Nhà sưu tầm Hoàng Anh Tuấn:

“Khai thác tranh Đông Dương không giúp ích cho nghệ thuật đương đại”

Từng được nhận giải thưởng Sao đỏ dành cho các doanh nhân trẻ có nhiều thành tựu, ông Hoàng Anh Tuấn còn nổi tiếng là một nhà sưu tầm hội họa tâm huyết, đam mê và có tri thức nghệ thuật. Đón Ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10, ông chia sẻ với Thời Nay.

Nhà sưu tầm Hoàng Anh Tuấn bên tác phẩm của họa sĩ Dương Bích Liên.
Nhà sưu tầm Hoàng Anh Tuấn bên tác phẩm của họa sĩ Dương Bích Liên.

Phóng viên (PV): Tới thời điểm này, ông đã được định vị là một nhà sưu tầm nghệ thuật có thẩm quyền. Việc gì cũng có sự khởi đầu, ông đã đến với tác phẩm đầu tiên như thế nào?

Nhà sưu tầm Hoàng Anh Tuấn: Có tài chính từ sớm, một thời gian sau khi tốt nghiệp đại học, tôi có chút may mắn là không quan tâm quá nhiều tới các nhu cầu khác, đúng hơn là chỉ sống vừa vặn với mình, nên tương đối thư giãn với tài chính dành cho nghệ thuật. Sưu tầm nghệ thuật với tôi là một sở thích kéo dài... Việc bắt đầu câu chuyện sưu tầm, nó cũng “tầm thường” như “lấp đầy” khoảng trống trên bức tường trong ngôi nhà đầu tiên mà tôi sở hữu và là bước đi đầu tiên trong việc mở rộng mối quan tâm tới nghệ thuật. Có lẽ, tác phẩm đầu tiên mà tôi coi như sưu tầm nghiêm túc sau một thời gian chơi tranh là một bức chất liệu bột mầu trên giấy của họa sĩ Đặng Xuân Hòa, một thành viên của nhóm 5 người “Gang of five” khổ 80x105cm, sáng tác năm 1994. Với tôi, đó là một bức tranh tuyệt vời - bức tranh “Girl with Vase” và nó đã hơn 30 tuổi.

PV: Theo ông, tranh, tượng nói riêng, tác phẩm mỹ thuật Việt Nam nói chung hiện nay đã có thể trở thành thành một sản phẩm để đầu tư, thậm chí đầu cơ chưa?

Nhà sưu tầm Hoàng Anh Tuấn: Một câu hỏi thú vị. Vì giá trị tác phẩm thay đổi và câu chuyện truyền cảm hứng của những kỷ lục xác lập trong đấu giá, khiến không ít người sưu tầm muốn tham gia như một kênh đầu tư. Giá trị cao tương đối của tác phẩm cũng là một sự hấp dẫn khác như một cách “khoe”, một kiểu sao kê tài khoản đính kèm trên bộ sofa phòng khách… Khác với hàng hóa tiêu chuẩn, thị trường nghệ thuật là thị trường đóng (closed market), rào cản gia nhập cao, thanh khoản thấp, phí giao dịch, thời gian giao dịch dài và sản phẩm là duy nhất với cấu trúc phi tiêu chuẩn. Do đó, mô hình vận hành của thị trường nghệ thuật không theo quy luật cung - cầu thuần túy.

Để có thể tham gia như nhà đầu tư hoặc đầu cơ nghệ thuật hiệu quả, người đầu tư cần năng lực kép: Chuyên gia nghệ thuật (connoisseurship), có khả năng đọc được giá trị thẩm mỹ, phát hiện thật/giả và kỹ năng kinh doanh như điều nghiên thương vụ và đánh giá rủi ro như trong kinh doanh (due diligence, risk management, exit planning)…

