Mô hình trường học không điện thoại ở Thành phố Hồ Chí Minh

Trong thời đại số, điện thoại thông minh đã trở thành công cụ không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày. Tuy nhiên, việc sử dụng điện thoại trong môi trường học đường lại mang đến nhiều thách thức, như làm phân tâm học sinh, ảnh hưởng đến chất lượng học tập, thậm chí dẫn đến các vấn đề về sức khỏe tâm lý do lạm dụng mạng xã hội.

Nhiều trường học ở Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức các hoạt động trải nghiệm cho học sinh trong giờ ra chơi.
Nhiều trường học ở Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức các hoạt động trải nghiệm cho học sinh trong giờ ra chơi.

Nhận thức rõ điều này, nhiều trường học trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh đang triển khai các biện pháp để hạn chế học sinh dùng điện thoại trong trường học, hướng đến xây dựng trường học an toàn, thân thiện.

Không chờ đến bây giờ, từ khi thành lập năm 2004 đến nay, Trường trung học phổ thông Lương Thế Vinh, phường Cầu Ông Lãnh, Thành phố Hồ Chí Minh đã kiên trì triển khai quy định cấm học sinh sử dụng điện thoại di động trong khuôn viên trường học.

Quy định này không chỉ là một biện pháp quản lý mà còn là một phần của triết lý giáo dục, nhằm giúp học sinh tập trung vào việc học tập và các hoạt động ngoại khóa.

Để triển khai quy định này, Trường trung học phổ thông Lương Thế Vinh đã áp dụng mô hình “túi gửi điện thoại”. Đây là một giải pháp đơn giản nhưng hiệu quả, được thiết kế để bảo đảm tính khả thi và dễ dàng thực hiện.

mot-gio-ngoai-khoa-o-truong-thpt-nguyen-an-ninh-q-10.jpg
Trường trung học phổ thông Nguyễn An Ninh, Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức giờ ngoại khóa tại nhà trường.

Cụ thể, mỗi lớp học được trang bị một túi đựng điện thoại, có kích thước phù hợp để chứa toàn bộ điện thoại của học sinh trong lớp. Khi học sinh đến trường vào buổi sáng, lớp trưởng sẽ chịu trách nhiệm thu điện thoại của các bạn ngay tại lớp học.

Sau đó, lớp trưởng chuyển túi đến bàn của thầy cô giám thị khối, nơi túi đựng điện thoại sẽ được lưu giữ an toàn suốt thời gian học tập. Đến giờ tan học, học sinh sẽ nhận lại điện thoại từ lớp trưởng, dưới sự giám sát của giám thị.

Mô hình này không chỉ giúp học sinh tránh được sự “cám dỗ” từ thiết bị di động mà còn rèn luyện tính tự giác và trách nhiệm tập thể.

Theo Ban Giám hiệu Trường trung học phổ thông Lương Thế Vinh, để khuyến khích học sinh ủng hộ quy định gửi điện thoại di động cả ngày và tạo môi trường học đường lành mạnh, nhà trường đã xây dựng các giờ ra chơi ấn tượng, đa dạng và thu hút.

20221114-092501.jpg
Triển lãm tranh vẽ :Sắc màu" khối lớp 10, Trường trung học phổ thông Nguyễn Du, Thành phố Hồ Chí Minh.

Các hoạt động được thiết kế không chỉ giúp học sinh tạm quên đi điện thoại mà còn mang lại lợi ích về sức khỏe thể chất, phát triển kỹ năng giao tiếp, và nuôi dưỡng tinh thần đồng đội như các trò chơi thể thao sôi động ngay tại sân trường trong giờ ra chơi.

Đồng thời, để tăng cường sức khỏe và tạo sự đồng bộ trong các hoạt động tập thể, nhà trường đã đổi mới các bài tập thể dục giữa giờ, các tiết mục văn nghệ chào mừng những sự kiện lớn, biến chúng thành điểm nhấn trong giờ ra chơi.

Trong năm học 2024-2025, Trường trung học phổ thông Thạnh Lộc, phường An Phú Đông, Thành phố Hồ Chí Minh đã mạnh dạn áp dụng chủ trương “Không sử dụng điện thoại trong nhà trường, kể cả giờ ra chơi”.

