Cầu Hoàng Văn Thụ được xây dựng hoàn thành đã tạo sự kết nối quan trọng giữa nội đô Hải Phòng với đô thị Thủy Nguyên đang hình thành.
Cầu Hoàng Văn Thụ được xây dựng hoàn thành đã tạo sự kết nối quan trọng giữa nội đô Hải Phòng với đô thị Thủy Nguyên đang hình thành.

Hải Phòng nỗ lực hiện đại hệ thống hạ tầng giao thông kết nối vùng

Với vị trí quan trọng trong vùng đồng bằng sông Hồng, thành phố Hải Phòng đã và đang nỗ lực phát triển đồng bộ, hiện đại hệ thống hạ tầng giao thông kết nối, vừa là điều kiện để Hải Phòng bứt tốc mạnh mẽ trong phát triển kinh tế-xã hội, vừa tạo “cú huých” cho sự bứt phá của cả vùng.

Theo Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng, ngay sau khi Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết số 45-NQ/TW về phát triển thành phố Hải Phòng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, Ban Thường vụ Thành ủy Hải Phòng đã làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy các địa phương: Thái Bình, Hải Dương, Quảng Ninh để bàn các giải pháp phối hợp, liên kết cùng phát triển.

Một trong những nội dung quan trọng được bàn bạc, thống nhất là tập trung hoàn thiện, hiện đại hóa hệ thống hạ tầng giao thông kết nối, xây dựng mới các cây cầu vượt sông thay thế các bến phà nhằm tăng cường giao thương trong vùng và cả nước.

Cầu Quang Thanh hoàn thành đã tạo kết nối giữa huyện An Lão (Hải Phòng) với huyện Thanh Hà (Hải Dương).

Cầu Quang Thanh hoàn thành đã tạo kết nối giữa huyện An Lão (Hải Phòng) với huyện Thanh Hà (Hải Dương).

Chủ tịch thành phố Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng khẳng định, với vai trò là đầu tàu kinh tế trong khu vực, Hải Phòng phát triển không chỉ cho Hải Phòng mà còn là trách nhiệm với các địa phương trong vùng đồng bằng sông Hồng và cả nước.

Những nỗ lực của thành phố Hải Phòng cũng là hành động cụ thể nhằm hiện thực hóa tinh thần Nghị quyết số 30-NQ/TW ngày 23/11/2022 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế-xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng đồng bằng sông Hồng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Trong đó, việc tăng cường liên kết vùng không chỉ tạo động lực phát triển cho toàn vùng, mà kỳ vọng sẽ tạo ra thế và lực mới cho Hải Phòng phát triển bứt phá mạnh mẽ hơn nữa…

Cầu Bến Rừng kết nối giữa huyện Thủy Nguyên (Hải Phòng) với thị xã Quảng Yên (Quảng Ninh) đang được khẩn trương đẩy nhanh tiến độ thi công.

Cầu Bến Rừng kết nối giữa huyện Thủy Nguyên (Hải Phòng) với thị xã Quảng Yên (Quảng Ninh) đang được khẩn trương đẩy nhanh tiến độ thi công.

Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hải Phòng Vũ Duy Tùng cho hay, là địa phương hội tụ đầy đủ năm loại hình giao thông: cảng biển cửa ngõ quốc tế, Cảng hàng không quốc tế Cát Bi, hệ thống đường sắt kết nối hai hành lang, một vành đai kinh tế giữa Việt Nam-Trung Quốc, cùng hệ thống giao thông đường bộ kết nối tới các trung tâm kinh tế lớn của vùng và khu vực, Hải Phòng đã và đang phát huy hiệu quả thế mạnh hiện có này.

Tuy nhiên, để đáp ứng yêu cầu phát triển nhanh chóng hiện nay, hệ thống giao thông kết nối của Hải Phòng vẫn cần phải tiếp tục nâng cấp, hiện đại hóa nhanh và mạnh hơn nữa.

Cảng hàng không quốc tế Cát Bi đang được triển khai nâng cấp, mở rộng.

Cảng hàng không quốc tế Cát Bi đang được triển khai nâng cấp, mở rộng.

Việc tập trung thực hiện “đột phá” trong phát triển hạ tầng giao thông theo đúng ưu tiên hàng đầu trong Chương trình hành động của Chính phủ đang được thành phố triển khai thực hiện quyết liệt.

