Nghệ sĩ opera Ninh Đức Hoàng Long:

“Muốn về gần hơn với khán giả quê hương”

Ở tuổi 34, anh được khán giả và truyền thông châu Âu ưu ái gọi là “sứ giả văn hóa Việt” bởi ngoài kỹ thuật chuẩn mực anh còn luôn tự hào mang theo tinh thần, bản sắc quê hương trong từng vai diễn.

Ninh Đức Hoàng Long biểu diễn cùng các nghệ sĩ quốc tế.
Ninh Đức Hoàng Long biểu diễn cùng các nghệ sĩ quốc tế.

Xuất phát điểm là học sinh chuyên khối tự nhiên, bắt đầu học nhạc khá muộn, Ninh Đức Hoàng Long đã trở thành nghệ sĩ opera Việt Nam đầu tiên giành giải nhất cuộc thi Simándy József tại Hungary, hiện là giọng ca quen thuộc trên những sân khấu danh giá, như: Hungarian State Opera House, Budapesti Operettszínház, Deutsches Theater München.

132.jpg

Phóng viên (PV): Trong những dấu ấn sự nghiệp, không thể không nhắc tới khoảnh khắc anh đứng trên sân khấu Deutsches Theater München (Đức) với vai Hoàng tử Sou-Chong, cảm xúc lớn nhất của anh là gì?

Nghệ sĩ Ninh Đức Hoàng Long: München vốn là một trung tâm âm nhạc lớn của thế giới, còn Deutsches Theater lại có bề dày lịch sử từ năm 1896. Được hát ở đó vào tối 23/7/2025, trong vai Hoàng tử Sou-Chong của vở “Das Land des Lächelns” (Xứ sở nụ cười) - một vai dài, kịch tính, đầy aria và thoại bằng tiếng Đức - là một thử thách lớn. Đây cũng là vai diễn từng gắn liền với huyền thoại Richard Tauber và nhiều danh ca thế giới khác. Khi tôi cất giọng trong aria nổi tiếng Dein ist mein ganzes Herz, khán giả vốn còn dè dặt bỗng bùng nổ cảm xúc. Đó là giây phút tôi cảm nhận rất rõ niềm hạnh phúc của nghệ sĩ: Không chỉ được công nhận về kỹ thuật, mà còn chạm đến trái tim công chúng ở một sân khấu quốc tế khắt khe.

PV: Anh đã cân bằng thế nào giữa kỹ thuật châu Âu và tinh thần Á Đông trong cách hát và diễn?

Nghệ sĩ Ninh Đức Hoàng Long: Kỹ thuật châu Âu mà tôi được đào tạo tại Học viện Liszt Ferenc và rèn giũa qua các vai diễn ở Hungarian State Opera House là nền tảng. Nhưng khi diễn Sou-Chong ở München, chính những cử chỉ nhỏ mang nét Á Đông, cách xử lý mềm mại và cả cái hồn Việt Nam đã tạo nên sự khác biệt. Nhà phê bình Stefan Frey của BR-Klassik từng nhận xét rằng, sự “nhẹ nhàng gần như tinh nghịch qua cử chỉ tay mang nét phương Đông” đã làm nhân vật của tôi trở nên đặc biệt và đúng tinh thần operette.

PV: Từ một học sinh khối tự nhiên, học tiếng Hungary từ con số 0, cạnh tranh với bạn bè đào tạo từ nhỏ…, điều gì giúp anh kiên trì với lựa chọn của mình?

Nghệ sĩ Ninh Đức Hoàng Long: Những năm đầu ở Hungary thật sự khắc nghiệt: Tôi vừa phải học tiếng, vừa học dự bị để thi vào Học viện Liszt, lại luôn thua kém bạn bè châu Âu về kiến thức nền và kinh nghiệm. Nhưng tôi luôn tin rằng, chỉ khi gắn bó với âm nhạc tôi mới thấy hạnh phúc. Sự kiên trì, cùng với niềm tin vào lựa chọn của mình, giúp tôi từng bước vượt qua rào cản và trụ lại đến ngày hôm nay. Mỗi lần gặp khó khăn tôi luôn nghĩ về lời động viên và niềm tin của cố NSND Trung Kiên khi ông quyết định trao cho tôi cơ hội được đi du học.

