Họa sĩ Kim Duẩn

Báo chí kết hợp công nghệ có thể “chinh phục” bạn đọc

Phụ san đặc biệt của Báo Nhân Dân, kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền nam, thống nhất đất nước đang thu hút sự quan tâm của đông đảo bạn đọc trên cả nước. Họa sĩ Kim Duẩn (ảnh), người tham gia thiết kế, vẽ phụ san chia sẻ với Thời Nay về sức hút đặc biệt này.
Báo chí kết hợp công nghệ có thể “chinh phục” bạn đọc

Phóng viên (PV): Khi được mời tham gia vẽ phụ san kỷ niệm, anh đã nghiên cứu, dụng công như thế nào để nêu bật được ý tưởng của chủ đề?

Họa sĩ Kim Duẩn: Tôi rất vinh dự khi được mời tham gia vẽ cho phụ san. Không chỉ là vẽ tranh, mà còn phải thiết kế, trình bày sao cho thật ấn tượng. Trong đó, trang phụ san thể hiện được những dấu mốc quan trọng, tổng thể của Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử. Là người sinh sau năm 1975, song tôi đã được đọc tư liệu, nghe kể về Chiến dịch Hồ Chí Minh, nên tôi ý thức được rằng, mình phải nêu bật được tinh thần của niềm vui ngày chiến thắng. Hình ảnh hai cô gái cầm hoa, bên cạnh là hình chim câu; hay hình ảnh hai chiến sĩ cầm cờ, cùng một số chi tiết khái quát về non sông Việt Nam, là những biểu tượng của hòa bình. Trong khi thiết kế, tôi đã sử dụng hình ảnh của Viện Lịch sử Quân sự để minh họa cho bốn phần quan trọng nhất của chiến dịch.

Khi trình bày trang, với nhiều mốc sự kiện quan trọng được thể hiện bằng chữ, trong tôi được gợi lên rất nhiều cảm xúc và thấy rằng, mình cần chuyển tải một cách sinh động, dễ hiểu nhất về ngày chiến thắng vĩ đại của dân tộc.

PV: Được biết đến là họa sĩ chuyên vẽ minh họa, làm bìa sách, trong quá trình thiết kế phụ san, anh đã xây dựng ý tưởng thế nào để bảo đảm tính lịch sử, nhưng vẫn có sự trẻ trung?

Họa sĩ Kim Duẩn: Người làm nghề như tôi phải không ngừng sáng tạo. Tham gia thiết kế phụ san, tôi cũng có phần áp lực, đó là làm sao để bảo đảm các yếu tố mang tính lịch sử. Rồi tôi nghĩ, để được đông đảo bạn đọc đón nhận, phụ san phải được trình bày trẻ trung, sinh động. Rõ hơn, phụ san đặc biệt của Báo Nhân Dân, khi được phát hành sẽ có đối tượng bạn đọc rộng rãi, muốn hấp dẫn thì các hình minh họa phải vừa bảo đảm tính nghiêm túc, nhưng vẫn hiện đại, trẻ trung và gần gũi. Tôi nghĩ, khi Báo Nhân Dân quyết định xuất bản phụ san là đã muốn trong đó phải thể hiện được thứ ngôn ngữ trẻ trung của giới trẻ. Tôi tin, phụ san sẽ là bản in được lưu giữ để sử dụng lâu dài chứ không phải chỉ dùng như những ấn phẩm báo chí thông thường.

Bạn đọc lan tỏa phụ san đặc biệt của Báo Nhân Dân.

Bạn đọc lan tỏa phụ san đặc biệt của Báo Nhân Dân.

PV: Anh có suy nghĩ gì khi người dân và nhiều bạn trẻ xếp hàng để được nhận phụ san và trải nghiệm triển lãm tương tác của Báo Nhân Dân?

Họa sĩ Kim Duẩn: Được góp sức vào phụ san đặc biệt, nói về một sự kiện lớn của đất nước là ao ước của bất cứ người làm nghề nào. Tôi cũng vui vì sản phẩm có mình tham gia được đón nhận, được lan tỏa đến đông đảo công chúng, nhất là giới trẻ, các em học sinh, sinh viên. Từ phụ san, bạn đọc có thể quét bốn mã QR để xem video động với công nghệ AR. Báo Nhân Dân đã kết hợp công nghệ với báo chí, kết nối với triển lãm. Đó là việc làm rất sáng tạo mà bạn đọc rất thích và báo sẽ có thêm những sáng tạo để chinh phục bạn đọc.

