Cầu Nông Tiến bắc qua sông Lô, nối Quốc lộ 37 với tỉnh Thái Nguyên.
Cầu Nông Tiến bắc qua sông Lô, nối Quốc lộ 37 với tỉnh Thái Nguyên.

Tuyên Quang nỗ lực phát triển hệ thống giao thông kết nối

Cao tốc Tuyên Quang-Hà Giang là công trình giao thông trọng điểm của tỉnh Tuyên Quang giai đoạn 2021-2025, kết nối với cao tốc Tuyên Quang-Phú Thọ, cao tốc Nội Bài-Lào Cai, hình thành trục kết nối với Hà Nội và vùng đồng bằng sông Hồng, động lực quan trọng, bước đột phá về giao thông tạo kết nối chung cho các tỉnh trong khu vực.

Tuyên Quang là tỉnh nằm sâu trong nội địa, không bến cảng, đường sắt, cửa khẩu. Trước đây, sự hiểm trở của địa hình đã tạo thành an toàn khu bảo vệ Đảng, Bác Hồ lãnh đạo kháng chiến thành công. Nay, trong thời kỳ đổi mới, địa thế ấy đã trở thành rào cản cho sự phát triển.

Để khắc phục hạn chế đó, việc phát triển hệ thống giao thông đường bộ kết nối liên vùng được Đảng bộ, chính quyền tỉnh Tuyên Quang đặc biệt quan tâm và xác định đây là chìa khóa để mở ra con đường phát triển cho tỉnh.

Thành phố Tuyên Quang được quy hoạch hướng tới đô thị loại 1.

Thành phố Tuyên Quang được quy hoạch hướng tới đô thị loại 1.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang có 6.138,28km đường giao thông chính. Trong đó, có 7 tuyến quốc lộ, với tổng chiều dài 563,77km đều được và đang được đầu tư xây dựng và nâng cấp với mặt đường có kết cấu bê-tông nhựa, bê-tông xi-măng hoặc láng nhựa.
Đường tỉnh gồm ba tuyến với tổng chiều dài 451,43km, tạo thành trục giao thông chính của tỉnh, giúp kết nối từ các trung tâm huyện, các khu dân cư, các khu công nghiệp trong tỉnh đến các tuyến quốc lộ và các tỉnh lân cận.
Các tuyến đường đô thị có tổng chiều dài 303,88km, đường huyện tổng chiều dài 1.141,14km, đường xã, trục thôn dài 3.678,06km.

Điểm nhấn trong phát triển hệ thống giao thông kết nối ở Tuyên Quang là Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Tuyên Quang-Phú Thọ, cao tốc Tuyên Quang-Hà Giang kết nối với cao tốc Nội Bài-Lào Cai thiết kế 4 làn xe. Tuyến cao tốc khi hoàn thành sẽ tạo nên một trục dọc tạo sự kết nối, liên hoàn từ Thủ đô Hà Nội qua Tuyên Quang đến cửa khẩu quốc tế Thanh Thủy, tỉnh Hà Giang sang Trung Quốc. Tạo điều kiện thuận lợi trong việc giao lưu hàng hóa nội địa và xuất khẩu; đồng thời tăng tính kết nối giữa các khu công nghiệp của các tỉnh Tuyên Quang, Hà Giang, Phú Thọ với các tỉnh vùng xuôi và đặc biệt là rút ngắn thời gian di chuyển về Thủ đô Hà Nội và ngược lại, góp phần tích cực trong việc thúc đẩy phát triển ngành du lịch, một thế mạnh trong phát triển kinh tế-xã hội của các tỉnh Tuyên Quang và Hà Giang.

Đường cao tốc Tuyên Quang-Phú Thọ đang được hoàn thiện.

Đường cao tốc Tuyên Quang-Phú Thọ đang được hoàn thiện.

Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Tuyên Quang-Hà Giang kết nối với cao tốc Nội Bài-Lào Cai đoạn qua tỉnh Tuyên Quang dự kiến hoàn thành bàn giao đưa vào khai thác sử dụng tháng 12/2025. Dự án nhằm kết nối tỉnh Tuyên Quang, tỉnh Hà Giang với đường cao tốc Tuyên Quang-Phú Thọ, đáp ứng nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa ngày càng tăng cao, giải quyết được những điểm nghẽn về giao thông liên vùng, nội vùng của tỉnh Tuyên Quang và tỉnh Hà Giang. Hình thành trục kết nối nhanh, kết nối vùng từ Thủ đô Hà Nội qua Tuyên Quang đến cửa khẩu quốc tế Thanh Thủy, tỉnh Hà Giang sang Trung Quốc, góp phần đặc biệt quan trọng trong việc phát triển kinh tế-xã hội gắn với bảo đảm quốc phòng-an ninh biên giới.

Giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Tuyên Quang Nguyễn Việt Lâm

Tỉnh Tuyên Quang đang tập trung đẩy nhanh thi công và hoàn thiện các dự án trọng điểm có tính liên kết vùng, làm động lực để phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm an ninh quốc phòng và kết nối các khu dân cư, khu đô thị trọng điểm mới.

Cụ thể như: Đường từ Khu du lịch suối khoáng Mỹ Lâm đến Quốc lộ 2D kết nối với đường cao tốc Tuyên Quang-Phú Thọ; Dự án đầu tư xây dựng cầu và tuyến đường tránh thị trấn Sơn Dương; Dự án cầu Xuân Vân bắc qua sông Gâm; cầu Bạch Xa bắc qua sông Lô; trục phát triển từ thành phố Tuyên Quang đến trung tâm huyện Yên Sơn; trục phát triển trung tâm thành phố đến Khu du lịch suối khoáng Mỹ Lâm; cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 37 đoạn qua địa phận tỉnh Tuyên Quang; Quốc lộ 2C từ Khu di tích lịch sử quốc gia Kim Bình, huyện Chiêm Hóa đến thị trấn Na Hang; tuyến Quốc lộ 2C kéo dài qua khu danh lam thắng cảnh quốc gia đặc biệt Na Hang-Lâm Bình, Quốc lộ 2D kéo dài qua Khu công nghiệp Long Bình An, kết nối với tỉnh Vĩnh Phúc, Quốc lộ 3B kéo dài kết nối với tỉnh Yên Bái.

Tỉnh cũng triển khai Dự án xây dựng đường từ huyện Na Hang kết nối thủy điện Tuyên Quang với hồ Ba Bể, tỉnh Bắc Kạn; tuyến đường kết nối từ thành phố Tuyên Quang đi khu du lịch Suối khoáng Mỹ Lâm với hồ thủy điện Thác Bà; đường kết nối từ vùng kinh tế động lực nam Sơn Dương với huyện Lập Thạch và Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc; đường từ huyện Hàm Yên (kết nối từ cao tốc Tuyên Quang-Hà Giang) đi huyện Chiêm Hóa, huyện Na Hang;...

Cầu trên đường giao thông nông thôn giúp xóa điểm nghẽn trong đi lại và giao lưu hàng hóa vùng sâu, vùng xa.

Cầu trên đường giao thông nông thôn giúp xóa điểm nghẽn trong đi lại và giao lưu hàng hóa vùng sâu, vùng xa.

Năm 2020, Hội đồng nhân dân tỉnh Tuyên Quang đã ban hành Nghị quyết số 55/NQ-HĐND thông qua Đề án bê-tông hóa đường giao thông nông thôn và xây dựng cầu trên đường giao thông nông thôn, giai đoạn 2021-2025, phấn đấu trong 5 năm tới xây dựng được 200 cây cầu. Những cây cầu nông thôn dù chỉ có quy mô đầu tư từ 1-2 tỷ đồng nhưng có ý nghĩa rất lớn, giúp người dân đi lại an toàn, thuận tiện, xóa bỏ chia cắt về giao thông, kết nối giữa các vùng nhằm góp phần giảm nghèo, tạo bứt phá mạnh mẽ hơn đối với sự phát triển của các địa phương.

Trong những năm qua, tỉnh cũng đã tập trung hoàn thành mở mới, nâng cấp hàng ngàn km đường bộ trên các tuyến đường tỉnh, đường huyện, đường đô thị; xây dựng mới nhiều cầu lớn như Tân Hà, Tứ Quận, Tân Yên, An Hòa, Kim Xuyên và đang triển khai để xây dựng cầu Trường Thi, cầu Minh Xuân nhằm hoàn thiện kết nối giao thông với các tuyến quốc lộ 2C, 2D và 3B, 279, … đã tạo thành những trục ngang kết nối với tuyến cao tốc và kết nối liên vùng với các tỉnh lân cận Thái Nguyên, Yên Bái, Bắc Kạn, Hà Giang, Vĩnh Phúc, Phú Thọ,….

