Nhà điêu khắc Đinh Gia Thắng

Lớp trẻ đừng bao giờ lãng quên

Họa sĩ, nhà điêu khắc Đinh Gia Thắng là tác giả của nhiều công trình tượng đài nổi tiếng, trong đó quần thể tượng đài “Bà Mẹ Việt Nam Anh hùng” được trao tặng Giải thưởng Nhà nước về văn học, nghệ thuật năm 2022. Khao khát thực hiện những tác phẩm mang đề tài gắn với lịch sử, dân tộc, ông chia sẻ với Thời Nay.
Họa sĩ, nhà điêu khắc Đinh Gia Thắng bên tác phẩm điêu khắc “Cội nguồn hạnh phúc”.
Họa sĩ, nhà điêu khắc Đinh Gia Thắng bên tác phẩm điêu khắc “Cội nguồn hạnh phúc”.

Phóng viên (PV): Ông có thể chia sẻ một chút về hành trình sáng tạo và điều tâm đắc nhất ông gửi gắm trong từng tác phẩm điêu khắc của mình?

Nhà điêu khắc Đinh Gia Thắng: Tôi đã sử dụng các chất liệu đá, đồng, nhôm, gỗ, chất liệu tổng hợp và sơn mài để thổi hồn cho các tác phẩm điêu khắc, trong đó tôi đặc biệt sử dụng nhiều nhất là chất liệu đá. Tôi là tác giả may mắn được sáng tác nhiều tượng đài cỡ lớn. Trong đó có 2 công trình quốc gia gồm Tượng đài “Bà Mẹ Việt Nam Anh hùng” và Tượng đài “Huyền thoại Trường Sơn”.

Mỗi tượng đài, là một câu chuyện lịch sử, được tôi chuyển tải bằng ngôn ngữ điêu khắc đá. Ở những tác phẩm điêu khắc đá nhỏ, tôi sử dụng chất liệu đá Mable mềm mại hơn và có vân đá, để tạo nên sắc thái phong phú cho ngôn ngữ điêu khắc đá, như những tác phẩm: “Phan Huỳnh Điểu - Nhạc sĩ của những bản tình ca”, “Yêu nhau cởi áo cho nhau”…

PV: Cụm tượng đài Bà mẹ Việt Nam Anh hùng-công trình điêu khắc đồ sộ lấy nguyên mẫu Mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Thứ để khắc họa chân dung Bà mẹ Việt Nam Anh hùng được xem là một trong những công trình quan trọng của ông. Xin ông chia sẻ về quá trình sáng tác và những cảm xúc khi thực hiện tác phẩm này?

Nhà điêu khắc Đinh Gia Thắng: Đây là một tác phẩm mà tôi đã dành trọn tình cảm và trái tim mình đối với biểu tượng người Mẹ Việt Nam vĩ đại. Với gần 10 năm, tôi gần như dành một phần cuộc đời của mình cho các Bà Mẹ Việt Nam Anh hùng, để tìm tòi, chắt lọc những gì đẹp đẽ, cao quý nhất cho tác phẩm về Mẹ.

Làm việc cật lực, không mệt mỏi và luôn giữ được ngọn lửa tình yêu với các Bà Mẹ Việt Nam Anh hùng, tôi đã biến các khối đá hoa cương lừng lững, chuyển thành bản giao hưởng hùng tráng về Mẹ, về sự tận hiến, hy sinh của Mẹ cho Tổ quốc. Tôi thật sự hạnh phúc, khi tác phẩm của mình, đã đi vào trái tim, không chỉ đối với nhiều người Việt Nam và còn cả đối với bạn bè thế giới.

Tác phẩm điêu khắc “Kỷ nguyên vươn mình” của nhà điêu khắc Đinh Gia Thắng.

Tác phẩm điêu khắc “Kỷ nguyên vươn mình” của nhà điêu khắc Đinh Gia Thắng.

PV: Mỗi tác phẩm điêu khắc đều là một câu chuyện, một thông điệp mà người nghệ sĩ muốn gửi gắm đến công chúng. Vậy theo ông, vì sao ông chọn gắn bó với con đường nghệ thuật điêu khắc?

Nhà điêu khắc Đinh Gia Thắng: Điêu khắc hấp dẫn với tôi bởi đây là ngôn ngữ của nghệ thuật đa chiều của khối, có thể thưởng lãm được tất cả các chiều. Đặc biệt đối với ngôn ngữ tượng đài. Giá trị của điêu khắc là biểu tượng mạnh mẽ xuyên suốt qua nhiều thế kỷ với khả năng chiếm lĩnh không gian rộng lớn, sức lan tỏa lớn. Trong tất cả các tác phẩm điêu khắc, thông điệp mà tôi muốn gửi gắm, chuyển tải là thế hệ hôm nay, không bao giờ được lãng quên những người đã hy sinh xương máu, để đất nước Việt Nam được độc lập, tự do và có cơ đồ tươi sáng như ngày hôm nay.