PV: Theo anh, làm sao để đến gần hơn với khán giả, nhất là giới trẻ?

Nghệ sĩ Ninh Đức Hoàng Long: Theo tôi, opera cần được đưa tới công chúng bằng những cách gần gũi hơn. Không chỉ trong nhà hát, mà còn qua các dự án cộng đồng, truyền thông xã hội và cả việc kết hợp với các yếu tố văn hóa Việt Nam. Đặc biệt chúng ta nên nâng cao chương trình giáo dục âm nhạc THPT. Để Opera bớt xa lạ hơn trước hết trẻ em và giới trẻ Việt Nam cần tiếp xúc nhiều hơn với âm nhạc, văn hóa nghệ thuật phương tây.

PV: Anh có nhiều lần biểu diễn trong sự kiện cấp Nhà nước. Với anh, âm nhạc đã trở thành “cây cầu ngoại giao văn hóa” như thế nào?

Nghệ sĩ Ninh Đức Hoàng Long: Tôi từng biểu diễn trong chuyến thăm Hungary của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, trong cuộc gặp giữa Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Orbán Viktor, hay gần đây là chuyến thăm Tổng Bí thư Tô Lâm tại Kazakhstan. Tôi cũng nhiều lần tháp tùng lãnh đạo Hungary biểu diễn ở Tokyo, London. Những trải nghiệm đó cho thấy âm nhạc là ngôn ngữ chung, chạm đến trái tim cả hai phía, vượt lên trên mọi khác biệt và rào cản.

PV: Khi được trao quốc tịch Hungary, anh có cảm thấy mình “thuộc về hai quê hương”?

Nghệ sĩ Ninh Đức Hoàng Long: Đúng vậy! Việt Nam là gốc rễ, là nơi nuôi dưỡng tâm hồn tôi, còn Hungary cho tôi cơ hội và môi trường nghệ thuật chuyên nghiệp để trưởng thành. Tôi cảm thấy may mắn khi có thể gọi cả hai nơi là quê hương và luôn tự nhủ phải giữ sự cân bằng: Ở đâu tôi cũng muốn góp phần quảng bá hình ảnh đất nước còn lại.

PV: Ở tuổi 34, anh mong muốn hành trình nghệ thuật sắp tới đi theo hướng nào?

Nghệ sĩ Ninh Đức Hoàng Long: Tôi đang tiếp tục chinh phục những sân khấu quốc tế, đồng thời muốn trở về gần hơn với khán giả quê hương. Năm 2025, tôi vừa tham gia Budai Palotakoncert - chương trình hòa nhạc thường niên tại Hoàng thành Buda, được truyền hình trực tiếp vào khung giờ vàng tối Quốc khánh Hungary trên kênh M1. Trong chương trình này, tôi hát hai tiết mục solo và tham gia bốn màn hợp diễn khác, tạo nên một đêm nhạc thành công rực rỡ, được khán giả và giới truyền thông đánh giá cao.

Năm sau, tôi dự định sẽ mang một ca khúc dân ca Việt Nam vào chương trình này như một cách giới thiệu trực tiếp âm nhạc quê hương trên sóng truyền hình quốc gia Hungary. Tôi tin rằng, đi song song hai con đường quốc tế và quê hương sẽ giúp sự nghiệp của mình ý nghĩa hơn, đồng thời gieo thêm niềm tin và cảm hứng cho thế hệ trẻ Việt Nam yêu âm nhạc cổ điển.

PV: Cảm ơn nghệ sĩ Ninh Đức Hoàng Long về cuộc trò chuyện!

Nghệ sĩ Ninh Đức Hoàng Long: “Nhà hát Operettszínház là trung tâm lớn nhất thế giới về operetta, nơi tôi đang gắn bó. Nếu có thể đưa toàn bộ nhà hát sang Việt Nam biểu diễn trong dịp kỷ niệm, tôi tin đó sẽ là món quà tinh thần quý giá và cũng là minh chứng cho tình hữu nghị bền chặt giữa hai quốc gia”.