Đây là một quyết định quan trọng, xuất phát từ thực tiễn giáo dục, với mong muốn mang đến một môi trường học tập lành mạnh, năng động, đồng thời nuôi dưỡng tinh thần sáng tạo, kết nối giữa học sinh.

picture5.jpg
Học sinh Trường Trường trung học phổ thông Thạnh Lộc cùng chơi âm nhạc (Ảnh CTV).


Trước khi triển khai quy định này, Trường trung học phổ thông Thạnh Lộc nhận thấy một thực trạng khá phổ biến: Giờ ra chơi, thay vì giao lưu cùng bạn bè, nhiều em học sinh lại cúi mặt vào điện thoại, ít trò chuyện, thậm chí gần như “sống trong thế giới ảo”.

Những điều đó đặt ra yêu cầu cấp thiết: Nhà trường cần một giải pháp mạnh mẽ và sáng tạo để thay đổi thực trạng.

Thầy Đặng Văn Thạnh, Phó Hiệu trưởng Trường trung học phổ thông Thạnh Lộc

Các hoạt động thể dục thể thao, vui chơi truyền thống bị bỏ ngỏ, sân trường trở nên vắng lặng, thiếu sự sôi động vốn có của tuổi học trò.

Không ít em sa đà vào mạng xã hội, bình luận tiêu cực, nói xấu, thậm chí xúc phạm lẫn nhau, dẫn đến mâu thuẫn, xung đột và có những trường hợp đáng tiếc xảy ra bạo lực học đường.

“Những điều đó đặt ra yêu cầu cấp thiết: Nhà trường cần một giải pháp mạnh mẽ và sáng tạo để thay đổi thực trạng”, thầy Đặng Văn Thạnh, Phó Hiệu trưởng Trường trung học phổ thông Thạnh Lộc cho biết.

picture3.jpg
Học sinh Trường trung học phổ thông Thạnh Lộc cùng chơi bóng rổ (Ảnh CTV).

Cũng theo thầy Đặng Văn Thạnh, để bù đắp khoảng trống khi không có điện thoại, nhà trường đã xây dựng cơ sở vật chất phù hợp và khuyến khích nhiều hoạt động sáng tạo cho học sinh tham gia trong giờ ra chơi.

Cụ thể, nhà trường tổ chức các học động thể thao: Bóng chuyền, bóng rổ, cầu lông, đá cầu, bóng bàn. Hoạt động nghệ thuật, văn hóa như đàn hát, nhảy dây, khiêu vũ tập thể, các câu lạc bộ ca hát và nhạc cụ...

Tạo không gian học tập mở: Thư viện được trang bị dàn máy vi tính hiện đại, cho phép học sinh vào nghiên cứu tài liệu học tập dưới sự giám sát của nhân viên thư viện.

Nhà trường còn khuyến khích giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn đồng hành cùng học sinh trong giờ ra chơi, chơi thể thao, hỗ trợ góc học tập, tạo thêm sân chơi gắn kết.

Sau một năm thực hiện, nhà trường ghi nhận học sinh tập trung hơn trong tiết học, hạn chế xao nhãng. Giờ ra chơi trở thành khoảng thời gian năng động, sôi nổi, nhiều em tích cực tham gia hoạt động thể thao và văn nghệ.

picture4.jpg
Học sinh cùng chơi trò chơi dân gian trong giờ ra chơi (Ảnh CTV).

Ngoài ra, các em có cơ hội giao lưu, kết nối bạn bè, giảm rõ rệt tình trạng xung đột và mâu thuẫn trên mạng xã hội. Sức khỏe thể chất và tinh thần được cải thiện, nhiều em giảm áp lực, căng thẳng…

Tiến sĩ tâm lý Bùi Hồng Quân, Trường đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh cho biết: Sự phổ biến của việc sử dụng điện thoại di động ở học sinh, thanh thiếu niên đã tạo ra cả những giá trị tích cực lẫn hệ lụy tiêu cực đối với môi trường học đường.

