Nhà nghiên cứu Vương An Nguyên, nhóm “Tản mạn kiến trúc”:

Kiến trúc dân dụng, ký ức người dân vẫn là khoảng trống lớn

“Tản mạn kiến trúc” là nhóm các bạn trẻ hoạt động trong lĩnh vực di sản, kiến trúc ra đời năm 2019. Ngoài việc xuất bản, tổ chức dịch thuật một số công trình quan trọng, nhóm đang ngày càng chứng tỏ sự dấn thân và tình yêu của người trẻ đối với di sản văn hóa của đất nước thông qua nhiều dự án thu hút cộng đồng, giới nghiên cứu.

Một cuốn sách đã được nhóm ra mắt công chúng.
Một cuốn sách đã được nhóm ra mắt công chúng.

Trong bối cảnh phát triển công nghiệp văn hóa đòi hỏi những nguồn lực sáng tạo không thể phủ nhận, cuộc trò chuyện dưới đây với đại diện nhóm - Nhà nghiên cứu Vương An Nguyên là cách để chúng ta thấu hiểu và đồng hành cùng những người trẻ tuổi trong lĩnh vực này.

131.jpg
Nhà nghiên cứu Vương An Nguyên.

Phóng viên (PV): Tính chất liên ngành, xuyên ngành trong nghiên cứu khoa học, trong đó có xã hội nhân văn là xu hướng tất yếu gần đây, có vẻ như nó đã thể hiện rõ ngay trong mô hình hoạt động và nhân sự của “Tản mạn kiến trúc” từ khi thành lập?

Nhà nghiên cứu Vương An Nguyên: Ngay từ buổi đầu, đối tượng nghiên cứu của dự án cũng như mối quan tâm của tôi và bạn bè đều là di sản kiến trúc dân dụng tại miền nam Việt Nam. Đây là một đối tượng giàu sức sống, nằm trong mạng lưới phức hợp các mối quan hệ về lịch sử, kỹ thuật xây dựng và quan hệ xã hội, và có thể được nhìn nhận như những hiện tượng sống của ký ức học. Vì vậy, từ năm 2019, chúng tôi đã lựa chọn phương pháp khảo sát thực địa, đồng thời khuyến khích các thành viên tiếp cận đối tượng nghiên cứu theo đúng chuyên môn của mình. Có người xem xét tiến trình biến đổi của kiến trúc qua các lớp trầm tích lịch sử, người khác đi sâu vào kỹ thuật xây dựng, hoặc truy vết các diễn ngôn thời đại còn có thể được tái diễn giải trong từng chi tiết kiến trúc. Việc tiếp cận cùng một đối tượng từ nhiều góc nhìn chuyên ngành không phải lúc nào cũng suôn sẻ. Hệ thống thuật ngữ, cách diễn đạt và khung lý thuyết có thể khác nhau nhưng về cơ bản, cho đến nay, chúng tôi vẫn duy trì được tiếng nói chung trong các nghiên cứu đã công bố và các dự án đang vận hành.

PV: “Ký ức học” trong chuyên ngành anh được đào tạo cũng như đang theo đuổi có thể hiểu là gì?

Nhà nghiên cứu Vương An Nguyên: Tôi tiếp cận lĩnh vực nghiên cứu Ký ức học (memory studies) bắt đầu từ những năm cuối thời sinh viên, nó như một lời giải cho tôi trong con đường nghiên cứu vẫn còn dài đằng đẵng phía trước. Khi đó, vào cuối năm 4 đại học khi bắt đầu tìm hiểu về nghệ thuật và kiến trúc Việt Nam, tôi gần như bất lực. Không có đủ sách vở, không có nhiều nguồn tài liệu giấy khả dĩ tiếp cận; phần nghiên cứu ấy buộc phải tạm dừng. Cho đến khi tôi đọc được một nghiên cứu của GS Nora Taylor, cựu hiệu trưởng Fulbright Việt Nam và là học giả về lịch sử nghệ thuật Việt Nam… Cô đã nhận ra vấn đề thiếu tư liệu và quyết định thực hiện phương pháp phỏng vấn và hồi cố. Từ sau khi đọc nghiên cứu của cô, tôi học hỏi được rằng, những phần ký ức và lịch sử bị khuyết của tiến trình nghệ thuật Việt Nam có thể được tiếp cận và bổ sung thông qua phương pháp điền dã tại các địa bàn di sản, quan sát tham dự cùng cộng đồng dân cư, và đối với tôi thì tôi còn bổ sung thêm khuynh hướng của Ký ức học (memory studies) vào các nghiên cứu của mình.

