Nhà báo Lương Ái Vân:

“Thích những cái tên sách đọc lên mềm mại”

Nhà báo Lương Ái Vân đã hơn 20 năm công tác tại báo Phụ nữ Thủ đô, nhưng khi chị chuyển sang văn chương với bút danh Hồ Điệp Thanh Thanh thì độc giả vẫn có phần ngạc nhiên. Hai cuốn tiểu thuyết “Tìm em giữa ngàn sao lấp lánh” và “Mùa hè năm ấy bên em là mãi mãi” được chị cho ra mắt liên tiếp trong hai năm liền (2023, 2024).

Nhà báo Lương Ái Vân.
Nhà báo Lương Ái Vân.

Đặc biệt, cuốn tiểu thuyết thứ hai đã được tái bản sau hai tuần và được mua bản quyền để làm phim truyền hình.

Nhà văn Di Li: Con đường nào đưa Lương Ái Vân trở thành Hồ Điệp Thanh Thanh vậy?

Nhà báo Lương Ái Vân: Tôi vốn đam mê văn chương từ nhỏ nhưng sau này lớn lên, vì hoàn cảnh gia đình có biến cố nên trong đầu sớm chỉ mải nghĩ cách làm việc kiếm sống, không có thời gian mơ mộng với văn chương nữa. Hồi 20 năm trước, giữa những khi bận rộn với công việc cơ quan, đi làm thêm để có thêm thu nhập, đôi lúc tôi vẫn thoảng qua giấc mộng viết lách. Tôi nhớ, trong ngăn bàn làm việc nhỏ của tôi ngày đó ở tòa soạn có những cuốn sách dạy viết kịch bản. Những cuốn sách nằm đó như giấc mơ nhỏ bé vẫn luôn âm ỉ trong tôi và chờ đợi ngày có thể toại nguyện. Nhưng, cuối cùng tôi chưa kịp viết kịch bản thì đã chạy theo viết tiểu thuyết. Bây giờ tôi vẫn thích viết kịch bản, có cơ hội sẽ đi học thêm để thử nghiệm.

Nhà văn Di Li: Mùa hè năm ấy bên em là mãi mãi lấy bối cảnh quen thuộc là đại dịch. Đề tài covid khá phổ biến gần đây vì đại dịch đã tác động mạnh mẽ đến cảm xúc những người làm nghệ thuật. Tại sao chị không dùng luôn tên Covid-19 mà thay bằng Moros+?

Nhà báo Lương Ái Vân: Điều này hình như là sự “đề phòng” một cách lý tính mang tính bản năng của người làm báo thì phải. Bối cảnh đại dịch Covid-19 quá khủng khiếp, câu chuyện trong đại dịch thì quá nhiều, chọn lựa góc nhìn sao cho đúng và phải chân thật để có thể sáng tạo là cả một vấn đề không dễ dàng gì. Nếu viết phóng sự thì chân thật là yếu tố sống còn, nhưng với văn chương lại là sự chân thật trong sáng tạo mới là điều khó khăn. Tôi đã nghĩ rất nhiều, và quyết định hư cấu hóa đại dịch để có… sáng tạo thêm gì đó mà không bị… so sánh với hiện thực. Tôi đọc nhiều tin tức khán giả phản ứng, chê trách một vài bộ phim có chi tiết này kia không đúng hiện thực, trong khi rõ ràng phim ảnh là nghệ thuật và có quyền sáng tạo để làm nổi bật câu chuyện. Tôi muốn… tránh sự so sánh, phê phán đó nên đã đặt tên đại dịch trong sách của mình là Moros+.

13-2.jpg

Nhà văn Di Li: Nghe nói cuốn sách đã được bán bản quyền phim. Chị có thể chia sẻ chi tiết hơn về điều này?

Nhà báo Lương Ái Vân: Tôi không biết bộ phim có thể được ra đời hay không, bởi để sản xuất một bộ phim cần rất nhiều yếu tố liên quan. Tôi hạnh phúc không phải bởi tác phẩm được mua tác quyền để dự định làm phim, mà là bởi điều những người đặt vấn đề mua tác quyền tác phẩm nói với tôi. Họ nói, họ đã đọc đến 3-4 lần tác phẩm và họ thấy những gì ở tác phẩm thật sự chân thật, tuy còn chưa khốc liệt như những điều họ đã chứng kiến trước mắt mình khi đại dịch tại TP Hồ Chí Minh bùng nổ với bao mất mát, bi thương. Họ muốn đưa tác phẩm lên phim, bởi họ cũng giống như tôi, mong muốn cùng khán giả nhớ về những năm tháng không thể quên ấy, mong đừng ai quên thời kỳ ấy để cùng nhau trân trọng hơn cuộc sống bình thường ngày hôm nay. Tôi biết ơn mong muốn đó.

