Giám đốc Nhà hát Múa rối Việt Nam:

Cứ “ăn mày dĩ vãng” thì không được

Những năm gần đây, múa rối nước không chỉ hấp dẫn người xem trong nước mà còn chinh phục được khán giả quốc tế. Trong bối cảnh hiện đại, khi nhu cầu thưởng thức nghệ thuật, giải trí ngày càng đa dạng, việc làm mới nghệ thuật múa rối nước đã đặt ra thách thức không nhỏ. Thời Nay đã có cuộc trò chuyện cùng NSND Nguyễn Tiến Dũng, Giám đốc Nhà hát Múa rối Việt Nam.
Các nghệ sĩ Nhà hát Múa rối Việt Nam sau một màn diễn.
Các nghệ sĩ Nhà hát Múa rối Việt Nam sau một màn diễn.

Phóng viên (PV): Thưa NSND Nguyễn Tiến Dũng, Nhà hát Múa rối Việt Nam đã có những đổi mới gì để bắt nhịp với đời sống đương đại?

NSND Nguyễn Tiến Dũng: Những năm gần đây, chúng tôi không chỉ tập trung vào khách du lịch, thiếu nhi… mà đáp ứng nhiều đối tượng, lứa tuổi. Nghệ thuật rối mà cha ông ta đã để lại vô cùng độc đáo, bản sắc, nhưng nếu cứ “ăn mày dĩ vãng”, khai thác vừa phải, nâng cao một chút thì không đáp ứng được. Cần tìm con đường phù hợp, đáp ứng tiêu chí nghệ thuật, nhu cầu khán giả và cạnh trạnh được với phương thức giải trí khác. Cạnh tranh ở đây không phải đời sống đang rộ lên cái gì thì ta theo mà nhìn ra cái gì thiếu cũng là điều cốt yếu.

Sau mỗi đêm diễn sẽ đo được hiệu quả ngay và cần rút kinh nghiệm với những gì chưa ổn. Nghệ thuật múa rối đang có những bước chuyển, quan niệm trong công chúng cũng đã thay đổi. Chúng tôi xúc động khi nghe những lời thốt ra đầy ngạc nhiên: “Ô! múa rối bây giờ khác nhỉ, thú vị nhỉ?”. Nhà hát lấy nghệ thuật truyền thống làm nền tảng, bản sắc dân tộc làm chủ đạo, cách tiếp cận lại mang yếu tố đương đại. Ngay cả các cháu nhỏ khi xem vở cũng sẽ thấy được nhịp điệu của mình trong đó, để rồi từ việc xem cho biết sẽ xem tiếp, ngấm dần, hiểu dần.

PV: Vậy cụ thể hơn trong nỗ lực mở rộng không gian biểu diễn của Nhà hát Múa rối Việt Nam là gì?

NSND Nguyễn Tiến Dũng: Mấy chục năm qua nhà hát đã làm sân khấu thiếu nhi, trở thành địa chỉ quen thuộc rồi diễn ở các trường học, cơ quan, xí nghiệp, khu dân cư… Vài năm qua, lượt vé bán cho các đối tượng ngoài du lịch rất khả quan. Tính từ giữa 2024 đến nay, nhà hát đã diễn gần 800 buổi tại Nhà hát À Ơi ở thị trấn Hoàng Hôn (Phú Quốc); lưu diễn nước ngoài 23 buổi; biểu diễn tại Hà Nội và các tỉnh hơn 700 buổi; phục vụ khách hằng ngày vẫn duy trì ở thị trấn Hoàng Hôn và không gian văn hóa Việt ở Hoàn Kiếm, Hà Nội. Về hợp tác quốc tế, nhà hát đã tiếp cận đi hơn 70 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, trong đó có nơi đã tạo được thị trường như Nhật Bản, năm nào nhà hát cũng nhận được lời mời biểu diễn, tài trợ.

PV: Ông nhớ kỷ niệm nào về sân khấu múa rối nước ven biển đầu tiên và lớn nhất Việt Nam tại Phú Quốc?

NSND Nguyễn Tiến Dũng: Đó là sự kết hợp hiệu quả với một doanh nghiệp. Sau buổi diễn đầu tiên vào mồng 6 Tết năm 2024 với sân khấu lưu động, thu hút hàng nghìn khán giả, họ đã nhìn thấy giá trị của văn hóa truyền thống và quyết định đặt vào khu du lịch hạng sang mang phong cách Địa Trung Hải. Chúng tôi cũng từng băn khoăn về sự lạc lõng nhưng doanh nghiệp vẫn quyết tâm xây dựng sân khấu cố định. Chỉ sau bốn tháng, khi thủy đình hiện lên lung linh bên bờ biển, khán giả nói trong sững sờ: “Công trình đẹp như một đóa sen đang bung nở” thì nghệ sĩ thật sự xúc động, phấn khích và đó là nguồn động lực lớn để cống hiến nhiều hơn.

