nghiệt và nóng bỏng từ năm 1946 đến 1949 để dựng lên một bức tranh rộng lớn, phức tạp đầy bi hùng trong lịch sử dân tộc. Từ đó, nói lên khát vọng hòa bình, tài trí, bản lĩnh của Chủ tịch Hồ Chí Minh và cũng là đại diện cho dân tộc Việt Nam trong thế kỷ 20.

PV: Như vậy sẽ còn nhiều sáng tạo mới trên nền những biến động lịch sử mà độc giả có thể chờ đợi trong thời gian tới?

Nhà văn Thiên Sơn: Hiện tôi đang viết sang cuốn thứ ba rồi, dự kiến hoàn thành trong năm 2026. Cuốn này nói về giai đoạn 1950-1956 với nhiều sự kiện lớn lao, để lại những dấu ấn đậm nét trong lịch sử dân tộc.

Dự án sách bộ về lịch sử của tôi dự định sẽ gồm 5 cuốn, tái hiện bức tranh lịch sử dân tộc từ 1945 đến những năm 70 của thế kỷ 20. Mong bạn đọc đón chờ và đón nhận. Bản thân tôi qua quá trình đào xới, tích lũy và nghiền ngẫm, thấy những năm tháng “gió bụi đầy trời” hiểm nghèo đó có thật nhiều vấn đề mang tầm thời đại để soi chiếu đến hôm nay.

13-3.jpg

PV: Đọc cuốn tiểu thuyết “Cuộc phân tranh”, tôi thấy cuốn hút với chuỗi đối thoại giữa các “thủ lĩnh” trong lịch sử, như những cuộc chiến đấu trên bàn đàm phán. Có thể nói, anh đã mạnh dạn xây dựng hình ảnh, ngôn ngữ của không ít các nhân vật ở các phe đối địch với Chính phủ của nước Việt Nam non trẻ, với lực lượng Việt Minh. Qua đó giúp cho các vấn đề được nhìn nhận nhiều chiều. Từ đâu anh tìm đến lựa chọn này?

Nhà văn Thiên Sơn: Thời kỳ đầu của đất nước ta sau Quốc khánh 2/9/1945, có rất nhiều mối nguy, đã được ví như “nghìn cân treo sợi tóc”, ta phải đối mặt với thù trong, giặc ngoài, các đảng phái khác tìm cách chống phá Việt Minh và phía bắc quân Tưởng Giới Thạch tràn vào, phía nam quân Anh, quân Pháp trở lại. Thực dân Pháp quyết quay lại xâm lược nước ta lần nữa. Biết bao mưu đồ, toan tính giăng ra như những cái bẫy khổng lồ. Còn Bác Hồ và Chính phủ ta thì kiên quyết bảo vệ thành quả cách mạng nhưng cũng cực kỳ khéo léo, uyển chuyển trong xử trí tình hình. Ở đây, tôi muốn nhấn mạnh vào tinh thần hòa hiếu, mong muốn hòa bình của phía ta. Còn các bên thì hết sức hoặc chống phá hoặc tìm mọi cách áp đặt, lấn tới. Đó là những mâu thuẫn có tính thời đại. Và tôi muốn tái hiện nó qua những cuộc đối thoại, trong đó, mỗi nhân vật ở phía ta hay thực dân Pháp và các đảng phái khác, đều có những lý do, mục đích của mình. Bác Hồ vì lợi ích dân tộc mình để đấu tranh. Còn về phía Pháp, Đông Dương được xác định là thuộc địa vô cùng quan trọng với họ trong việc duy trì vị thế một cường quốc. Hay Vua Bảo Đại, rồi Quốc dân đảng cũng đều vì mục tiêu và lợi ích của mình… Những cuộc đối thoại sẽ làm toát lên những mục đích, mưu đồ đó, cũng như cho thấy quan điểm, suy nghĩ và cả hành động của các nhân vật.

Tôi không muốn nhìn các sự kiện lịch sử cũng như các nhân vật lịch sử bằng những thiên kiến mà cố gắng vượt lên để phân tích lịch sử một cách khách quan. Người đọc, qua tác phẩm sẽ rút ra những suy nghĩ của mình.

PV: Cùng với ấn tượng về các cuộc đối thoại, tôi còn cảm thấy lật những trang sách như đang đưa người xem qua các cảnh phim!

Nhà văn Thiên Sơn: Tôi có nhiều năm làm báo, làm phê bình trong lĩnh vực điện ảnh. Có lẽ vậy chăng mà bút pháp điện ảnh ảnh hưởng đến tôi khá nhiều. Trong tác phẩm này tôi áp dụng lối viết chuyển cảnh liên tục, tạo cho người xem cảm nhận như bước vào những không gian đối thoại và hành động giữa các tuyến nhân vật. Thực tình, tôi đã tiết giảm lời dẫn, giảm bớt vai trò của người dẫn truyện. Thay vào đó là sự luân chuyển điểm nhìn, sử dụng các lời thoại như nhân tố thúc đẩy câu chuyện, tạo nên sự đa dạng trong cách nhìn nhận và phản ánh lịch sử.

