“Điêu khắc ánh sáng là nghệ thuật của niềm tin”

Nhân kỷ niệm 135 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2025), tác phẩm “Trang sử vàng” của Bùi Văn Tự được trưng bày trang trọng tại Khu di tích quốc gia đặc biệt Kim Liên. Thời Nay đã có cuộc trò chuyện cùng nghệ nhân.
Nghệ nhân Bùi Minh Tự bên tác phẩm “Trang sử vàng”.
Nghệ nhân Bùi Minh Tự bên tác phẩm “Trang sử vàng”.

Giữa ranh giới mong manh của ánh sáng và khoảng tối, nghệ nhân Bùi Văn Tự đã chọn kể chuyện lịch sử bằng ngôn ngữ độc đáo: Ánh sáng. Từ gỗ lũa hay những khối kim loại thô ráp, dưới bàn tay tài hoa và nguồn cảm xúc sâu lắng, hình ảnh Bác Hồ, các bậc tiền nhân, những mùa xuân đất nước… dần hiện lên.

Phóng viên (PV): Tác phẩm “Trang sử vàng” gần đây được công chúng chú ý đặc biệt. Điều gì khiến anh lựa chọn lịch sử và Bác Hồ làm chủ đề chính?

Nghệ nhân Bùi Văn Tự: Tôi sinh ra trong hòa bình, nhưng luôn được nuôi lớn bằng những câu chuyện về chiến tranh, về Bác, về các vị anh hùng dân tộc. Mỗi lần đọc lại lịch sử, tôi vô cùng xúc động, có gì đó nghẹn lại trong tim. Với tôi, lịch sử chính là hơi thở, là những ánh mắt, bước chân... Tôi muốn góp phần làm cho lịch sử có thể “tự thắp sáng” để người xem không chỉ thấy mà còn cảm nhận được theo lối riêng. “Trang sử vàng” tôi ấp ủ trong hơn hai năm, mỗi chi tiết trong tác phẩm đều mang ý nghĩa đặc biệt. Chiều rộng 1945 mm gợi nhớ năm Bác đọc Tuyên ngôn Độc lập; chiều cao 2025 mm nhắc tới năm hiện tại với kỷ niệm 50 năm đất nước thống nhất và 135 năm Ngày sinh của Người; còn 79 trang sách tượng trưng cho 79 mùa xuân Bác đã sống trọn cho non sông này. Đó là cách tôi gửi gắm lòng biết ơn và khát vọng nghệ thuật của mình qua từng con số, từng đường nét.

PV: Khi thực hiện một tác phẩm công phu như vậy, chắc hẳn anh đã trải qua không ít thử thách. Anh có thể chia sẻ về những thuận lợi và khó khăn trong quá trình sáng tạo?

Nghệ nhân Bùi Văn Tự: Đó quả là một hành trình đầy cảm xúc! Thuận lợi lớn nhất đối với tôi, chính là niềm tin và động lực tinh thần. Khi nghĩ về Bác, về những mùa xuân Người đã cống hiến trọn vẹn cho dân tộc, tôi thấy mọi thử thách với mình đều không đáng kể. Nhưng để hiện thực hóa được một tác phẩm có kích thước lớn, sử dụng chất liệu kim loại, như: Vàng, bạc, sắt, đồng... trong khi trước đây tôi chủ yếu chế tác với gỗ lũa, thì thử thách kỹ thuật khá lớn. Kim loại có đặc tính dễ biến dạng khi nung, cần kiểm soát rất chặt từ khâu gò, hàn, đến phối mầu sao cho khi ánh sáng chiếu vào, các chi tiết không chỉ bền mà còn lên đúng sắc độ, bố cục như mong muốn. Tôi đã mất nhiều tháng ngày chỉ để nghiên cứu cách phối trộn ánh sáng và mầu kim loại, thử đi thử lại không biết bao nhiêu lần. Khó khăn nữa là làm sao để dung hòa yếu tố lịch sử với nghệ thuật đương đại, để người xem cảm nhận vẻ đẹp thẩm mỹ, đồng thời thấm được chiều sâu tinh thần của tác phẩm. Mỗi chi tiết đều phải cân nhắc kỹ, vì tôi muốn “Trang sử vàng” vừa để chiêm ngưỡng, vừa để mọi người trải nghiệm lắng nghe, thấu hiểu trong niềm xúc động. Và may mắn là tôi không cô đơn. Tôi có cả một đội ngũ cộng sự, sáng tạo, đặc biệt là sự đồng hành, hỗ trợ từ tỉnh Nghệ An, huyện Nam Đàn, Ban quản lý Khu di tích và sự sẻ chia từ những người yêu nghệ thuật.