Những tuyến đường rộng mở, vươn dài cùng những cây cầu thay thế cho các tuyến phà cũ kỹ qua các dòng sông bao quanh thành phố như: Cấm, Lạch Tray, Bạch Đằng, Văn Úc, Thái Bình... đã trở thành biểu tượng cho sự phát triển mạnh mẽ của thành phố Cảng.

Trong giai đoạn 2015-2020, Hải Phòng đã xây dựng mới 46 cây cầu cùng hàng trăm km đường với tổng vốn đầu tư gần 44 nghìn tỷ đồng. Hải Phòng hiện có gần 8.000km đường bộ, tăng gấp hơn bốn lần so với năm 2005 và 145 cây cầu, tăng gần gấp hai lần năm 2005.

Trong giai đoạn 2016-2020, Hải Phòng đã huy động gần 565 nghìn tỷ đồng vốn đầu tư cho phát triển, gấp ba lần giai đoạn 2011-2015. Phần lớn trong số này được tập trung đầu tư cho kết cấu hạ tầng kinh tế-xã hội, trước hết là kết cấu hạ tầng giao thông.

Cầu Rào (Hải Phòng) đã được xây dựng mới rộng mở và hiện đại hơn.

Cầu Rào (Hải Phòng) đã được xây dựng mới rộng mở và hiện đại hơn.

Nhiều dự án trọng điểm về hạ tầng giao thông được tập trung vốn và thi công với tốc độ khẩn trương, góp phần nâng cao năng lực hạ tầng giao thông của thành phố và giảm ùn tắc giao thông như các cầu: Bính, Võ Nguyên Giáp, Đăng, Hàn, Hoàng Văn Thụ...

Tiếp theo đó là các cây cầu vượt trên các tuyến giao thông trọng điểm, huyết mạch như Lê Thánh Tông, Nguyễn Bỉnh Khiêm, Nguyễn Văn Linh và cầu Rào mới được xây dựng lại góp phần hiện đại hóa các tuyến trục giao thông kết nối, nhất là tuyến đường bộ từ cảng biển Hải Phòng đi các địa phương trong khu vực.

Các tuyến đường nội đô Hải Phòng cũng không ngừng được mở rộng, nâng cấp.

Các tuyến đường nội đô Hải Phòng cũng không ngừng được mở rộng, nâng cấp.

Đặc biệt, chia sẻ những khó khăn về nguồn vốn của các địa phương và cả của trung ương, thành phố Hải Phòng đã mạnh dạn đề xuất và được chấp thuận việc sử dụng nguồn vốn nội lực của thành phố để đầu tư xây dựng mới các cây cầu trên các trục tuyến giao thông kết nối với các địa phương trong khu vực như: Quảng Ninh, Thái Bình, Hải Dương; đầu tư nâng cấp, mở rộng các đoạn quốc lộ trên địa bàn thành phố…

Nhiều công trình giao thông có vai trò liên kết vùng, khu vực đã hoàn thành như: đường ô-tô cao tốc Hà Nội-Hải Phòng, cao tốc Hải Phòng-Hạ Long; đường và cầu ô-tô Tân Vũ-Lạch Huyện; cải tạo nâng cấp quốc lộ 10 (đoạn Quán Toan-Cầu Nghìn); cùng các công trình cầu Quang Thanh, cầu Dinh kết nối với Hải Dương; cầu Đăng, cầu sông Hóa kết nối với Thái Bình được hoàn thành, đưa vào khai thác góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, đáp ứng nhu cầu đi lại, giao thương ngày càng gia tăng.

Hệ thống cảng biển nước sâu tại Lạch Huyện được tập trung đầu tư để đón các tàu trọng tải lớn, mở mang giao thương quốc tế.

Hệ thống cảng biển nước sâu tại Lạch Huyện được tập trung đầu tư để đón các tàu trọng tải lớn, mở mang giao thương quốc tế.

Cùng với đó, các cây cầu mới tại Bến Rừng, Lại Xuân kết nối với tỉnh Quảng Ninh; tuyến đường bộ ven biển đoạn qua địa bàn thành phố Hải Phòng và 9km trên địa bàn tỉnh Thái Bình; nâng cấp quốc lộ 10 đoạn từ cầu Kiền đến cầu Đá Bạc… đã được khởi công và đang khẩn trương đẩy nhanh tiến độ thi công.

Các bến cảng số 3, số 4, số 5, số 6 của Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng tại Lạch Huyện đang triển khai thi công theo tiến độ đề ra.