PV: Nhưng vẫn có thể thấy rằng, giữa mọi nhân vật, thì Chủ tịch Hồ Chí Minh vẫn luôn là nhân vật trung tâm?

Nhà văn Thiên Sơn: Đúng thế! Điều này đã thể hiện qua 2 cuốn tiểu thuyết và sẽ tiếp tục trong những tập còn lại. Như mối quan tâm, nung nấu của một số nhà văn đi trước viết về Bác, tôi tìm cách truyền tải, thể hiện những hình dung của mình về Người. Tư tưởng, khát vọng hòa bình của Bác là giá trị quý báu cho hôm nay và mai sau. Phải thấy rằng, trong cảnh “nước sôi lửa bỏng” 80 năm trước, tinh thần đại đoàn kết dân tộc là điều mà Bác và Việt Minh đã thiết tha muốn lấy làm sợi dây kết nối mọi lực lượng. Bác yêu con người, luôn muốn hòa bình cho người dân Việt Nam và trân trọng người dân tiến bộ Pháp. Thậm chí Bác còn tranh thủ tận dụng mọi cơ hội để thuyết phục chính kẻ thù của nước ta khi đó, nhằm tránh cho dân tộc một cuộc chiến tranh. Có điều lịch sử đã đi theo một hướng khác bởi khi đó có quá nhiều dã tâm xâm lược Việt Nam.

Và đến hôm nay ta vẫn thấy rằng, khát vọng hòa bình của dân tộc, nguồn cội đại đoàn kết, được biểu hiện qua con người Hồ Chí Minh chính là vẻ đẹp cốt lõi của cuộc cách mạng vĩ đại mà dân tộc ta đã thực hiện.

PV: Xin cảm ơn nhà văn Thiên Sơn! Mong chờ những trang viết tiếp theo của anh về những tháng năm trường kỳ, khốc liệt và anh hùng của dân tộc!

Nhà văn Thiên Sơn: "Bộ sách của tôi bây giờ vẫn chỉ mới ở giai đoạn đầu. Còn nhiều điều phức tạp, những sự kiện gay cấn, những chuyển động lớn lao của lịch sử sẽ dần dần được tái hiện. Tôi hy vọng mọi việc sẽ xuôi thuận để sau khoảng 5 năm nữa, sẽ có một bộ trường thiên tiểu thuyết về một thời đại hào hùng và bi tráng của dân tộc trong thế kỷ 20".

Có thể bạn quan tâm

Cần sớm xây dựng hành lang pháp lý về sở hữu trí tuệ trong lĩnh vực công nghệ mới. Ảnh: VOV

Nuôi dưỡng văn hóa sáng tạo bằng pháp luật

Sự phát triển mạnh mẽ công nghệ số cùng sự lan tỏa các nền tảng mạng xã hội đặt ra thách thức lớn trong việc bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, kiểm soát thông tin và duy trì môi trường văn hóa lành mạnh.

Phòng vẽ của thầy Đỗ Kỳ Huy. Ảnh: NVCC

Vào trường nghệ thuật phải học tư duy và sáng tạo

Nhắc đến Đỗ Kỳ Huy, công chúng yêu nghệ thuật thường hình dung về một nghệ sĩ tài năng. Nhưng bên cạnh đó, anh còn là một giảng viên, một nhà giáo dục nghệ thuật, người dành nhiều tâm huyết cho việc phát triển giáo dục nghệ thuật đương đại của Huế.

Một cuốn sách đã được nhóm ra mắt công chúng.

Kiến trúc dân dụng, ký ức người dân vẫn là khoảng trống lớn

“Tản mạn kiến trúc” là nhóm các bạn trẻ hoạt động trong lĩnh vực di sản, kiến trúc ra đời năm 2019. Ngoài việc xuất bản, tổ chức dịch thuật một số công trình quan trọng, nhóm đang ngày càng chứng tỏ sự dấn thân và tình yêu của người trẻ đối với di sản văn hóa của đất nước thông qua nhiều dự án thu hút cộng đồng, giới nghiên cứu.

Nhà thơ Vũ Quần Phương trong một buổi trò chuyện văn chương. Ảnh: KHIẾU MINH

Tự học nhiều nhất khi gắn bó với sóng nhà đài

Thành lập ngay sau ngày Độc lập 2/9/1945, làn sóng Đài Tiếng nói Việt Nam đã đồng hành cùng đất nước. Với nhà thơ Vũ Quần Phương, 12 năm công tác tại Ban Văn nghệ của Đài đã cho ông nhiều bài học về cuộc sống, về nghệ thuật, càng cho ông nhận chân và theo đuổi đến cùng con đường thơ ca.