PV: Cảm xúc của anh thế nào khi tác phẩm tác động đến cảm xúc người xem và còn được đề xuất đặt tại Khu di tích quốc gia đặc biệt Kim Liên quê hương Bác?

Nghệ nhân Bùi Văn Tự: Đó là niềm xúc động rất lớn với tôi. Tôi luôn mong muốn tác phẩm có thể hiện diện lâu dài ở nơi thiêng liêng như Làng Sen. Với tác phẩm được đặt ở không gian ngoài trời, có một khoảnh khắc duy nhất trong ngày, khoảng 11 giờ trưa, khi ánh nắng chiếu qua đúng góc, chân dung Bác sẽ hiện lên từ những đường gò hàn kim loại cho chúng ta cảm giác rất thật, rất lặng. Tôi tin, không gian như Làng Sen cần những tác phẩm nghệ thuật sống động để lan tỏa cảm hứng, nhất là với thế hệ trẻ.

PV: Nhiều người cho rằng, điêu khắc ánh sáng là “ngôn ngữ của tương lai”, với anh thì sao?

Nghệ nhân Bùi Văn Tự: Điêu khắc ánh sáng là “nghệ thuật của niềm tin”! Ánh sáng chỉ hiện lên khi có người dõi theo, có sự chờ đợi. Tác phẩm của tôi chỉ sống thật khi người xem đứng đúng góc nhìn, vào đúng khoảnh khắc. Điều đó giống như lịch sử, không tự vang lên, mà cần chúng ta lắng nghe, chiêm nghiệm và bước tiếp. Tôi chưa bao giờ nghĩ mình đang phát minh điều gì đó. Tôi chỉ đơn giản là người kể lại chuyện cũ bằng ánh sáng mới, để ai đó, vào một khoảnh khắc nào đó, khi nhìn thấy chân dung Bác hiện lên giữa bóng đổ, sẽ nở nụ cười và thấy lòng mình ấm lại.

PV: Anh từng chia sẻ: Bản sắc như hơi thở thiên nhiên, vậy với anh, bản sắc văn hóa của người nghệ sĩ được hình thành và nuôi dưỡng như thế nào?

Nghệ nhân Bùi Văn Tự: Tôi cho rằng, bản sắc không phải là thứ có thể cố tạo ra mà đó là giá trị lắng lại trong từng trải nghiệm, từng vùng đất mình đi qua, từng câu chuyện mình lắng nghe và cả trong những điều rất nhỏ: Một giọng nói quê nhà, một nếp gấp trong chiếc áo cũ, một câu chuyện cổ tích từng nghe lúc còn thơ bé… Làm nghệ thuật cũng giống như đi qua một cánh rừng, nếu ta chỉ chạy thật nhanh để tìm đến đích, có lẽ ta sẽ bỏ lỡ những âm thanh đẹp nhất, ánh nắng đẹp nhất, mùi hương của cỏ cây, thảm mục sau cơn mưa. Bản sắc nằm trong cách mình cảm nhận thế giới, không cần tô vẽ, không cần gồng lên. Nó đến khi mình biết hòa mình vào dòng chảy tự nhiên của lịch sử, của văn hóa để rồi những gì lắng đọng sẽ thấm vào tác phẩm như một hơi thở, như một dòng máu. Tôi tin rằng, bản sắc thật sự của một nghệ sĩ không phải là sự khác biệt bề nổi, mà là sự thành thật trong cách mình phản ánh cuộc sống và tri ân những giá trị đã nuôi dưỡng mình. Và tôi cũng tin, nếu mình đủ lặng để lắng nghe, bản sắc sẽ tự tìm đến, nhẹ như một làn gió, vô hình mà không bao giờ tan biến.

