Nuôi dưỡng văn hóa sáng tạo bằng pháp luật

Sự phát triển mạnh mẽ công nghệ số cùng sự lan tỏa các nền tảng mạng xã hội đặt ra thách thức lớn trong việc bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, kiểm soát thông tin và duy trì môi trường văn hóa lành mạnh.

Cần sớm xây dựng hành lang pháp lý về sở hữu trí tuệ trong lĩnh vực công nghệ mới. Ảnh: VOV
Cần sớm xây dựng hành lang pháp lý về sở hữu trí tuệ trong lĩnh vực công nghệ mới. Ảnh: VOV

TS Phạm Minh Huyền, Phó trưởng bộ môn Luật Sở hữu trí tuệ, Khoa Pháp luật Dân sự, Trường đại học Luật Hà Nội chia sẻ với Thời Nay về những “điểm nghẽn” pháp lý cần tháo gỡ, cũng như định hướng hoàn thiện khung pháp luật để khuyến khích sáng tạo trong kỷ nguyên số.

131.jpg

Phóng viên (PV): Các vấn đề vi phạm bản quyền, nội dung độc hại trên mạng, quảng cáo sai sự thật… đang ảnh hưởng trực tiếp tới đời sống văn hóa. Theo bà, đâu là “điểm nghẽn” pháp lý lớn nhất cần tháo gỡ hiện nay?

TS Phạm Minh Huyền: Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 với trụ cột là internet kết nối vạn vật đã dẫn đến các vấn đề như vi phạm bản quyền, lan truyền nội dung độc hại hay quảng cáo sai sự thật có xu hướng mở rộng về phạm vi và mức độ. Trong những năm qua, nước ta đã có nhiều nỗ lực trong việc xây dựng, củng cố và hoàn thiện hệ thống pháp luật về sở hữu trí tuệ, kiểm soát thông tin và quảng cáo, truyền thông nhưng thực tiễn vẫn còn không ít khoảng trống. Thí dụ như thẩm quyền xử phạt hành vi xâm phạm quyền tác giả, quyền liên quan theo Nghị định 131/2013/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính về quyền tác giả, quyền liên quan, được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định 28/2017/NĐ-CP trao cho Thanh tra Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Thanh tra Thông tin và Truyền thông, UBND cấp huyện. Tuy nhiên, theo Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2025, từ ngày 1/7/2025, đơn vị hành chính của Việt Nam được tổ chức thành 2 cấp, gồm có: tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương (sau đây gọi chung là cấp tỉnh) và xã, phường, đặc khu trực thuộc cấp tỉnh (sau đây gọi chung là cấp xã), không còn cấp huyện. Ngoài ra, theo Quyết định số 755/QĐ-TTg ngày 13/04/2025 của Thủ tướng Chính phủ, các cơ quan thanh tra chuyên ngành đã kết thúc hoạt động từ 1/6/2025. Trong khi đó, quy định pháp luật về thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính về quyền tác giả, quyền liên quan chưa được sửa đổi kịp thời, dẫn đến thiếu cơ sở pháp lý vững chắc để các cơ quan có thẩm quyền xử phạt các đối tượng vi phạm.

Bên cạnh đó, từ 1/7/2025, Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Tòa án nhân dân năm 2025 có quy định về Tòa SHTT được xây dựng là một thiết chế xét xử độc lập, có thẩm quyền theo lãnh thổ rộng nhưng mang tính chuyên môn cao nằm trong tòa án nhân dân khu vực tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh mới chỉ dừng ở quy định tên gọi và thẩm quyền chung, chưa có hướng dẫn cụ thể về nhân sự, tiêu chuẩn bổ nhiệm hay cơ chế vận hành, khiến hiệu quả thực thi còn hạn chế. Pháp luật cũng cần sớm bổ sung chế tài hình sự đối với hành vi xâm phạm bản quyền trên môi trường số, đặc biệt là sản xuất, phân phối thiết bị nhằm vô hiệu hóa các biện pháp bảo vệ quyền tác giả.