Nghệ thuật Việt Nam đã có “lớp” có thể đầu tư, nhưng phần lớn vẫn là tài sản kém thanh khoản, rủi ro cao nếu hành xử như hàng hóa tiêu chuẩn. Cần chọn đúng phân khúc, “lớp” đúng (năng lực connoisseurship) và làm điều nghiên (due diligence) cực kỳ nghiêm ngặt về xuất xứ (hồ sơ và lịch sử giao dịch), cũng như quản trị rủi ro tài chính, hiểu rõ về kế hoạch thoát hiểm (exit plan). Cũng như tránh tuyệt đối đòn bẩy tài chính như trong thị trường bất động sản hay chứng khoán, vì tính thanh khoản (có nghĩa là khả năng chuyển đổi bức tranh thành tiền) nó khó khăn đến mức độ gần như không tại Việt Nam hiện tại nếu đầu tư ngắn hạn (đầu cơ). Bởi lẽ ta đang ở trong một thị trường nghệ thuật sơ khai, thiếu các thành phần hỗ trợ để có thể trở thành một thị trường nghệ thuật thứ cấp trưởng thành…

132.jpg
Chân dung nhà sưu tầm Hoàng Anh Tuấn - Tranh của họa sĩ Đặng Xuân Hòa.

PV: Có tác phẩm nào ông mua lợi về, đã mang lại lợi nhuận lớn cho ông không?

Nhà sưu tầm Hoàng Anh Tuấn: Lợi nhuận theo nghĩa được “chơi” thì nhiều, nhưng thuần về mặt lượng theo nghĩa đen như dealer (người buôn bán) thì không, bởi vì tôi chưa có nhu cầu bán những sản phẩm trong bộ sưu tập của mình. Song nếu tính về chi phí cơ hội thì cũng có những tác phẩm nếu mình không mua từ những năm 1990 thì bây giờ cũng khó mua được nữa, thí dụ: “Cô gái bên hồ” của họa sĩ Dương Bích Liên, hay “Phố Nguyễn Hữu Huân” của họa sĩ Bùi Xuân Phái. Đấy là những tác phẩm nổi tiếng có tuổi đời cả nửa thế kỷ. Hoặc bức tranh “Ngày vàng”, một bức tranh có kích thước lớn 160x300cm, được tác giả vẽ trong 2 năm 1999-2001, được chọn làm trang bìa sách nghệ thuật quan trọng của giai đoạn mở cửa của hội họa Việt, cuốn sách “Hội họa Việt Nam thập kỷ 1990” là một trong những bức tranh khởi đầu cho thời kỳ Đặng Xuân Hòa tranh khổ lớn.

PV: Theo ông tại sao hiện tại: thế giới phẳng hơn, giao lưu quốc tế mở rộng hơn, thông tin cũng cập nhật hơn…, mà hội họa Việt Nam không còn gây sốt với các nhà sưu tầm nước ngoài như giai đoạn đầu của thời kỳ mở cửa?

Nhà sưu tầm Hoàng Anh Tuấn: Nói ngắn gọn, đã có một “cây cầu bị đốt”, cây cầu kết nối hội họa Việt với giới sưu tầm bên ngoài Việt Nam. “Cơn sốt” tranh Việt những năm đầu Đổi mới, đã không thể bù đắp cho sự thiếu vắng hiểu biết về cách thị trường nghệ thuật vận hành. Rằng họa sĩ với tác phẩm chỉ là một thành tố trong cấu trúc hệ sinh thái bao gồm gallery chuyên nghiệp, nhà phê bình, nhà đấu giá và báo chí truyền thông… Khi họa sĩ qua mặt đại diện của mình hoặc nhân bản tác phẩm bán chạy, các gallery nội địa mở ra với sự đơn giản coi tranh như là một mặt hàng lưu niệm, tất nhiên sẽ là sự hỗn độn giữa tác phẩm chất lượng với hạng tranh souvenir cùng chung một giỏ. Hệ quả là các gallery chuyên nghiệp đã đưa hội họa Việt Nam ra thế giới như Blum Blossom và Gallery Lã Vọng ở Hồng Kông (Trung Quốc), và cả các nhà đấu giá Sotheby’s và Christine’s đã không thể tiếp tục giới thiệu hội họa Việt Nam được nữa. Sự thất bại của cả hai nhà tiên phong Blum Blossom và Gallery Lã Vọng với hội họa Việt là khởi đầu. Đến khi các tờ báo The Wall Street Journal, The New York Times lên bài phân tích về thực trạng thị trường nghệ thuật Việt Nam thì tất cả đã chấm dứt.