PV: Cảm ơn nghệ nhân Bùi Văn Tự về cuộc trò chuyện!

Nghệ nhân Bùi Văn Tự sinh năm 1992 tại Ninh Bình. Với tư duy sáng tạo độc đáo, anh đã thổi hồn lịch sử vào ánh sáng, tạo nên nhiều tác phẩm mang chiều sâu văn hóa, như: “Thắp đèn soi niên sử”, “Huyền thoại Điện Biên”… và đặc biệt là “Trang sử vàng”. Mỗi tác phẩm của anh góp phần mở ra một hành trình kể chuyện dân tộc bằng ngôn ngữ của bóng - sáng - cùng niềm đam mê không ngơi nghỉ.

Có thể bạn quan tâm

Ngẫm những vấn đề thời đại để soi chiếu đến hôm nay

Ngẫm những vấn đề thời đại để soi chiếu đến hôm nay

Tiểu thuyết “Cuộc phân tranh” của nhà văn Thiên Sơn do công ty Tao Đàn và NXB Văn học ấn hành gây được chú ý với việc tái dựng bức tranh toàn cảnh về lịch sử hiện đại và những màn đối thoại, đấu trí cam go giữa các nhân vật lịch sử trong hoàn cảnh nước ta những năm mới giành được độc lập và bước vào cuộc trường kỳ kháng chiến.

Cần sớm xây dựng hành lang pháp lý về sở hữu trí tuệ trong lĩnh vực công nghệ mới. Ảnh: VOV

Nuôi dưỡng văn hóa sáng tạo bằng pháp luật

Sự phát triển mạnh mẽ công nghệ số cùng sự lan tỏa các nền tảng mạng xã hội đặt ra thách thức lớn trong việc bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, kiểm soát thông tin và duy trì môi trường văn hóa lành mạnh.

Phòng vẽ của thầy Đỗ Kỳ Huy. Ảnh: NVCC

Vào trường nghệ thuật phải học tư duy và sáng tạo

Nhắc đến Đỗ Kỳ Huy, công chúng yêu nghệ thuật thường hình dung về một nghệ sĩ tài năng. Nhưng bên cạnh đó, anh còn là một giảng viên, một nhà giáo dục nghệ thuật, người dành nhiều tâm huyết cho việc phát triển giáo dục nghệ thuật đương đại của Huế.

Một cuốn sách đã được nhóm ra mắt công chúng.

Kiến trúc dân dụng, ký ức người dân vẫn là khoảng trống lớn

“Tản mạn kiến trúc” là nhóm các bạn trẻ hoạt động trong lĩnh vực di sản, kiến trúc ra đời năm 2019. Ngoài việc xuất bản, tổ chức dịch thuật một số công trình quan trọng, nhóm đang ngày càng chứng tỏ sự dấn thân và tình yêu của người trẻ đối với di sản văn hóa của đất nước thông qua nhiều dự án thu hút cộng đồng, giới nghiên cứu.

Nhà thơ Vũ Quần Phương trong một buổi trò chuyện văn chương. Ảnh: KHIẾU MINH

Tự học nhiều nhất khi gắn bó với sóng nhà đài

Thành lập ngay sau ngày Độc lập 2/9/1945, làn sóng Đài Tiếng nói Việt Nam đã đồng hành cùng đất nước. Với nhà thơ Vũ Quần Phương, 12 năm công tác tại Ban Văn nghệ của Đài đã cho ông nhiều bài học về cuộc sống, về nghệ thuật, càng cho ông nhận chân và theo đuổi đến cùng con đường thơ ca.

Ninh Đức Hoàng Long biểu diễn cùng các nghệ sĩ quốc tế.

“Muốn về gần hơn với khán giả quê hương”

Ở tuổi 34, anh được khán giả và truyền thông châu Âu ưu ái gọi là “sứ giả văn hóa Việt” bởi ngoài kỹ thuật chuẩn mực anh còn luôn tự hào mang theo tinh thần, bản sắc quê hương trong từng vai diễn.

NSƯT Bạch Vân trong một chương trình biểu diễn.