PV: Trong lĩnh vực xuất bản, in và phát hành, đâu là những vấn đề pháp lý cần được quan tâm để bảo vệ quyền lợi của tác giả, nhà xuất bản và người tiêu dùng văn hóa?

TS Phạm Minh Huyền: Theo quan điểm của tôi, pháp luật cần hoàn thiện quy định về thực thi quyền sở hữu trí tuệ như phân định thẩm quyền xử phạt hành vi vi phạm, cơ chế phối hợp trong thu thập chứng cứ, truy tìm đối tượng vi phạm, xác định thiệt hại giữa chủ thể quyền, cơ quan nhà nước và các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ trung gian để chống lại các hành vi xâm phạm như in lậu, phát hành trái phép, cố ý làm vô hiệu các biện pháp công nghệ hữu hiệu do chủ sở hữu quyền tác giả thực hiện để bảo vệ quyền tác giả đối với tác phẩm, đặc biệt là trên môi trường trực tuyến, mạng xã hội và sàn thương mại điện tử.

Bên cạnh đó, pháp luật cũng cần quy định cụ thể, rõ ràng các trường hợp ngoại lệ không xâm phạm quyền tác giả hay còn gọi là các trường hợp sử dụng tác phẩm không phải xin phép, không phải trả tiền bản quyền quy định tại Điều 25, Điều 25a Luật SHTT nhằm tạo điều kiện cho công chúng được tiếp cận và thưởng thức các giá trị văn hóa, thành tựu khoa học, kỹ thuật, bảo đảm cân bằng lợi ích giữa chủ thể sáng tạo và lợi ích của công chúng.

PV: Trước sự bùng nổ của trí tuệ nhân tạo (AI) và công nghệ số, theo bà, Việt Nam cần hướng tới điều gì để vừa khuyến khích sáng tạo, vừa bảo đảm quyền tác giả và chuẩn mực văn hóa, thưa bà?

TS Phạm Minh Huyền: Sự phát triển của AI đang tạo ra những cơ hội chưa từng có cho sáng tạo, song cũng đặt ra thách thức pháp lý mới. Nhiều tác phẩm được tạo ra bằng công cụ AI hiện chưa có cơ chế xác định rõ quyền tác giả, quyền sử dụng dữ liệu hay trách nhiệm pháp lý khi có vi phạm. Vì vậy, cũng cần sớm xây dựng hành lang pháp lý về sở hữu trí tuệ trong lĩnh vực công nghệ mới, nhất là trong các vấn đề liên quan đến dữ liệu huấn luyện AI, sử dụng hình ảnh, âm thanh, giọng nói của cá nhân và quyền nhân thân trong không gian số.

Song song đó, cần thúc đẩy ý thức tuân thủ pháp luật của người sáng tạo và người tiêu dùng nội dung. Mỗi cá nhân, tổ chức không chỉ là người thụ hưởng, mà còn là người gìn giữ văn hóa pháp quyền. Khi pháp luật đồng hành cùng sáng tạo, và sáng tạo được đặt trên nền tảng đạo đức, xã hội sẽ có một hệ sinh thái văn hóa số bền vững, văn minh. Tăng cường hoàn thiện khung pháp lý nhằm tạo điều kiện thúc đẩy việc thương mại hóa, khai thác tài sản trí tuệ như quy định về thế chấp tài sản trí tuệ, chính sách ưu đãi về thuế, tài chính để khuyến khích các chủ thể không ngừng sáng tạo và chuyển giao công nghệ nhằm phát triển khoa học, kỹ thuật, thu hút đầu tư nước ngoài đối với các ngành có hàm lượng trí tuệ cao, nâng cao năng lực cạnh tranh và vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế.

PV: Xin cảm ơn TS!