Người dân xã vùng sâu Trung Minh, huyện Yên Sơn làm đường bê-tông nông thôn.

Người dân xã vùng sâu Trung Minh, huyện Yên Sơn làm đường bê-tông nông thôn.

Từ năm 2010-2020, với phương châm nhà nước và nhân dân cùng làm để phát triển giao thông nông thôn, tỉnh Tuyên Quang đã bê-tông hóa được 2.900km đường giao thông thôn bản.

Nửa nhiệm kỳ qua (từ năm 2020-2022), toàn tỉnh đã hoàn thành bê-tông hóa 218,3km đường giao thông nông thôn và đường nội đồng trong tổng số 1.080km của kế hoạch cả nhiệm kỳ để đến năm 2025 tất cả các thôn trong tỉnh đều có đường ô-tô tới trung tâm (hiện cả tỉnh chỉ còn thôn Trung Phìn, xã Sinh Long, huyện Na Hang là chưa có đường ô-tô tới trung tâm).

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Tuyên Quang lần thứ 17 (nhiệm kỳ 2020-2025) xác định, phát triển hạ tầng giao thông, đô thị động lực và hạ tầng công nghệ thông tin là khâu đột phá để phát triển. Triển khai thực hiện, Tỉnh đã ban hành các nghị quyết, đề án quan trọng cụ thể hóa mục tiêu phát triển hệ thống giao thông đồng bộ, hiện đại, tạo động lực phát triển; tạo mối liên kết, liên hoàn trong các tuyến giao thông, kết nối các vùng kinh tế trọng điểm, tỉnh luôn nỗ lực, tập trung mọi nguồn lực để đồng bộ, hiện đại hóa hệ thống giao thông, tạo động lực phát triển. Cao tốc Tuyên Quang-Hà Giang là con đường mong ước của đảng bộ và nhân dân Tuyên Quang nhằm tạo hệ thống trục dọc kết nối nhanh từ tỉnh đến Thủ đô Hà Nội. Đồng thời, sẽ góp phần rất lớn thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội không chỉ cho tỉnh Tuyên Quang mà còn tạo kết nối chung cho các tỉnh trong khu vực.

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Tuyên Quang Chẩu Văn Lâm

Có thể bạn quan tâm

Đơn vị thi công tập trung máy móc nhân lực thi công đường động lực đoạn nối với quốc lộ 12 qua địa bàn bản Che Phai, phường Điện Biên Phủ.

Các dự án trọng điểm ở Điện Biên tăng tốc về đích

Chỉ còn hơn một tháng đến hạn cuối phải hoàn thành toàn bộ dự án trọng điểm tại tỉnh Điện Biên, những ngày này, cả hệ thống chính trị ở 4 phường, xã đang quyết liệt vào cuộc "gỡ" vướng mặt bằng; các đơn vị thi công thì huy động tổng lực nhân công, máy móc tăng tốc về đích...

Đến với Trường Mầm non và Tiểu học Tong Chiêng (thuộc Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Chiềng Sung), xã Mai Sơn, tỉnh Sơn La.

Du lịch từ thiện - Hành trình kết nối trái tim

Trong những năm gần đây, mô hình du lịch kết hợp hoạt động thiện nguyện ngày càng được nhiều du khách hưởng ứng. Không chỉ khám phá cảnh đẹp, tìm hiểu văn hóa, mà mỗi chuyến đi còn mang theo những món quà và sẻ chia đến với học sinh, người dân vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.

Nhiều trường học ở Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức các hoạt động trải nghiệm cho học sinh trong giờ ra chơi.

Mô hình trường học không điện thoại ở Thành phố Hồ Chí Minh

Trong thời đại số, điện thoại thông minh đã trở thành công cụ không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày. Tuy nhiên, việc sử dụng điện thoại trong môi trường học đường lại mang đến nhiều thách thức, như làm phân tâm học sinh, ảnh hưởng đến chất lượng học tập, thậm chí dẫn đến các vấn đề về sức khỏe tâm lý do lạm dụng mạng xã hội.

Cổng phía nam Thành nhà Hồ.

