NHẠC SĨ “ĐẤT NƯỚC TÌNH YÊU”

Xa Tổ quốc, càng cống hiến nhiều hơn

Viết như ngày nào cũng là ngày cuối cùng của mình, tác giả “Đất nước tình yêu” khiến công chúng kinh ngạc về số lượng tác phẩm chị đã sáng tác trong mấy năm trở lại đây. Dù sống xa Tổ quốc nhưng chị luôn hướng về quê nhà và muốn đóng góp ngày càng nhiều hơn cho đời sống âm nhạc.
Xa Tổ quốc, càng cống hiến nhiều hơn

Phóng viên (PV): Sớm nổi tiếng với các ca khúc “Đất nước tình yêu”, “Uớc mơ xanh” rồi bẵng đi nhiều năm, gần đây nhạc sĩ trở lại con đường âm nhạc với nhiều sản phẩm mới. Chị có thể chia sẻ về album vừa phát hành của mình?

Nhạc sĩ Lệ Giang: Album “Trở về ký ức” có 9 ca khúc tôi viết với nhiều phong cách, chất liệu khác nhau: Nhạc đỏ, nhạc âm hưởng dân gian, nhạc thính phòng, cổ điển. NSƯT Hoàng Tùng đã thể hiện rất tuyệt vời. Khi nghe Hoàng Tùng hát vài ca khúc âm hưởng dân gian tôi viết, có một đồng nghiệp đã nhận xét: “NSƯT Hoàng Tùng trước đây tưởng chỉ tung hoành trong lĩnh vực âm nhạc thính phòng, nay ngọt ngào trong trẻo, tươi tắn, hồn nhiên rất dân gian, rất đời”. Tôi nghĩ đây là một cái duyên rất lớn giữa tôi và Quán quân Sao Mai 2003.

PV: Trong đời sống nghệ thuật, có nhiều nghệ sĩ nổi danh bằng vài tác phẩm rồi dừng lại. Còn chị, ở tuổi ngỡ là chỉ vui hưởng thụ đời sống lại bất ngờ dào dạt cảm xúc sáng tác và làm việc không ngừng. Tiếng gọi ấy bắt đầu từ đâu?

Nhạc sĩ Lệ Giang: Tôi yêu âm nhạc từ nhỏ, được gia đình cho đi học đàn mandolin. Cha tôi cũng dạy chơi đàn ghita Hawaii từ rất sớm. Tôi theo đuổi đam mê âm nhạc cho dù phải đi tắt làm một cô giáo trước khi thi vào nhạc viện. Nhưng sau đó cuộc đời xô đẩy sang một ngã rẽ khác cho tới hơn 40 năm sau mới được quay trở lại với âm nhạc, khi đã là người con xa xứ. Tôi bắt đầu viết, có cảm xúc là viết ngay, viết như sợ quỹ thời gian không còn nhiều.

Tôi chỉ viết bài khi có cảm xúc nên không bị gượng ép và không bị kéo dài thời gian. Tôi thường xây dựng một sườn ca khúc ngay trong vài tiếng đồng hồ... và sau đó hoàn chỉnh chi tiết. Quan trọng là cảm xúc để ra ngay được một cái khung, cái sườn, còn phần chỉnh trang chi tiết thì đơn giản. Vì thế tôi viết rất nhanh. Ngược lại, nếu không có cảm xúc thì cả tuần cũng không viết được một câu. Những lúc như thế tôi ngừng để đọc sách, xem phim và đi dạo.

PV: Sống và làm việc ở Scotland, nhưng âm nhạc chị lại thấm đẫm tinh thần, chất liệu Việt Nam, đặc biệt là chất dân ca? Chị có thể lý giải thế nào?

Nhạc sĩ Lệ Giang: Tôi là người rất dễ thích nghi với mọi hoàn cảnh. Scotland là quê chồng và là quê hương thứ hai của tôi. Cuộc sống văn minh, êm đềm nhưng khi càng ở xa lâu thì nỗi nhớ quê nhà càng lớn lên, hoài niệm càng rõ nét hơn. Quê nhà với tôi là những câu dân ca, những cánh cò bay trên đồng lúa trong tiếng sáo chiều về... Tất cả là hồn Việt.

Tất cả những ca khúc tôi viết sau này đều có chủ đề chính là hoài niệm. Chắc có lẽ nhiều tuổi hơn nên cứ nhìn thấy, nghe thấy, cảm thấy điều gì ở nơi đây là lập tức liên tưởng về ký ức tuổi thơ, những ngày tháng thanh xuân. Cảm xúc ấy luôn thường trực trong tôi, đôi khi viết bài mà “khóc nhè” vì nhớ cảnh cũ, ngôi nhà xưa có cha mẹ, anh chị em, cây đa, bến nước, mùa hoa gạo. Tôi viết để cảm ơn những tấm lòng, những hy sinh cho đất nước và viết cũng để nói lên sự nhớ thương quê nhà đã chất chứa bấy lâu.