Nhà văn Di Li: Nếu không ngại, có thể bật mí về bút danh Hồ Điệp Thanh Thanh, trong khi tôi thấy Lương Ái Vân nghe đã thấy là tác giả văn chương rồi?

Nhà báo Lương Ái Vân: Mẹ tôi mất đột ngột khi tôi đang ở tuổi chỉ biết làm cho mẹ buồn chứ chưa làm được gì báo hiếu cho mẹ, ngoài việc từng mua tặng mẹ một chiếc khăn quàng cổ. Ngày mẹ mất, có một con bướm xanh rất đẹp đậu ở đầu giường mẹ nằm. Khi mẹ được đưa ra ngoài, con bướm cũng theo mẹ đi. Tôi lấy bút danh hai chữ “Hồ Điệp” đơn giản là vì thế. Còn hai chữ “Thanh Thanh” vừa là thể hiện mầu xanh của cánh bướm cũng là tên mẹ tôi. Tôi có hai người mẹ cùng tên là Thanh và tôi nghĩ đó là nhân duyên, nên đặt bút danh Hồ Điệp Thanh Thanh. Tôi mong muốn mỗi sự trưởng thành của mình đều có mẹ chứng kiến và hiện diện trên bút danh tôi đặt, vì vậy khi viết văn là khi chạm vào đam mê của mình, tôi dùng tên này.

Nhà văn Di Li: Dự kiến tác phẩm tiếp theo của chị là gì? Có tiếp tục những cái tên rất dài và lãng mạn nữa hay không?

Nhà báo Lương Ái Vân: Tôi rất muốn sớm viết tác phẩm mới, nhưng vẫn chưa có thời gian để có thể tập trung nên mọi việc vẫn là dự định. Tôi từng nghĩ vui, tác phẩm đầu tiên tên 8 chữ (Tìm em giữa ngàn sao lấp lánh), tác phẩm thứ 2 tên 9 chữ (Mùa hè năm ấy bên em là mãi mãi), có khi nào tên tác phẩm mới sẽ 10 chữ hay không? Tôi thích những cái tên sách đọc lên mềm mại, dễ gợi lên cảm xúc nào đó của thời nay. Tuy nhiên, hình như các tác phẩm nổi tiếng đều có tên sách rất… ngắn (cười).

Nhà văn Di Li: Cảm ơn Hồ Điệp Thanh Thanh và chúc chị thành công với những tác phẩm mới!

Có thể bạn quan tâm

Cần sớm xây dựng hành lang pháp lý về sở hữu trí tuệ trong lĩnh vực công nghệ mới. Ảnh: VOV

Nuôi dưỡng văn hóa sáng tạo bằng pháp luật

Sự phát triển mạnh mẽ công nghệ số cùng sự lan tỏa các nền tảng mạng xã hội đặt ra thách thức lớn trong việc bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, kiểm soát thông tin và duy trì môi trường văn hóa lành mạnh.

Phòng vẽ của thầy Đỗ Kỳ Huy. Ảnh: NVCC

Vào trường nghệ thuật phải học tư duy và sáng tạo

Nhắc đến Đỗ Kỳ Huy, công chúng yêu nghệ thuật thường hình dung về một nghệ sĩ tài năng. Nhưng bên cạnh đó, anh còn là một giảng viên, một nhà giáo dục nghệ thuật, người dành nhiều tâm huyết cho việc phát triển giáo dục nghệ thuật đương đại của Huế.

Một cuốn sách đã được nhóm ra mắt công chúng.

Kiến trúc dân dụng, ký ức người dân vẫn là khoảng trống lớn

“Tản mạn kiến trúc” là nhóm các bạn trẻ hoạt động trong lĩnh vực di sản, kiến trúc ra đời năm 2019. Ngoài việc xuất bản, tổ chức dịch thuật một số công trình quan trọng, nhóm đang ngày càng chứng tỏ sự dấn thân và tình yêu của người trẻ đối với di sản văn hóa của đất nước thông qua nhiều dự án thu hút cộng đồng, giới nghiên cứu.

Nhà thơ Vũ Quần Phương trong một buổi trò chuyện văn chương. Ảnh: KHIẾU MINH

Tự học nhiều nhất khi gắn bó với sóng nhà đài

Thành lập ngay sau ngày Độc lập 2/9/1945, làn sóng Đài Tiếng nói Việt Nam đã đồng hành cùng đất nước. Với nhà thơ Vũ Quần Phương, 12 năm công tác tại Ban Văn nghệ của Đài đã cho ông nhiều bài học về cuộc sống, về nghệ thuật, càng cho ông nhận chân và theo đuổi đến cùng con đường thơ ca.