Thứ hai, có một nghịch lý riêng có ở thị trường nghệ thuật Việt Nam hiện tại. Trong khi dung lượng thị trường đã phình to đáng kể với dòng tiền đổ vào, tầng lớp người chơi tranh và nhà sưu tầm mới phát triển nhanh, đáng lý các nhà đấu giá quốc tế (đang hoạt động tích cực với mảng tranh Việt) nên bắt đầu với các tác giả đương đại để có thể hỗ trợ thật sự có hiệu quả cho nền nghệ thuật Việt Nam và họ cũng hái được quả ngọt bền vững… Đáng tiếc, họ đã sử dụng nguồn lực và kỹ năng của một định chế ở thị trường trưởng thành để “gặt hái” ở những tác giả đã mất, những họa sĩ thời kỳ Mỹ thuật Đông Dương mà xuất xứ (lịch sử sở hữu, xuất xứ tác phẩm) còn nhiều thiếu sót nhằm tận dụng, khai thác trào lưu mới của các nhà sưu tầm mới. Hệ quả hiện giờ chưa rõ ràng, song họ không giúp ích gì cho việc “hàn cây cầu bị đốt” trong những thập niên trước.

Thứ ba, nếu xem tranh như một loại tài sản thì điều đáng buồn là chúng ta đang thiếu vắng hạ tầng để loại tài sản này có thể mang trong mình các thuộc tính căn bản nhất để người sưu tầm có thể an tâm. Thí dụ đơn giản là tính thanh khoản, tác phẩm nghệ thuật không thể chuyển đổi thành tiền hay dùng như tài sản bảo đảm cho khoản vay ngân hàng khi cần thiết. Với giá trị của những tác giả hàng đầu tới vài chục nghìn, vài trăm nghìn đến triệu đô-la Mỹ, cuộc chơi không còn như trước đây, nó đã là tài sản có giá trị, cần đo lường rủi ro. Và điều này tăng chi phí gia nhập thị trường, tạo thêm rào cản cho giới sưu tầm quốc tế quay trở lại với hội họa Việt.

PV: Được biết nhiều doanh nhân Việt Nam đang sở hữu những bộ sưu tập nghệ thuật rất quý. Nhưng hiện tại, những tác phẩm giá trị đó vẫn chỉ được lưu giữ trong không gian riêng. Theo ông, điều này có là thiệt hại cho cả công chúng nghệ thuật lẫn tác phẩm nghệ thuật đó?

Nhà sưu tầm Hoàng Anh Tuấn: “Lịch sử thẩm mỹ” không chỉ là lịch sử của các tác phẩm mà là lịch sử của cái nhìn, cách cảm… Quyền kể lại không chỉ nằm ở người sáng tạo mà ở người giữ và diễn giải. Nghệ sĩ có thể là người sáng tạo nhưng người sưu tầm chính là người kiến​​ tạo ký ức… Một bức tranh của Dương Bích Liên, Bùi Xuân Phái, Đặng Xuân Hòa, hay Thành Chương khi nằm trong bộ sưu tập kín, nó không còn là ký ức tập thể mà chỉ là ký ức cá nhân hay ký ức “tài chính”. Tác phẩm ấy mất “đời sống thứ hai” đời sống mà John Berger gọi là “được nhìn thấy” (being seen), đời sống chỉ bắt đầu khi có ánh nhìn của người khác.

Về phía công chúng, không chỉ mất cơ hội tôn vinh cái đẹp, họ mất luôn quyền “can dự” được hình thành chuẩn mực thẩm mỹ của thời đại… Tôi hy vọng rằng một lúc nào đó, sự chia sẻ ra ngoài sẽ là một nhu cầu. Những bộ sưu tập lớn xu thế sẽ hình thành bảo tàng hay không gian trưng bày cho công chúng. Và hạ tầng pháp lý cũng nên có hành lang khuyến khích họ.

PV: Trân trọng cảm ơn nhà sưu tầm Hoàng Anh Tuấn!