Việc sáng tác đối với tôi bây giờ đã vượt ra khỏi câu chuyện danh hay lợi, mà tôi viết để “trả nợ” cho những ân tình của cuộc đời, viết vì tình yêu âm nhạc luôn dào dạt trong tôi.

Tính từ 2019 đến nay, nhạc sĩ Lệ Giang đã viết được 53 ca khúc và ra mắt 5 Album gồm: “Nỗi nhớ chẳng phai”, “Những bông hoa màu xanh”, “Tiếng sáo lưng đồi”, “Đi qua miền nhớ”, “Trở về ký ức”.

PV: Chồng chị, một người Scotland, có thường xuyên nghe và nhận xét gì về tác phẩm của chị?

Nhạc sĩ Lệ Giang: Chồng tôi là người Scotland gốc nhưng hay nói với tôi rằng, kiếp trước anh ấy là người châu Á và là người Việt Nam. Mỗi lần viết xong một ca khúc, đưa lên video thì anh là người nghe đầu tiên, nhấn like và comment ngay nói về cảm xúc của mình... Anh luôn nghe chăm chú và rất xúc động với những ca khúc tôi hoài niệm ngày xưa. Dù không hiểu tiếng Việt nhưng nói rằng, anh hiểu bằng ngôn ngữ âm nhạc. Chồng tôi tự hào và luôn khuyến khích, động viên cũng như tôn trọng công việc sáng tác của tôi. Điều đó làm tôi rất hạnh phúc!

PV: Ngoài sáng tác chị còn có công việc kinh doanh bận bịu. Chị phân phối thời gian thế nào để có thể sáng tác?

Nhạc sĩ Lệ Giang: Nếu bạn sống ở nước ngoài mà không giao tiếp, gia nhập cộng đồng ở đó thì cuộc sống sẽ rất buồn tẻ. Tôi có một Gallery - Cafe như một Việt Nam thu nhỏ, hằng ngày mở từ 11 giờ trưa tới 5 giờ chiều. Tôi vui vì mỗi ngày vẫn ra khỏi nhà, có công việc và gặp gỡ mọi người. Tối về cơm nước xong sẽ là một khoảng trời riêng của tôi với âm nhạc. Với cây đàn piano, tôi tha hồ vẫy vùng trong thế giới của mình để sáng tạo.. Tôi chỉ cầu mong mình có nhiều sức khỏe để được cống hiến lâu dài cho mọi người, cho quê hương và cho cuộc đời .

PV: Xin cảm ơn nhạc sĩ Lệ Giang!

Có thể bạn quan tâm

Ngẫm những vấn đề thời đại để soi chiếu đến hôm nay

Ngẫm những vấn đề thời đại để soi chiếu đến hôm nay

Tiểu thuyết “Cuộc phân tranh” của nhà văn Thiên Sơn do công ty Tao Đàn và NXB Văn học ấn hành gây được chú ý với việc tái dựng bức tranh toàn cảnh về lịch sử hiện đại và những màn đối thoại, đấu trí cam go giữa các nhân vật lịch sử trong hoàn cảnh nước ta những năm mới giành được độc lập và bước vào cuộc trường kỳ kháng chiến.

Cần sớm xây dựng hành lang pháp lý về sở hữu trí tuệ trong lĩnh vực công nghệ mới. Ảnh: VOV

Nuôi dưỡng văn hóa sáng tạo bằng pháp luật

Sự phát triển mạnh mẽ công nghệ số cùng sự lan tỏa các nền tảng mạng xã hội đặt ra thách thức lớn trong việc bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, kiểm soát thông tin và duy trì môi trường văn hóa lành mạnh.

Phòng vẽ của thầy Đỗ Kỳ Huy. Ảnh: NVCC

Vào trường nghệ thuật phải học tư duy và sáng tạo

Nhắc đến Đỗ Kỳ Huy, công chúng yêu nghệ thuật thường hình dung về một nghệ sĩ tài năng. Nhưng bên cạnh đó, anh còn là một giảng viên, một nhà giáo dục nghệ thuật, người dành nhiều tâm huyết cho việc phát triển giáo dục nghệ thuật đương đại của Huế.

Một cuốn sách đã được nhóm ra mắt công chúng.

Kiến trúc dân dụng, ký ức người dân vẫn là khoảng trống lớn

“Tản mạn kiến trúc” là nhóm các bạn trẻ hoạt động trong lĩnh vực di sản, kiến trúc ra đời năm 2019. Ngoài việc xuất bản, tổ chức dịch thuật một số công trình quan trọng, nhóm đang ngày càng chứng tỏ sự dấn thân và tình yêu của người trẻ đối với di sản văn hóa của đất nước thông qua nhiều dự án thu hút cộng đồng, giới nghiên cứu.