Suốt 45 năm gắn bó và lao động nghệ thuật miệt mài, với tôi, hạnh phúc là được sáng tác và khi những tác phẩm tượng đài hoàn thiện, là khi tôi biết rằng hồn cốt dân tộc đã được hun đúc vào từng tác phẩm.

PV: Được biết, ông vừa sáng tác hoàn thiện tác phẩm điêu khắc “Kỷ nguyên vươn mình” và tham gia triển lãm “Đà Nẵng 50 năm - Khát vọng vươn mình”, ông có thể chia sẻ đôi điều về tác phẩm này?

Nhà điêu khắc Đinh Gia Thắng: Đây là tác phẩm tôi dồn sức để hoàn tất tác phẩm “Kỷ nguyên vươn mình” mang tính thời đại, tác phẩm sử dụng chất liệu nhôm đúc với kích thước cao 125 cm, dài 95 cm, rộng 95 cm. Bằng ngôn ngữ của nghệ thuật điêu khắc đương đại, với chất liệu hợp kim nhôm, với khối biểu tượng của sự chuyển động, bứt phá mạnh mẽ, tôi muốn đánh thức trái tim khát vọng vươn mình, đối với thế hệ trẻ Việt Nam cùng tài năng, ý chí cống hiến hết mình cho đất nước, như một làn gió mới tràn đầy năng lượng vô tận.

PV: Trân trọng cảm ơn ông!

Nhà điêu khắc Đinh Gia Thắng sinh năm 1957 tại Hà Nội, hiện sinh sống và làm việc tại Đà Nẵng. Ông tốt nghiệp Trường đại học Mỹ thuật Hà Nội (nay là Trường đại học Mỹ thuật Việt Nam) khóa 1975-1980.

Có thể bạn quan tâm

Cần sớm xây dựng hành lang pháp lý về sở hữu trí tuệ trong lĩnh vực công nghệ mới. Ảnh: VOV

Nuôi dưỡng văn hóa sáng tạo bằng pháp luật

Sự phát triển mạnh mẽ công nghệ số cùng sự lan tỏa các nền tảng mạng xã hội đặt ra thách thức lớn trong việc bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, kiểm soát thông tin và duy trì môi trường văn hóa lành mạnh.

Phòng vẽ của thầy Đỗ Kỳ Huy. Ảnh: NVCC

Vào trường nghệ thuật phải học tư duy và sáng tạo

Nhắc đến Đỗ Kỳ Huy, công chúng yêu nghệ thuật thường hình dung về một nghệ sĩ tài năng. Nhưng bên cạnh đó, anh còn là một giảng viên, một nhà giáo dục nghệ thuật, người dành nhiều tâm huyết cho việc phát triển giáo dục nghệ thuật đương đại của Huế.

Một cuốn sách đã được nhóm ra mắt công chúng.

Kiến trúc dân dụng, ký ức người dân vẫn là khoảng trống lớn

“Tản mạn kiến trúc” là nhóm các bạn trẻ hoạt động trong lĩnh vực di sản, kiến trúc ra đời năm 2019. Ngoài việc xuất bản, tổ chức dịch thuật một số công trình quan trọng, nhóm đang ngày càng chứng tỏ sự dấn thân và tình yêu của người trẻ đối với di sản văn hóa của đất nước thông qua nhiều dự án thu hút cộng đồng, giới nghiên cứu.

Nhà thơ Vũ Quần Phương trong một buổi trò chuyện văn chương. Ảnh: KHIẾU MINH

Tự học nhiều nhất khi gắn bó với sóng nhà đài

Thành lập ngay sau ngày Độc lập 2/9/1945, làn sóng Đài Tiếng nói Việt Nam đã đồng hành cùng đất nước. Với nhà thơ Vũ Quần Phương, 12 năm công tác tại Ban Văn nghệ của Đài đã cho ông nhiều bài học về cuộc sống, về nghệ thuật, càng cho ông nhận chân và theo đuổi đến cùng con đường thơ ca.

Ninh Đức Hoàng Long biểu diễn cùng các nghệ sĩ quốc tế.