Có thể bạn quan tâm

Cần sớm xây dựng hành lang pháp lý về sở hữu trí tuệ trong lĩnh vực công nghệ mới. Ảnh: VOV

Nuôi dưỡng văn hóa sáng tạo bằng pháp luật

Sự phát triển mạnh mẽ công nghệ số cùng sự lan tỏa các nền tảng mạng xã hội đặt ra thách thức lớn trong việc bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, kiểm soát thông tin và duy trì môi trường văn hóa lành mạnh.

Phòng vẽ của thầy Đỗ Kỳ Huy. Ảnh: NVCC

Vào trường nghệ thuật phải học tư duy và sáng tạo

Nhắc đến Đỗ Kỳ Huy, công chúng yêu nghệ thuật thường hình dung về một nghệ sĩ tài năng. Nhưng bên cạnh đó, anh còn là một giảng viên, một nhà giáo dục nghệ thuật, người dành nhiều tâm huyết cho việc phát triển giáo dục nghệ thuật đương đại của Huế.

Một cuốn sách đã được nhóm ra mắt công chúng.

Kiến trúc dân dụng, ký ức người dân vẫn là khoảng trống lớn

“Tản mạn kiến trúc” là nhóm các bạn trẻ hoạt động trong lĩnh vực di sản, kiến trúc ra đời năm 2019. Ngoài việc xuất bản, tổ chức dịch thuật một số công trình quan trọng, nhóm đang ngày càng chứng tỏ sự dấn thân và tình yêu của người trẻ đối với di sản văn hóa của đất nước thông qua nhiều dự án thu hút cộng đồng, giới nghiên cứu.

Nhà thơ Vũ Quần Phương trong một buổi trò chuyện văn chương. Ảnh: KHIẾU MINH

Tự học nhiều nhất khi gắn bó với sóng nhà đài

Thành lập ngay sau ngày Độc lập 2/9/1945, làn sóng Đài Tiếng nói Việt Nam đã đồng hành cùng đất nước. Với nhà thơ Vũ Quần Phương, 12 năm công tác tại Ban Văn nghệ của Đài đã cho ông nhiều bài học về cuộc sống, về nghệ thuật, càng cho ông nhận chân và theo đuổi đến cùng con đường thơ ca.

Ninh Đức Hoàng Long biểu diễn cùng các nghệ sĩ quốc tế.

“Muốn về gần hơn với khán giả quê hương”

Ở tuổi 34, anh được khán giả và truyền thông châu Âu ưu ái gọi là “sứ giả văn hóa Việt” bởi ngoài kỹ thuật chuẩn mực anh còn luôn tự hào mang theo tinh thần, bản sắc quê hương trong từng vai diễn.

NSƯT Bạch Vân trong một chương trình biểu diễn.

Một đời giữ nhịp ca trù

Ở ngưỡng tuổi 70, NSƯT Bạch Vân vẫn ngày ngày ngồi chỉnh dây đàn đáy, tay gõ phách, luyện thanh trong căn gác nhỏ ở Hà Nội.

Tác phẩm trong sách ảnh của kỹ sư Trần Thành.

"Mỗi bức ảnh đều là dấu mốc của yêu thương"

Hơn một thập kỷ rong ruổi Trường Sa và Nhà giàn DK1, kỹ sư - nhiếp ảnh gia Trần Thành mang theo trái tim lay động trước biển và người. Cuốn sách ảnh “Biển của lòng người” vừa được NXB Thông tin và Truyền thông chính thức ra mắt bạn đọc là kết tinh của những hành trình đầy xúc cảm ấy.

“Xiếc không chỉ dành cho trẻ em”

“Xiếc không chỉ dành cho trẻ em”

“Tôi rất may mắn là người được đi nước ngoài nhiều và có cơ hội học không mất tiền. Mình học và chuyển hóa những cái hay để thành Việt hóa. Rồi mình từ truyền thống lại quốc tế hóa và mang sang giới thiệu với các nước bạn”.

Hoàng Nhật Quang bên tác phẩm của mình.

