“Va đập” thú vị giữa tác phẩm văn học và kịch bản

Các bộ phim được chuyển thể từ tác phẩm văn học vốn phổ biến trong hoạt động điện ảnh. Tuy nhiên việc kịch bản phim có trước tác phẩm văn học liệu có hiếm gặp? Nhà biên kịch, nhà văn Phạm Thanh Hà chia sẻ về vấn đề này.

Nhà biên kịch Phạm Thanh Hà (giữa) nhận Giải sách Quốc gia năm 2024.
Nhà biên kịch Phạm Thanh Hà (giữa) nhận Giải sách Quốc gia năm 2024.

Phóng viên (PV): Bộ phim “Mưa đỏ” đang nhận được sự quan tâm rất lớn của công chúng. Điều thú vị là kịch bản phim “Mưa đỏ” được nhà văn Chu Lai viết trước khi tiểu thuyết cùng tên ra mắt sau đó vài năm. Là một nhà biên kịch, theo chị đây có phải là việc hiếm gặp hay không?

132.jpg
Nhà biên kịch Phạm Thanh Hà và tác phẩm “Đại bàng tái sinh”.

Nhà biên kịch Phạm Thanh Hà: Đây không phải là điều hiếm gặp. Nhiều nhà biên kịch hoặc nhà văn có thể viết kịch bản trước nhưng để kịch bản được thực hiện còn rất nhiều yếu tố chi phối, nên đôi khi các tác giả có thể chọn xuất bản truyện trước. Như phim “Mưa đỏ”, Điện ảnh Quân đội cần thời gian chuẩn bị hơn 10 năm mới có thể đưa kịch bản vào sản xuất. Nhưng thành công ở cả phim và tiểu thuyết như “Mưa đỏ” thì là trường hợp hiếm.

PV: Được biết truyện dài “Đại bàng tái sinh” (Thái Hà Books và NXB Hà Nội, giải Khuyến khích tại Giải Sách Quốc gia lần thứ VII năm 2024, hạng mục sách Thiếu nhi) của chị cũng ra đời sau khi kịch bản “Tái sinh” đã được dựng phim, phát sóng rộng rãi và giành giải thưởng Cánh Diều Bạc năm 2022. Chị có thể chia sẻ về quá trình “văn học hóa kịch bản phim”?

Nhà biên kịch Phạm Thanh Hà: Bộ phim hoạt hình “Tái sinh” (kịch bản lúc đầu mang tên “Đại bàng tái sinh”) được hoàn thành vào tháng 12/2022, còn truyện được xuất bản vào 1/6/2023. Nhưng ngay trong lúc hoàn thiện kịch bản, chờ các khâu duyệt, tôi đã bắt tay vào viết tác phẩm văn học. Kịch bản phim là những lát cắt, mang ngôn ngữ hình ảnh, bị hạn chế bởi thời lượng, chưa kể tác phẩm điện ảnh còn là sản phẩm của tập thể, không thể đưa hết những điều mình muốn nói, những nhân vật mình muốn khắc họa sâu hơn nên điều đó thôi thúc tôi viết tác phẩm văn học.

Mới đây, truyện ngắn “Thì thầm với gió” đạt giải A cuộc vận động sáng tác với chủ đề “Công an nhân dân - 80 năm chiến đấu xây dựng và trưởng thành” cũng xuất phát từ ý tưởng kịch bản phim truyền hình tôi viết cách đây 10 năm, nhưng để sản xuất bộ phim về đề tài này thì tôi vẫn phải chờ đợi. Năm 2022, sau khi hoàn thành bộ phim “Kỳ tích đầm Dạ Trạch”, do quá yêu thích nhân vật Triệu Việt Vương và tiếc những chất liệu khai thác được trong quá trình làm kịch bản mà không thể đưa lên phim, tôi đã dành 3 năm để hoàn thành cuốn tiểu thuyết dã sử “Bí mật ngàn lau” về nhân vật Triệu Việt Vương, dự kiến sẽ xuất bản vào tháng 1/2026.