PV: Lối tiếp cận này đã giúp anh và cộng sự thấu hiểu di sản kiến trúc dân dụng miền nam ra sao?

Nhà nghiên cứu Vương An Nguyên: Từ năm 2019 đến nay, tôi đã dành nhiều thời gian để tìm hiểu về hệ thống di sản kiến trúc dân dụng miền nam không chỉ ở tư cách vật thể, mà còn như nơi lắng đọng tri thức bản địa, ký ức cá nhân và ký ức tập thể, cũng tìm hiểu về những đứt gãy, gián đoạn của lịch sử xã hội. Trong các công trình ấy, tôi thấy hiện lên cả những ước mơ về “an cư lạc nghiệp”, những hoài vọng thầm lặng về một bản sắc từng phản kháng sự áp đặt của văn hóa từ thực dân, loại trừ những biểu tượng thuộc địa để hướng tới những giải pháp kiến trúc mang bản sắc dân tộc.

Kiến trúc dân dụng và ký ức người dân vẫn là một khoảng trống lớn trong bản đồ nghiên cứu hàn lâm đương đại. Với tôi, việc nghiên cứu chúng không chỉ là hành trình truy tìm ký ức, mà còn là một nỗ lực tái kiến tạo những chiều sâu bị khuất lấp trong lịch sử văn hóa Việt Nam.

PV: Tên gọi dự án hoặc sự kiện của nhóm thường rất hình ảnh, cuốn hút như “Tản mạn kiến trúc”, “Năm năm tháng tháng”…?

Nhà nghiên cứu Vương An Nguyên: “Tản mạn kiến trúc” là cái tên từ thời kỳ đầu của dự án, thể hiện ý tưởng sơ khai là những “ghi chú” còn lại trên các công trình di sản mà nhóm tìm được trên khắp khu vực nghiên cứu trải rộng ở miền nam. “Ghi chú” này là những văn tự còn lại trên bao lam, văn ngôn của các gia đình, hay dấu vết thời gian trên công trình.

“Năm năm tháng tháng” thì do tôi tổng hợp hình dung cùng mọi người để đặt, cái tên này cũng chỉ là muốn gợi một phong vị bình yên về năm tháng sẽ trôi qua, mọi vật đều sẽ đổi thay, chỉ mong cứ có thể bình lặng mà sống.

Dự án cũng hay đặt những cái tên nhỏ cho các chuỗi chương trình như “Bách bộ” là chương trình về chuyến đi dạo phố hay thăm các công trình di sản. Lời chúc của “Bách bộ” là đi và ngắm nhìn qua những lớp trầm tích dày lên cùng lịch sử, để biết đâu sẽ thấy chúng ta đang được ở trong không gian giàu thẩm mỹ ngay cả khi những công trình không ngừng đổi thay… Đi như thế là đi giữa cả không gian và thời gian!

PV: Anh có thể chia sẻ một số dự án của cá nhân hoặc nhóm sẽ triển khai thời gian tới?

Nhà nghiên cứu Vương An Nguyên: Tôi và nhóm “Tản mạn kiến trúc” dự kiến sẽ triển khai một số dự án về ký ức đô thị, tiếp tục theo đuổi nghiên cứu về kiến trúc và văn hóa đương đại. Chúng tôi với công việc nghiên cứu chỉ mong kế tục di sản nghiên cứu của các tiền bối, và có duyên để gìn giữ những gì còn có thể từ hình ảnh, câu chuyện, bản vẽ xây dựng, ký ức của các công trình… Mong sẽ nhận được sự ủng hộ và đồng hành của quý độc giả!