Nhà thơ Vũ Quần Phương trong một buổi trò chuyện văn chương. Ảnh: KHIẾU MINH

Tự học nhiều nhất khi gắn bó với sóng nhà đài

Thành lập ngay sau ngày Độc lập 2/9/1945, làn sóng Đài Tiếng nói Việt Nam đã đồng hành cùng đất nước. Với nhà thơ Vũ Quần Phương, 12 năm công tác tại Ban Văn nghệ của Đài đã cho ông nhiều bài học về cuộc sống, về nghệ thuật, càng cho ông nhận chân và theo đuổi đến cùng con đường thơ ca.

Ninh Đức Hoàng Long biểu diễn cùng các nghệ sĩ quốc tế.

“Muốn về gần hơn với khán giả quê hương”

Ở tuổi 34, anh được khán giả và truyền thông châu Âu ưu ái gọi là “sứ giả văn hóa Việt” bởi ngoài kỹ thuật chuẩn mực anh còn luôn tự hào mang theo tinh thần, bản sắc quê hương trong từng vai diễn.

NSƯT Bạch Vân trong một chương trình biểu diễn.

Một đời giữ nhịp ca trù

Ở ngưỡng tuổi 70, NSƯT Bạch Vân vẫn ngày ngày ngồi chỉnh dây đàn đáy, tay gõ phách, luyện thanh trong căn gác nhỏ ở Hà Nội.

Tác phẩm trong sách ảnh của kỹ sư Trần Thành.

"Mỗi bức ảnh đều là dấu mốc của yêu thương"

Hơn một thập kỷ rong ruổi Trường Sa và Nhà giàn DK1, kỹ sư - nhiếp ảnh gia Trần Thành mang theo trái tim lay động trước biển và người. Cuốn sách ảnh “Biển của lòng người” vừa được NXB Thông tin và Truyền thông chính thức ra mắt bạn đọc là kết tinh của những hành trình đầy xúc cảm ấy.

“Xiếc không chỉ dành cho trẻ em”

“Xiếc không chỉ dành cho trẻ em”

“Tôi rất may mắn là người được đi nước ngoài nhiều và có cơ hội học không mất tiền. Mình học và chuyển hóa những cái hay để thành Việt hóa. Rồi mình từ truyền thống lại quốc tế hóa và mang sang giới thiệu với các nước bạn”.

Hoàng Nhật Quang bên tác phẩm của mình.

Vẽ tranh, nghe những điều vô hình

Vẫn là cậu bé người Tày sinh năm 2012 đến từ Lạng Sơn từng gây ấn tượng với giải thưởng Khát vọng Dế Mèn năm 2023. Hoàng Nhật Quang tiếp tục khẳng định cá tính sáng tạo trong triển lãm cá nhân thứ hai tại TP Hồ Chí Minh mang tên “Những linh hồn ẩn giấu 2”.

Cửa mở cho di sản tư liệu Việt Nam

Cửa mở cho di sản tư liệu Việt Nam

Việc bảo tồn và phát huy di sản tư liệu của Việt Nam, đặc biệt là những tài liệu cá nhân và gia đình của các nghệ sĩ, nhà khoa học, nhà văn, nhà báo… ngày càng nhận được sự quan tâm.

Nhà báo Lương Ái Vân.

“Thích những cái tên sách đọc lên mềm mại”

Nhà báo Lương Ái Vân đã hơn 20 năm công tác tại báo Phụ nữ Thủ đô, nhưng khi chị chuyển sang văn chương với bút danh Hồ Điệp Thanh Thanh thì độc giả vẫn có phần ngạc nhiên. Hai cuốn tiểu thuyết “Tìm em giữa ngàn sao lấp lánh” và “Mùa hè năm ấy bên em là mãi mãi” được chị cho ra mắt liên tiếp trong hai năm liền (2023, 2024).

Nghệ nhân Bùi Minh Tự bên tác phẩm “Trang sử vàng”.

“Điêu khắc ánh sáng là nghệ thuật của niềm tin”

Nhân kỷ niệm 135 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2025), tác phẩm “Trang sử vàng” của Bùi Văn Tự được trưng bày trang trọng tại Khu di tích quốc gia đặc biệt Kim Liên. Thời Nay đã có cuộc trò chuyện cùng nghệ nhân.
“Trong nghệ thuật, sợ nhất dễ dãi”

“Trong nghệ thuật, sợ nhất dễ dãi”

Ca sĩ, NSƯT Hoàng Tùng là cái tên đã quen thuộc với khán giả. So các đồng nghiệp, Hoàng Tùng là nghệ sĩ kín tiếng. Tuy nhiên gần đây Hoàng Tùng liên tục xuất hiện với những sản phẩm mới giàu tính nghệ thuật và chiêm nghiệm. Anh chia sẻ với Thời Nay.
Báo chí kết hợp công nghệ có thể “chinh phục” bạn đọc