Về với di sản xứ Thanh

Là một trong năm di sản văn hóa thế giới của Việt Nam với kiến trúc đá độc nhất vô nhị Đông Nam Á và mang dáng dấp uy nghi của một kinh đô xưa, thế nhưng Thành nhà Hồ (nằm ở xã Vĩnh Long, Vĩnh Tiến, tỉnh Thanh Hóa) vẫn lặng lẽ, thâm trầm chìm trong dáng vẻ cô tịch như một bản hùng ca chưa có người đàn đúng điệu.

Các em học sinh nghèo, hiếu học ở xã Đắk Ơ và xã Bù Gia Mập được tặng xe đạp tiếp sức đến trường.

Nhiều hoạt động thiện nguyện hướng về vùng biên

Trong những ngày gần đây, nhiều hoạt động thiện nguyện đã diễn ra trên tuyến biên giới tỉnh Đồng Nai. Thông qua các hoạt động này đã góp phần chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đồng bào nghèo trong giai đoạn đói giáp hạt, cũng như giúp những đối tượng yếu thế vượt khó khăn.

Nhiều giống hoa hồng mới được lai tạo từ hoa hồng lửa của Làng hoa Sa Đéc được Viện Cây ăn quả miền nam giới thiệu tại hội thảo “Giới thiệu giống hoa hồng mới và quy trình kỹ thuật”.

Hành trình "hồi sinh" giống hoa hồng lửa Sa Đéc

Thương hiệu hoa hồng lửa đã gắn liền với Làng hoa Sa Đéc, tỉnh Đồng Tháp. Sau nhiều năm canh tác, giống hoa “biểu tượng của làng hoa” này đứng trước nguy cơ mai một do thoái hóa. Trước thực trạng đó, tỉnh đã chủ động phối hợp với các nhà khoa học, khởi động hành trình “giữ lửa” bản sắc làng hoa bằng công nghệ tiên tiến.

Công nhân ngành điện Thành phố Hồ Chí Minh tuyên truyền các biện pháp sử dụng điện an toàn cho người dân.

Cảnh báo các nguy cơ tai nạn điện tại các khu vực ngập nước

Ngày 8/11 vừa qua, tại địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh lại vừa có thêm một vụ tai nạn chết người liên quan đến điện giật xảy ra tại khu vực ngập nước khiến người dân không khỏi bất an. Từ thực tế này, các cơ quan chức năng, đơn vị quản lý cần tiếp tục có các giải pháp hướng dẫn, cảnh báo, phòng ngừa hiệu quả hơn nữa.

Các nghệ sĩ tham gia khối văn hóa-thể thao diễu hành kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám thành công và Quốc khánh 2/9. (Ảnh: nhandan.vn)

Văn hóa soi đường: Nâng cao quyền thụ hưởng văn hóa của nhân dân

Với sứ mệnh phụng sự nhân dân, hơn 80 năm qua, ngành văn hóa Việt Nam đã đạt nhiều thành tựu to lớn trong bảo đảm và nâng cao quyền thụ hưởng văn hóa của nhân dân. Những kết quả đó khẳng định vị thế của văn hóa là nền tảng tinh thần, là mục tiêu, động lực và sức mạnh nội sinh quan trọng thúc đẩy phát triển bền vững đất nước.

Quang cảnh mua bán cá tại chợ ma.

Đêm "chợ ma" mùa nước nổi

Những ngày này, “chợ ma” hay được gọi là chợ đêm Tha La phường Vĩnh Tế, tỉnh An Giang hoạt động náo nhiệt. Tuy là chợ “chồm hổm”, diện tích chưa được 500m2 nhưng nổi tiếng là nơi bán cá đồng, cá sông lớn nhất tỉnh trong mùa nước nổi.

Chuyên gia và lãnh đạo thành phố Cần Thơ tham quan mô hình trồng hành tím tại phường Vĩnh Châu.

Sản xuất hữu cơ, hướng đi mới cho người nông dân Cần Thơ

Mặc dù được xác định là ngành kinh tế chủ lực của thành phố Cần Thơ, nhưng cũng như nhiều địa phương trong khu vực, sản xuất nông nghiệp nơi đây đang đối mặt với nhiều thách thức, đặc biệt là hàng rào kỹ thuật đối với nông sản nhập khẩu và yêu cầu ngày càng khắt khe về tiêu chuẩn nông nghiệp hữu cơ.