Ninh Đức Hoàng Long biểu diễn cùng các nghệ sĩ quốc tế.

“Muốn về gần hơn với khán giả quê hương”

Ở tuổi 34, anh được khán giả và truyền thông châu Âu ưu ái gọi là “sứ giả văn hóa Việt” bởi ngoài kỹ thuật chuẩn mực anh còn luôn tự hào mang theo tinh thần, bản sắc quê hương trong từng vai diễn.

NSƯT Bạch Vân trong một chương trình biểu diễn.

Một đời giữ nhịp ca trù

Ở ngưỡng tuổi 70, NSƯT Bạch Vân vẫn ngày ngày ngồi chỉnh dây đàn đáy, tay gõ phách, luyện thanh trong căn gác nhỏ ở Hà Nội.

Tác phẩm trong sách ảnh của kỹ sư Trần Thành.

"Mỗi bức ảnh đều là dấu mốc của yêu thương"

Hơn một thập kỷ rong ruổi Trường Sa và Nhà giàn DK1, kỹ sư - nhiếp ảnh gia Trần Thành mang theo trái tim lay động trước biển và người. Cuốn sách ảnh “Biển của lòng người” vừa được NXB Thông tin và Truyền thông chính thức ra mắt bạn đọc là kết tinh của những hành trình đầy xúc cảm ấy.

“Xiếc không chỉ dành cho trẻ em”

“Xiếc không chỉ dành cho trẻ em”

“Tôi rất may mắn là người được đi nước ngoài nhiều và có cơ hội học không mất tiền. Mình học và chuyển hóa những cái hay để thành Việt hóa. Rồi mình từ truyền thống lại quốc tế hóa và mang sang giới thiệu với các nước bạn”.

Hoàng Nhật Quang bên tác phẩm của mình.

Vẽ tranh, nghe những điều vô hình

Vẫn là cậu bé người Tày sinh năm 2012 đến từ Lạng Sơn từng gây ấn tượng với giải thưởng Khát vọng Dế Mèn năm 2023. Hoàng Nhật Quang tiếp tục khẳng định cá tính sáng tạo trong triển lãm cá nhân thứ hai tại TP Hồ Chí Minh mang tên “Những linh hồn ẩn giấu 2”.

Cửa mở cho di sản tư liệu Việt Nam

Cửa mở cho di sản tư liệu Việt Nam

Việc bảo tồn và phát huy di sản tư liệu của Việt Nam, đặc biệt là những tài liệu cá nhân và gia đình của các nghệ sĩ, nhà khoa học, nhà văn, nhà báo… ngày càng nhận được sự quan tâm.

Nhà báo Lương Ái Vân.

“Thích những cái tên sách đọc lên mềm mại”

Nhà báo Lương Ái Vân đã hơn 20 năm công tác tại báo Phụ nữ Thủ đô, nhưng khi chị chuyển sang văn chương với bút danh Hồ Điệp Thanh Thanh thì độc giả vẫn có phần ngạc nhiên. Hai cuốn tiểu thuyết “Tìm em giữa ngàn sao lấp lánh” và “Mùa hè năm ấy bên em là mãi mãi” được chị cho ra mắt liên tiếp trong hai năm liền (2023, 2024).

Nghệ nhân Bùi Minh Tự bên tác phẩm “Trang sử vàng”.

“Điêu khắc ánh sáng là nghệ thuật của niềm tin”

Nhân kỷ niệm 135 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2025), tác phẩm “Trang sử vàng” của Bùi Văn Tự được trưng bày trang trọng tại Khu di tích quốc gia đặc biệt Kim Liên. Thời Nay đã có cuộc trò chuyện cùng nghệ nhân.
“Trong nghệ thuật, sợ nhất dễ dãi”

“Trong nghệ thuật, sợ nhất dễ dãi”

Ca sĩ, NSƯT Hoàng Tùng là cái tên đã quen thuộc với khán giả. So các đồng nghiệp, Hoàng Tùng là nghệ sĩ kín tiếng. Tuy nhiên gần đây Hoàng Tùng liên tục xuất hiện với những sản phẩm mới giàu tính nghệ thuật và chiêm nghiệm. Anh chia sẻ với Thời Nay.
Báo chí kết hợp công nghệ có thể “chinh phục” bạn đọc

Báo chí kết hợp công nghệ có thể “chinh phục” bạn đọc

Phụ san đặc biệt của Báo Nhân Dân, kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền nam, thống nhất đất nước đang thu hút sự quan tâm của đông đảo bạn đọc trên cả nước. Họa sĩ Kim Duẩn (ảnh), người tham gia thiết kế, vẽ phụ san chia sẻ với Thời Nay về sức hút đặc biệt này.
Kiến trúc sư Trịnh Việt A bên công trình đồ sộ do anh và cộng sự thiết kế.