Về mặt tích cực, điện thoại di động có thể trở thành công cụ học tập hiệu quả khi được sử dụng đúng cách.

Việc giáo dục ý thức sử dụng công nghệ và xây dựng cơ chế kiểm soát phù hợp trong nhà trường là điều cần thiết để phát huy mặt tích cực và hạn chế tác động tiêu cực.

Tiến sĩ tâm lý Bùi Hồng Quân, Trường đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh

Về mặt tiêu cực, nhiều công trình nghiên cứu đã chứng minh tác động bất lợi khi học sinh, thanh thiếu niên lạm dụng điện thoại trong học đường. Ở khía cạnh sức khỏe thể chất, khi cấm điện thoại trong giờ ra chơi, mức độ hoạt động thể chất ở học sinh tăng rõ rệt, thay thế hành vi “ngồi tĩnh” bằng các trò chơi vận động.

Tiến sĩ tâm lý Bùi Hồng Quân cho rằng: Có thể thấy, điện thoại di động là công cụ hai mặt: Vừa hỗ trợ học tập và kết nối thông tin, vừa tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng đến thành tích, sức khỏe thể chất, quan hệ xã hội và đời sống tinh thần của học sinh, thanh thiếu niên.

Do đó, việc giáo dục ý thức sử dụng công nghệ và xây dựng cơ chế kiểm soát phù hợp trong nhà trường là điều cần thiết để phát huy mặt tích cực và hạn chế tác động tiêu cực.

Để xây dựng môi trường học đường lành mạnh, an toàn, thân thiện theo tinh thần “Trường học hạnh phúc”; tăng cường hoạt động thể chất, giao lưu, vui chơi của học sinh trong giờ ra chơi, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh đang xây dựng dự thảo Kế hoạch Triển khai thực hiện hạn chế sử dụng điện thoại, thiết bị điện tử trong giờ ra chơi tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh.

20210316-151032.jpg
Học sinh tham gia Chương trình giáo dục STEM tại trường học.

Theo đó, lộ trình thực hiện được chia làm 2 giai đoạn: Giai đoạn 1 (thí điểm) từ tháng 10/2025 đến hết học kỳ I năm học 2025-2026.

Hiện, Sở giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh đang triển khai thực hiện thí điểm 16 trường trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh không sử dụng điện thoại trong giờ ra chơi.

Giai đoạn 2 (mở rộng, chính thức): Từ tháng 1/2026, triển khai đồng loạt tại tất cả cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh.

Có thể bạn quan tâm

Đơn vị thi công tập trung máy móc nhân lực thi công đường động lực đoạn nối với quốc lộ 12 qua địa bàn bản Che Phai, phường Điện Biên Phủ.

Các dự án trọng điểm ở Điện Biên tăng tốc về đích

Chỉ còn hơn một tháng đến hạn cuối phải hoàn thành toàn bộ dự án trọng điểm tại tỉnh Điện Biên, những ngày này, cả hệ thống chính trị ở 4 phường, xã đang quyết liệt vào cuộc "gỡ" vướng mặt bằng; các đơn vị thi công thì huy động tổng lực nhân công, máy móc tăng tốc về đích...

Đến với Trường Mầm non và Tiểu học Tong Chiêng (thuộc Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Chiềng Sung), xã Mai Sơn, tỉnh Sơn La.

Du lịch từ thiện - Hành trình kết nối trái tim

Trong những năm gần đây, mô hình du lịch kết hợp hoạt động thiện nguyện ngày càng được nhiều du khách hưởng ứng. Không chỉ khám phá cảnh đẹp, tìm hiểu văn hóa, mà mỗi chuyến đi còn mang theo những món quà và sẻ chia đến với học sinh, người dân vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.

Cổng phía nam Thành nhà Hồ.

Về với di sản xứ Thanh

Là một trong năm di sản văn hóa thế giới của Việt Nam với kiến trúc đá độc nhất vô nhị Đông Nam Á và mang dáng dấp uy nghi của một kinh đô xưa, thế nhưng Thành nhà Hồ (nằm ở xã Vĩnh Long, Vĩnh Tiến, tỉnh Thanh Hóa) vẫn lặng lẽ, thâm trầm chìm trong dáng vẻ cô tịch như một bản hùng ca chưa có người đàn đúng điệu.