Có thể bạn quan tâm

Cần sớm xây dựng hành lang pháp lý về sở hữu trí tuệ trong lĩnh vực công nghệ mới. Ảnh: VOV

Nuôi dưỡng văn hóa sáng tạo bằng pháp luật

Sự phát triển mạnh mẽ công nghệ số cùng sự lan tỏa các nền tảng mạng xã hội đặt ra thách thức lớn trong việc bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, kiểm soát thông tin và duy trì môi trường văn hóa lành mạnh.

Phòng vẽ của thầy Đỗ Kỳ Huy. Ảnh: NVCC

Vào trường nghệ thuật phải học tư duy và sáng tạo

Nhắc đến Đỗ Kỳ Huy, công chúng yêu nghệ thuật thường hình dung về một nghệ sĩ tài năng. Nhưng bên cạnh đó, anh còn là một giảng viên, một nhà giáo dục nghệ thuật, người dành nhiều tâm huyết cho việc phát triển giáo dục nghệ thuật đương đại của Huế.

Một cuốn sách đã được nhóm ra mắt công chúng.

Kiến trúc dân dụng, ký ức người dân vẫn là khoảng trống lớn

“Tản mạn kiến trúc” là nhóm các bạn trẻ hoạt động trong lĩnh vực di sản, kiến trúc ra đời năm 2019. Ngoài việc xuất bản, tổ chức dịch thuật một số công trình quan trọng, nhóm đang ngày càng chứng tỏ sự dấn thân và tình yêu của người trẻ đối với di sản văn hóa của đất nước thông qua nhiều dự án thu hút cộng đồng, giới nghiên cứu.

Nhà thơ Vũ Quần Phương trong một buổi trò chuyện văn chương. Ảnh: KHIẾU MINH

Tự học nhiều nhất khi gắn bó với sóng nhà đài

Thành lập ngay sau ngày Độc lập 2/9/1945, làn sóng Đài Tiếng nói Việt Nam đã đồng hành cùng đất nước. Với nhà thơ Vũ Quần Phương, 12 năm công tác tại Ban Văn nghệ của Đài đã cho ông nhiều bài học về cuộc sống, về nghệ thuật, càng cho ông nhận chân và theo đuổi đến cùng con đường thơ ca.

NSƯT Bạch Vân trong một chương trình biểu diễn.

Một đời giữ nhịp ca trù

Ở ngưỡng tuổi 70, NSƯT Bạch Vân vẫn ngày ngày ngồi chỉnh dây đàn đáy, tay gõ phách, luyện thanh trong căn gác nhỏ ở Hà Nội.

Tác phẩm trong sách ảnh của kỹ sư Trần Thành.

"Mỗi bức ảnh đều là dấu mốc của yêu thương"

Hơn một thập kỷ rong ruổi Trường Sa và Nhà giàn DK1, kỹ sư - nhiếp ảnh gia Trần Thành mang theo trái tim lay động trước biển và người. Cuốn sách ảnh “Biển của lòng người” vừa được NXB Thông tin và Truyền thông chính thức ra mắt bạn đọc là kết tinh của những hành trình đầy xúc cảm ấy.

“Xiếc không chỉ dành cho trẻ em”

“Xiếc không chỉ dành cho trẻ em”

“Tôi rất may mắn là người được đi nước ngoài nhiều và có cơ hội học không mất tiền. Mình học và chuyển hóa những cái hay để thành Việt hóa. Rồi mình từ truyền thống lại quốc tế hóa và mang sang giới thiệu với các nước bạn”.

Hoàng Nhật Quang bên tác phẩm của mình.

