Cửa mở cho di sản tư liệu Việt Nam

Việc bảo tồn và phát huy di sản tư liệu của Việt Nam, đặc biệt là những tài liệu cá nhân và gia đình của các nghệ sĩ, nhà khoa học, nhà văn, nhà báo… ngày càng nhận được sự quan tâm.

Cửa mở cho di sản tư liệu Việt Nam

TS Vũ Thị Minh Hương, Phó Chủ tịch Ủy ban Ký ức thế giới - UNESCO khu vực châu Á - Thái Bình Dương, Ủy viên Hội đồng Di sản văn hóa quốc gia, đã chia sẻ với Thời Nay.

Phóng viên (PV): Từ góc độ chuyên gia về Văn thư Lưu trữ, đồng thời là Ủy viên trong các hội đồng từ cấp quốc gia, khu vực và quốc tế của UNESCO, bà có lời khuyên gì cho các cá nhân, gia đình đang mong muốn xây dựng hồ sơ di sản từ bộ sưu tập cá nhân của mình?

TS Vũ Thị Minh Hương: Điểm đặc biệt của Chương trình Ký ức thế giới của UNESCO là các cá nhân, gia đình, dòng họ đều có quyền trình hồ sơ đề cử để xem xét ghi danh. Vì thế, tiêu chí chính của chương trình là giá trị của di sản. Với tư cách là Phó Chủ tịch Ủy ban Ký ức thế giới UNESCO Khu vực châu Á - Thái Bình Dương, đồng thời là một trong 14 Ủy viên của Ủy ban Tư vấn quốc tế, khi thẩm định tôi thấy các hồ sơ trình UNESCO hiện nay rất phong phú. Chúng không chỉ đến từ các cơ quan lưu trữ, thư viện, bảo tàng mà còn từ các gia đình, cá nhân. Tại Việt Nam, đã có hồ sơ “Mộc bản trường học Phúc Giang” và “Hoàng Hoa sứ trình đồ” do gia đình dòng họ Nguyễn Huy ở Can Lộc, Hà Tĩnh trình và đã được ghi danh là Di sản tư liệu Khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Tôi nhận thấy các cá nhân, các nghệ sĩ nên có ý thức gìn giữ bản thảo, tài liệu, tác phẩm ngay từ đầu. Trường hợp nhạc sĩ Hoàng Vân là một thí dụ rất đáng trân trọng: Ông giữ gìn cẩn thận từ những mẩu giấy, thư viết tay gửi cho nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý, đến cả bản thảo giáo trình âm nhạc… Ông vừa viết thư pháp, vừa ký họa rất giỏi. Tất cả những tư liệu đó hiện đều nằm trong bộ sưu tập cá nhân. Sau khi ông mất vào tháng 2/2018, con gái ông - TS Lê Y Linh - đã bắt tay vào việc thu thập, tổ chức sắp xếp tư liệu và bảo quản. Điều đó cho thấy, ngoài việc đáp ứng tiêu chí của UNESCO, công sức của gia đình, của chính nghệ sĩ trong việc lưu giữ tư liệu là yếu tố cực kỳ quan trọng. Nếu không có những tài liệu này, sẽ không thể xây dựng được hồ sơ di sản cho nghệ sĩ hay cho cha ông của mình. Do đó, ý thức lưu trữ trong mỗi gia đình là nền tảng để di sản được gìn giữ và phát huy lâu dài.

PV: Nhìn lại hành trình tư vấn và kinh nghiệm của chị với Bộ sưu tập của nhạc sĩ Hoàng Vân mới được ghi danh gần đây, liệu có những đặc điểm nổi bật nào trong cách tiếp cận và xử lý hồ sơ này mà các đơn vị khác có thể học hỏi?

TS Vũ Thị Minh Hương: Tiêu chí ưu tiên chính là giá trị toàn cầu đối với không riêng gì một bộ hồ sơ mà với toàn bộ 120 hồ sơ của kỳ xét ghi danh lần này. Nếu như hồ sơ của quốc gia nào không đáp ứng được tiêu chí tiên quyết này đều sẽ bị gửi về để bổ sung và chứng minh cho rõ. Do vậy, khi Ủy ban chấm, chúng tôi xem xét tiêu chí này rất kỹ càng. Sau khi vượt qua vòng đánh giá đầu tiên, hồ sơ tiếp tục được đánh giá dựa trên các tiêu chí khác như cân bằng giới, sự phong phú, đa dạng và tính đầy đủ của bộ sưu tập. Thực tế, khi Ủy ban Tư vấn quốc tế xem xét hồ sơ, họ không đi sâu vào quy trình sắp xếp các loại hình tài liệu như nghiệp vụ lưu trữ truyền thống. Đối với Chương trình Ký ức thế giới, mục tiêu là đánh giá tổng thể của bộ sưu tập, không phải đánh giá quy trình nghiệp vụ lưu trữ. Việc lưu trữ, tổ chức tài liệu hoàn toàn do chủ sở hữu quyết định, có thể lưu tại gia đình, để trên giá sách, trong hộp carton hoặc chuyển đến ký gửi tại trung tâm lưu trữ để bảo quản. Song việc được bảo quản trong một môi trường chuyên nghiệp, đáp ứng điều kiện bảo quản sẽ là điểm cộng cho hồ sơ đề cử.