Vẽ tranh, nghe những điều vô hình

Vẫn là cậu bé người Tày sinh năm 2012 đến từ Lạng Sơn từng gây ấn tượng với giải thưởng Khát vọng Dế Mèn năm 2023. Hoàng Nhật Quang tiếp tục khẳng định cá tính sáng tạo trong triển lãm cá nhân thứ hai tại TP Hồ Chí Minh mang tên “Những linh hồn ẩn giấu 2”.

Cửa mở cho di sản tư liệu Việt Nam

Cửa mở cho di sản tư liệu Việt Nam

Việc bảo tồn và phát huy di sản tư liệu của Việt Nam, đặc biệt là những tài liệu cá nhân và gia đình của các nghệ sĩ, nhà khoa học, nhà văn, nhà báo… ngày càng nhận được sự quan tâm.

Nhà báo Lương Ái Vân.

“Thích những cái tên sách đọc lên mềm mại”

Nhà báo Lương Ái Vân đã hơn 20 năm công tác tại báo Phụ nữ Thủ đô, nhưng khi chị chuyển sang văn chương với bút danh Hồ Điệp Thanh Thanh thì độc giả vẫn có phần ngạc nhiên. Hai cuốn tiểu thuyết “Tìm em giữa ngàn sao lấp lánh” và “Mùa hè năm ấy bên em là mãi mãi” được chị cho ra mắt liên tiếp trong hai năm liền (2023, 2024).

Nghệ nhân Bùi Minh Tự bên tác phẩm “Trang sử vàng”.

“Điêu khắc ánh sáng là nghệ thuật của niềm tin”

Nhân kỷ niệm 135 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2025), tác phẩm “Trang sử vàng” của Bùi Văn Tự được trưng bày trang trọng tại Khu di tích quốc gia đặc biệt Kim Liên. Thời Nay đã có cuộc trò chuyện cùng nghệ nhân.
“Trong nghệ thuật, sợ nhất dễ dãi”

“Trong nghệ thuật, sợ nhất dễ dãi”

Ca sĩ, NSƯT Hoàng Tùng là cái tên đã quen thuộc với khán giả. So các đồng nghiệp, Hoàng Tùng là nghệ sĩ kín tiếng. Tuy nhiên gần đây Hoàng Tùng liên tục xuất hiện với những sản phẩm mới giàu tính nghệ thuật và chiêm nghiệm. Anh chia sẻ với Thời Nay.
Báo chí kết hợp công nghệ có thể “chinh phục” bạn đọc

Báo chí kết hợp công nghệ có thể “chinh phục” bạn đọc

Phụ san đặc biệt của Báo Nhân Dân, kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền nam, thống nhất đất nước đang thu hút sự quan tâm của đông đảo bạn đọc trên cả nước. Họa sĩ Kim Duẩn (ảnh), người tham gia thiết kế, vẽ phụ san chia sẻ với Thời Nay về sức hút đặc biệt này.
Kiến trúc sư Trịnh Việt A bên công trình đồ sộ do anh và cộng sự thiết kế.

Thiết kế bảo tàng quân sự là vinh dự lớn

Trịnh Việt A là kiến trúc sư trưởng, nhóm thiết kế Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam, vừa đoạt Giải thưởng lớn, Giải thưởng Kiến trúc Quốc gia 2024-2025. Anh chia sẻ, có lẽ bởi là người Việt Nam nên luôn có một khao khát tạo nên một công trình hiện đại, là dấu mốc của một thời đại, nhưng đồng thời phải có yếu tố truyền thống lồng ghép bên trong, để mỗi người khi bước chân vào cảm thấy sự thân thuộc, thoải mái, là kiến trúc của người Việt.
Họa sĩ, nhà điêu khắc Đinh Gia Thắng bên tác phẩm điêu khắc “Cội nguồn hạnh phúc”.

