“Yêu gốm, xin hãy dấn thân”

Kể về Bảo tàng gốm Bát Tràng (Trung tâm tinh hoa Làng nghề Việt), không thể không nhắc tới người phụ nữ chân chất mà kiên cường, giàu khát vọng: Nghệ nhân Hà Thị Vinh. Gắn bó máu thịt với nghề, bà trở thành một nhân tố truyền cảm hứng về tinh thần mạnh mẽ, luôn sẵn sàng đón nhận sự đổi mới để đưa tinh hoa gốm sứ Bát Tràng vươn xa. Bà đã góp phần quan trọng trong cải tiến công nghệ, tạo dựng thương hiệu, phát triển du lịch sinh thái làng nghề… Thời Nay đã có cuộc trò chuyện cùng nghệ nhân Hà Thị Vinh.
Nghệ nhân Hà Thị Vinh đón du khách nước ngoài thăm ngõ làng Bát Tràng.
Nghệ nhân Hà Thị Vinh đón du khách nước ngoài thăm ngõ làng Bát Tràng.

Phóng viên (PV): Thưa nghệ nhân Hà Thị Vinh, Bát Tràng hôm nay đã thay đổi thế nào? Theo bà, đâu là thay đổi quan trọng nhất, mang tính bước ngoặt?

Nghệ nhân Hà Thị Vinh: Tôi là con gái đời thứ 15 của dòng họ Hà Hữu, một trong 19 dòng họ gốc Bát Tràng hiện sinh sống tại làng. Chúng tôi được làm việc trong cộng đồng lớn, nhận được sự chia sẻ tình cảm về mọi mặt ở cả giai đoạn thịnh vượng cùng những lúc thăng trầm để rồi vẫn bám được nghề và phát triển. Tôi lớn lên và trải qua những tháng năm khốc liệt của cuộc kháng chiến chống Mỹ. Năm 1972, sau khi tốt nghiệp phổ thông, tôi về công tác tại Xí nghiệp Sứ Bát Tràng. Thời kỳ này, các nhà máy xí nghiệp sản xuất theo chỉ tiêu pháp lệnh của Nhà nước nên không khuyến khích được sức sáng tạo của người thợ giỏi. Năm 1986, có chính sách mở cửa, kinh tế tư nhân được tham gia vào nền kinh tế và khuyến khích phát triển. Đây là cơ hội vàng cho người dân trong đó có tôi nô nức về làng dựng lò, làm nghề để thoát khỏi đói nghèo, tiếp tục theo nghề của ông cha tổ nghiệp và thỏa sức tìm tòi, đổi mới. Đây chính là sự thay đổi quan trọng nhất, mang tính bước ngoặt của làng nghề Bát Tràng.

Bát Tràng hôm nay đã là một trong những làng nghề phát triển nhất cả nước. Nghề gốm truyền thống và Lễ hội truyền thống làng Bát Tràng được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia. Mới đây, làng nghề Bát Tràng trở thành thành viên của Mạng lưới các thành phố thủ công sáng tạo trên toàn thế giới. Đây là niềm tự hào không chỉ của làng mà còn là của làng nghề truyền thống Việt Nam.

PV: Trong hành trình phát triển của làng nghề, điều gì khiến bà tâm đắc và muốn chia sẻ nhất?

Nghệ nhân Hà Thị Vinh: Đó là sự đóng góp vào việc thay đổi công nghệ và kỹ thuật sản xuất gốm của làng. Nhớ lại thời kỳ những năm 1990, sản xuất gốm chủ yếu nung đốt bằng than và củi, gây ô nhiễm môi trường nặng nề. Làng từng là một trong những điểm nóng nhất của thành phố về ô nhiễm, bình quân mỗi ngày đốt hết khoảng từ 200 - 300 tấn than cám; là một trong những địa phương có tỷ lệ mắc bệnh ung thư cao nhất cả nước. Đầu những năm 2000, thị trường xuất khẩu bị mất dần.

