TRIỂN LÃM “CHUYỆN ĐƯỜNG” CỦA HỌA SĨ ĐẶNG HỮU:

Từ Đông Bắc đến miền biển đất nước

Triển lãm sơn mài đầu tiên của họa sĩ Đặng Hữu là những chắt lọc của cảm xúc trên hành trình đơn độc để trải nghiệm cuộc sống. Thời Nay có dịp nghe những chia sẻ của anh về “Chuyện đường”.
Từ Đông Bắc đến miền biển đất nước

Phóng viên (PV): Trước đây, Đặng Hữu được biết nhiều qua các bức phong cảnh bằng chất liệu sơn dầu. Điều gì khiến anh trở về với chất liệu truyền thống sơn mài?

Họa sĩ Đặng Hữu: Tôi bắt đầu tiếp xúc với sơn mài từ những ngày đầu tiên bước vào Trường đại học Mỹ thuật Việt Nam (2018). Ngày đó, tôi mê sơn mài lắm, cứ rảnh là qua Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam mua vé vào ngắm tranh sơn mài của cụ Nguyễn Gia Trí, cụ Nguyễn Sáng... Nhưng vì nhiều lý do, tôi đã bỏ ngãng chất liệu này để chuyển qua vẽ tranh sơn dầu.

Trải dài 8 năm vẽ sơn dầu liên tục, sau triển lãm “Dấu người đi” năm 2023, tôi bắt đầu tập trung toàn bộ thời gian để trở lại với sơn mài. Bởi với tôi, sơn mài luôn có sức cuốn hút kỳ lạ để trải nghiệm một cách nghiêm túc. Chất liệu này luôn đem lại sự bất ngờ trong quá trình thực hành, mỗi một lớp sơn khi mài ra luôn làm cho họa sĩ hồi hộp, hy vọng và bị hấp dẫn bởi sự tự nhiên cũng như hiệu ứng của vật liệu tạo nên.

PV: Phong cách thể hiện mà anh hướng tới?

Họa sĩ Đặng Hữu: Tuy yêu cầu về hình thức một bức tranh sơn mài của tôi không cần quá “sâu, bóng, trong, phẳng” nhưng cũng cần đạt được những điểm mạnh của chất liệu như: sự đa dạng về chất, mầu sắc cần toát lên được tính biểu tượng của nội dung và hình thức cần thể hiện. Tôi xóa nhòa các đường nét để tối giản hình và xây dựng các mảng lớn, đồng thời đơn giản hóa bớt những kỹ thuật không cần thiết hướng tới tính trừu tượng và tự nhiên của chất liệu qua quá trình mài.

Bản chất hội họa của tôi là sự chắc khỏe, cân bằng, mộc mạc và quan trọng hơn cả là sự chân thành của cảm xúc.

Một tác phẩm tại “Chuyện Đường”.

Một tác phẩm tại “Chuyện Đường”.

PV: Anh có thể bật mí về quá trình tạo nên tác phẩm của mình?

Họa sĩ Đặng Hữu: Ngày trước các họa sĩ tiền bối thường dùng phác thảo kỹ, sau đó phóng to ra giấy can, can hình lên vóc, rồi vẽ nét, phủ bạc vụn để chặn nét. Còn tôi thường vẽ phác thảo từ những chuyến đi trực họa, sau đó phóng nét bằng phấn lên vóc và bắt đầu bằng việc lót bạc, vàng lấy sáng để tạo hiệu ứng tự nhiên như việc vẽ sơn dầu của mình. Sau đó khoét vóc, gắn trứng, có khi vẽ lót kín vóc rồi mới khoét vóc gắn trứng cho phù hợp sự thay đổi chất. Tôi thích dùng kết hợp các lớp đổ răn, sau đó dùng mầu trực tiếp bằng các mầu son rồi phủ kim loại và dùng những tinh mầu gián tiếp phía trên để có hiệu ứng mầu trong cần thiết. Mình bỏ đi việc dùng nét chặn hình. Vì việc đó không phù hợp với cách xây dựng tác phẩm của mình.

PV: Vậy điều khó nhất trong sáng tác đối với anh là gì?

Họa sĩ Đặng Hữu: Cái khó là lấy cảm hứng và duy trì cảm xúc tươi mới mạnh mẽ từ thiên nhiên vào trong xưởng vẽ. Chính vì vậy, sau mỗi chuyến đi trải nghiệm thực tế tôi thường ngồi lại chọn ra bức ký họa nào có cảm xúc mạnh, tạo hình khỏe và đặc trưng nhất ở vùng đó. Sau đó, lên ý tưởng và thể hiện bằng chất liệu sơn mài trên vóc, làm sao để có thể giữ được sự tươi mới nguyên vẹn của thiên nhiên, sự ấn tượng mạnh của không khí, mà chắt lọc được tạo hình một cách có hệ thống và hướng tới sự tối giản. Nhưng vẫn gần gũi, mộc mạc, mạnh mẽ. Từ phác thảo đến hoàn chỉnh tác phẩm là quá trình dài mà cảm xúc luôn phải duy trì mới giữ được vẻ tự nhiên của tác phẩm. Vì thế tôi vẫn chọn lối vẽ đi từ hiện thực rồi lược bỏ dần những thứ không cần thiết.

Triển lãm “Chuyện Đường” của họa sĩ Đặng Hữu khai mạc và trưng bày tại ART30 Galerry (30 Quang Trung, Hoàn Kiếm, Hà Nội) từ ngày 15 đến 29/12.

PV: “Chuyện Đường” chỉ là hứng thú nhất thời hay còn là bước đệm để anh bước vào thế giới sơn mài?