Để chia sẻ về quá trình này, tôi cho rằng, “kịch bản hóa tác phẩm văn học” thì chúng ta cô đọng được tác phẩm văn học trong bộ phim, nhưng “văn học hóa kịch bản phim” thì chúng ta sẽ có thể thoát khỏi bộ phim, đưa độc giả đến những chân trời rất xa, tùy từng khả năng cảm thụ của mỗi người.

PV: Nếu so sánh với việc chuyển thể từ tác phẩm văn học sang kịch bản phim và ngược lại thì quá trình nào nhiều thách thức hơn?

Nhà biên kịch Phạm Thanh Hà: Vấn đề chuyển thể trong điện ảnh là một đề tài lý luận thú vị và cũng là đề tài nghiên cứu khi tôi làm luận văn cao học. Từ kinh nghiệm cá nhân, tôi thấy việc chuyển thể từ kịch bản phim sang tác phẩm văn học có thuận lợi ở chỗ kịch bản phim cung cấp cho ta đầy đủ các chất liệu như: Chủ đề, thông điệp rõ ràng; cốt truyện chặt chẽ; nhân vật có cá tính rõ nét… Ngược lại, khó khăn nằm ở đặc trưng của mỗi thể loại. Điện ảnh dùng hình ảnh làm phương tiện truyền tải, trong khi văn học dùng ngôn từ, được dẫn dắt bởi cảm xúc. Khi chuyển thể từ kịch bản sang tác phẩm văn học, tôi thường bị chi phối bởi sự tính toán chặt chẽ, sắp đặt của kịch bản, câu văn ngồn ngộn hình ảnh. Giọng văn vì thế thiếu cảm xúc, không được mượt mà như viết văn thông thường.

Nếu so sánh, việc chuyển thể từ tác phẩm văn học sang kịch bản phim hoặc ngược lại thì quá trình nào cũng có nhiều thử thách. Thử thách lớn nhất là làm sao vẫn bảo đảm được tinh thần của tác phẩm gốc qua nội dung thông điệp, cốt truyện, nhân vật,… bằng ngôn ngữ đặc thù của mỗi thể loại.

PV: Người xem thường có tâm lý tìm đọc tác phẩm văn học để so sánh đánh giá về bộ phim. Chị nghĩ có nên nhìn tác phẩm điện ảnh độc lập với tác phẩm văn học để đánh giá khách quan nhất?

Nhà biên kịch Phạm Thanh Hà: Tìm đọc các tác phẩm văn học để so sánh, đánh giá bộ phim là điều mà chính tôi cũng thường làm. Nhiều bộ phim xem xong, tôi thậm chí quay lại đọc tiểu thuyết nhiều lần, để lý giải mục đích của những hình ảnh, tình tiết chỉ lướt qua trên màn hình, những câu thoại mà nếu chỉ xem qua một lần thì chưa kịp hiểu rõ.

Theo tôi, nên đọc tác phẩm gốc để hiểu trọn vẹn và thấu đáo về bộ phim nhưng chúng ta luôn phải xác định một cách rõ ràng, tác phẩm điện ảnh và tác phẩm văn học luôn đứng độc lập, thuộc hai loại hình nghệ thuật khác nhau. Mỗi loại hình có đặc trưng, ngôn ngữ biểu đạt riêng, vì thế, cần có cách thưởng thức, cách cảm riêng để đưa ra những nhìn nhận, đánh giá một cách khách quan nhất.

PV: Xin cảm ơn chị!

Nhà biên kịch Phạm Thanh Hà (tên thật Phạm Thị Thanh Hà) sinh năm 1976, hiện là Trưởng phòng Kịch bản và Phụ trách truyền thông của Hãng phim Hoạt hình Việt Nam. Chị đã đoạt giải đồng Biên kịch xuất sắc nhất Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 19, Biên kịch xuất sắc nhất Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 21…

Có thể bạn quan tâm

Cần sớm xây dựng hành lang pháp lý về sở hữu trí tuệ trong lĩnh vực công nghệ mới. Ảnh: VOV

Nuôi dưỡng văn hóa sáng tạo bằng pháp luật

Sự phát triển mạnh mẽ công nghệ số cùng sự lan tỏa các nền tảng mạng xã hội đặt ra thách thức lớn trong việc bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, kiểm soát thông tin và duy trì môi trường văn hóa lành mạnh.