Một đời giữ nhịp ca trù

Ở ngưỡng tuổi 70, NSƯT Bạch Vân vẫn ngày ngày ngồi chỉnh dây đàn đáy, tay gõ phách, luyện thanh trong căn gác nhỏ ở Hà Nội.

Tác phẩm trong sách ảnh của kỹ sư Trần Thành.

"Mỗi bức ảnh đều là dấu mốc của yêu thương"

Hơn một thập kỷ rong ruổi Trường Sa và Nhà giàn DK1, kỹ sư - nhiếp ảnh gia Trần Thành mang theo trái tim lay động trước biển và người. Cuốn sách ảnh “Biển của lòng người” vừa được NXB Thông tin và Truyền thông chính thức ra mắt bạn đọc là kết tinh của những hành trình đầy xúc cảm ấy.

“Xiếc không chỉ dành cho trẻ em”

“Xiếc không chỉ dành cho trẻ em”

“Tôi rất may mắn là người được đi nước ngoài nhiều và có cơ hội học không mất tiền. Mình học và chuyển hóa những cái hay để thành Việt hóa. Rồi mình từ truyền thống lại quốc tế hóa và mang sang giới thiệu với các nước bạn”.

Hoàng Nhật Quang bên tác phẩm của mình.

Vẽ tranh, nghe những điều vô hình

Vẫn là cậu bé người Tày sinh năm 2012 đến từ Lạng Sơn từng gây ấn tượng với giải thưởng Khát vọng Dế Mèn năm 2023. Hoàng Nhật Quang tiếp tục khẳng định cá tính sáng tạo trong triển lãm cá nhân thứ hai tại TP Hồ Chí Minh mang tên “Những linh hồn ẩn giấu 2”.

Cửa mở cho di sản tư liệu Việt Nam

Cửa mở cho di sản tư liệu Việt Nam

Việc bảo tồn và phát huy di sản tư liệu của Việt Nam, đặc biệt là những tài liệu cá nhân và gia đình của các nghệ sĩ, nhà khoa học, nhà văn, nhà báo… ngày càng nhận được sự quan tâm.

Nhà báo Lương Ái Vân.

“Thích những cái tên sách đọc lên mềm mại”

Nhà báo Lương Ái Vân đã hơn 20 năm công tác tại báo Phụ nữ Thủ đô, nhưng khi chị chuyển sang văn chương với bút danh Hồ Điệp Thanh Thanh thì độc giả vẫn có phần ngạc nhiên. Hai cuốn tiểu thuyết “Tìm em giữa ngàn sao lấp lánh” và “Mùa hè năm ấy bên em là mãi mãi” được chị cho ra mắt liên tiếp trong hai năm liền (2023, 2024).

“Trong nghệ thuật, sợ nhất dễ dãi”

“Trong nghệ thuật, sợ nhất dễ dãi”

Ca sĩ, NSƯT Hoàng Tùng là cái tên đã quen thuộc với khán giả. So các đồng nghiệp, Hoàng Tùng là nghệ sĩ kín tiếng. Tuy nhiên gần đây Hoàng Tùng liên tục xuất hiện với những sản phẩm mới giàu tính nghệ thuật và chiêm nghiệm. Anh chia sẻ với Thời Nay.
Báo chí kết hợp công nghệ có thể “chinh phục” bạn đọc

Báo chí kết hợp công nghệ có thể “chinh phục” bạn đọc

Phụ san đặc biệt của Báo Nhân Dân, kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền nam, thống nhất đất nước đang thu hút sự quan tâm của đông đảo bạn đọc trên cả nước. Họa sĩ Kim Duẩn (ảnh), người tham gia thiết kế, vẽ phụ san chia sẻ với Thời Nay về sức hút đặc biệt này.
Kiến trúc sư Trịnh Việt A bên công trình đồ sộ do anh và cộng sự thiết kế.

Thiết kế bảo tàng quân sự là vinh dự lớn

Trịnh Việt A là kiến trúc sư trưởng, nhóm thiết kế Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam, vừa đoạt Giải thưởng lớn, Giải thưởng Kiến trúc Quốc gia 2024-2025. Anh chia sẻ, có lẽ bởi là người Việt Nam nên luôn có một khao khát tạo nên một công trình hiện đại, là dấu mốc của một thời đại, nhưng đồng thời phải có yếu tố truyền thống lồng ghép bên trong, để mỗi người khi bước chân vào cảm thấy sự thân thuộc, thoải mái, là kiến trúc của người Việt.
Họa sĩ, nhà điêu khắc Đinh Gia Thắng bên tác phẩm điêu khắc “Cội nguồn hạnh phúc”.