PV: Theo ông, điều gì quan trọng trong việc phát hiện, đào tạo thế hệ kế cận?

NSND Nguyễn Tiến Dũng: Mỗi thế hệ phải tìm ra một phương pháp riêng và bản thân người đào tạo cũng cần làm mới mình, thay đổi cách đánh giá, nhìn nhận. Nghiêm túc, hết lòng nhưng cách tiếp cận phải hiệu quả, không áp đặt. Hiện nhà hát có nghệ sĩ mới sinh năm 2006. Chúng tôi cho các em tương tác, vận hành công việc hằng ngày cùng các cô chú, anh chị để dần vào nền nếp. Lớp trẻ đi vào nghệ thuật ít, có trường còn không tổ chức được lớp, nên có nhân tố vẫn đam mê cần quý trọng đã, trên cơ sở đó tìm cách đào tạo thành nghệ sĩ chân chính.

PV: Thời gian tới, nhà hát có định hướng gì để tạo bước đột phá?

NSND Nguyễn Tiến Dũng: Ý tưởng gì cũng phải thực tế mới hiệu quả. Trong nghệ thuật, đôi khi có sự trùng nhau về căn bản về ý tưởng, chỉ khác nhau hình thức, ai bước trước thì tạo được dấu ấn. Điều này mâu thuẫn với sự chờ đợi - tình trạng chung của các nhà hát đang còn nhiều khó khăn. Chúng tôi đang tiếp tục tìm đối tác liên quan để đưa múa rối đến với khán giả; tìm ra nét sáng tạo mới cho sản phẩm. Đó là nhiệm vụ, là sự nghiệp, là khẳng định về thương hiệu nghệ thuật.

PV: Cảm ơn NSND Nguyễn Tiến Dũng về cuộc trò chuyện!

NSND Nguyễn Tiến Dũng: “Anh em nghệ sĩ đã luyện tập, biểu diễn đến quên ăn, quên ngủ. Đêm hôm vẫn dầm mình dưới nước, khóc cười, giá rét cùng nhau. Tôi nhớ biết bao cái Tết, mọi người bánh chưng, đào thắm… chúng tôi còn say sưa làm con rối. Phía sau sự hy sinh, nhất định phải có đời sống tốt để họ đam mê. Cách đây vài năm, đã có lúc nhà hát cạn kiệt diễn viên kế cận, năm vừa qua lại sôi nổi, tuyển được hơn 10 nghệ sĩ trẻ đó là nhờ có hoạt động cụ thể, đủ sức hấp dẫn họ”.

Có thể bạn quan tâm

Cần sớm xây dựng hành lang pháp lý về sở hữu trí tuệ trong lĩnh vực công nghệ mới. Ảnh: VOV

Nuôi dưỡng văn hóa sáng tạo bằng pháp luật

Sự phát triển mạnh mẽ công nghệ số cùng sự lan tỏa các nền tảng mạng xã hội đặt ra thách thức lớn trong việc bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, kiểm soát thông tin và duy trì môi trường văn hóa lành mạnh.

Phòng vẽ của thầy Đỗ Kỳ Huy. Ảnh: NVCC

Vào trường nghệ thuật phải học tư duy và sáng tạo

Nhắc đến Đỗ Kỳ Huy, công chúng yêu nghệ thuật thường hình dung về một nghệ sĩ tài năng. Nhưng bên cạnh đó, anh còn là một giảng viên, một nhà giáo dục nghệ thuật, người dành nhiều tâm huyết cho việc phát triển giáo dục nghệ thuật đương đại của Huế.

Một cuốn sách đã được nhóm ra mắt công chúng.

Kiến trúc dân dụng, ký ức người dân vẫn là khoảng trống lớn

“Tản mạn kiến trúc” là nhóm các bạn trẻ hoạt động trong lĩnh vực di sản, kiến trúc ra đời năm 2019. Ngoài việc xuất bản, tổ chức dịch thuật một số công trình quan trọng, nhóm đang ngày càng chứng tỏ sự dấn thân và tình yêu của người trẻ đối với di sản văn hóa của đất nước thông qua nhiều dự án thu hút cộng đồng, giới nghiên cứu.

Nhà thơ Vũ Quần Phương trong một buổi trò chuyện văn chương. Ảnh: KHIẾU MINH

Tự học nhiều nhất khi gắn bó với sóng nhà đài

Thành lập ngay sau ngày Độc lập 2/9/1945, làn sóng Đài Tiếng nói Việt Nam đã đồng hành cùng đất nước. Với nhà thơ Vũ Quần Phương, 12 năm công tác tại Ban Văn nghệ của Đài đã cho ông nhiều bài học về cuộc sống, về nghệ thuật, càng cho ông nhận chân và theo đuổi đến cùng con đường thơ ca.