Phòng vẽ của thầy Đỗ Kỳ Huy. Ảnh: NVCC

Vào trường nghệ thuật phải học tư duy và sáng tạo

Nhắc đến Đỗ Kỳ Huy, công chúng yêu nghệ thuật thường hình dung về một nghệ sĩ tài năng. Nhưng bên cạnh đó, anh còn là một giảng viên, một nhà giáo dục nghệ thuật, người dành nhiều tâm huyết cho việc phát triển giáo dục nghệ thuật đương đại của Huế.

Một cuốn sách đã được nhóm ra mắt công chúng.

Kiến trúc dân dụng, ký ức người dân vẫn là khoảng trống lớn

“Tản mạn kiến trúc” là nhóm các bạn trẻ hoạt động trong lĩnh vực di sản, kiến trúc ra đời năm 2019. Ngoài việc xuất bản, tổ chức dịch thuật một số công trình quan trọng, nhóm đang ngày càng chứng tỏ sự dấn thân và tình yêu của người trẻ đối với di sản văn hóa của đất nước thông qua nhiều dự án thu hút cộng đồng, giới nghiên cứu.

Nhà thơ Vũ Quần Phương trong một buổi trò chuyện văn chương. Ảnh: KHIẾU MINH

Tự học nhiều nhất khi gắn bó với sóng nhà đài

Thành lập ngay sau ngày Độc lập 2/9/1945, làn sóng Đài Tiếng nói Việt Nam đã đồng hành cùng đất nước. Với nhà thơ Vũ Quần Phương, 12 năm công tác tại Ban Văn nghệ của Đài đã cho ông nhiều bài học về cuộc sống, về nghệ thuật, càng cho ông nhận chân và theo đuổi đến cùng con đường thơ ca.

Ninh Đức Hoàng Long biểu diễn cùng các nghệ sĩ quốc tế.

“Muốn về gần hơn với khán giả quê hương”

Ở tuổi 34, anh được khán giả và truyền thông châu Âu ưu ái gọi là “sứ giả văn hóa Việt” bởi ngoài kỹ thuật chuẩn mực anh còn luôn tự hào mang theo tinh thần, bản sắc quê hương trong từng vai diễn.

NSƯT Bạch Vân trong một chương trình biểu diễn.

Một đời giữ nhịp ca trù

Ở ngưỡng tuổi 70, NSƯT Bạch Vân vẫn ngày ngày ngồi chỉnh dây đàn đáy, tay gõ phách, luyện thanh trong căn gác nhỏ ở Hà Nội.

Tác phẩm trong sách ảnh của kỹ sư Trần Thành.

"Mỗi bức ảnh đều là dấu mốc của yêu thương"

Hơn một thập kỷ rong ruổi Trường Sa và Nhà giàn DK1, kỹ sư - nhiếp ảnh gia Trần Thành mang theo trái tim lay động trước biển và người. Cuốn sách ảnh “Biển của lòng người” vừa được NXB Thông tin và Truyền thông chính thức ra mắt bạn đọc là kết tinh của những hành trình đầy xúc cảm ấy.

“Xiếc không chỉ dành cho trẻ em”

“Xiếc không chỉ dành cho trẻ em”

“Tôi rất may mắn là người được đi nước ngoài nhiều và có cơ hội học không mất tiền. Mình học và chuyển hóa những cái hay để thành Việt hóa. Rồi mình từ truyền thống lại quốc tế hóa và mang sang giới thiệu với các nước bạn”.

Hoàng Nhật Quang bên tác phẩm của mình.

