NSƯT Hoàng Tùng

“Trong nghệ thuật, sợ nhất dễ dãi”

Ca sĩ, NSƯT Hoàng Tùng là cái tên đã quen thuộc với khán giả. So các đồng nghiệp, Hoàng Tùng là nghệ sĩ kín tiếng. Tuy nhiên gần đây Hoàng Tùng liên tục xuất hiện với những sản phẩm mới giàu tính nghệ thuật và chiêm nghiệm. Anh chia sẻ với Thời Nay.
“Trong nghệ thuật, sợ nhất dễ dãi”

Phóng viên (PV): Xin chào NSƯT Hoàng Tùng, thời gian qua thấy anh xuất hiện trong nhiều sản phẩm âm nhạc khác nhau, anh có chia sẻ về các hoạt động của mình với độc giả?

NSƯT Hoàng Tùng: Ngoài công việc cố định tại Đài Tiếng nói Việt Nam và giảng dạy tại Trường đại học Văn hóa nghệ thuật Quân đội, tôi vẫn tham gia các chương trình biểu diễn nghệ thuật thường xuyên, và xây dựng các sản phẩm âm nhạc mang dấu ấn cá nhân. Tôi đã hoàn thành 4 dự án cá nhân, đó là phát hành 2 MV: “Cha mẹ tôi già” và “Cha để lại cho con”. Tôi cũng là ca sĩ kiêm biên tập âm nhạc cho Album “Ký ức Hà Nội” của nhạc sĩ Nguyễn Thành Trung. Đặc biệt, dịp tháng 4 vừa rồi, tôi đã phát hành album “Trở về ký ức” gồm 9 nhạc phẩm của nhạc sĩ Trần Lệ Giang.

PV: Cũng rất lâu mới thấy sự trở lại với cùng lúc mấy sản phẩm nghệ thuật của Quán quân Sao Mai 2003 Hoàng Tùng. Anh có phải là một người kỹ càng và khó tính trong âm nhạc?

NSƯT Hoàng Tùng: Xu hướng làm album hiện nay không còn hấp dẫn nhiều ca sĩ nữa. Nếu có làm album cũng là phát hành trên các nền tảng công nghệ là chính, album vật lý ít người còn quan tâm. Tôi thừa nhận mình cũng hơi chậm, nhưng là chậm để quan sát, để có cái nhìn thấu đáo hơn về đời sống âm nhạc. Chậm cũng là để tìm kiếm những chất liệu âm nhạc phù hợp với mình. Trong âm nhạc tôi là người khó tính thì cũng đúng. Đó có thể do tính cách của tôi, làm gì cũng muốn phải thật hoàn hảo, và cũng có thể do tôi làm giảng viên nên luôn yêu cầu ở học trò mọi thứ phải chỉn chu. Tôi thậm chí có lúc khắt khe với các em, vì tôi nghĩ trong nghệ thuật sợ nhất là sự dễ dãi.

PV: Giải cao nhất cuộc thi Sao Mai luôn là bệ phóng cho các ca sĩ đẩy nhanh sự nghiệp của mình? Tuy nhiên Hoàng Tùng lại khá an toàn, ít dấn thân, mạo hiểm. Anh nghĩ sao?

NSƯT Hoàng Tùng: Tôi có thể hát đa dạng thể loại, đa dạng phong cách, và cũng thường có ý thức tiếp cận cái mới, cái gần nhất có thể. Nhưng tôi cũng tự biết đâu là cốt lõi con đường mình đi, điểm mạnh của mình là gì. Có thể một số nghệ sĩ nhìn thời cuộc để thay đổi cho phù hợp để chiều chuộng khán giả, nhưng tôi thì không phải lúc nào cũng làm được như vậy. Những thay đổi của tôi là để hài hòa, tránh việc mình bảo thủ, nhưng tôi vẫn luôn phải là chính mình.

PV: Hơn 20 năm theo đuổi nghệ thuật qua một chặng đường rất dài, anh thấy đâu là niềm vui lớn nhất mà mình có được?

NSƯT Hoàng Tùng: Niềm vui của tôi rất đời thường thôi. Thí dụ, cha mẹ mình lớn tuổi rồi mà vẫn còn khỏe mạnh, minh mẫn, là vui. Làm âm nhạc thấy mình vẫn yêu, tận tụy với nghề, có nhiều show diễn và sống ổn định bằng nghề, là vui. Khi giúp được các nhạc sĩ - những người có tác phẩm hay nhưng vì nhiều lý do tác phẩm của họ không đến được với công chúng, mình chia sẻ, giúp đỡ họ không cần tính toán, là vui. Rồi trong công tác giảng dạy, mình có những học trò tài năng và luôn hết lòng dạy dỗ các em, là vui. Niềm vui theo tôi nó có chung quanh cuộc sống mỗi ngày, chỉ cần ta mở trái tim đón nhận.