Ninh Đức Hoàng Long biểu diễn cùng các nghệ sĩ quốc tế.

“Muốn về gần hơn với khán giả quê hương”

Ở tuổi 34, anh được khán giả và truyền thông châu Âu ưu ái gọi là “sứ giả văn hóa Việt” bởi ngoài kỹ thuật chuẩn mực anh còn luôn tự hào mang theo tinh thần, bản sắc quê hương trong từng vai diễn.

NSƯT Bạch Vân trong một chương trình biểu diễn.

Một đời giữ nhịp ca trù

Ở ngưỡng tuổi 70, NSƯT Bạch Vân vẫn ngày ngày ngồi chỉnh dây đàn đáy, tay gõ phách, luyện thanh trong căn gác nhỏ ở Hà Nội.

Tác phẩm trong sách ảnh của kỹ sư Trần Thành.

"Mỗi bức ảnh đều là dấu mốc của yêu thương"

Hơn một thập kỷ rong ruổi Trường Sa và Nhà giàn DK1, kỹ sư - nhiếp ảnh gia Trần Thành mang theo trái tim lay động trước biển và người. Cuốn sách ảnh “Biển của lòng người” vừa được NXB Thông tin và Truyền thông chính thức ra mắt bạn đọc là kết tinh của những hành trình đầy xúc cảm ấy.

“Xiếc không chỉ dành cho trẻ em”

“Xiếc không chỉ dành cho trẻ em”

“Tôi rất may mắn là người được đi nước ngoài nhiều và có cơ hội học không mất tiền. Mình học và chuyển hóa những cái hay để thành Việt hóa. Rồi mình từ truyền thống lại quốc tế hóa và mang sang giới thiệu với các nước bạn”.

Hoàng Nhật Quang bên tác phẩm của mình.

Vẽ tranh, nghe những điều vô hình

Vẫn là cậu bé người Tày sinh năm 2012 đến từ Lạng Sơn từng gây ấn tượng với giải thưởng Khát vọng Dế Mèn năm 2023. Hoàng Nhật Quang tiếp tục khẳng định cá tính sáng tạo trong triển lãm cá nhân thứ hai tại TP Hồ Chí Minh mang tên “Những linh hồn ẩn giấu 2”.

Cửa mở cho di sản tư liệu Việt Nam

Cửa mở cho di sản tư liệu Việt Nam

Việc bảo tồn và phát huy di sản tư liệu của Việt Nam, đặc biệt là những tài liệu cá nhân và gia đình của các nghệ sĩ, nhà khoa học, nhà văn, nhà báo… ngày càng nhận được sự quan tâm.

Nghệ nhân Bùi Minh Tự bên tác phẩm “Trang sử vàng”.

“Điêu khắc ánh sáng là nghệ thuật của niềm tin”

Nhân kỷ niệm 135 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2025), tác phẩm “Trang sử vàng” của Bùi Văn Tự được trưng bày trang trọng tại Khu di tích quốc gia đặc biệt Kim Liên. Thời Nay đã có cuộc trò chuyện cùng nghệ nhân.
“Trong nghệ thuật, sợ nhất dễ dãi”

“Trong nghệ thuật, sợ nhất dễ dãi”

Ca sĩ, NSƯT Hoàng Tùng là cái tên đã quen thuộc với khán giả. So các đồng nghiệp, Hoàng Tùng là nghệ sĩ kín tiếng. Tuy nhiên gần đây Hoàng Tùng liên tục xuất hiện với những sản phẩm mới giàu tính nghệ thuật và chiêm nghiệm. Anh chia sẻ với Thời Nay.
Báo chí kết hợp công nghệ có thể “chinh phục” bạn đọc

Báo chí kết hợp công nghệ có thể “chinh phục” bạn đọc

Phụ san đặc biệt của Báo Nhân Dân, kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền nam, thống nhất đất nước đang thu hút sự quan tâm của đông đảo bạn đọc trên cả nước. Họa sĩ Kim Duẩn (ảnh), người tham gia thiết kế, vẽ phụ san chia sẻ với Thời Nay về sức hút đặc biệt này.
Kiến trúc sư Trịnh Việt A bên công trình đồ sộ do anh và cộng sự thiết kế.

Thiết kế bảo tàng quân sự là vinh dự lớn

Trịnh Việt A là kiến trúc sư trưởng, nhóm thiết kế Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam, vừa đoạt Giải thưởng lớn, Giải thưởng Kiến trúc Quốc gia 2024-2025. Anh chia sẻ, có lẽ bởi là người Việt Nam nên luôn có một khao khát tạo nên một công trình hiện đại, là dấu mốc của một thời đại, nhưng đồng thời phải có yếu tố truyền thống lồng ghép bên trong, để mỗi người khi bước chân vào cảm thấy sự thân thuộc, thoải mái, là kiến trúc của người Việt.
Họa sĩ, nhà điêu khắc Đinh Gia Thắng bên tác phẩm điêu khắc “Cội nguồn hạnh phúc”.