PV: Không chỉ các gia đình nghệ sĩ mà ngay cả một số cơ quan, tổ chức lưu trữ, thư viện, bảo tàng… nếu có những bộ sưu tập đủ sức nặng và có cách tiếp cận đúng đắn thì hoàn toàn có thể tham gia việc đệ trình hồ sơ đề cử di sản tư liệu. TS có thể chia sẻ rõ hơn về điểm nhấn quan trọng nhất trong việc xây dựng hồ sơ đề cử?

TS Vũ Thị Minh Hương: Hiện nay, rất nhiều gia đình nhạc sĩ, nghệ sĩ… bày tỏ mong muốn xây dựng hồ sơ để trình UNESCO. Tuy nhiên, tôi muốn nhấn mạnh rằng, các tác phẩm ca ngợi đất nước hay các lãnh tụ - dù có ý nghĩa lớn tại Việt Nam - vẫn cần phải làm rõ được “giá trị đối với cộng đồng quốc tế” thì mới đủ điều kiện xem xét. Những yếu tố như giá trị lịch sử, mức độ ảnh hưởng xuyên biên giới mới là chìa khóa.Với các bộ sưu tập dự định trình trong tương lai, tôi khuyên các gia đình, tổ chức hay cơ quan nên tiến hành đánh giá sơ bộ thật kỹ. Nếu hồ sơ không đạt được những tiêu chí cốt lõi đó, thì cần cân nhắc kỹ trước khi trình lên Hội đồng Di sản Văn hóa quốc gia hoặc các chuyên gia tư vấn. Không nên vội vàng xây dựng nếu chỉ dựa trên số lượng hay cảm xúc cá nhân, bởi các tiêu chí của UNESCO là rất rõ ràng và hướng đến tầm ảnh hưởng quốc tế của một sưu tập.

PV: Xin trân trọng cảm ơn bà đã dành thời gian chia sẻ!

Có thể bạn quan tâm

Cần sớm xây dựng hành lang pháp lý về sở hữu trí tuệ trong lĩnh vực công nghệ mới. Ảnh: VOV

Nuôi dưỡng văn hóa sáng tạo bằng pháp luật

Sự phát triển mạnh mẽ công nghệ số cùng sự lan tỏa các nền tảng mạng xã hội đặt ra thách thức lớn trong việc bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, kiểm soát thông tin và duy trì môi trường văn hóa lành mạnh.

Phòng vẽ của thầy Đỗ Kỳ Huy. Ảnh: NVCC

Vào trường nghệ thuật phải học tư duy và sáng tạo

Nhắc đến Đỗ Kỳ Huy, công chúng yêu nghệ thuật thường hình dung về một nghệ sĩ tài năng. Nhưng bên cạnh đó, anh còn là một giảng viên, một nhà giáo dục nghệ thuật, người dành nhiều tâm huyết cho việc phát triển giáo dục nghệ thuật đương đại của Huế.

Một cuốn sách đã được nhóm ra mắt công chúng.

Kiến trúc dân dụng, ký ức người dân vẫn là khoảng trống lớn

“Tản mạn kiến trúc” là nhóm các bạn trẻ hoạt động trong lĩnh vực di sản, kiến trúc ra đời năm 2019. Ngoài việc xuất bản, tổ chức dịch thuật một số công trình quan trọng, nhóm đang ngày càng chứng tỏ sự dấn thân và tình yêu của người trẻ đối với di sản văn hóa của đất nước thông qua nhiều dự án thu hút cộng đồng, giới nghiên cứu.

Nhà thơ Vũ Quần Phương trong một buổi trò chuyện văn chương. Ảnh: KHIẾU MINH

Tự học nhiều nhất khi gắn bó với sóng nhà đài

Thành lập ngay sau ngày Độc lập 2/9/1945, làn sóng Đài Tiếng nói Việt Nam đã đồng hành cùng đất nước. Với nhà thơ Vũ Quần Phương, 12 năm công tác tại Ban Văn nghệ của Đài đã cho ông nhiều bài học về cuộc sống, về nghệ thuật, càng cho ông nhận chân và theo đuổi đến cùng con đường thơ ca.

Ninh Đức Hoàng Long biểu diễn cùng các nghệ sĩ quốc tế.