MV “Cha để lại cho con” của ca sĩ Hoàng Tùng, sáng tác: Nguyễn Thành Trung.

MV “Cha để lại cho con” của ca sĩ Hoàng Tùng, sáng tác: Nguyễn Thành Trung.

PV: Chúng ta vừa đi qua những ngày kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền nam, thống nhất đất nước 30/4. Là một nghệ sĩ đã thể hiện thành công nhiều ca khúc nhạc đỏ, nhạc cách mạng, không khí của những ngày này có gợi cho anh những suy nghĩ gì đặc biệt?

NSƯT Hoàng Tùng: Tôi có một thói quen từ lâu mà nhiều bạn bè đều biết, là ngày mùng 1 âm lịch hằng tháng tôi đều đến nghĩa trang liệt sĩ gần nhà để thắp hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ. Trong tôi từ lâu luôn có một lòng tri ân, biết ơn sâu sắc đến những người lính thế hệ ông cha mình đã ngã xuống vì hòa bình của đất nước. Ngay từ khi bước chân vào nghề ca sĩ, tôi đã hát rất nhiều ca khúc chủ đề cách mạng, người lính, tình yêu quê hương... Ở tuổi của tôi giờ cũng đâu còn trẻ, tôi thấm thía nhiều hơn về giá trị của cuộc sống này. Tôi luôn biết ơn, tự hào và tự thấy rằng những đóng góp của mình là rất nhỏ bé, chẳng thấm tháp gì so sự hy sinh của các thế hệ cha anh. Các chương trình chào mừng sự kiện lớn của đất nước, tôi thường xuyên được mời tham gia và mỗi lần đứng trên sân khấu tôi đều hát bằng tất cả trái tim mình.

PV: Xin cảm ơn NSƯT Hoàng Tùng!

Có thể bạn quan tâm

Ngẫm những vấn đề thời đại để soi chiếu đến hôm nay

Ngẫm những vấn đề thời đại để soi chiếu đến hôm nay

Tiểu thuyết “Cuộc phân tranh” của nhà văn Thiên Sơn do công ty Tao Đàn và NXB Văn học ấn hành gây được chú ý với việc tái dựng bức tranh toàn cảnh về lịch sử hiện đại và những màn đối thoại, đấu trí cam go giữa các nhân vật lịch sử trong hoàn cảnh nước ta những năm mới giành được độc lập và bước vào cuộc trường kỳ kháng chiến.

Cần sớm xây dựng hành lang pháp lý về sở hữu trí tuệ trong lĩnh vực công nghệ mới. Ảnh: VOV

Nuôi dưỡng văn hóa sáng tạo bằng pháp luật

Sự phát triển mạnh mẽ công nghệ số cùng sự lan tỏa các nền tảng mạng xã hội đặt ra thách thức lớn trong việc bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, kiểm soát thông tin và duy trì môi trường văn hóa lành mạnh.

Phòng vẽ của thầy Đỗ Kỳ Huy. Ảnh: NVCC

Vào trường nghệ thuật phải học tư duy và sáng tạo

Nhắc đến Đỗ Kỳ Huy, công chúng yêu nghệ thuật thường hình dung về một nghệ sĩ tài năng. Nhưng bên cạnh đó, anh còn là một giảng viên, một nhà giáo dục nghệ thuật, người dành nhiều tâm huyết cho việc phát triển giáo dục nghệ thuật đương đại của Huế.

Một cuốn sách đã được nhóm ra mắt công chúng.

Kiến trúc dân dụng, ký ức người dân vẫn là khoảng trống lớn

“Tản mạn kiến trúc” là nhóm các bạn trẻ hoạt động trong lĩnh vực di sản, kiến trúc ra đời năm 2019. Ngoài việc xuất bản, tổ chức dịch thuật một số công trình quan trọng, nhóm đang ngày càng chứng tỏ sự dấn thân và tình yêu của người trẻ đối với di sản văn hóa của đất nước thông qua nhiều dự án thu hút cộng đồng, giới nghiên cứu.

Nhà thơ Vũ Quần Phương trong một buổi trò chuyện văn chương. Ảnh: KHIẾU MINH

Tự học nhiều nhất khi gắn bó với sóng nhà đài

Thành lập ngay sau ngày Độc lập 2/9/1945, làn sóng Đài Tiếng nói Việt Nam đã đồng hành cùng đất nước. Với nhà thơ Vũ Quần Phương, 12 năm công tác tại Ban Văn nghệ của Đài đã cho ông nhiều bài học về cuộc sống, về nghệ thuật, càng cho ông nhận chân và theo đuổi đến cùng con đường thơ ca.