Vẽ tranh, nghe những điều vô hình

Vẫn là cậu bé người Tày sinh năm 2012 đến từ Lạng Sơn từng gây ấn tượng với giải thưởng Khát vọng Dế Mèn năm 2023. Hoàng Nhật Quang tiếp tục khẳng định cá tính sáng tạo trong triển lãm cá nhân thứ hai tại TP Hồ Chí Minh mang tên “Những linh hồn ẩn giấu 2”.

Cửa mở cho di sản tư liệu Việt Nam

Cửa mở cho di sản tư liệu Việt Nam

Việc bảo tồn và phát huy di sản tư liệu của Việt Nam, đặc biệt là những tài liệu cá nhân và gia đình của các nghệ sĩ, nhà khoa học, nhà văn, nhà báo… ngày càng nhận được sự quan tâm.

Nhà báo Lương Ái Vân.

“Thích những cái tên sách đọc lên mềm mại”

Nhà báo Lương Ái Vân đã hơn 20 năm công tác tại báo Phụ nữ Thủ đô, nhưng khi chị chuyển sang văn chương với bút danh Hồ Điệp Thanh Thanh thì độc giả vẫn có phần ngạc nhiên. Hai cuốn tiểu thuyết “Tìm em giữa ngàn sao lấp lánh” và “Mùa hè năm ấy bên em là mãi mãi” được chị cho ra mắt liên tiếp trong hai năm liền (2023, 2024).

Nghệ nhân Bùi Minh Tự bên tác phẩm “Trang sử vàng”.

“Điêu khắc ánh sáng là nghệ thuật của niềm tin”

Nhân kỷ niệm 135 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2025), tác phẩm “Trang sử vàng” của Bùi Văn Tự được trưng bày trang trọng tại Khu di tích quốc gia đặc biệt Kim Liên. Thời Nay đã có cuộc trò chuyện cùng nghệ nhân.
“Trong nghệ thuật, sợ nhất dễ dãi”

“Trong nghệ thuật, sợ nhất dễ dãi”

Ca sĩ, NSƯT Hoàng Tùng là cái tên đã quen thuộc với khán giả. So các đồng nghiệp, Hoàng Tùng là nghệ sĩ kín tiếng. Tuy nhiên gần đây Hoàng Tùng liên tục xuất hiện với những sản phẩm mới giàu tính nghệ thuật và chiêm nghiệm. Anh chia sẻ với Thời Nay.
Báo chí kết hợp công nghệ có thể “chinh phục” bạn đọc

Báo chí kết hợp công nghệ có thể “chinh phục” bạn đọc

Phụ san đặc biệt của Báo Nhân Dân, kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền nam, thống nhất đất nước đang thu hút sự quan tâm của đông đảo bạn đọc trên cả nước. Họa sĩ Kim Duẩn (ảnh), người tham gia thiết kế, vẽ phụ san chia sẻ với Thời Nay về sức hút đặc biệt này.
Kiến trúc sư Trịnh Việt A bên công trình đồ sộ do anh và cộng sự thiết kế.

Thiết kế bảo tàng quân sự là vinh dự lớn

Trịnh Việt A là kiến trúc sư trưởng, nhóm thiết kế Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam, vừa đoạt Giải thưởng lớn, Giải thưởng Kiến trúc Quốc gia 2024-2025. Anh chia sẻ, có lẽ bởi là người Việt Nam nên luôn có một khao khát tạo nên một công trình hiện đại, là dấu mốc của một thời đại, nhưng đồng thời phải có yếu tố truyền thống lồng ghép bên trong, để mỗi người khi bước chân vào cảm thấy sự thân thuộc, thoải mái, là kiến trúc của người Việt.
Họa sĩ, nhà điêu khắc Đinh Gia Thắng bên tác phẩm điêu khắc “Cội nguồn hạnh phúc”.