Tôi luôn trăn trở làm sao để phát triển ngành truyền thống một cách bền vững, trong đó một giải pháp rất quan trọng đó là thay thế công nghệ và thiết bị lò nung, từ lò than củi sang đốt bằng lò công nghệ cao với nhiên liệu sạch là khí gas hóa lỏng. Chúng tôi cũng chủ động mời các nhà sản xuất gốm sứ và các xưởng cơ khí đến tham khảo, học tập và nghiên cứu chế tạo công nghệ lò nung gas nhập khẩu này. Sau 6 tháng, đã có hàng trăm lò gas nhỏ tại Bát Tràng được mô phỏng, lắp ráp và đưa vào sản xuất thành công, tạo bước ngoặt mới cho công nghệ sản xuất và chất lượng sản phẩm gốm sứ của Bát Tràng.

PV: Bà luôn được nhắc đến như một tấm gương trong đổi mới của làng nghề, điều gì giúp bà kiên trì, bất chấp khó khăn?

Nghệ nhân Hà Thị Vinh: Tôi luôn đau đáu: Tổ tiên mình từ thế kỷ 14, 15 đã có sản phẩm vươn ra nước ngoài, vậy tại sao mình không làm được? Vì vậy khi rời Nhà nước về, định hướng đầu tiên của tôi là nhất định phải làm hàng xuất khẩu. Đầu thập kỷ 90, thông qua một số tổng công ty, tôi kết nối để đưa sản phẩm gốm sứ xuất khẩu. Đặc biệt đến năm 1995, 1996, Nhà nước cho phép tư nhân xuất khẩu thẳng, không cần qua tổng công ty, chúng tôi xúc tiến phát triển thị trường, mang sản phẩm Bát Tràng ra thế giới thông qua các hội chợ lớn ở nước ngoài. Khi đi nhiều, tôi hiểu được cần gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc, đồng thời cũng phải đổi mới, ứng dụng khoa học công nghệ để có những sản phẩm tính mỹ nghệ cao, có nét khác biệt để chạm vào cảm xúc của người mua, phù hợp từng thị trường. Để làm được điều này, con người là nhân lực quan trọng.

PV: Những năm qua, hoạt động du lịch làng nghề tại Bát Tràng rất phát triển, đặc biệt là du lịch trải nghiệm. Bà có thể chia sẻ rõ hơn về hướng đi này?

Nghệ nhân Hà Thị Vinh: Chúng tôi đã khảo sát và cho vận hành một phần nội dung trong dự án quy mô du lịch sinh thái làng cổ Bát Tràng. Ở đó, khách du lịch không chỉ tham quan làng nghề, chiêm ngưỡng cảnh quan đặc biệt, xem quy trình sản xuất, tác phẩm đặc sắc mà còn tham gia vào nhiều công đoạn, trải nghiệm: Làm gốm, ăn cơm thợ lò… Mỗi người dân đều có thể trở thành một hướng dẫn viên du lịch, một người kể chuyện làng; mỗi hộ dân là một mắt xích của bảo tàng lớn về nghề gốm mà cha ông để lại.

Chúng tôi còn nỗ lực tạo nên nhiều sự kết nối với các tinh hoa làng nghề khác, vẻ đẹp của nhiều hình thức nghệ thuật dân tộc… để du khách có trải nghiệm phong phú hơn, cảm nhận được vẻ đẹp của nhiều vùng đất khi mới chỉ đặt chân đến một nơi. Du lịch trải nghiệm mở ra nhiều cơ hội cho các bên và quan trọng nhất là giúp cộng đồng thay đổi nhận thức, tư duy và nhập cuộc một cách tự nhiên, hào hứng để sự phát triển mang xu hướng bền vững.

PV: Bà đặt kỳ vọng gì vào thế hệ trẻ trong bối cảnh thời đại công nghệ phát triển?

Nghệ nhân Hà Thị Vinh: Chúng tôi rất mừng tới giai đoạn này, thế hệ sau có đủ điều kiện, môi trường phát triển tốt bởi được hưởng bề dày kinh nghiệm tinh hoa nghề, đồng thời đã bước ra thế giới để học tập, ứng dụng sáng tạo. Tôi rất vui khi thế hệ trẻ nhận thức tốt, cùng nhau xây dựng trung tâm đào tạo tiếng Trung, thông qua Hiệp hội Thủ công Mỹ nghệ và Làng nghề Hà Nội, ký thỏa thuận với Đại học Gốm sứ Cảnh Đức Trấn (Giang Tây, Trung Quốc) giúp Bát Tràng hằng năm có cơ hội kết nối, thúc đẩy lớp trẻ ra nước ngoài để học tập, phát triển nghề. Tôi kỳ vọng, tin tưởng người trẻ không chỉ là giữ nghề, mà phải phát triển hơn nữa; dùng công nghệ để kể chuyện về gốm; sáng tạo mà không quên gốc rễ; đổi mới nhưng vẫn giữ cái hồn của đất, của lửa, của bàn tay người thợ gốm Việt Nam.