Lớp trẻ đừng bao giờ lãng quên

Họa sĩ, nhà điêu khắc Đinh Gia Thắng là tác giả của nhiều công trình tượng đài nổi tiếng, trong đó quần thể tượng đài “Bà Mẹ Việt Nam Anh hùng” được trao tặng Giải thưởng Nhà nước về văn học, nghệ thuật năm 2022. Khao khát thực hiện những tác phẩm mang đề tài gắn với lịch sử, dân tộc, ông chia sẻ với Thời Nay.
Xa Tổ quốc, càng cống hiến nhiều hơn

Xa Tổ quốc, càng cống hiến nhiều hơn

Viết như ngày nào cũng là ngày cuối cùng của mình, tác giả “Đất nước tình yêu” khiến công chúng kinh ngạc về số lượng tác phẩm chị đã sáng tác trong mấy năm trở lại đây. Dù sống xa Tổ quốc nhưng chị luôn hướng về quê nhà và muốn đóng góp ngày càng nhiều hơn cho đời sống âm nhạc.
Nhà văn Trầm Hương (cầm sách) gặp GS, dịch giả Fred Marchant (thứ hai từ trái sang) trong chuyến sang Mỹ năm 2024 để viết sách và làm phim “Giá của hòa bình”. Ảnh: NVCC

Tiền viết văn cũng ở trái tim mà ra

Tâm huyết dấn thân cho văn chương, nhà văn Trầm Hương đã gặt hái được nhiều thành công với những tác phẩm về đề tài chiến tranh cách mạng. Bà chia sẻ với Thời Nay về hành trình sáng tạo cũng như sự thôi thúc từ thực tiễn cuộc sống.
Nghệ nhân Hà Thị Vinh đón du khách nước ngoài thăm ngõ làng Bát Tràng.

“Yêu gốm, xin hãy dấn thân”

Kể về Bảo tàng gốm Bát Tràng (Trung tâm tinh hoa Làng nghề Việt), không thể không nhắc tới người phụ nữ chân chất mà kiên cường, giàu khát vọng: Nghệ nhân Hà Thị Vinh. Gắn bó máu thịt với nghề, bà trở thành một nhân tố truyền cảm hứng về tinh thần mạnh mẽ, luôn sẵn sàng đón nhận sự đổi mới để đưa tinh hoa gốm sứ Bát Tràng vươn xa. Bà đã góp phần quan trọng trong cải tiến công nghệ, tạo dựng thương hiệu, phát triển du lịch sinh thái làng nghề… Thời Nay đã có cuộc trò chuyện cùng nghệ nhân Hà Thị Vinh.
Một cảnh trong phim “1982”. Ảnh: MINH LÊ

Đi tìm hiện thực của cảm giác

Phim “1982” của đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp đang làm hậu kỳ và dự kiến ra rạp vào mùa thu năm nay. Không đơn thuần là một con số, tên phim còn mang tính biểu tượng, đánh dấu một thời điểm đặc biệt. Phóng viên Thời Nay vừa có cuộc trò chuyện riêng với đạo diễn khi tác phẩm lần này của chị vừa hé lộ những “rung cảm” đầu tiên.
Các nghệ sĩ Nhà hát Múa rối Việt Nam sau một màn diễn.

Cứ “ăn mày dĩ vãng” thì không được

Những năm gần đây, múa rối nước không chỉ hấp dẫn người xem trong nước mà còn chinh phục được khán giả quốc tế. Trong bối cảnh hiện đại, khi nhu cầu thưởng thức nghệ thuật, giải trí ngày càng đa dạng, việc làm mới nghệ thuật múa rối nước đã đặt ra thách thức không nhỏ. Thời Nay đã có cuộc trò chuyện cùng NSND Nguyễn Tiến Dũng, Giám đốc Nhà hát Múa rối Việt Nam.
Họa sĩ Ngô Văn Sắc bên tác phẩm của mình.

Kéo cổ xưa về gần đương đại

Đang diễn ra tại Thăng Long Art Gallery, 41 Hàng Gai, Hoàn Kiếm, Hà Nội, Triển lãm “Phương Đông xa xôi” của họa sĩ Ngô Văn Sắc bày gần 50 tác phẩm được tạo nên hầu hết từ việc khò lửa trên gỗ, có sự kết hợp đa dạng của bề mặt vân gỗ với các chất liệu khác nhau. Họa sĩ chia sẻ về những kết hợp khác lạ của mình.