Trong khi báo giấy bị cạnh tranh bởi nhiều loại hình giải trí, thì qua sự lan tỏa lần này, tôi và những người làm trong lĩnh vực báo chí ở các cơ quan khác cũng sẽ được tiếp lửa, nhờ những hoạt động như thế này đang góp phần kéo bạn đọc trở lại với báo giấy.

PV: Qua sự kiện lần này, anh đúc rút được gì để có thể sáng tạo khi tuyên truyền về các sự kiện lịch sử, chiến tranh cách mạng?

Họa sĩ Kim Duẩn: Tôi rất nể phục vì mấy năm gần đây, Báo Nhân Dân không ngừng xây dựng các sự kiện kết hợp công nghệ và truyền thông. Đó là những ý tưởng rất mới, táo bạo, giúp bạn đọc biết đến báo nhiều hơn. Nước ta có nhiều họa sĩ, không ít người vẫn miệt mài vẽ và sáng tạo, nhưng để có một cuộc khuấy động “nổi đình nổi đám” thì chưa làm được. Bởi thế, giới họa sĩ mong muốn có sự đồng hành của báo chí trong việc xây dựng các chương trình bài bản, tham gia vẽ trong các dự án tương tự để cùng tạo ra các sản phẩm mang giá trị văn hóa, mang đậm tính giáo dục lịch sử. Cuộc sống trôi đi quá nhanh, thị hiếu của bạn đọc thay đổi, nhưng bạn đọc sẽ vẫn đón nhận những chương trình, sự kiện có tính hấp dẫn mà các tòa soạn báo xây dựng.

PV: Xin trân trọng cảm ơn anh!

Họa sĩ Kim Duẩn sinh năm 1983 tại Hà Nội. Nhiều năm qua anh là cộng tác viên vẽ bìa quen thuộc của các nhà xuất bản và các công ty sách trong nước. Anh đã đạt giải thưởng sáng tác truyện tranh “Trung thu của Tí” (cuộc thi của dự án Vận động sáng tác Việt Nam - Đan Mạch 2013) và nhiều giải thưởng khác.

Có thể bạn quan tâm

Cần sớm xây dựng hành lang pháp lý về sở hữu trí tuệ trong lĩnh vực công nghệ mới. Ảnh: VOV

Nuôi dưỡng văn hóa sáng tạo bằng pháp luật

Sự phát triển mạnh mẽ công nghệ số cùng sự lan tỏa các nền tảng mạng xã hội đặt ra thách thức lớn trong việc bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, kiểm soát thông tin và duy trì môi trường văn hóa lành mạnh.

Phòng vẽ của thầy Đỗ Kỳ Huy. Ảnh: NVCC

Vào trường nghệ thuật phải học tư duy và sáng tạo

Nhắc đến Đỗ Kỳ Huy, công chúng yêu nghệ thuật thường hình dung về một nghệ sĩ tài năng. Nhưng bên cạnh đó, anh còn là một giảng viên, một nhà giáo dục nghệ thuật, người dành nhiều tâm huyết cho việc phát triển giáo dục nghệ thuật đương đại của Huế.

Một cuốn sách đã được nhóm ra mắt công chúng.

Kiến trúc dân dụng, ký ức người dân vẫn là khoảng trống lớn

“Tản mạn kiến trúc” là nhóm các bạn trẻ hoạt động trong lĩnh vực di sản, kiến trúc ra đời năm 2019. Ngoài việc xuất bản, tổ chức dịch thuật một số công trình quan trọng, nhóm đang ngày càng chứng tỏ sự dấn thân và tình yêu của người trẻ đối với di sản văn hóa của đất nước thông qua nhiều dự án thu hút cộng đồng, giới nghiên cứu.

Nhà thơ Vũ Quần Phương trong một buổi trò chuyện văn chương. Ảnh: KHIẾU MINH

Tự học nhiều nhất khi gắn bó với sóng nhà đài

Thành lập ngay sau ngày Độc lập 2/9/1945, làn sóng Đài Tiếng nói Việt Nam đã đồng hành cùng đất nước. Với nhà thơ Vũ Quần Phương, 12 năm công tác tại Ban Văn nghệ của Đài đã cho ông nhiều bài học về cuộc sống, về nghệ thuật, càng cho ông nhận chân và theo đuổi đến cùng con đường thơ ca.

Ninh Đức Hoàng Long biểu diễn cùng các nghệ sĩ quốc tế.

“Muốn về gần hơn với khán giả quê hương”

Ở tuổi 34, anh được khán giả và truyền thông châu Âu ưu ái gọi là “sứ giả văn hóa Việt” bởi ngoài kỹ thuật chuẩn mực anh còn luôn tự hào mang theo tinh thần, bản sắc quê hương trong từng vai diễn.