PV: Chân thành cảm ơn anh!

Có thể bạn quan tâm

Cần sớm xây dựng hành lang pháp lý về sở hữu trí tuệ trong lĩnh vực công nghệ mới. Ảnh: VOV

Nuôi dưỡng văn hóa sáng tạo bằng pháp luật

Sự phát triển mạnh mẽ công nghệ số cùng sự lan tỏa các nền tảng mạng xã hội đặt ra thách thức lớn trong việc bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, kiểm soát thông tin và duy trì môi trường văn hóa lành mạnh.

Phòng vẽ của thầy Đỗ Kỳ Huy. Ảnh: NVCC

Vào trường nghệ thuật phải học tư duy và sáng tạo

Nhắc đến Đỗ Kỳ Huy, công chúng yêu nghệ thuật thường hình dung về một nghệ sĩ tài năng. Nhưng bên cạnh đó, anh còn là một giảng viên, một nhà giáo dục nghệ thuật, người dành nhiều tâm huyết cho việc phát triển giáo dục nghệ thuật đương đại của Huế.

Nhà thơ Vũ Quần Phương trong một buổi trò chuyện văn chương. Ảnh: KHIẾU MINH

Tự học nhiều nhất khi gắn bó với sóng nhà đài

Thành lập ngay sau ngày Độc lập 2/9/1945, làn sóng Đài Tiếng nói Việt Nam đã đồng hành cùng đất nước. Với nhà thơ Vũ Quần Phương, 12 năm công tác tại Ban Văn nghệ của Đài đã cho ông nhiều bài học về cuộc sống, về nghệ thuật, càng cho ông nhận chân và theo đuổi đến cùng con đường thơ ca.

Ninh Đức Hoàng Long biểu diễn cùng các nghệ sĩ quốc tế.

“Muốn về gần hơn với khán giả quê hương”

Ở tuổi 34, anh được khán giả và truyền thông châu Âu ưu ái gọi là “sứ giả văn hóa Việt” bởi ngoài kỹ thuật chuẩn mực anh còn luôn tự hào mang theo tinh thần, bản sắc quê hương trong từng vai diễn.

NSƯT Bạch Vân trong một chương trình biểu diễn.

Một đời giữ nhịp ca trù

Ở ngưỡng tuổi 70, NSƯT Bạch Vân vẫn ngày ngày ngồi chỉnh dây đàn đáy, tay gõ phách, luyện thanh trong căn gác nhỏ ở Hà Nội.

Tác phẩm trong sách ảnh của kỹ sư Trần Thành.

"Mỗi bức ảnh đều là dấu mốc của yêu thương"

Hơn một thập kỷ rong ruổi Trường Sa và Nhà giàn DK1, kỹ sư - nhiếp ảnh gia Trần Thành mang theo trái tim lay động trước biển và người. Cuốn sách ảnh “Biển của lòng người” vừa được NXB Thông tin và Truyền thông chính thức ra mắt bạn đọc là kết tinh của những hành trình đầy xúc cảm ấy.

“Xiếc không chỉ dành cho trẻ em”

“Xiếc không chỉ dành cho trẻ em”

“Tôi rất may mắn là người được đi nước ngoài nhiều và có cơ hội học không mất tiền. Mình học và chuyển hóa những cái hay để thành Việt hóa. Rồi mình từ truyền thống lại quốc tế hóa và mang sang giới thiệu với các nước bạn”.

Hoàng Nhật Quang bên tác phẩm của mình.

Vẽ tranh, nghe những điều vô hình

Vẫn là cậu bé người Tày sinh năm 2012 đến từ Lạng Sơn từng gây ấn tượng với giải thưởng Khát vọng Dế Mèn năm 2023. Hoàng Nhật Quang tiếp tục khẳng định cá tính sáng tạo trong triển lãm cá nhân thứ hai tại TP Hồ Chí Minh mang tên “Những linh hồn ẩn giấu 2”.