Các em học sinh nghèo, hiếu học ở xã Đắk Ơ và xã Bù Gia Mập được tặng xe đạp tiếp sức đến trường.

Nhiều hoạt động thiện nguyện hướng về vùng biên

Trong những ngày gần đây, nhiều hoạt động thiện nguyện đã diễn ra trên tuyến biên giới tỉnh Đồng Nai. Thông qua các hoạt động này đã góp phần chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đồng bào nghèo trong giai đoạn đói giáp hạt, cũng như giúp những đối tượng yếu thế vượt khó khăn.

Nhiều giống hoa hồng mới được lai tạo từ hoa hồng lửa của Làng hoa Sa Đéc được Viện Cây ăn quả miền nam giới thiệu tại hội thảo “Giới thiệu giống hoa hồng mới và quy trình kỹ thuật”.

Hành trình "hồi sinh" giống hoa hồng lửa Sa Đéc

Thương hiệu hoa hồng lửa đã gắn liền với Làng hoa Sa Đéc, tỉnh Đồng Tháp. Sau nhiều năm canh tác, giống hoa “biểu tượng của làng hoa” này đứng trước nguy cơ mai một do thoái hóa. Trước thực trạng đó, tỉnh đã chủ động phối hợp với các nhà khoa học, khởi động hành trình “giữ lửa” bản sắc làng hoa bằng công nghệ tiên tiến.

Công nhân ngành điện Thành phố Hồ Chí Minh tuyên truyền các biện pháp sử dụng điện an toàn cho người dân.

Cảnh báo các nguy cơ tai nạn điện tại các khu vực ngập nước

Ngày 8/11 vừa qua, tại địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh lại vừa có thêm một vụ tai nạn chết người liên quan đến điện giật xảy ra tại khu vực ngập nước khiến người dân không khỏi bất an. Từ thực tế này, các cơ quan chức năng, đơn vị quản lý cần tiếp tục có các giải pháp hướng dẫn, cảnh báo, phòng ngừa hiệu quả hơn nữa.

Các nghệ sĩ tham gia khối văn hóa-thể thao diễu hành kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám thành công và Quốc khánh 2/9. (Ảnh: nhandan.vn)

Văn hóa soi đường: Nâng cao quyền thụ hưởng văn hóa của nhân dân

Với sứ mệnh phụng sự nhân dân, hơn 80 năm qua, ngành văn hóa Việt Nam đã đạt nhiều thành tựu to lớn trong bảo đảm và nâng cao quyền thụ hưởng văn hóa của nhân dân. Những kết quả đó khẳng định vị thế của văn hóa là nền tảng tinh thần, là mục tiêu, động lực và sức mạnh nội sinh quan trọng thúc đẩy phát triển bền vững đất nước.

Quang cảnh mua bán cá tại chợ ma.

Đêm "chợ ma" mùa nước nổi

Những ngày này, “chợ ma” hay được gọi là chợ đêm Tha La phường Vĩnh Tế, tỉnh An Giang hoạt động náo nhiệt. Tuy là chợ “chồm hổm”, diện tích chưa được 500m2 nhưng nổi tiếng là nơi bán cá đồng, cá sông lớn nhất tỉnh trong mùa nước nổi.

Chuyên gia và lãnh đạo thành phố Cần Thơ tham quan mô hình trồng hành tím tại phường Vĩnh Châu.

Sản xuất hữu cơ, hướng đi mới cho người nông dân Cần Thơ

Mặc dù được xác định là ngành kinh tế chủ lực của thành phố Cần Thơ, nhưng cũng như nhiều địa phương trong khu vực, sản xuất nông nghiệp nơi đây đang đối mặt với nhiều thách thức, đặc biệt là hàng rào kỹ thuật đối với nông sản nhập khẩu và yêu cầu ngày càng khắt khe về tiêu chuẩn nông nghiệp hữu cơ.