NSƯT Bạch Vân trong một chương trình biểu diễn.

Một đời giữ nhịp ca trù

Ở ngưỡng tuổi 70, NSƯT Bạch Vân vẫn ngày ngày ngồi chỉnh dây đàn đáy, tay gõ phách, luyện thanh trong căn gác nhỏ ở Hà Nội.

Tác phẩm trong sách ảnh của kỹ sư Trần Thành.

"Mỗi bức ảnh đều là dấu mốc của yêu thương"

Hơn một thập kỷ rong ruổi Trường Sa và Nhà giàn DK1, kỹ sư - nhiếp ảnh gia Trần Thành mang theo trái tim lay động trước biển và người. Cuốn sách ảnh “Biển của lòng người” vừa được NXB Thông tin và Truyền thông chính thức ra mắt bạn đọc là kết tinh của những hành trình đầy xúc cảm ấy.

“Xiếc không chỉ dành cho trẻ em”

“Xiếc không chỉ dành cho trẻ em”

“Tôi rất may mắn là người được đi nước ngoài nhiều và có cơ hội học không mất tiền. Mình học và chuyển hóa những cái hay để thành Việt hóa. Rồi mình từ truyền thống lại quốc tế hóa và mang sang giới thiệu với các nước bạn”.

Hoàng Nhật Quang bên tác phẩm của mình.

Vẽ tranh, nghe những điều vô hình

Vẫn là cậu bé người Tày sinh năm 2012 đến từ Lạng Sơn từng gây ấn tượng với giải thưởng Khát vọng Dế Mèn năm 2023. Hoàng Nhật Quang tiếp tục khẳng định cá tính sáng tạo trong triển lãm cá nhân thứ hai tại TP Hồ Chí Minh mang tên “Những linh hồn ẩn giấu 2”.

Cửa mở cho di sản tư liệu Việt Nam

Cửa mở cho di sản tư liệu Việt Nam

Việc bảo tồn và phát huy di sản tư liệu của Việt Nam, đặc biệt là những tài liệu cá nhân và gia đình của các nghệ sĩ, nhà khoa học, nhà văn, nhà báo… ngày càng nhận được sự quan tâm.

Nhà báo Lương Ái Vân.

“Thích những cái tên sách đọc lên mềm mại”

Nhà báo Lương Ái Vân đã hơn 20 năm công tác tại báo Phụ nữ Thủ đô, nhưng khi chị chuyển sang văn chương với bút danh Hồ Điệp Thanh Thanh thì độc giả vẫn có phần ngạc nhiên. Hai cuốn tiểu thuyết “Tìm em giữa ngàn sao lấp lánh” và “Mùa hè năm ấy bên em là mãi mãi” được chị cho ra mắt liên tiếp trong hai năm liền (2023, 2024).

Nghệ nhân Bùi Minh Tự bên tác phẩm “Trang sử vàng”.

“Điêu khắc ánh sáng là nghệ thuật của niềm tin”

Nhân kỷ niệm 135 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2025), tác phẩm “Trang sử vàng” của Bùi Văn Tự được trưng bày trang trọng tại Khu di tích quốc gia đặc biệt Kim Liên. Thời Nay đã có cuộc trò chuyện cùng nghệ nhân.
“Trong nghệ thuật, sợ nhất dễ dãi”

“Trong nghệ thuật, sợ nhất dễ dãi”

Ca sĩ, NSƯT Hoàng Tùng là cái tên đã quen thuộc với khán giả. So các đồng nghiệp, Hoàng Tùng là nghệ sĩ kín tiếng. Tuy nhiên gần đây Hoàng Tùng liên tục xuất hiện với những sản phẩm mới giàu tính nghệ thuật và chiêm nghiệm. Anh chia sẻ với Thời Nay.
Kiến trúc sư Trịnh Việt A bên công trình đồ sộ do anh và cộng sự thiết kế.

Thiết kế bảo tàng quân sự là vinh dự lớn

Trịnh Việt A là kiến trúc sư trưởng, nhóm thiết kế Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam, vừa đoạt Giải thưởng lớn, Giải thưởng Kiến trúc Quốc gia 2024-2025. Anh chia sẻ, có lẽ bởi là người Việt Nam nên luôn có một khao khát tạo nên một công trình hiện đại, là dấu mốc của một thời đại, nhưng đồng thời phải có yếu tố truyền thống lồng ghép bên trong, để mỗi người khi bước chân vào cảm thấy sự thân thuộc, thoải mái, là kiến trúc của người Việt.
Họa sĩ, nhà điêu khắc Đinh Gia Thắng bên tác phẩm điêu khắc “Cội nguồn hạnh phúc”.