Cửa mở cho di sản tư liệu Việt Nam

Cửa mở cho di sản tư liệu Việt Nam

Việc bảo tồn và phát huy di sản tư liệu của Việt Nam, đặc biệt là những tài liệu cá nhân và gia đình của các nghệ sĩ, nhà khoa học, nhà văn, nhà báo… ngày càng nhận được sự quan tâm.

Nhà báo Lương Ái Vân.

“Thích những cái tên sách đọc lên mềm mại”

Nhà báo Lương Ái Vân đã hơn 20 năm công tác tại báo Phụ nữ Thủ đô, nhưng khi chị chuyển sang văn chương với bút danh Hồ Điệp Thanh Thanh thì độc giả vẫn có phần ngạc nhiên. Hai cuốn tiểu thuyết “Tìm em giữa ngàn sao lấp lánh” và “Mùa hè năm ấy bên em là mãi mãi” được chị cho ra mắt liên tiếp trong hai năm liền (2023, 2024).

Nghệ nhân Bùi Minh Tự bên tác phẩm “Trang sử vàng”.

“Điêu khắc ánh sáng là nghệ thuật của niềm tin”

Nhân kỷ niệm 135 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2025), tác phẩm “Trang sử vàng” của Bùi Văn Tự được trưng bày trang trọng tại Khu di tích quốc gia đặc biệt Kim Liên. Thời Nay đã có cuộc trò chuyện cùng nghệ nhân.
“Trong nghệ thuật, sợ nhất dễ dãi”

“Trong nghệ thuật, sợ nhất dễ dãi”

Ca sĩ, NSƯT Hoàng Tùng là cái tên đã quen thuộc với khán giả. So các đồng nghiệp, Hoàng Tùng là nghệ sĩ kín tiếng. Tuy nhiên gần đây Hoàng Tùng liên tục xuất hiện với những sản phẩm mới giàu tính nghệ thuật và chiêm nghiệm. Anh chia sẻ với Thời Nay.
Báo chí kết hợp công nghệ có thể “chinh phục” bạn đọc

Báo chí kết hợp công nghệ có thể “chinh phục” bạn đọc

Phụ san đặc biệt của Báo Nhân Dân, kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền nam, thống nhất đất nước đang thu hút sự quan tâm của đông đảo bạn đọc trên cả nước. Họa sĩ Kim Duẩn (ảnh), người tham gia thiết kế, vẽ phụ san chia sẻ với Thời Nay về sức hút đặc biệt này.
Kiến trúc sư Trịnh Việt A bên công trình đồ sộ do anh và cộng sự thiết kế.

Thiết kế bảo tàng quân sự là vinh dự lớn

Trịnh Việt A là kiến trúc sư trưởng, nhóm thiết kế Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam, vừa đoạt Giải thưởng lớn, Giải thưởng Kiến trúc Quốc gia 2024-2025. Anh chia sẻ, có lẽ bởi là người Việt Nam nên luôn có một khao khát tạo nên một công trình hiện đại, là dấu mốc của một thời đại, nhưng đồng thời phải có yếu tố truyền thống lồng ghép bên trong, để mỗi người khi bước chân vào cảm thấy sự thân thuộc, thoải mái, là kiến trúc của người Việt.
Họa sĩ, nhà điêu khắc Đinh Gia Thắng bên tác phẩm điêu khắc “Cội nguồn hạnh phúc”.