Lớp trẻ đừng bao giờ lãng quên

Họa sĩ, nhà điêu khắc Đinh Gia Thắng là tác giả của nhiều công trình tượng đài nổi tiếng, trong đó quần thể tượng đài “Bà Mẹ Việt Nam Anh hùng” được trao tặng Giải thưởng Nhà nước về văn học, nghệ thuật năm 2022. Khao khát thực hiện những tác phẩm mang đề tài gắn với lịch sử, dân tộc, ông chia sẻ với Thời Nay.
Xa Tổ quốc, càng cống hiến nhiều hơn

Xa Tổ quốc, càng cống hiến nhiều hơn

Viết như ngày nào cũng là ngày cuối cùng của mình, tác giả “Đất nước tình yêu” khiến công chúng kinh ngạc về số lượng tác phẩm chị đã sáng tác trong mấy năm trở lại đây. Dù sống xa Tổ quốc nhưng chị luôn hướng về quê nhà và muốn đóng góp ngày càng nhiều hơn cho đời sống âm nhạc.
Nhà văn Trầm Hương (cầm sách) gặp GS, dịch giả Fred Marchant (thứ hai từ trái sang) trong chuyến sang Mỹ năm 2024 để viết sách và làm phim “Giá của hòa bình”. Ảnh: NVCC

Tiền viết văn cũng ở trái tim mà ra

Tâm huyết dấn thân cho văn chương, nhà văn Trầm Hương đã gặt hái được nhiều thành công với những tác phẩm về đề tài chiến tranh cách mạng. Bà chia sẻ với Thời Nay về hành trình sáng tạo cũng như sự thôi thúc từ thực tiễn cuộc sống.
Nghệ nhân Hà Thị Vinh đón du khách nước ngoài thăm ngõ làng Bát Tràng.

“Yêu gốm, xin hãy dấn thân”

Kể về Bảo tàng gốm Bát Tràng (Trung tâm tinh hoa Làng nghề Việt), không thể không nhắc tới người phụ nữ chân chất mà kiên cường, giàu khát vọng: Nghệ nhân Hà Thị Vinh. Gắn bó máu thịt với nghề, bà trở thành một nhân tố truyền cảm hứng về tinh thần mạnh mẽ, luôn sẵn sàng đón nhận sự đổi mới để đưa tinh hoa gốm sứ Bát Tràng vươn xa. Bà đã góp phần quan trọng trong cải tiến công nghệ, tạo dựng thương hiệu, phát triển du lịch sinh thái làng nghề… Thời Nay đã có cuộc trò chuyện cùng nghệ nhân Hà Thị Vinh.
Một cảnh trong phim “1982”. Ảnh: MINH LÊ

Đi tìm hiện thực của cảm giác

Phim “1982” của đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp đang làm hậu kỳ và dự kiến ra rạp vào mùa thu năm nay. Không đơn thuần là một con số, tên phim còn mang tính biểu tượng, đánh dấu một thời điểm đặc biệt. Phóng viên Thời Nay vừa có cuộc trò chuyện riêng với đạo diễn khi tác phẩm lần này của chị vừa hé lộ những “rung cảm” đầu tiên.
Các nghệ sĩ Nhà hát Múa rối Việt Nam sau một màn diễn.

Cứ “ăn mày dĩ vãng” thì không được

Những năm gần đây, múa rối nước không chỉ hấp dẫn người xem trong nước mà còn chinh phục được khán giả quốc tế. Trong bối cảnh hiện đại, khi nhu cầu thưởng thức nghệ thuật, giải trí ngày càng đa dạng, việc làm mới nghệ thuật múa rối nước đã đặt ra thách thức không nhỏ. Thời Nay đã có cuộc trò chuyện cùng NSND Nguyễn Tiến Dũng, Giám đốc Nhà hát Múa rối Việt Nam.