“Muốn về gần hơn với khán giả quê hương”

Ở tuổi 34, anh được khán giả và truyền thông châu Âu ưu ái gọi là “sứ giả văn hóa Việt” bởi ngoài kỹ thuật chuẩn mực anh còn luôn tự hào mang theo tinh thần, bản sắc quê hương trong từng vai diễn.

NSƯT Bạch Vân trong một chương trình biểu diễn.

Một đời giữ nhịp ca trù

Ở ngưỡng tuổi 70, NSƯT Bạch Vân vẫn ngày ngày ngồi chỉnh dây đàn đáy, tay gõ phách, luyện thanh trong căn gác nhỏ ở Hà Nội.

Tác phẩm trong sách ảnh của kỹ sư Trần Thành.

"Mỗi bức ảnh đều là dấu mốc của yêu thương"

Hơn một thập kỷ rong ruổi Trường Sa và Nhà giàn DK1, kỹ sư - nhiếp ảnh gia Trần Thành mang theo trái tim lay động trước biển và người. Cuốn sách ảnh “Biển của lòng người” vừa được NXB Thông tin và Truyền thông chính thức ra mắt bạn đọc là kết tinh của những hành trình đầy xúc cảm ấy.

“Xiếc không chỉ dành cho trẻ em”

“Xiếc không chỉ dành cho trẻ em”

“Tôi rất may mắn là người được đi nước ngoài nhiều và có cơ hội học không mất tiền. Mình học và chuyển hóa những cái hay để thành Việt hóa. Rồi mình từ truyền thống lại quốc tế hóa và mang sang giới thiệu với các nước bạn”.

Hoàng Nhật Quang bên tác phẩm của mình.

Vẽ tranh, nghe những điều vô hình

Vẫn là cậu bé người Tày sinh năm 2012 đến từ Lạng Sơn từng gây ấn tượng với giải thưởng Khát vọng Dế Mèn năm 2023. Hoàng Nhật Quang tiếp tục khẳng định cá tính sáng tạo trong triển lãm cá nhân thứ hai tại TP Hồ Chí Minh mang tên “Những linh hồn ẩn giấu 2”.

Nhà báo Lương Ái Vân.

“Thích những cái tên sách đọc lên mềm mại”

Nhà báo Lương Ái Vân đã hơn 20 năm công tác tại báo Phụ nữ Thủ đô, nhưng khi chị chuyển sang văn chương với bút danh Hồ Điệp Thanh Thanh thì độc giả vẫn có phần ngạc nhiên. Hai cuốn tiểu thuyết “Tìm em giữa ngàn sao lấp lánh” và “Mùa hè năm ấy bên em là mãi mãi” được chị cho ra mắt liên tiếp trong hai năm liền (2023, 2024).

Nghệ nhân Bùi Minh Tự bên tác phẩm “Trang sử vàng”.

“Điêu khắc ánh sáng là nghệ thuật của niềm tin”

Nhân kỷ niệm 135 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2025), tác phẩm “Trang sử vàng” của Bùi Văn Tự được trưng bày trang trọng tại Khu di tích quốc gia đặc biệt Kim Liên. Thời Nay đã có cuộc trò chuyện cùng nghệ nhân.
“Trong nghệ thuật, sợ nhất dễ dãi”

“Trong nghệ thuật, sợ nhất dễ dãi”

Ca sĩ, NSƯT Hoàng Tùng là cái tên đã quen thuộc với khán giả. So các đồng nghiệp, Hoàng Tùng là nghệ sĩ kín tiếng. Tuy nhiên gần đây Hoàng Tùng liên tục xuất hiện với những sản phẩm mới giàu tính nghệ thuật và chiêm nghiệm. Anh chia sẻ với Thời Nay.
Báo chí kết hợp công nghệ có thể “chinh phục” bạn đọc

Báo chí kết hợp công nghệ có thể “chinh phục” bạn đọc

Phụ san đặc biệt của Báo Nhân Dân, kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền nam, thống nhất đất nước đang thu hút sự quan tâm của đông đảo bạn đọc trên cả nước. Họa sĩ Kim Duẩn (ảnh), người tham gia thiết kế, vẽ phụ san chia sẻ với Thời Nay về sức hút đặc biệt này.
Kiến trúc sư Trịnh Việt A bên công trình đồ sộ do anh và cộng sự thiết kế.

Thiết kế bảo tàng quân sự là vinh dự lớn

Trịnh Việt A là kiến trúc sư trưởng, nhóm thiết kế Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam, vừa đoạt Giải thưởng lớn, Giải thưởng Kiến trúc Quốc gia 2024-2025. Anh chia sẻ, có lẽ bởi là người Việt Nam nên luôn có một khao khát tạo nên một công trình hiện đại, là dấu mốc của một thời đại, nhưng đồng thời phải có yếu tố truyền thống lồng ghép bên trong, để mỗi người khi bước chân vào cảm thấy sự thân thuộc, thoải mái, là kiến trúc của người Việt.
Họa sĩ, nhà điêu khắc Đinh Gia Thắng bên tác phẩm điêu khắc “Cội nguồn hạnh phúc”.