Ninh Đức Hoàng Long biểu diễn cùng các nghệ sĩ quốc tế.

“Muốn về gần hơn với khán giả quê hương”

Ở tuổi 34, anh được khán giả và truyền thông châu Âu ưu ái gọi là “sứ giả văn hóa Việt” bởi ngoài kỹ thuật chuẩn mực anh còn luôn tự hào mang theo tinh thần, bản sắc quê hương trong từng vai diễn.

NSƯT Bạch Vân trong một chương trình biểu diễn.

Một đời giữ nhịp ca trù

Ở ngưỡng tuổi 70, NSƯT Bạch Vân vẫn ngày ngày ngồi chỉnh dây đàn đáy, tay gõ phách, luyện thanh trong căn gác nhỏ ở Hà Nội.

Tác phẩm trong sách ảnh của kỹ sư Trần Thành.

"Mỗi bức ảnh đều là dấu mốc của yêu thương"

Hơn một thập kỷ rong ruổi Trường Sa và Nhà giàn DK1, kỹ sư - nhiếp ảnh gia Trần Thành mang theo trái tim lay động trước biển và người. Cuốn sách ảnh “Biển của lòng người” vừa được NXB Thông tin và Truyền thông chính thức ra mắt bạn đọc là kết tinh của những hành trình đầy xúc cảm ấy.

“Xiếc không chỉ dành cho trẻ em”

“Xiếc không chỉ dành cho trẻ em”

“Tôi rất may mắn là người được đi nước ngoài nhiều và có cơ hội học không mất tiền. Mình học và chuyển hóa những cái hay để thành Việt hóa. Rồi mình từ truyền thống lại quốc tế hóa và mang sang giới thiệu với các nước bạn”.

Hoàng Nhật Quang bên tác phẩm của mình.

Vẽ tranh, nghe những điều vô hình

Vẫn là cậu bé người Tày sinh năm 2012 đến từ Lạng Sơn từng gây ấn tượng với giải thưởng Khát vọng Dế Mèn năm 2023. Hoàng Nhật Quang tiếp tục khẳng định cá tính sáng tạo trong triển lãm cá nhân thứ hai tại TP Hồ Chí Minh mang tên “Những linh hồn ẩn giấu 2”.

Cửa mở cho di sản tư liệu Việt Nam

Cửa mở cho di sản tư liệu Việt Nam

Việc bảo tồn và phát huy di sản tư liệu của Việt Nam, đặc biệt là những tài liệu cá nhân và gia đình của các nghệ sĩ, nhà khoa học, nhà văn, nhà báo… ngày càng nhận được sự quan tâm.

Nhà báo Lương Ái Vân.

“Thích những cái tên sách đọc lên mềm mại”

Nhà báo Lương Ái Vân đã hơn 20 năm công tác tại báo Phụ nữ Thủ đô, nhưng khi chị chuyển sang văn chương với bút danh Hồ Điệp Thanh Thanh thì độc giả vẫn có phần ngạc nhiên. Hai cuốn tiểu thuyết “Tìm em giữa ngàn sao lấp lánh” và “Mùa hè năm ấy bên em là mãi mãi” được chị cho ra mắt liên tiếp trong hai năm liền (2023, 2024).

Nghệ nhân Bùi Minh Tự bên tác phẩm “Trang sử vàng”.

“Điêu khắc ánh sáng là nghệ thuật của niềm tin”

Nhân kỷ niệm 135 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2025), tác phẩm “Trang sử vàng” của Bùi Văn Tự được trưng bày trang trọng tại Khu di tích quốc gia đặc biệt Kim Liên. Thời Nay đã có cuộc trò chuyện cùng nghệ nhân.
“Trong nghệ thuật, sợ nhất dễ dãi”

“Trong nghệ thuật, sợ nhất dễ dãi”

Ca sĩ, NSƯT Hoàng Tùng là cái tên đã quen thuộc với khán giả. So các đồng nghiệp, Hoàng Tùng là nghệ sĩ kín tiếng. Tuy nhiên gần đây Hoàng Tùng liên tục xuất hiện với những sản phẩm mới giàu tính nghệ thuật và chiêm nghiệm. Anh chia sẻ với Thời Nay.
Báo chí kết hợp công nghệ có thể “chinh phục” bạn đọc

Báo chí kết hợp công nghệ có thể “chinh phục” bạn đọc

Phụ san đặc biệt của Báo Nhân Dân, kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền nam, thống nhất đất nước đang thu hút sự quan tâm của đông đảo bạn đọc trên cả nước. Họa sĩ Kim Duẩn (ảnh), người tham gia thiết kế, vẽ phụ san chia sẻ với Thời Nay về sức hút đặc biệt này.
Kiến trúc sư Trịnh Việt A bên công trình đồ sộ do anh và cộng sự thiết kế.