Có thể bạn quan tâm

Phòng vẽ của thầy Đỗ Kỳ Huy. Ảnh: NVCC

Vào trường nghệ thuật phải học tư duy và sáng tạo

Nhắc đến Đỗ Kỳ Huy, công chúng yêu nghệ thuật thường hình dung về một nghệ sĩ tài năng. Nhưng bên cạnh đó, anh còn là một giảng viên, một nhà giáo dục nghệ thuật, người dành nhiều tâm huyết cho việc phát triển giáo dục nghệ thuật đương đại của Huế.

Một cuốn sách đã được nhóm ra mắt công chúng.

Kiến trúc dân dụng, ký ức người dân vẫn là khoảng trống lớn

“Tản mạn kiến trúc” là nhóm các bạn trẻ hoạt động trong lĩnh vực di sản, kiến trúc ra đời năm 2019. Ngoài việc xuất bản, tổ chức dịch thuật một số công trình quan trọng, nhóm đang ngày càng chứng tỏ sự dấn thân và tình yêu của người trẻ đối với di sản văn hóa của đất nước thông qua nhiều dự án thu hút cộng đồng, giới nghiên cứu.

Nhà thơ Vũ Quần Phương trong một buổi trò chuyện văn chương. Ảnh: KHIẾU MINH

Tự học nhiều nhất khi gắn bó với sóng nhà đài

Thành lập ngay sau ngày Độc lập 2/9/1945, làn sóng Đài Tiếng nói Việt Nam đã đồng hành cùng đất nước. Với nhà thơ Vũ Quần Phương, 12 năm công tác tại Ban Văn nghệ của Đài đã cho ông nhiều bài học về cuộc sống, về nghệ thuật, càng cho ông nhận chân và theo đuổi đến cùng con đường thơ ca.

Ninh Đức Hoàng Long biểu diễn cùng các nghệ sĩ quốc tế.

“Muốn về gần hơn với khán giả quê hương”

Ở tuổi 34, anh được khán giả và truyền thông châu Âu ưu ái gọi là “sứ giả văn hóa Việt” bởi ngoài kỹ thuật chuẩn mực anh còn luôn tự hào mang theo tinh thần, bản sắc quê hương trong từng vai diễn.

NSƯT Bạch Vân trong một chương trình biểu diễn.

Một đời giữ nhịp ca trù

Ở ngưỡng tuổi 70, NSƯT Bạch Vân vẫn ngày ngày ngồi chỉnh dây đàn đáy, tay gõ phách, luyện thanh trong căn gác nhỏ ở Hà Nội.

Tác phẩm trong sách ảnh của kỹ sư Trần Thành.

"Mỗi bức ảnh đều là dấu mốc của yêu thương"

Hơn một thập kỷ rong ruổi Trường Sa và Nhà giàn DK1, kỹ sư - nhiếp ảnh gia Trần Thành mang theo trái tim lay động trước biển và người. Cuốn sách ảnh “Biển của lòng người” vừa được NXB Thông tin và Truyền thông chính thức ra mắt bạn đọc là kết tinh của những hành trình đầy xúc cảm ấy.

“Xiếc không chỉ dành cho trẻ em”

“Xiếc không chỉ dành cho trẻ em”

“Tôi rất may mắn là người được đi nước ngoài nhiều và có cơ hội học không mất tiền. Mình học và chuyển hóa những cái hay để thành Việt hóa. Rồi mình từ truyền thống lại quốc tế hóa và mang sang giới thiệu với các nước bạn”.

Hoàng Nhật Quang bên tác phẩm của mình.

Vẽ tranh, nghe những điều vô hình

Vẫn là cậu bé người Tày sinh năm 2012 đến từ Lạng Sơn từng gây ấn tượng với giải thưởng Khát vọng Dế Mèn năm 2023. Hoàng Nhật Quang tiếp tục khẳng định cá tính sáng tạo trong triển lãm cá nhân thứ hai tại TP Hồ Chí Minh mang tên “Những linh hồn ẩn giấu 2”.