Bến số 5, số 6 của Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng tại Lạch Huyện đang đẩy nhanh tiến độ thi công.

Bến số 5, số 6 của Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng tại Lạch Huyện đang đẩy nhanh tiến độ thi công.

Các công trình giao thông trên địa bàn Hải Phòng sau khi hoàn thành sẽ là những cơ sở quan trọng trong hiện thực hóa các mục tiêu mà Nghị quyết số 30-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển vùng đồng bằng sông Hồng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 đã đề ra.

Hàng loạt dự án hạ tầng quan trọng với tổng mức đầu tư lên tới hàng nghìn tỷ đồng đã được Hải Phòng tập trung chuẩn bị, sẵn sàng khởi công trong thời gian tới như: xây dựng tuyến đường vành đai 2 thành phố Hải Phòng, đoạn nút giao Tân Vũ-Hưng Đạo- đường Bùi Viện; đầu tư xây dựng cầu Nguyễn Trãi và chỉnh trang đô thị vùng phụ cận; xây dựng nhà ga T2 sân bay Cát Bi; bến cảng số 7, số 8 Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng tại Lạch Huyện…

Các đơn vị thi công quyết tâm thực hiện xây dựng cầu Lại Xuân nối huyện Thủy Nguyên (Hải Phòng) với thị xã Đông Triều (Quảng Ninh) đúng tiến độ.

Các đơn vị thi công quyết tâm thực hiện xây dựng cầu Lại Xuân nối huyện Thủy Nguyên (Hải Phòng) với thị xã Đông Triều (Quảng Ninh) đúng tiến độ.

Các dự án giao thông đô thị đang được triển khai sẽ không chỉ thay đổi diện mạo đô thị, tạo động lực phát triển kinh tế-xã hội thành phố Cảng, mà còn góp phần quan trọng để phát triển Hải Phòng trong không gian chung của vùng đồng bằng sông Hồng và cả nước. Nhất là thực hiện mục tiêu phát triển khu vực Hải Phòng-Quảng Ninh trở thành trung tâm kinh tế biển hiện đại, mang tầm quốc tế, hàng đầu ở Đông Nam Á, là cửa ngõ, động lực phát triển của vùng.

Với vai trò là đầu tàu kinh tế trong khu vực, Hải Phòng phát triển không chỉ cho Hải Phòng mà còn là trách nhiệm với các địa phương trong vùng đồng bằng sông Hồng và cả nước. Trong đó, việc tăng cường liên kết vùng không chỉ tạo động lực phát triển cho toàn vùng, mà kỳ vọng sẽ tạo ra thế và lực mới cho Hải Phòng phát triển bứt phá mạnh mẽ hơn nữa…

Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng

Có thể bạn quan tâm

Đơn vị thi công tập trung máy móc nhân lực thi công đường động lực đoạn nối với quốc lộ 12 qua địa bàn bản Che Phai, phường Điện Biên Phủ.

Các dự án trọng điểm ở Điện Biên tăng tốc về đích

Chỉ còn hơn một tháng đến hạn cuối phải hoàn thành toàn bộ dự án trọng điểm tại tỉnh Điện Biên, những ngày này, cả hệ thống chính trị ở 4 phường, xã đang quyết liệt vào cuộc "gỡ" vướng mặt bằng; các đơn vị thi công thì huy động tổng lực nhân công, máy móc tăng tốc về đích...

Đến với Trường Mầm non và Tiểu học Tong Chiêng (thuộc Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Chiềng Sung), xã Mai Sơn, tỉnh Sơn La.

Du lịch từ thiện - Hành trình kết nối trái tim

Trong những năm gần đây, mô hình du lịch kết hợp hoạt động thiện nguyện ngày càng được nhiều du khách hưởng ứng. Không chỉ khám phá cảnh đẹp, tìm hiểu văn hóa, mà mỗi chuyến đi còn mang theo những món quà và sẻ chia đến với học sinh, người dân vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.

Nhiều trường học ở Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức các hoạt động trải nghiệm cho học sinh trong giờ ra chơi.

Mô hình trường học không điện thoại ở Thành phố Hồ Chí Minh

Trong thời đại số, điện thoại thông minh đã trở thành công cụ không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày. Tuy nhiên, việc sử dụng điện thoại trong môi trường học đường lại mang đến nhiều thách thức, như làm phân tâm học sinh, ảnh hưởng đến chất lượng học tập, thậm chí dẫn đến các vấn đề về sức khỏe tâm lý do lạm dụng mạng xã hội.