Lớp trẻ đừng bao giờ lãng quên

Họa sĩ, nhà điêu khắc Đinh Gia Thắng là tác giả của nhiều công trình tượng đài nổi tiếng, trong đó quần thể tượng đài “Bà Mẹ Việt Nam Anh hùng” được trao tặng Giải thưởng Nhà nước về văn học, nghệ thuật năm 2022. Khao khát thực hiện những tác phẩm mang đề tài gắn với lịch sử, dân tộc, ông chia sẻ với Thời Nay.
Xa Tổ quốc, càng cống hiến nhiều hơn

Xa Tổ quốc, càng cống hiến nhiều hơn

Viết như ngày nào cũng là ngày cuối cùng của mình, tác giả “Đất nước tình yêu” khiến công chúng kinh ngạc về số lượng tác phẩm chị đã sáng tác trong mấy năm trở lại đây. Dù sống xa Tổ quốc nhưng chị luôn hướng về quê nhà và muốn đóng góp ngày càng nhiều hơn cho đời sống âm nhạc.
Nhà văn Trầm Hương (cầm sách) gặp GS, dịch giả Fred Marchant (thứ hai từ trái sang) trong chuyến sang Mỹ năm 2024 để viết sách và làm phim “Giá của hòa bình”. Ảnh: NVCC

Tiền viết văn cũng ở trái tim mà ra

Tâm huyết dấn thân cho văn chương, nhà văn Trầm Hương đã gặt hái được nhiều thành công với những tác phẩm về đề tài chiến tranh cách mạng. Bà chia sẻ với Thời Nay về hành trình sáng tạo cũng như sự thôi thúc từ thực tiễn cuộc sống.
Nghệ nhân Hà Thị Vinh đón du khách nước ngoài thăm ngõ làng Bát Tràng.

“Yêu gốm, xin hãy dấn thân”

Kể về Bảo tàng gốm Bát Tràng (Trung tâm tinh hoa Làng nghề Việt), không thể không nhắc tới người phụ nữ chân chất mà kiên cường, giàu khát vọng: Nghệ nhân Hà Thị Vinh. Gắn bó máu thịt với nghề, bà trở thành một nhân tố truyền cảm hứng về tinh thần mạnh mẽ, luôn sẵn sàng đón nhận sự đổi mới để đưa tinh hoa gốm sứ Bát Tràng vươn xa. Bà đã góp phần quan trọng trong cải tiến công nghệ, tạo dựng thương hiệu, phát triển du lịch sinh thái làng nghề… Thời Nay đã có cuộc trò chuyện cùng nghệ nhân Hà Thị Vinh.
Một cảnh trong phim “1982”. Ảnh: MINH LÊ

Đi tìm hiện thực của cảm giác

Phim “1982” của đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp đang làm hậu kỳ và dự kiến ra rạp vào mùa thu năm nay. Không đơn thuần là một con số, tên phim còn mang tính biểu tượng, đánh dấu một thời điểm đặc biệt. Phóng viên Thời Nay vừa có cuộc trò chuyện riêng với đạo diễn khi tác phẩm lần này của chị vừa hé lộ những “rung cảm” đầu tiên.
Các nghệ sĩ Nhà hát Múa rối Việt Nam sau một màn diễn.

Cứ “ăn mày dĩ vãng” thì không được

Những năm gần đây, múa rối nước không chỉ hấp dẫn người xem trong nước mà còn chinh phục được khán giả quốc tế. Trong bối cảnh hiện đại, khi nhu cầu thưởng thức nghệ thuật, giải trí ngày càng đa dạng, việc làm mới nghệ thuật múa rối nước đã đặt ra thách thức không nhỏ. Thời Nay đã có cuộc trò chuyện cùng NSND Nguyễn Tiến Dũng, Giám đốc Nhà hát Múa rối Việt Nam.
Họa sĩ Ngô Văn Sắc bên tác phẩm của mình.

Kéo cổ xưa về gần đương đại

Đang diễn ra tại Thăng Long Art Gallery, 41 Hàng Gai, Hoàn Kiếm, Hà Nội, Triển lãm “Phương Đông xa xôi” của họa sĩ Ngô Văn Sắc bày gần 50 tác phẩm được tạo nên hầu hết từ việc khò lửa trên gỗ, có sự kết hợp đa dạng của bề mặt vân gỗ với các chất liệu khác nhau. Họa sĩ chia sẻ về những kết hợp khác lạ của mình.