Cửa mở cho di sản tư liệu Việt Nam

Cửa mở cho di sản tư liệu Việt Nam

Việc bảo tồn và phát huy di sản tư liệu của Việt Nam, đặc biệt là những tài liệu cá nhân và gia đình của các nghệ sĩ, nhà khoa học, nhà văn, nhà báo… ngày càng nhận được sự quan tâm.

Nhà báo Lương Ái Vân.

“Thích những cái tên sách đọc lên mềm mại”

Nhà báo Lương Ái Vân đã hơn 20 năm công tác tại báo Phụ nữ Thủ đô, nhưng khi chị chuyển sang văn chương với bút danh Hồ Điệp Thanh Thanh thì độc giả vẫn có phần ngạc nhiên. Hai cuốn tiểu thuyết “Tìm em giữa ngàn sao lấp lánh” và “Mùa hè năm ấy bên em là mãi mãi” được chị cho ra mắt liên tiếp trong hai năm liền (2023, 2024).

Nghệ nhân Bùi Minh Tự bên tác phẩm “Trang sử vàng”.

“Điêu khắc ánh sáng là nghệ thuật của niềm tin”

Nhân kỷ niệm 135 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2025), tác phẩm “Trang sử vàng” của Bùi Văn Tự được trưng bày trang trọng tại Khu di tích quốc gia đặc biệt Kim Liên. Thời Nay đã có cuộc trò chuyện cùng nghệ nhân.
“Trong nghệ thuật, sợ nhất dễ dãi”

“Trong nghệ thuật, sợ nhất dễ dãi”

Ca sĩ, NSƯT Hoàng Tùng là cái tên đã quen thuộc với khán giả. So các đồng nghiệp, Hoàng Tùng là nghệ sĩ kín tiếng. Tuy nhiên gần đây Hoàng Tùng liên tục xuất hiện với những sản phẩm mới giàu tính nghệ thuật và chiêm nghiệm. Anh chia sẻ với Thời Nay.
Báo chí kết hợp công nghệ có thể “chinh phục” bạn đọc

Báo chí kết hợp công nghệ có thể “chinh phục” bạn đọc

Phụ san đặc biệt của Báo Nhân Dân, kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền nam, thống nhất đất nước đang thu hút sự quan tâm của đông đảo bạn đọc trên cả nước. Họa sĩ Kim Duẩn (ảnh), người tham gia thiết kế, vẽ phụ san chia sẻ với Thời Nay về sức hút đặc biệt này.
Kiến trúc sư Trịnh Việt A bên công trình đồ sộ do anh và cộng sự thiết kế.

Thiết kế bảo tàng quân sự là vinh dự lớn

Trịnh Việt A là kiến trúc sư trưởng, nhóm thiết kế Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam, vừa đoạt Giải thưởng lớn, Giải thưởng Kiến trúc Quốc gia 2024-2025. Anh chia sẻ, có lẽ bởi là người Việt Nam nên luôn có một khao khát tạo nên một công trình hiện đại, là dấu mốc của một thời đại, nhưng đồng thời phải có yếu tố truyền thống lồng ghép bên trong, để mỗi người khi bước chân vào cảm thấy sự thân thuộc, thoải mái, là kiến trúc của người Việt.
Họa sĩ, nhà điêu khắc Đinh Gia Thắng bên tác phẩm điêu khắc “Cội nguồn hạnh phúc”.