PV: Nếu để gửi một thông điệp đến những người yêu gốm, đặc biệt là những ai muốn dấn thân vào nghề, bà sẽ nói gì?

Nghệ nhân Hà Thị Vinh: Gốm không chỉ là một nghề, đó còn là một hành trình sáng tạo, giữ gìn văn hóa. Nếu yêu gốm, xin hãy dấn thân! Hãy để tay lấm đất, để tim ấm cùng nhịp lửa và để tâm hồn tự do trong từng đường nét. Mỗi sản phẩm là một câu chuyện, một dấu ấn trong dòng chảy di sản. Khi dấn thân, hãy cứ yêu, đam mê hết mình với gốm, tôi tin, chắc chắn sẽ có được những giá trị xứng đáng.

PV: Cảm ơn nghệ nhân Hà Thị Vinh về cuộc trò chuyện!

Có thể bạn quan tâm

Ngẫm những vấn đề thời đại để soi chiếu đến hôm nay

Ngẫm những vấn đề thời đại để soi chiếu đến hôm nay

Tiểu thuyết “Cuộc phân tranh” của nhà văn Thiên Sơn do công ty Tao Đàn và NXB Văn học ấn hành gây được chú ý với việc tái dựng bức tranh toàn cảnh về lịch sử hiện đại và những màn đối thoại, đấu trí cam go giữa các nhân vật lịch sử trong hoàn cảnh nước ta những năm mới giành được độc lập và bước vào cuộc trường kỳ kháng chiến.

Cần sớm xây dựng hành lang pháp lý về sở hữu trí tuệ trong lĩnh vực công nghệ mới. Ảnh: VOV

Nuôi dưỡng văn hóa sáng tạo bằng pháp luật

Sự phát triển mạnh mẽ công nghệ số cùng sự lan tỏa các nền tảng mạng xã hội đặt ra thách thức lớn trong việc bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, kiểm soát thông tin và duy trì môi trường văn hóa lành mạnh.

Phòng vẽ của thầy Đỗ Kỳ Huy. Ảnh: NVCC

Vào trường nghệ thuật phải học tư duy và sáng tạo

Nhắc đến Đỗ Kỳ Huy, công chúng yêu nghệ thuật thường hình dung về một nghệ sĩ tài năng. Nhưng bên cạnh đó, anh còn là một giảng viên, một nhà giáo dục nghệ thuật, người dành nhiều tâm huyết cho việc phát triển giáo dục nghệ thuật đương đại của Huế.

Một cuốn sách đã được nhóm ra mắt công chúng.

Kiến trúc dân dụng, ký ức người dân vẫn là khoảng trống lớn

“Tản mạn kiến trúc” là nhóm các bạn trẻ hoạt động trong lĩnh vực di sản, kiến trúc ra đời năm 2019. Ngoài việc xuất bản, tổ chức dịch thuật một số công trình quan trọng, nhóm đang ngày càng chứng tỏ sự dấn thân và tình yêu của người trẻ đối với di sản văn hóa của đất nước thông qua nhiều dự án thu hút cộng đồng, giới nghiên cứu.

Nhà thơ Vũ Quần Phương trong một buổi trò chuyện văn chương. Ảnh: KHIẾU MINH

Tự học nhiều nhất khi gắn bó với sóng nhà đài

Thành lập ngay sau ngày Độc lập 2/9/1945, làn sóng Đài Tiếng nói Việt Nam đã đồng hành cùng đất nước. Với nhà thơ Vũ Quần Phương, 12 năm công tác tại Ban Văn nghệ của Đài đã cho ông nhiều bài học về cuộc sống, về nghệ thuật, càng cho ông nhận chân và theo đuổi đến cùng con đường thơ ca.