Lớp trẻ đừng bao giờ lãng quên

Họa sĩ, nhà điêu khắc Đinh Gia Thắng là tác giả của nhiều công trình tượng đài nổi tiếng, trong đó quần thể tượng đài “Bà Mẹ Việt Nam Anh hùng” được trao tặng Giải thưởng Nhà nước về văn học, nghệ thuật năm 2022. Khao khát thực hiện những tác phẩm mang đề tài gắn với lịch sử, dân tộc, ông chia sẻ với Thời Nay.
Xa Tổ quốc, càng cống hiến nhiều hơn

Xa Tổ quốc, càng cống hiến nhiều hơn

Viết như ngày nào cũng là ngày cuối cùng của mình, tác giả “Đất nước tình yêu” khiến công chúng kinh ngạc về số lượng tác phẩm chị đã sáng tác trong mấy năm trở lại đây. Dù sống xa Tổ quốc nhưng chị luôn hướng về quê nhà và muốn đóng góp ngày càng nhiều hơn cho đời sống âm nhạc.
Nhà văn Trầm Hương (cầm sách) gặp GS, dịch giả Fred Marchant (thứ hai từ trái sang) trong chuyến sang Mỹ năm 2024 để viết sách và làm phim “Giá của hòa bình”. Ảnh: NVCC

Tiền viết văn cũng ở trái tim mà ra

Tâm huyết dấn thân cho văn chương, nhà văn Trầm Hương đã gặt hái được nhiều thành công với những tác phẩm về đề tài chiến tranh cách mạng. Bà chia sẻ với Thời Nay về hành trình sáng tạo cũng như sự thôi thúc từ thực tiễn cuộc sống.
Nghệ nhân Hà Thị Vinh đón du khách nước ngoài thăm ngõ làng Bát Tràng.

“Yêu gốm, xin hãy dấn thân”

Kể về Bảo tàng gốm Bát Tràng (Trung tâm tinh hoa Làng nghề Việt), không thể không nhắc tới người phụ nữ chân chất mà kiên cường, giàu khát vọng: Nghệ nhân Hà Thị Vinh. Gắn bó máu thịt với nghề, bà trở thành một nhân tố truyền cảm hứng về tinh thần mạnh mẽ, luôn sẵn sàng đón nhận sự đổi mới để đưa tinh hoa gốm sứ Bát Tràng vươn xa. Bà đã góp phần quan trọng trong cải tiến công nghệ, tạo dựng thương hiệu, phát triển du lịch sinh thái làng nghề… Thời Nay đã có cuộc trò chuyện cùng nghệ nhân Hà Thị Vinh.
Một cảnh trong phim “1982”. Ảnh: MINH LÊ

Đi tìm hiện thực của cảm giác

Phim “1982” của đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp đang làm hậu kỳ và dự kiến ra rạp vào mùa thu năm nay. Không đơn thuần là một con số, tên phim còn mang tính biểu tượng, đánh dấu một thời điểm đặc biệt. Phóng viên Thời Nay vừa có cuộc trò chuyện riêng với đạo diễn khi tác phẩm lần này của chị vừa hé lộ những “rung cảm” đầu tiên.
Các nghệ sĩ Nhà hát Múa rối Việt Nam sau một màn diễn.

Cứ “ăn mày dĩ vãng” thì không được

Những năm gần đây, múa rối nước không chỉ hấp dẫn người xem trong nước mà còn chinh phục được khán giả quốc tế. Trong bối cảnh hiện đại, khi nhu cầu thưởng thức nghệ thuật, giải trí ngày càng đa dạng, việc làm mới nghệ thuật múa rối nước đã đặt ra thách thức không nhỏ. Thời Nay đã có cuộc trò chuyện cùng NSND Nguyễn Tiến Dũng, Giám đốc Nhà hát Múa rối Việt Nam.
Họa sĩ Ngô Văn Sắc bên tác phẩm của mình.

Kéo cổ xưa về gần đương đại

Đang diễn ra tại Thăng Long Art Gallery, 41 Hàng Gai, Hoàn Kiếm, Hà Nội, Triển lãm “Phương Đông xa xôi” của họa sĩ Ngô Văn Sắc bày gần 50 tác phẩm được tạo nên hầu hết từ việc khò lửa trên gỗ, có sự kết hợp đa dạng của bề mặt vân gỗ với các chất liệu khác nhau. Họa sĩ chia sẻ về những kết hợp khác lạ của mình.