Báo chí kết hợp công nghệ có thể “chinh phục” bạn đọc

Phụ san đặc biệt của Báo Nhân Dân, kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền nam, thống nhất đất nước đang thu hút sự quan tâm của đông đảo bạn đọc trên cả nước. Họa sĩ Kim Duẩn (ảnh), người tham gia thiết kế, vẽ phụ san chia sẻ với Thời Nay về sức hút đặc biệt này.
Kiến trúc sư Trịnh Việt A bên công trình đồ sộ do anh và cộng sự thiết kế.

Thiết kế bảo tàng quân sự là vinh dự lớn

Trịnh Việt A là kiến trúc sư trưởng, nhóm thiết kế Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam, vừa đoạt Giải thưởng lớn, Giải thưởng Kiến trúc Quốc gia 2024-2025. Anh chia sẻ, có lẽ bởi là người Việt Nam nên luôn có một khao khát tạo nên một công trình hiện đại, là dấu mốc của một thời đại, nhưng đồng thời phải có yếu tố truyền thống lồng ghép bên trong, để mỗi người khi bước chân vào cảm thấy sự thân thuộc, thoải mái, là kiến trúc của người Việt.
Họa sĩ, nhà điêu khắc Đinh Gia Thắng bên tác phẩm điêu khắc “Cội nguồn hạnh phúc”.

Lớp trẻ đừng bao giờ lãng quên

Họa sĩ, nhà điêu khắc Đinh Gia Thắng là tác giả của nhiều công trình tượng đài nổi tiếng, trong đó quần thể tượng đài “Bà Mẹ Việt Nam Anh hùng” được trao tặng Giải thưởng Nhà nước về văn học, nghệ thuật năm 2022. Khao khát thực hiện những tác phẩm mang đề tài gắn với lịch sử, dân tộc, ông chia sẻ với Thời Nay.
Nhà văn Trầm Hương (cầm sách) gặp GS, dịch giả Fred Marchant (thứ hai từ trái sang) trong chuyến sang Mỹ năm 2024 để viết sách và làm phim “Giá của hòa bình”. Ảnh: NVCC

Tiền viết văn cũng ở trái tim mà ra

Tâm huyết dấn thân cho văn chương, nhà văn Trầm Hương đã gặt hái được nhiều thành công với những tác phẩm về đề tài chiến tranh cách mạng. Bà chia sẻ với Thời Nay về hành trình sáng tạo cũng như sự thôi thúc từ thực tiễn cuộc sống.
Nghệ nhân Hà Thị Vinh đón du khách nước ngoài thăm ngõ làng Bát Tràng.

“Yêu gốm, xin hãy dấn thân”

Kể về Bảo tàng gốm Bát Tràng (Trung tâm tinh hoa Làng nghề Việt), không thể không nhắc tới người phụ nữ chân chất mà kiên cường, giàu khát vọng: Nghệ nhân Hà Thị Vinh. Gắn bó máu thịt với nghề, bà trở thành một nhân tố truyền cảm hứng về tinh thần mạnh mẽ, luôn sẵn sàng đón nhận sự đổi mới để đưa tinh hoa gốm sứ Bát Tràng vươn xa. Bà đã góp phần quan trọng trong cải tiến công nghệ, tạo dựng thương hiệu, phát triển du lịch sinh thái làng nghề… Thời Nay đã có cuộc trò chuyện cùng nghệ nhân Hà Thị Vinh.
Một cảnh trong phim “1982”. Ảnh: MINH LÊ

Đi tìm hiện thực của cảm giác

Phim “1982” của đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp đang làm hậu kỳ và dự kiến ra rạp vào mùa thu năm nay. Không đơn thuần là một con số, tên phim còn mang tính biểu tượng, đánh dấu một thời điểm đặc biệt. Phóng viên Thời Nay vừa có cuộc trò chuyện riêng với đạo diễn khi tác phẩm lần này của chị vừa hé lộ những “rung cảm” đầu tiên.
Các nghệ sĩ Nhà hát Múa rối Việt Nam sau một màn diễn.

Cứ “ăn mày dĩ vãng” thì không được

Những năm gần đây, múa rối nước không chỉ hấp dẫn người xem trong nước mà còn chinh phục được khán giả quốc tế. Trong bối cảnh hiện đại, khi nhu cầu thưởng thức nghệ thuật, giải trí ngày càng đa dạng, việc làm mới nghệ thuật múa rối nước đã đặt ra thách thức không nhỏ. Thời Nay đã có cuộc trò chuyện cùng NSND Nguyễn Tiến Dũng, Giám đốc Nhà hát Múa rối Việt Nam.