“Muốn về gần hơn với khán giả quê hương”

Ở tuổi 34, anh được khán giả và truyền thông châu Âu ưu ái gọi là “sứ giả văn hóa Việt” bởi ngoài kỹ thuật chuẩn mực anh còn luôn tự hào mang theo tinh thần, bản sắc quê hương trong từng vai diễn.

NSƯT Bạch Vân trong một chương trình biểu diễn.

Một đời giữ nhịp ca trù

Ở ngưỡng tuổi 70, NSƯT Bạch Vân vẫn ngày ngày ngồi chỉnh dây đàn đáy, tay gõ phách, luyện thanh trong căn gác nhỏ ở Hà Nội.

Tác phẩm trong sách ảnh của kỹ sư Trần Thành.

"Mỗi bức ảnh đều là dấu mốc của yêu thương"

Hơn một thập kỷ rong ruổi Trường Sa và Nhà giàn DK1, kỹ sư - nhiếp ảnh gia Trần Thành mang theo trái tim lay động trước biển và người. Cuốn sách ảnh “Biển của lòng người” vừa được NXB Thông tin và Truyền thông chính thức ra mắt bạn đọc là kết tinh của những hành trình đầy xúc cảm ấy.

“Xiếc không chỉ dành cho trẻ em”

“Xiếc không chỉ dành cho trẻ em”

“Tôi rất may mắn là người được đi nước ngoài nhiều và có cơ hội học không mất tiền. Mình học và chuyển hóa những cái hay để thành Việt hóa. Rồi mình từ truyền thống lại quốc tế hóa và mang sang giới thiệu với các nước bạn”.

Hoàng Nhật Quang bên tác phẩm của mình.

Vẽ tranh, nghe những điều vô hình

Vẫn là cậu bé người Tày sinh năm 2012 đến từ Lạng Sơn từng gây ấn tượng với giải thưởng Khát vọng Dế Mèn năm 2023. Hoàng Nhật Quang tiếp tục khẳng định cá tính sáng tạo trong triển lãm cá nhân thứ hai tại TP Hồ Chí Minh mang tên “Những linh hồn ẩn giấu 2”.

Cửa mở cho di sản tư liệu Việt Nam

Cửa mở cho di sản tư liệu Việt Nam

Việc bảo tồn và phát huy di sản tư liệu của Việt Nam, đặc biệt là những tài liệu cá nhân và gia đình của các nghệ sĩ, nhà khoa học, nhà văn, nhà báo… ngày càng nhận được sự quan tâm.

Nhà báo Lương Ái Vân.

“Thích những cái tên sách đọc lên mềm mại”

Nhà báo Lương Ái Vân đã hơn 20 năm công tác tại báo Phụ nữ Thủ đô, nhưng khi chị chuyển sang văn chương với bút danh Hồ Điệp Thanh Thanh thì độc giả vẫn có phần ngạc nhiên. Hai cuốn tiểu thuyết “Tìm em giữa ngàn sao lấp lánh” và “Mùa hè năm ấy bên em là mãi mãi” được chị cho ra mắt liên tiếp trong hai năm liền (2023, 2024).

Nghệ nhân Bùi Minh Tự bên tác phẩm “Trang sử vàng”.

“Điêu khắc ánh sáng là nghệ thuật của niềm tin”

Nhân kỷ niệm 135 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2025), tác phẩm “Trang sử vàng” của Bùi Văn Tự được trưng bày trang trọng tại Khu di tích quốc gia đặc biệt Kim Liên. Thời Nay đã có cuộc trò chuyện cùng nghệ nhân.
“Trong nghệ thuật, sợ nhất dễ dãi”

“Trong nghệ thuật, sợ nhất dễ dãi”

Ca sĩ, NSƯT Hoàng Tùng là cái tên đã quen thuộc với khán giả. So các đồng nghiệp, Hoàng Tùng là nghệ sĩ kín tiếng. Tuy nhiên gần đây Hoàng Tùng liên tục xuất hiện với những sản phẩm mới giàu tính nghệ thuật và chiêm nghiệm. Anh chia sẻ với Thời Nay.
Báo chí kết hợp công nghệ có thể “chinh phục” bạn đọc

Báo chí kết hợp công nghệ có thể “chinh phục” bạn đọc

Phụ san đặc biệt của Báo Nhân Dân, kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền nam, thống nhất đất nước đang thu hút sự quan tâm của đông đảo bạn đọc trên cả nước. Họa sĩ Kim Duẩn (ảnh), người tham gia thiết kế, vẽ phụ san chia sẻ với Thời Nay về sức hút đặc biệt này.
Kiến trúc sư Trịnh Việt A bên công trình đồ sộ do anh và cộng sự thiết kế.