Lớp trẻ đừng bao giờ lãng quên

Họa sĩ, nhà điêu khắc Đinh Gia Thắng là tác giả của nhiều công trình tượng đài nổi tiếng, trong đó quần thể tượng đài “Bà Mẹ Việt Nam Anh hùng” được trao tặng Giải thưởng Nhà nước về văn học, nghệ thuật năm 2022. Khao khát thực hiện những tác phẩm mang đề tài gắn với lịch sử, dân tộc, ông chia sẻ với Thời Nay.
Xa Tổ quốc, càng cống hiến nhiều hơn

Xa Tổ quốc, càng cống hiến nhiều hơn

Viết như ngày nào cũng là ngày cuối cùng của mình, tác giả “Đất nước tình yêu” khiến công chúng kinh ngạc về số lượng tác phẩm chị đã sáng tác trong mấy năm trở lại đây. Dù sống xa Tổ quốc nhưng chị luôn hướng về quê nhà và muốn đóng góp ngày càng nhiều hơn cho đời sống âm nhạc.
Nhà văn Trầm Hương (cầm sách) gặp GS, dịch giả Fred Marchant (thứ hai từ trái sang) trong chuyến sang Mỹ năm 2024 để viết sách và làm phim “Giá của hòa bình”. Ảnh: NVCC

Tiền viết văn cũng ở trái tim mà ra

Tâm huyết dấn thân cho văn chương, nhà văn Trầm Hương đã gặt hái được nhiều thành công với những tác phẩm về đề tài chiến tranh cách mạng. Bà chia sẻ với Thời Nay về hành trình sáng tạo cũng như sự thôi thúc từ thực tiễn cuộc sống.
Nghệ nhân Hà Thị Vinh đón du khách nước ngoài thăm ngõ làng Bát Tràng.

“Yêu gốm, xin hãy dấn thân”

Kể về Bảo tàng gốm Bát Tràng (Trung tâm tinh hoa Làng nghề Việt), không thể không nhắc tới người phụ nữ chân chất mà kiên cường, giàu khát vọng: Nghệ nhân Hà Thị Vinh. Gắn bó máu thịt với nghề, bà trở thành một nhân tố truyền cảm hứng về tinh thần mạnh mẽ, luôn sẵn sàng đón nhận sự đổi mới để đưa tinh hoa gốm sứ Bát Tràng vươn xa. Bà đã góp phần quan trọng trong cải tiến công nghệ, tạo dựng thương hiệu, phát triển du lịch sinh thái làng nghề… Thời Nay đã có cuộc trò chuyện cùng nghệ nhân Hà Thị Vinh.
Một cảnh trong phim “1982”. Ảnh: MINH LÊ

Đi tìm hiện thực của cảm giác

Phim “1982” của đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp đang làm hậu kỳ và dự kiến ra rạp vào mùa thu năm nay. Không đơn thuần là một con số, tên phim còn mang tính biểu tượng, đánh dấu một thời điểm đặc biệt. Phóng viên Thời Nay vừa có cuộc trò chuyện riêng với đạo diễn khi tác phẩm lần này của chị vừa hé lộ những “rung cảm” đầu tiên.
Các nghệ sĩ Nhà hát Múa rối Việt Nam sau một màn diễn.

Cứ “ăn mày dĩ vãng” thì không được

Những năm gần đây, múa rối nước không chỉ hấp dẫn người xem trong nước mà còn chinh phục được khán giả quốc tế. Trong bối cảnh hiện đại, khi nhu cầu thưởng thức nghệ thuật, giải trí ngày càng đa dạng, việc làm mới nghệ thuật múa rối nước đã đặt ra thách thức không nhỏ. Thời Nay đã có cuộc trò chuyện cùng NSND Nguyễn Tiến Dũng, Giám đốc Nhà hát Múa rối Việt Nam.
Họa sĩ Ngô Văn Sắc bên tác phẩm của mình.

Kéo cổ xưa về gần đương đại

Đang diễn ra tại Thăng Long Art Gallery, 41 Hàng Gai, Hoàn Kiếm, Hà Nội, Triển lãm “Phương Đông xa xôi” của họa sĩ Ngô Văn Sắc bày gần 50 tác phẩm được tạo nên hầu hết từ việc khò lửa trên gỗ, có sự kết hợp đa dạng của bề mặt vân gỗ với các chất liệu khác nhau. Họa sĩ chia sẻ về những kết hợp khác lạ của mình.