Lớp trẻ đừng bao giờ lãng quên

Họa sĩ, nhà điêu khắc Đinh Gia Thắng là tác giả của nhiều công trình tượng đài nổi tiếng, trong đó quần thể tượng đài “Bà Mẹ Việt Nam Anh hùng” được trao tặng Giải thưởng Nhà nước về văn học, nghệ thuật năm 2022. Khao khát thực hiện những tác phẩm mang đề tài gắn với lịch sử, dân tộc, ông chia sẻ với Thời Nay.
Xa Tổ quốc, càng cống hiến nhiều hơn

Xa Tổ quốc, càng cống hiến nhiều hơn

Viết như ngày nào cũng là ngày cuối cùng của mình, tác giả “Đất nước tình yêu” khiến công chúng kinh ngạc về số lượng tác phẩm chị đã sáng tác trong mấy năm trở lại đây. Dù sống xa Tổ quốc nhưng chị luôn hướng về quê nhà và muốn đóng góp ngày càng nhiều hơn cho đời sống âm nhạc.
Nhà văn Trầm Hương (cầm sách) gặp GS, dịch giả Fred Marchant (thứ hai từ trái sang) trong chuyến sang Mỹ năm 2024 để viết sách và làm phim “Giá của hòa bình”. Ảnh: NVCC

Tiền viết văn cũng ở trái tim mà ra

Tâm huyết dấn thân cho văn chương, nhà văn Trầm Hương đã gặt hái được nhiều thành công với những tác phẩm về đề tài chiến tranh cách mạng. Bà chia sẻ với Thời Nay về hành trình sáng tạo cũng như sự thôi thúc từ thực tiễn cuộc sống.
Nghệ nhân Hà Thị Vinh đón du khách nước ngoài thăm ngõ làng Bát Tràng.

“Yêu gốm, xin hãy dấn thân”

Kể về Bảo tàng gốm Bát Tràng (Trung tâm tinh hoa Làng nghề Việt), không thể không nhắc tới người phụ nữ chân chất mà kiên cường, giàu khát vọng: Nghệ nhân Hà Thị Vinh. Gắn bó máu thịt với nghề, bà trở thành một nhân tố truyền cảm hứng về tinh thần mạnh mẽ, luôn sẵn sàng đón nhận sự đổi mới để đưa tinh hoa gốm sứ Bát Tràng vươn xa. Bà đã góp phần quan trọng trong cải tiến công nghệ, tạo dựng thương hiệu, phát triển du lịch sinh thái làng nghề… Thời Nay đã có cuộc trò chuyện cùng nghệ nhân Hà Thị Vinh.
Một cảnh trong phim “1982”. Ảnh: MINH LÊ

Đi tìm hiện thực của cảm giác

Phim “1982” của đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp đang làm hậu kỳ và dự kiến ra rạp vào mùa thu năm nay. Không đơn thuần là một con số, tên phim còn mang tính biểu tượng, đánh dấu một thời điểm đặc biệt. Phóng viên Thời Nay vừa có cuộc trò chuyện riêng với đạo diễn khi tác phẩm lần này của chị vừa hé lộ những “rung cảm” đầu tiên.
Các nghệ sĩ Nhà hát Múa rối Việt Nam sau một màn diễn.

Cứ “ăn mày dĩ vãng” thì không được

Những năm gần đây, múa rối nước không chỉ hấp dẫn người xem trong nước mà còn chinh phục được khán giả quốc tế. Trong bối cảnh hiện đại, khi nhu cầu thưởng thức nghệ thuật, giải trí ngày càng đa dạng, việc làm mới nghệ thuật múa rối nước đã đặt ra thách thức không nhỏ. Thời Nay đã có cuộc trò chuyện cùng NSND Nguyễn Tiến Dũng, Giám đốc Nhà hát Múa rối Việt Nam.
Họa sĩ Ngô Văn Sắc bên tác phẩm của mình.

Kéo cổ xưa về gần đương đại

Đang diễn ra tại Thăng Long Art Gallery, 41 Hàng Gai, Hoàn Kiếm, Hà Nội, Triển lãm “Phương Đông xa xôi” của họa sĩ Ngô Văn Sắc bày gần 50 tác phẩm được tạo nên hầu hết từ việc khò lửa trên gỗ, có sự kết hợp đa dạng của bề mặt vân gỗ với các chất liệu khác nhau. Họa sĩ chia sẻ về những kết hợp khác lạ của mình.