Lớp trẻ đừng bao giờ lãng quên

Họa sĩ, nhà điêu khắc Đinh Gia Thắng là tác giả của nhiều công trình tượng đài nổi tiếng, trong đó quần thể tượng đài “Bà Mẹ Việt Nam Anh hùng” được trao tặng Giải thưởng Nhà nước về văn học, nghệ thuật năm 2022. Khao khát thực hiện những tác phẩm mang đề tài gắn với lịch sử, dân tộc, ông chia sẻ với Thời Nay.
Xa Tổ quốc, càng cống hiến nhiều hơn

Xa Tổ quốc, càng cống hiến nhiều hơn

Viết như ngày nào cũng là ngày cuối cùng của mình, tác giả “Đất nước tình yêu” khiến công chúng kinh ngạc về số lượng tác phẩm chị đã sáng tác trong mấy năm trở lại đây. Dù sống xa Tổ quốc nhưng chị luôn hướng về quê nhà và muốn đóng góp ngày càng nhiều hơn cho đời sống âm nhạc.
Nhà văn Trầm Hương (cầm sách) gặp GS, dịch giả Fred Marchant (thứ hai từ trái sang) trong chuyến sang Mỹ năm 2024 để viết sách và làm phim “Giá của hòa bình”. Ảnh: NVCC

Tiền viết văn cũng ở trái tim mà ra

Tâm huyết dấn thân cho văn chương, nhà văn Trầm Hương đã gặt hái được nhiều thành công với những tác phẩm về đề tài chiến tranh cách mạng. Bà chia sẻ với Thời Nay về hành trình sáng tạo cũng như sự thôi thúc từ thực tiễn cuộc sống.
Nghệ nhân Hà Thị Vinh đón du khách nước ngoài thăm ngõ làng Bát Tràng.

“Yêu gốm, xin hãy dấn thân”

Kể về Bảo tàng gốm Bát Tràng (Trung tâm tinh hoa Làng nghề Việt), không thể không nhắc tới người phụ nữ chân chất mà kiên cường, giàu khát vọng: Nghệ nhân Hà Thị Vinh. Gắn bó máu thịt với nghề, bà trở thành một nhân tố truyền cảm hứng về tinh thần mạnh mẽ, luôn sẵn sàng đón nhận sự đổi mới để đưa tinh hoa gốm sứ Bát Tràng vươn xa. Bà đã góp phần quan trọng trong cải tiến công nghệ, tạo dựng thương hiệu, phát triển du lịch sinh thái làng nghề… Thời Nay đã có cuộc trò chuyện cùng nghệ nhân Hà Thị Vinh.
Một cảnh trong phim “1982”. Ảnh: MINH LÊ

Đi tìm hiện thực của cảm giác

Phim “1982” của đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp đang làm hậu kỳ và dự kiến ra rạp vào mùa thu năm nay. Không đơn thuần là một con số, tên phim còn mang tính biểu tượng, đánh dấu một thời điểm đặc biệt. Phóng viên Thời Nay vừa có cuộc trò chuyện riêng với đạo diễn khi tác phẩm lần này của chị vừa hé lộ những “rung cảm” đầu tiên.
Các nghệ sĩ Nhà hát Múa rối Việt Nam sau một màn diễn.

Cứ “ăn mày dĩ vãng” thì không được

Những năm gần đây, múa rối nước không chỉ hấp dẫn người xem trong nước mà còn chinh phục được khán giả quốc tế. Trong bối cảnh hiện đại, khi nhu cầu thưởng thức nghệ thuật, giải trí ngày càng đa dạng, việc làm mới nghệ thuật múa rối nước đã đặt ra thách thức không nhỏ. Thời Nay đã có cuộc trò chuyện cùng NSND Nguyễn Tiến Dũng, Giám đốc Nhà hát Múa rối Việt Nam.
Họa sĩ Ngô Văn Sắc bên tác phẩm của mình.

Kéo cổ xưa về gần đương đại

Đang diễn ra tại Thăng Long Art Gallery, 41 Hàng Gai, Hoàn Kiếm, Hà Nội, Triển lãm “Phương Đông xa xôi” của họa sĩ Ngô Văn Sắc bày gần 50 tác phẩm được tạo nên hầu hết từ việc khò lửa trên gỗ, có sự kết hợp đa dạng của bề mặt vân gỗ với các chất liệu khác nhau. Họa sĩ chia sẻ về những kết hợp khác lạ của mình.