Thiết kế bảo tàng quân sự là vinh dự lớn

Trịnh Việt A là kiến trúc sư trưởng, nhóm thiết kế Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam, vừa đoạt Giải thưởng lớn, Giải thưởng Kiến trúc Quốc gia 2024-2025. Anh chia sẻ, có lẽ bởi là người Việt Nam nên luôn có một khao khát tạo nên một công trình hiện đại, là dấu mốc của một thời đại, nhưng đồng thời phải có yếu tố truyền thống lồng ghép bên trong, để mỗi người khi bước chân vào cảm thấy sự thân thuộc, thoải mái, là kiến trúc của người Việt.
Họa sĩ, nhà điêu khắc Đinh Gia Thắng bên tác phẩm điêu khắc “Cội nguồn hạnh phúc”.

Lớp trẻ đừng bao giờ lãng quên

Họa sĩ, nhà điêu khắc Đinh Gia Thắng là tác giả của nhiều công trình tượng đài nổi tiếng, trong đó quần thể tượng đài “Bà Mẹ Việt Nam Anh hùng” được trao tặng Giải thưởng Nhà nước về văn học, nghệ thuật năm 2022. Khao khát thực hiện những tác phẩm mang đề tài gắn với lịch sử, dân tộc, ông chia sẻ với Thời Nay.
Xa Tổ quốc, càng cống hiến nhiều hơn

Xa Tổ quốc, càng cống hiến nhiều hơn

Viết như ngày nào cũng là ngày cuối cùng của mình, tác giả “Đất nước tình yêu” khiến công chúng kinh ngạc về số lượng tác phẩm chị đã sáng tác trong mấy năm trở lại đây. Dù sống xa Tổ quốc nhưng chị luôn hướng về quê nhà và muốn đóng góp ngày càng nhiều hơn cho đời sống âm nhạc.
Nhà văn Trầm Hương (cầm sách) gặp GS, dịch giả Fred Marchant (thứ hai từ trái sang) trong chuyến sang Mỹ năm 2024 để viết sách và làm phim “Giá của hòa bình”. Ảnh: NVCC

Tiền viết văn cũng ở trái tim mà ra

Tâm huyết dấn thân cho văn chương, nhà văn Trầm Hương đã gặt hái được nhiều thành công với những tác phẩm về đề tài chiến tranh cách mạng. Bà chia sẻ với Thời Nay về hành trình sáng tạo cũng như sự thôi thúc từ thực tiễn cuộc sống.
Nghệ nhân Hà Thị Vinh đón du khách nước ngoài thăm ngõ làng Bát Tràng.

“Yêu gốm, xin hãy dấn thân”

Kể về Bảo tàng gốm Bát Tràng (Trung tâm tinh hoa Làng nghề Việt), không thể không nhắc tới người phụ nữ chân chất mà kiên cường, giàu khát vọng: Nghệ nhân Hà Thị Vinh. Gắn bó máu thịt với nghề, bà trở thành một nhân tố truyền cảm hứng về tinh thần mạnh mẽ, luôn sẵn sàng đón nhận sự đổi mới để đưa tinh hoa gốm sứ Bát Tràng vươn xa. Bà đã góp phần quan trọng trong cải tiến công nghệ, tạo dựng thương hiệu, phát triển du lịch sinh thái làng nghề… Thời Nay đã có cuộc trò chuyện cùng nghệ nhân Hà Thị Vinh.
Một cảnh trong phim “1982”. Ảnh: MINH LÊ

Đi tìm hiện thực của cảm giác

Phim “1982” của đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp đang làm hậu kỳ và dự kiến ra rạp vào mùa thu năm nay. Không đơn thuần là một con số, tên phim còn mang tính biểu tượng, đánh dấu một thời điểm đặc biệt. Phóng viên Thời Nay vừa có cuộc trò chuyện riêng với đạo diễn khi tác phẩm lần này của chị vừa hé lộ những “rung cảm” đầu tiên.
Các nghệ sĩ Nhà hát Múa rối Việt Nam sau một màn diễn.

Cứ “ăn mày dĩ vãng” thì không được

Những năm gần đây, múa rối nước không chỉ hấp dẫn người xem trong nước mà còn chinh phục được khán giả quốc tế. Trong bối cảnh hiện đại, khi nhu cầu thưởng thức nghệ thuật, giải trí ngày càng đa dạng, việc làm mới nghệ thuật múa rối nước đã đặt ra thách thức không nhỏ. Thời Nay đã có cuộc trò chuyện cùng NSND Nguyễn Tiến Dũng, Giám đốc Nhà hát Múa rối Việt Nam.