Ninh Đức Hoàng Long biểu diễn cùng các nghệ sĩ quốc tế.

“Muốn về gần hơn với khán giả quê hương”

Ở tuổi 34, anh được khán giả và truyền thông châu Âu ưu ái gọi là “sứ giả văn hóa Việt” bởi ngoài kỹ thuật chuẩn mực anh còn luôn tự hào mang theo tinh thần, bản sắc quê hương trong từng vai diễn.

NSƯT Bạch Vân trong một chương trình biểu diễn.

Một đời giữ nhịp ca trù

Ở ngưỡng tuổi 70, NSƯT Bạch Vân vẫn ngày ngày ngồi chỉnh dây đàn đáy, tay gõ phách, luyện thanh trong căn gác nhỏ ở Hà Nội.

Tác phẩm trong sách ảnh của kỹ sư Trần Thành.

"Mỗi bức ảnh đều là dấu mốc của yêu thương"

Hơn một thập kỷ rong ruổi Trường Sa và Nhà giàn DK1, kỹ sư - nhiếp ảnh gia Trần Thành mang theo trái tim lay động trước biển và người. Cuốn sách ảnh “Biển của lòng người” vừa được NXB Thông tin và Truyền thông chính thức ra mắt bạn đọc là kết tinh của những hành trình đầy xúc cảm ấy.

“Xiếc không chỉ dành cho trẻ em”

“Xiếc không chỉ dành cho trẻ em”

“Tôi rất may mắn là người được đi nước ngoài nhiều và có cơ hội học không mất tiền. Mình học và chuyển hóa những cái hay để thành Việt hóa. Rồi mình từ truyền thống lại quốc tế hóa và mang sang giới thiệu với các nước bạn”.

Hoàng Nhật Quang bên tác phẩm của mình.

Vẽ tranh, nghe những điều vô hình

Vẫn là cậu bé người Tày sinh năm 2012 đến từ Lạng Sơn từng gây ấn tượng với giải thưởng Khát vọng Dế Mèn năm 2023. Hoàng Nhật Quang tiếp tục khẳng định cá tính sáng tạo trong triển lãm cá nhân thứ hai tại TP Hồ Chí Minh mang tên “Những linh hồn ẩn giấu 2”.

Cửa mở cho di sản tư liệu Việt Nam

Cửa mở cho di sản tư liệu Việt Nam

Việc bảo tồn và phát huy di sản tư liệu của Việt Nam, đặc biệt là những tài liệu cá nhân và gia đình của các nghệ sĩ, nhà khoa học, nhà văn, nhà báo… ngày càng nhận được sự quan tâm.

Nhà báo Lương Ái Vân.

“Thích những cái tên sách đọc lên mềm mại”

Nhà báo Lương Ái Vân đã hơn 20 năm công tác tại báo Phụ nữ Thủ đô, nhưng khi chị chuyển sang văn chương với bút danh Hồ Điệp Thanh Thanh thì độc giả vẫn có phần ngạc nhiên. Hai cuốn tiểu thuyết “Tìm em giữa ngàn sao lấp lánh” và “Mùa hè năm ấy bên em là mãi mãi” được chị cho ra mắt liên tiếp trong hai năm liền (2023, 2024).

Nghệ nhân Bùi Minh Tự bên tác phẩm “Trang sử vàng”.

“Điêu khắc ánh sáng là nghệ thuật của niềm tin”

Nhân kỷ niệm 135 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2025), tác phẩm “Trang sử vàng” của Bùi Văn Tự được trưng bày trang trọng tại Khu di tích quốc gia đặc biệt Kim Liên. Thời Nay đã có cuộc trò chuyện cùng nghệ nhân.
“Trong nghệ thuật, sợ nhất dễ dãi”

“Trong nghệ thuật, sợ nhất dễ dãi”

Ca sĩ, NSƯT Hoàng Tùng là cái tên đã quen thuộc với khán giả. So các đồng nghiệp, Hoàng Tùng là nghệ sĩ kín tiếng. Tuy nhiên gần đây Hoàng Tùng liên tục xuất hiện với những sản phẩm mới giàu tính nghệ thuật và chiêm nghiệm. Anh chia sẻ với Thời Nay.
Báo chí kết hợp công nghệ có thể “chinh phục” bạn đọc

Báo chí kết hợp công nghệ có thể “chinh phục” bạn đọc

Phụ san đặc biệt của Báo Nhân Dân, kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền nam, thống nhất đất nước đang thu hút sự quan tâm của đông đảo bạn đọc trên cả nước. Họa sĩ Kim Duẩn (ảnh), người tham gia thiết kế, vẽ phụ san chia sẻ với Thời Nay về sức hút đặc biệt này.
Kiến trúc sư Trịnh Việt A bên công trình đồ sộ do anh và cộng sự thiết kế.