Ninh Đức Hoàng Long biểu diễn cùng các nghệ sĩ quốc tế.

“Muốn về gần hơn với khán giả quê hương”

Ở tuổi 34, anh được khán giả và truyền thông châu Âu ưu ái gọi là “sứ giả văn hóa Việt” bởi ngoài kỹ thuật chuẩn mực anh còn luôn tự hào mang theo tinh thần, bản sắc quê hương trong từng vai diễn.

NSƯT Bạch Vân trong một chương trình biểu diễn.

Một đời giữ nhịp ca trù

Ở ngưỡng tuổi 70, NSƯT Bạch Vân vẫn ngày ngày ngồi chỉnh dây đàn đáy, tay gõ phách, luyện thanh trong căn gác nhỏ ở Hà Nội.

Tác phẩm trong sách ảnh của kỹ sư Trần Thành.

"Mỗi bức ảnh đều là dấu mốc của yêu thương"

Hơn một thập kỷ rong ruổi Trường Sa và Nhà giàn DK1, kỹ sư - nhiếp ảnh gia Trần Thành mang theo trái tim lay động trước biển và người. Cuốn sách ảnh “Biển của lòng người” vừa được NXB Thông tin và Truyền thông chính thức ra mắt bạn đọc là kết tinh của những hành trình đầy xúc cảm ấy.

“Xiếc không chỉ dành cho trẻ em”

“Xiếc không chỉ dành cho trẻ em”

“Tôi rất may mắn là người được đi nước ngoài nhiều và có cơ hội học không mất tiền. Mình học và chuyển hóa những cái hay để thành Việt hóa. Rồi mình từ truyền thống lại quốc tế hóa và mang sang giới thiệu với các nước bạn”.

Hoàng Nhật Quang bên tác phẩm của mình.

Vẽ tranh, nghe những điều vô hình

Vẫn là cậu bé người Tày sinh năm 2012 đến từ Lạng Sơn từng gây ấn tượng với giải thưởng Khát vọng Dế Mèn năm 2023. Hoàng Nhật Quang tiếp tục khẳng định cá tính sáng tạo trong triển lãm cá nhân thứ hai tại TP Hồ Chí Minh mang tên “Những linh hồn ẩn giấu 2”.

Cửa mở cho di sản tư liệu Việt Nam

Cửa mở cho di sản tư liệu Việt Nam

Việc bảo tồn và phát huy di sản tư liệu của Việt Nam, đặc biệt là những tài liệu cá nhân và gia đình của các nghệ sĩ, nhà khoa học, nhà văn, nhà báo… ngày càng nhận được sự quan tâm.

Nhà báo Lương Ái Vân.

“Thích những cái tên sách đọc lên mềm mại”

Nhà báo Lương Ái Vân đã hơn 20 năm công tác tại báo Phụ nữ Thủ đô, nhưng khi chị chuyển sang văn chương với bút danh Hồ Điệp Thanh Thanh thì độc giả vẫn có phần ngạc nhiên. Hai cuốn tiểu thuyết “Tìm em giữa ngàn sao lấp lánh” và “Mùa hè năm ấy bên em là mãi mãi” được chị cho ra mắt liên tiếp trong hai năm liền (2023, 2024).

Nghệ nhân Bùi Minh Tự bên tác phẩm “Trang sử vàng”.

“Điêu khắc ánh sáng là nghệ thuật của niềm tin”

Nhân kỷ niệm 135 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2025), tác phẩm “Trang sử vàng” của Bùi Văn Tự được trưng bày trang trọng tại Khu di tích quốc gia đặc biệt Kim Liên. Thời Nay đã có cuộc trò chuyện cùng nghệ nhân.
Báo chí kết hợp công nghệ có thể “chinh phục” bạn đọc

Báo chí kết hợp công nghệ có thể “chinh phục” bạn đọc

Phụ san đặc biệt của Báo Nhân Dân, kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền nam, thống nhất đất nước đang thu hút sự quan tâm của đông đảo bạn đọc trên cả nước. Họa sĩ Kim Duẩn (ảnh), người tham gia thiết kế, vẽ phụ san chia sẻ với Thời Nay về sức hút đặc biệt này.
Kiến trúc sư Trịnh Việt A bên công trình đồ sộ do anh và cộng sự thiết kế.