Thiết kế bảo tàng quân sự là vinh dự lớn

Trịnh Việt A là kiến trúc sư trưởng, nhóm thiết kế Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam, vừa đoạt Giải thưởng lớn, Giải thưởng Kiến trúc Quốc gia 2024-2025. Anh chia sẻ, có lẽ bởi là người Việt Nam nên luôn có một khao khát tạo nên một công trình hiện đại, là dấu mốc của một thời đại, nhưng đồng thời phải có yếu tố truyền thống lồng ghép bên trong, để mỗi người khi bước chân vào cảm thấy sự thân thuộc, thoải mái, là kiến trúc của người Việt.
Xa Tổ quốc, càng cống hiến nhiều hơn

Xa Tổ quốc, càng cống hiến nhiều hơn

Viết như ngày nào cũng là ngày cuối cùng của mình, tác giả “Đất nước tình yêu” khiến công chúng kinh ngạc về số lượng tác phẩm chị đã sáng tác trong mấy năm trở lại đây. Dù sống xa Tổ quốc nhưng chị luôn hướng về quê nhà và muốn đóng góp ngày càng nhiều hơn cho đời sống âm nhạc.
Nhà văn Trầm Hương (cầm sách) gặp GS, dịch giả Fred Marchant (thứ hai từ trái sang) trong chuyến sang Mỹ năm 2024 để viết sách và làm phim “Giá của hòa bình”. Ảnh: NVCC

Tiền viết văn cũng ở trái tim mà ra

Tâm huyết dấn thân cho văn chương, nhà văn Trầm Hương đã gặt hái được nhiều thành công với những tác phẩm về đề tài chiến tranh cách mạng. Bà chia sẻ với Thời Nay về hành trình sáng tạo cũng như sự thôi thúc từ thực tiễn cuộc sống.
Nghệ nhân Hà Thị Vinh đón du khách nước ngoài thăm ngõ làng Bát Tràng.

“Yêu gốm, xin hãy dấn thân”

Kể về Bảo tàng gốm Bát Tràng (Trung tâm tinh hoa Làng nghề Việt), không thể không nhắc tới người phụ nữ chân chất mà kiên cường, giàu khát vọng: Nghệ nhân Hà Thị Vinh. Gắn bó máu thịt với nghề, bà trở thành một nhân tố truyền cảm hứng về tinh thần mạnh mẽ, luôn sẵn sàng đón nhận sự đổi mới để đưa tinh hoa gốm sứ Bát Tràng vươn xa. Bà đã góp phần quan trọng trong cải tiến công nghệ, tạo dựng thương hiệu, phát triển du lịch sinh thái làng nghề… Thời Nay đã có cuộc trò chuyện cùng nghệ nhân Hà Thị Vinh.
Một cảnh trong phim “1982”. Ảnh: MINH LÊ

Đi tìm hiện thực của cảm giác

Phim “1982” của đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp đang làm hậu kỳ và dự kiến ra rạp vào mùa thu năm nay. Không đơn thuần là một con số, tên phim còn mang tính biểu tượng, đánh dấu một thời điểm đặc biệt. Phóng viên Thời Nay vừa có cuộc trò chuyện riêng với đạo diễn khi tác phẩm lần này của chị vừa hé lộ những “rung cảm” đầu tiên.
Các nghệ sĩ Nhà hát Múa rối Việt Nam sau một màn diễn.

Cứ “ăn mày dĩ vãng” thì không được

Những năm gần đây, múa rối nước không chỉ hấp dẫn người xem trong nước mà còn chinh phục được khán giả quốc tế. Trong bối cảnh hiện đại, khi nhu cầu thưởng thức nghệ thuật, giải trí ngày càng đa dạng, việc làm mới nghệ thuật múa rối nước đã đặt ra thách thức không nhỏ. Thời Nay đã có cuộc trò chuyện cùng NSND Nguyễn Tiến Dũng, Giám đốc Nhà hát Múa rối Việt Nam.
Họa sĩ Ngô Văn Sắc bên tác phẩm của mình.

Kéo cổ xưa về gần đương đại

Đang diễn ra tại Thăng Long Art Gallery, 41 Hàng Gai, Hoàn Kiếm, Hà Nội, Triển lãm “Phương Đông xa xôi” của họa sĩ Ngô Văn Sắc bày gần 50 tác phẩm được tạo nên hầu hết từ việc khò lửa trên gỗ, có sự kết hợp đa dạng của bề mặt vân gỗ với các chất liệu khác nhau. Họa sĩ chia sẻ về những kết hợp khác lạ của mình.