Thiết kế bảo tàng quân sự là vinh dự lớn

Trịnh Việt A là kiến trúc sư trưởng, nhóm thiết kế Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam, vừa đoạt Giải thưởng lớn, Giải thưởng Kiến trúc Quốc gia 2024-2025. Anh chia sẻ, có lẽ bởi là người Việt Nam nên luôn có một khao khát tạo nên một công trình hiện đại, là dấu mốc của một thời đại, nhưng đồng thời phải có yếu tố truyền thống lồng ghép bên trong, để mỗi người khi bước chân vào cảm thấy sự thân thuộc, thoải mái, là kiến trúc của người Việt.
Họa sĩ, nhà điêu khắc Đinh Gia Thắng bên tác phẩm điêu khắc “Cội nguồn hạnh phúc”.

Lớp trẻ đừng bao giờ lãng quên

Họa sĩ, nhà điêu khắc Đinh Gia Thắng là tác giả của nhiều công trình tượng đài nổi tiếng, trong đó quần thể tượng đài “Bà Mẹ Việt Nam Anh hùng” được trao tặng Giải thưởng Nhà nước về văn học, nghệ thuật năm 2022. Khao khát thực hiện những tác phẩm mang đề tài gắn với lịch sử, dân tộc, ông chia sẻ với Thời Nay.
Xa Tổ quốc, càng cống hiến nhiều hơn

Xa Tổ quốc, càng cống hiến nhiều hơn

Viết như ngày nào cũng là ngày cuối cùng của mình, tác giả “Đất nước tình yêu” khiến công chúng kinh ngạc về số lượng tác phẩm chị đã sáng tác trong mấy năm trở lại đây. Dù sống xa Tổ quốc nhưng chị luôn hướng về quê nhà và muốn đóng góp ngày càng nhiều hơn cho đời sống âm nhạc.
Nhà văn Trầm Hương (cầm sách) gặp GS, dịch giả Fred Marchant (thứ hai từ trái sang) trong chuyến sang Mỹ năm 2024 để viết sách và làm phim “Giá của hòa bình”. Ảnh: NVCC

Tiền viết văn cũng ở trái tim mà ra

Tâm huyết dấn thân cho văn chương, nhà văn Trầm Hương đã gặt hái được nhiều thành công với những tác phẩm về đề tài chiến tranh cách mạng. Bà chia sẻ với Thời Nay về hành trình sáng tạo cũng như sự thôi thúc từ thực tiễn cuộc sống.
Một cảnh trong phim “1982”. Ảnh: MINH LÊ

Đi tìm hiện thực của cảm giác

Phim “1982” của đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp đang làm hậu kỳ và dự kiến ra rạp vào mùa thu năm nay. Không đơn thuần là một con số, tên phim còn mang tính biểu tượng, đánh dấu một thời điểm đặc biệt. Phóng viên Thời Nay vừa có cuộc trò chuyện riêng với đạo diễn khi tác phẩm lần này của chị vừa hé lộ những “rung cảm” đầu tiên.
Các nghệ sĩ Nhà hát Múa rối Việt Nam sau một màn diễn.

Cứ “ăn mày dĩ vãng” thì không được

Những năm gần đây, múa rối nước không chỉ hấp dẫn người xem trong nước mà còn chinh phục được khán giả quốc tế. Trong bối cảnh hiện đại, khi nhu cầu thưởng thức nghệ thuật, giải trí ngày càng đa dạng, việc làm mới nghệ thuật múa rối nước đã đặt ra thách thức không nhỏ. Thời Nay đã có cuộc trò chuyện cùng NSND Nguyễn Tiến Dũng, Giám đốc Nhà hát Múa rối Việt Nam.