Thiết kế bảo tàng quân sự là vinh dự lớn

Trịnh Việt A là kiến trúc sư trưởng, nhóm thiết kế Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam, vừa đoạt Giải thưởng lớn, Giải thưởng Kiến trúc Quốc gia 2024-2025. Anh chia sẻ, có lẽ bởi là người Việt Nam nên luôn có một khao khát tạo nên một công trình hiện đại, là dấu mốc của một thời đại, nhưng đồng thời phải có yếu tố truyền thống lồng ghép bên trong, để mỗi người khi bước chân vào cảm thấy sự thân thuộc, thoải mái, là kiến trúc của người Việt.
Họa sĩ, nhà điêu khắc Đinh Gia Thắng bên tác phẩm điêu khắc “Cội nguồn hạnh phúc”.

Lớp trẻ đừng bao giờ lãng quên

Họa sĩ, nhà điêu khắc Đinh Gia Thắng là tác giả của nhiều công trình tượng đài nổi tiếng, trong đó quần thể tượng đài “Bà Mẹ Việt Nam Anh hùng” được trao tặng Giải thưởng Nhà nước về văn học, nghệ thuật năm 2022. Khao khát thực hiện những tác phẩm mang đề tài gắn với lịch sử, dân tộc, ông chia sẻ với Thời Nay.
Xa Tổ quốc, càng cống hiến nhiều hơn

Xa Tổ quốc, càng cống hiến nhiều hơn

Viết như ngày nào cũng là ngày cuối cùng của mình, tác giả “Đất nước tình yêu” khiến công chúng kinh ngạc về số lượng tác phẩm chị đã sáng tác trong mấy năm trở lại đây. Dù sống xa Tổ quốc nhưng chị luôn hướng về quê nhà và muốn đóng góp ngày càng nhiều hơn cho đời sống âm nhạc.
Nhà văn Trầm Hương (cầm sách) gặp GS, dịch giả Fred Marchant (thứ hai từ trái sang) trong chuyến sang Mỹ năm 2024 để viết sách và làm phim “Giá của hòa bình”. Ảnh: NVCC

Tiền viết văn cũng ở trái tim mà ra

Tâm huyết dấn thân cho văn chương, nhà văn Trầm Hương đã gặt hái được nhiều thành công với những tác phẩm về đề tài chiến tranh cách mạng. Bà chia sẻ với Thời Nay về hành trình sáng tạo cũng như sự thôi thúc từ thực tiễn cuộc sống.
Nghệ nhân Hà Thị Vinh đón du khách nước ngoài thăm ngõ làng Bát Tràng.

“Yêu gốm, xin hãy dấn thân”

Kể về Bảo tàng gốm Bát Tràng (Trung tâm tinh hoa Làng nghề Việt), không thể không nhắc tới người phụ nữ chân chất mà kiên cường, giàu khát vọng: Nghệ nhân Hà Thị Vinh. Gắn bó máu thịt với nghề, bà trở thành một nhân tố truyền cảm hứng về tinh thần mạnh mẽ, luôn sẵn sàng đón nhận sự đổi mới để đưa tinh hoa gốm sứ Bát Tràng vươn xa. Bà đã góp phần quan trọng trong cải tiến công nghệ, tạo dựng thương hiệu, phát triển du lịch sinh thái làng nghề… Thời Nay đã có cuộc trò chuyện cùng nghệ nhân Hà Thị Vinh.
Một cảnh trong phim “1982”. Ảnh: MINH LÊ

Đi tìm hiện thực của cảm giác

Phim “1982” của đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp đang làm hậu kỳ và dự kiến ra rạp vào mùa thu năm nay. Không đơn thuần là một con số, tên phim còn mang tính biểu tượng, đánh dấu một thời điểm đặc biệt. Phóng viên Thời Nay vừa có cuộc trò chuyện riêng với đạo diễn khi tác phẩm lần này của chị vừa hé lộ những “rung cảm” đầu tiên.
Họa sĩ Ngô Văn Sắc bên tác phẩm của mình.

Kéo cổ xưa về gần đương đại

Đang diễn ra tại Thăng Long Art Gallery, 41 Hàng Gai, Hoàn Kiếm, Hà Nội, Triển lãm “Phương Đông xa xôi” của họa sĩ Ngô Văn Sắc bày gần 50 tác phẩm được tạo nên hầu hết từ việc khò lửa trên gỗ, có sự kết hợp đa dạng của bề mặt vân gỗ với các chất liệu khác nhau. Họa sĩ chia sẻ về những kết hợp khác lạ của mình.