Vẽ tranh, nghe những điều vô hình

Vẫn là cậu bé người Tày sinh năm 2012 đến từ Lạng Sơn từng gây ấn tượng với giải thưởng Khát vọng Dế Mèn năm 2023. Hoàng Nhật Quang tiếp tục khẳng định cá tính sáng tạo trong triển lãm cá nhân thứ hai tại TP Hồ Chí Minh mang tên “Những linh hồn ẩn giấu 2”.

Cửa mở cho di sản tư liệu Việt Nam

Cửa mở cho di sản tư liệu Việt Nam

Việc bảo tồn và phát huy di sản tư liệu của Việt Nam, đặc biệt là những tài liệu cá nhân và gia đình của các nghệ sĩ, nhà khoa học, nhà văn, nhà báo… ngày càng nhận được sự quan tâm.

Nhà báo Lương Ái Vân.

“Thích những cái tên sách đọc lên mềm mại”

Nhà báo Lương Ái Vân đã hơn 20 năm công tác tại báo Phụ nữ Thủ đô, nhưng khi chị chuyển sang văn chương với bút danh Hồ Điệp Thanh Thanh thì độc giả vẫn có phần ngạc nhiên. Hai cuốn tiểu thuyết “Tìm em giữa ngàn sao lấp lánh” và “Mùa hè năm ấy bên em là mãi mãi” được chị cho ra mắt liên tiếp trong hai năm liền (2023, 2024).

Nghệ nhân Bùi Minh Tự bên tác phẩm “Trang sử vàng”.

“Điêu khắc ánh sáng là nghệ thuật của niềm tin”

Nhân kỷ niệm 135 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2025), tác phẩm “Trang sử vàng” của Bùi Văn Tự được trưng bày trang trọng tại Khu di tích quốc gia đặc biệt Kim Liên. Thời Nay đã có cuộc trò chuyện cùng nghệ nhân.
“Trong nghệ thuật, sợ nhất dễ dãi”

“Trong nghệ thuật, sợ nhất dễ dãi”

Ca sĩ, NSƯT Hoàng Tùng là cái tên đã quen thuộc với khán giả. So các đồng nghiệp, Hoàng Tùng là nghệ sĩ kín tiếng. Tuy nhiên gần đây Hoàng Tùng liên tục xuất hiện với những sản phẩm mới giàu tính nghệ thuật và chiêm nghiệm. Anh chia sẻ với Thời Nay.
Báo chí kết hợp công nghệ có thể “chinh phục” bạn đọc

Báo chí kết hợp công nghệ có thể “chinh phục” bạn đọc

Phụ san đặc biệt của Báo Nhân Dân, kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền nam, thống nhất đất nước đang thu hút sự quan tâm của đông đảo bạn đọc trên cả nước. Họa sĩ Kim Duẩn (ảnh), người tham gia thiết kế, vẽ phụ san chia sẻ với Thời Nay về sức hút đặc biệt này.
Kiến trúc sư Trịnh Việt A bên công trình đồ sộ do anh và cộng sự thiết kế.

Thiết kế bảo tàng quân sự là vinh dự lớn

Trịnh Việt A là kiến trúc sư trưởng, nhóm thiết kế Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam, vừa đoạt Giải thưởng lớn, Giải thưởng Kiến trúc Quốc gia 2024-2025. Anh chia sẻ, có lẽ bởi là người Việt Nam nên luôn có một khao khát tạo nên một công trình hiện đại, là dấu mốc của một thời đại, nhưng đồng thời phải có yếu tố truyền thống lồng ghép bên trong, để mỗi người khi bước chân vào cảm thấy sự thân thuộc, thoải mái, là kiến trúc của người Việt.
Họa sĩ, nhà điêu khắc Đinh Gia Thắng bên tác phẩm điêu khắc “Cội nguồn hạnh phúc”.