Cổng phía nam Thành nhà Hồ.

Về với di sản xứ Thanh

Là một trong năm di sản văn hóa thế giới của Việt Nam với kiến trúc đá độc nhất vô nhị Đông Nam Á và mang dáng dấp uy nghi của một kinh đô xưa, thế nhưng Thành nhà Hồ (nằm ở xã Vĩnh Long, Vĩnh Tiến, tỉnh Thanh Hóa) vẫn lặng lẽ, thâm trầm chìm trong dáng vẻ cô tịch như một bản hùng ca chưa có người đàn đúng điệu.

Các em học sinh nghèo, hiếu học ở xã Đắk Ơ và xã Bù Gia Mập được tặng xe đạp tiếp sức đến trường.

Nhiều hoạt động thiện nguyện hướng về vùng biên

Trong những ngày gần đây, nhiều hoạt động thiện nguyện đã diễn ra trên tuyến biên giới tỉnh Đồng Nai. Thông qua các hoạt động này đã góp phần chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đồng bào nghèo trong giai đoạn đói giáp hạt, cũng như giúp những đối tượng yếu thế vượt khó khăn.

Nhiều giống hoa hồng mới được lai tạo từ hoa hồng lửa của Làng hoa Sa Đéc được Viện Cây ăn quả miền nam giới thiệu tại hội thảo “Giới thiệu giống hoa hồng mới và quy trình kỹ thuật”.

Hành trình "hồi sinh" giống hoa hồng lửa Sa Đéc

Thương hiệu hoa hồng lửa đã gắn liền với Làng hoa Sa Đéc, tỉnh Đồng Tháp. Sau nhiều năm canh tác, giống hoa “biểu tượng của làng hoa” này đứng trước nguy cơ mai một do thoái hóa. Trước thực trạng đó, tỉnh đã chủ động phối hợp với các nhà khoa học, khởi động hành trình “giữ lửa” bản sắc làng hoa bằng công nghệ tiên tiến.

Công nhân ngành điện Thành phố Hồ Chí Minh tuyên truyền các biện pháp sử dụng điện an toàn cho người dân.

Cảnh báo các nguy cơ tai nạn điện tại các khu vực ngập nước

Ngày 8/11 vừa qua, tại địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh lại vừa có thêm một vụ tai nạn chết người liên quan đến điện giật xảy ra tại khu vực ngập nước khiến người dân không khỏi bất an. Từ thực tế này, các cơ quan chức năng, đơn vị quản lý cần tiếp tục có các giải pháp hướng dẫn, cảnh báo, phòng ngừa hiệu quả hơn nữa.

Các nghệ sĩ tham gia khối văn hóa-thể thao diễu hành kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám thành công và Quốc khánh 2/9. (Ảnh: nhandan.vn)

Văn hóa soi đường: Nâng cao quyền thụ hưởng văn hóa của nhân dân

Với sứ mệnh phụng sự nhân dân, hơn 80 năm qua, ngành văn hóa Việt Nam đã đạt nhiều thành tựu to lớn trong bảo đảm và nâng cao quyền thụ hưởng văn hóa của nhân dân. Những kết quả đó khẳng định vị thế của văn hóa là nền tảng tinh thần, là mục tiêu, động lực và sức mạnh nội sinh quan trọng thúc đẩy phát triển bền vững đất nước.

Quang cảnh mua bán cá tại chợ ma.

Đêm "chợ ma" mùa nước nổi

Những ngày này, “chợ ma” hay được gọi là chợ đêm Tha La phường Vĩnh Tế, tỉnh An Giang hoạt động náo nhiệt. Tuy là chợ “chồm hổm”, diện tích chưa được 500m2 nhưng nổi tiếng là nơi bán cá đồng, cá sông lớn nhất tỉnh trong mùa nước nổi.

Chuyên gia và lãnh đạo thành phố Cần Thơ tham quan mô hình trồng hành tím tại phường Vĩnh Châu.

Sản xuất hữu cơ, hướng đi mới cho người nông dân Cần Thơ

Mặc dù được xác định là ngành kinh tế chủ lực của thành phố Cần Thơ, nhưng cũng như nhiều địa phương trong khu vực, sản xuất nông nghiệp nơi đây đang đối mặt với nhiều thách thức, đặc biệt là hàng rào kỹ thuật đối với nông sản nhập khẩu và yêu cầu ngày càng khắt khe về tiêu chuẩn nông nghiệp hữu cơ.