Lớp trẻ đừng bao giờ lãng quên

Họa sĩ, nhà điêu khắc Đinh Gia Thắng là tác giả của nhiều công trình tượng đài nổi tiếng, trong đó quần thể tượng đài “Bà Mẹ Việt Nam Anh hùng” được trao tặng Giải thưởng Nhà nước về văn học, nghệ thuật năm 2022. Khao khát thực hiện những tác phẩm mang đề tài gắn với lịch sử, dân tộc, ông chia sẻ với Thời Nay.
Xa Tổ quốc, càng cống hiến nhiều hơn

Xa Tổ quốc, càng cống hiến nhiều hơn

Viết như ngày nào cũng là ngày cuối cùng của mình, tác giả “Đất nước tình yêu” khiến công chúng kinh ngạc về số lượng tác phẩm chị đã sáng tác trong mấy năm trở lại đây. Dù sống xa Tổ quốc nhưng chị luôn hướng về quê nhà và muốn đóng góp ngày càng nhiều hơn cho đời sống âm nhạc.
Nhà văn Trầm Hương (cầm sách) gặp GS, dịch giả Fred Marchant (thứ hai từ trái sang) trong chuyến sang Mỹ năm 2024 để viết sách và làm phim “Giá của hòa bình”. Ảnh: NVCC

Tiền viết văn cũng ở trái tim mà ra

Tâm huyết dấn thân cho văn chương, nhà văn Trầm Hương đã gặt hái được nhiều thành công với những tác phẩm về đề tài chiến tranh cách mạng. Bà chia sẻ với Thời Nay về hành trình sáng tạo cũng như sự thôi thúc từ thực tiễn cuộc sống.
Nghệ nhân Hà Thị Vinh đón du khách nước ngoài thăm ngõ làng Bát Tràng.

“Yêu gốm, xin hãy dấn thân”

Kể về Bảo tàng gốm Bát Tràng (Trung tâm tinh hoa Làng nghề Việt), không thể không nhắc tới người phụ nữ chân chất mà kiên cường, giàu khát vọng: Nghệ nhân Hà Thị Vinh. Gắn bó máu thịt với nghề, bà trở thành một nhân tố truyền cảm hứng về tinh thần mạnh mẽ, luôn sẵn sàng đón nhận sự đổi mới để đưa tinh hoa gốm sứ Bát Tràng vươn xa. Bà đã góp phần quan trọng trong cải tiến công nghệ, tạo dựng thương hiệu, phát triển du lịch sinh thái làng nghề… Thời Nay đã có cuộc trò chuyện cùng nghệ nhân Hà Thị Vinh.
Một cảnh trong phim “1982”. Ảnh: MINH LÊ

Đi tìm hiện thực của cảm giác

Phim “1982” của đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp đang làm hậu kỳ và dự kiến ra rạp vào mùa thu năm nay. Không đơn thuần là một con số, tên phim còn mang tính biểu tượng, đánh dấu một thời điểm đặc biệt. Phóng viên Thời Nay vừa có cuộc trò chuyện riêng với đạo diễn khi tác phẩm lần này của chị vừa hé lộ những “rung cảm” đầu tiên.
Các nghệ sĩ Nhà hát Múa rối Việt Nam sau một màn diễn.

Cứ “ăn mày dĩ vãng” thì không được

Những năm gần đây, múa rối nước không chỉ hấp dẫn người xem trong nước mà còn chinh phục được khán giả quốc tế. Trong bối cảnh hiện đại, khi nhu cầu thưởng thức nghệ thuật, giải trí ngày càng đa dạng, việc làm mới nghệ thuật múa rối nước đã đặt ra thách thức không nhỏ. Thời Nay đã có cuộc trò chuyện cùng NSND Nguyễn Tiến Dũng, Giám đốc Nhà hát Múa rối Việt Nam.
Họa sĩ Ngô Văn Sắc bên tác phẩm của mình.

Kéo cổ xưa về gần đương đại

Đang diễn ra tại Thăng Long Art Gallery, 41 Hàng Gai, Hoàn Kiếm, Hà Nội, Triển lãm “Phương Đông xa xôi” của họa sĩ Ngô Văn Sắc bày gần 50 tác phẩm được tạo nên hầu hết từ việc khò lửa trên gỗ, có sự kết hợp đa dạng của bề mặt vân gỗ với các chất liệu khác nhau. Họa sĩ chia sẻ về những kết hợp khác lạ của mình.