Thiết kế bảo tàng quân sự là vinh dự lớn

Trịnh Việt A là kiến trúc sư trưởng, nhóm thiết kế Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam, vừa đoạt Giải thưởng lớn, Giải thưởng Kiến trúc Quốc gia 2024-2025. Anh chia sẻ, có lẽ bởi là người Việt Nam nên luôn có một khao khát tạo nên một công trình hiện đại, là dấu mốc của một thời đại, nhưng đồng thời phải có yếu tố truyền thống lồng ghép bên trong, để mỗi người khi bước chân vào cảm thấy sự thân thuộc, thoải mái, là kiến trúc của người Việt.
Họa sĩ, nhà điêu khắc Đinh Gia Thắng bên tác phẩm điêu khắc “Cội nguồn hạnh phúc”.

Lớp trẻ đừng bao giờ lãng quên

Họa sĩ, nhà điêu khắc Đinh Gia Thắng là tác giả của nhiều công trình tượng đài nổi tiếng, trong đó quần thể tượng đài “Bà Mẹ Việt Nam Anh hùng” được trao tặng Giải thưởng Nhà nước về văn học, nghệ thuật năm 2022. Khao khát thực hiện những tác phẩm mang đề tài gắn với lịch sử, dân tộc, ông chia sẻ với Thời Nay.
Xa Tổ quốc, càng cống hiến nhiều hơn

Xa Tổ quốc, càng cống hiến nhiều hơn

Viết như ngày nào cũng là ngày cuối cùng của mình, tác giả “Đất nước tình yêu” khiến công chúng kinh ngạc về số lượng tác phẩm chị đã sáng tác trong mấy năm trở lại đây. Dù sống xa Tổ quốc nhưng chị luôn hướng về quê nhà và muốn đóng góp ngày càng nhiều hơn cho đời sống âm nhạc.
Nhà văn Trầm Hương (cầm sách) gặp GS, dịch giả Fred Marchant (thứ hai từ trái sang) trong chuyến sang Mỹ năm 2024 để viết sách và làm phim “Giá của hòa bình”. Ảnh: NVCC

Tiền viết văn cũng ở trái tim mà ra

Tâm huyết dấn thân cho văn chương, nhà văn Trầm Hương đã gặt hái được nhiều thành công với những tác phẩm về đề tài chiến tranh cách mạng. Bà chia sẻ với Thời Nay về hành trình sáng tạo cũng như sự thôi thúc từ thực tiễn cuộc sống.
Nghệ nhân Hà Thị Vinh đón du khách nước ngoài thăm ngõ làng Bát Tràng.

“Yêu gốm, xin hãy dấn thân”

Kể về Bảo tàng gốm Bát Tràng (Trung tâm tinh hoa Làng nghề Việt), không thể không nhắc tới người phụ nữ chân chất mà kiên cường, giàu khát vọng: Nghệ nhân Hà Thị Vinh. Gắn bó máu thịt với nghề, bà trở thành một nhân tố truyền cảm hứng về tinh thần mạnh mẽ, luôn sẵn sàng đón nhận sự đổi mới để đưa tinh hoa gốm sứ Bát Tràng vươn xa. Bà đã góp phần quan trọng trong cải tiến công nghệ, tạo dựng thương hiệu, phát triển du lịch sinh thái làng nghề… Thời Nay đã có cuộc trò chuyện cùng nghệ nhân Hà Thị Vinh.
Một cảnh trong phim “1982”. Ảnh: MINH LÊ

Đi tìm hiện thực của cảm giác

Phim “1982” của đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp đang làm hậu kỳ và dự kiến ra rạp vào mùa thu năm nay. Không đơn thuần là một con số, tên phim còn mang tính biểu tượng, đánh dấu một thời điểm đặc biệt. Phóng viên Thời Nay vừa có cuộc trò chuyện riêng với đạo diễn khi tác phẩm lần này của chị vừa hé lộ những “rung cảm” đầu tiên.
Các nghệ sĩ Nhà hát Múa rối Việt Nam sau một màn diễn.

Cứ “ăn mày dĩ vãng” thì không được

Những năm gần đây, múa rối nước không chỉ hấp dẫn người xem trong nước mà còn chinh phục được khán giả quốc tế. Trong bối cảnh hiện đại, khi nhu cầu thưởng thức nghệ thuật, giải trí ngày càng đa dạng, việc làm mới nghệ thuật múa rối nước đã đặt ra thách thức không nhỏ. Thời Nay đã có cuộc trò chuyện cùng NSND Nguyễn Tiến Dũng, Giám đốc Nhà hát Múa rối Việt Nam.