Lớp trẻ đừng bao giờ lãng quên

Họa sĩ, nhà điêu khắc Đinh Gia Thắng là tác giả của nhiều công trình tượng đài nổi tiếng, trong đó quần thể tượng đài “Bà Mẹ Việt Nam Anh hùng” được trao tặng Giải thưởng Nhà nước về văn học, nghệ thuật năm 2022. Khao khát thực hiện những tác phẩm mang đề tài gắn với lịch sử, dân tộc, ông chia sẻ với Thời Nay.
Xa Tổ quốc, càng cống hiến nhiều hơn

Xa Tổ quốc, càng cống hiến nhiều hơn

Viết như ngày nào cũng là ngày cuối cùng của mình, tác giả “Đất nước tình yêu” khiến công chúng kinh ngạc về số lượng tác phẩm chị đã sáng tác trong mấy năm trở lại đây. Dù sống xa Tổ quốc nhưng chị luôn hướng về quê nhà và muốn đóng góp ngày càng nhiều hơn cho đời sống âm nhạc.
Nhà văn Trầm Hương (cầm sách) gặp GS, dịch giả Fred Marchant (thứ hai từ trái sang) trong chuyến sang Mỹ năm 2024 để viết sách và làm phim “Giá của hòa bình”. Ảnh: NVCC

Tiền viết văn cũng ở trái tim mà ra

Tâm huyết dấn thân cho văn chương, nhà văn Trầm Hương đã gặt hái được nhiều thành công với những tác phẩm về đề tài chiến tranh cách mạng. Bà chia sẻ với Thời Nay về hành trình sáng tạo cũng như sự thôi thúc từ thực tiễn cuộc sống.
Nghệ nhân Hà Thị Vinh đón du khách nước ngoài thăm ngõ làng Bát Tràng.

“Yêu gốm, xin hãy dấn thân”

Kể về Bảo tàng gốm Bát Tràng (Trung tâm tinh hoa Làng nghề Việt), không thể không nhắc tới người phụ nữ chân chất mà kiên cường, giàu khát vọng: Nghệ nhân Hà Thị Vinh. Gắn bó máu thịt với nghề, bà trở thành một nhân tố truyền cảm hứng về tinh thần mạnh mẽ, luôn sẵn sàng đón nhận sự đổi mới để đưa tinh hoa gốm sứ Bát Tràng vươn xa. Bà đã góp phần quan trọng trong cải tiến công nghệ, tạo dựng thương hiệu, phát triển du lịch sinh thái làng nghề… Thời Nay đã có cuộc trò chuyện cùng nghệ nhân Hà Thị Vinh.
Một cảnh trong phim “1982”. Ảnh: MINH LÊ

Đi tìm hiện thực của cảm giác

Phim “1982” của đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp đang làm hậu kỳ và dự kiến ra rạp vào mùa thu năm nay. Không đơn thuần là một con số, tên phim còn mang tính biểu tượng, đánh dấu một thời điểm đặc biệt. Phóng viên Thời Nay vừa có cuộc trò chuyện riêng với đạo diễn khi tác phẩm lần này của chị vừa hé lộ những “rung cảm” đầu tiên.
Các nghệ sĩ Nhà hát Múa rối Việt Nam sau một màn diễn.

Cứ “ăn mày dĩ vãng” thì không được

Những năm gần đây, múa rối nước không chỉ hấp dẫn người xem trong nước mà còn chinh phục được khán giả quốc tế. Trong bối cảnh hiện đại, khi nhu cầu thưởng thức nghệ thuật, giải trí ngày càng đa dạng, việc làm mới nghệ thuật múa rối nước đã đặt ra thách thức không nhỏ. Thời Nay đã có cuộc trò chuyện cùng NSND Nguyễn Tiến Dũng, Giám đốc Nhà hát Múa rối Việt Nam.
Họa sĩ Ngô Văn Sắc bên tác phẩm của mình.

Kéo cổ xưa về gần đương đại

Đang diễn ra tại Thăng Long Art Gallery, 41 Hàng Gai, Hoàn Kiếm, Hà Nội, Triển lãm “Phương Đông xa xôi” của họa sĩ Ngô Văn Sắc bày gần 50 tác phẩm được tạo nên hầu hết từ việc khò lửa trên gỗ, có sự kết hợp đa dạng của bề mặt vân gỗ với các chất liệu khác nhau. Họa sĩ chia sẻ về những kết hợp khác lạ của mình.