Họa sĩ Đặng Hữu: Triển lãm bao gồm 13 bức sơn mài, tôi bắt đầu thực hiện từ đầu năm 2021. Đây là các tác phẩm từ thực tế ký họa, phác thảo trong những chuyến đi vẽ một mình ở các tỉnh đông bắc và miền biển Việt Nam. Mượn cảnh để vẽ nội tâm, tôi thường chọn thời điểm buổi sớm hoặc chiều tối khi ánh sáng tập trung, cô đọng, mang trạng thái gần với sự bắt đầu, kết thúc, rồi lại bắt đầu. Sự thay đổi mang tính liên tục của tự nhiên, buổi sáng giống như cái cây mới trổ mầm, tươi khỏe và nhiều năng lượng, buổi chiều rực rỡ như một bông hoa đẹp rồi lại tàn để tiếp tục một vòng khởi sinh mới cũng giống như con người vậy.

“Chuyện Đường” là cánh cửa để tôi bước vào hành trình tiến đến trừu tượng một cách vững vàng hơn. Nhờ trải nghiệm sơn mài này, tôi đã có thời gian nhìn nhận về hướng phát triển một cách hệ thống cả về nội dung lẫn hình thức một cách liền mạch mà vẫn giữ được năng lượng, cảm xúc của thực tế từ thiên nhiên.

PV: Xin cảm ơn những chia sẻ của anh!

Có thể bạn quan tâm

Cần sớm xây dựng hành lang pháp lý về sở hữu trí tuệ trong lĩnh vực công nghệ mới. Ảnh: VOV

Nuôi dưỡng văn hóa sáng tạo bằng pháp luật

Sự phát triển mạnh mẽ công nghệ số cùng sự lan tỏa các nền tảng mạng xã hội đặt ra thách thức lớn trong việc bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, kiểm soát thông tin và duy trì môi trường văn hóa lành mạnh.

Phòng vẽ của thầy Đỗ Kỳ Huy. Ảnh: NVCC

Vào trường nghệ thuật phải học tư duy và sáng tạo

Nhắc đến Đỗ Kỳ Huy, công chúng yêu nghệ thuật thường hình dung về một nghệ sĩ tài năng. Nhưng bên cạnh đó, anh còn là một giảng viên, một nhà giáo dục nghệ thuật, người dành nhiều tâm huyết cho việc phát triển giáo dục nghệ thuật đương đại của Huế.

Một cuốn sách đã được nhóm ra mắt công chúng.

Kiến trúc dân dụng, ký ức người dân vẫn là khoảng trống lớn

“Tản mạn kiến trúc” là nhóm các bạn trẻ hoạt động trong lĩnh vực di sản, kiến trúc ra đời năm 2019. Ngoài việc xuất bản, tổ chức dịch thuật một số công trình quan trọng, nhóm đang ngày càng chứng tỏ sự dấn thân và tình yêu của người trẻ đối với di sản văn hóa của đất nước thông qua nhiều dự án thu hút cộng đồng, giới nghiên cứu.

Nhà thơ Vũ Quần Phương trong một buổi trò chuyện văn chương. Ảnh: KHIẾU MINH

Tự học nhiều nhất khi gắn bó với sóng nhà đài

Thành lập ngay sau ngày Độc lập 2/9/1945, làn sóng Đài Tiếng nói Việt Nam đã đồng hành cùng đất nước. Với nhà thơ Vũ Quần Phương, 12 năm công tác tại Ban Văn nghệ của Đài đã cho ông nhiều bài học về cuộc sống, về nghệ thuật, càng cho ông nhận chân và theo đuổi đến cùng con đường thơ ca.

Ninh Đức Hoàng Long biểu diễn cùng các nghệ sĩ quốc tế.

“Muốn về gần hơn với khán giả quê hương”

Ở tuổi 34, anh được khán giả và truyền thông châu Âu ưu ái gọi là “sứ giả văn hóa Việt” bởi ngoài kỹ thuật chuẩn mực anh còn luôn tự hào mang theo tinh thần, bản sắc quê hương trong từng vai diễn.

NSƯT Bạch Vân trong một chương trình biểu diễn.

Một đời giữ nhịp ca trù

Ở ngưỡng tuổi 70, NSƯT Bạch Vân vẫn ngày ngày ngồi chỉnh dây đàn đáy, tay gõ phách, luyện thanh trong căn gác nhỏ ở Hà Nội.

Tác phẩm trong sách ảnh của kỹ sư Trần Thành.

"Mỗi bức ảnh đều là dấu mốc của yêu thương"

Hơn một thập kỷ rong ruổi Trường Sa và Nhà giàn DK1, kỹ sư - nhiếp ảnh gia Trần Thành mang theo trái tim lay động trước biển và người. Cuốn sách ảnh “Biển của lòng người” vừa được NXB Thông tin và Truyền thông chính thức ra mắt bạn đọc là kết tinh của những hành trình đầy xúc cảm ấy.

“Xiếc không chỉ dành cho trẻ em”

“Xiếc không chỉ dành cho trẻ em”

“Tôi rất may mắn là người được đi nước ngoài nhiều và có cơ hội học không mất tiền. Mình học và chuyển hóa những cái hay để thành Việt hóa. Rồi mình từ truyền thống lại quốc tế hóa và mang sang giới thiệu với các nước bạn”.

Hoàng Nhật Quang bên tác phẩm của mình.

Vẽ tranh, nghe những điều vô hình

Vẫn là cậu bé người Tày sinh năm 2012 đến từ Lạng Sơn từng gây ấn tượng với giải thưởng Khát vọng Dế Mèn năm 2023. Hoàng Nhật Quang tiếp tục khẳng định cá tính sáng tạo trong triển lãm cá nhân thứ hai tại TP Hồ Chí Minh mang tên “Những linh hồn ẩn giấu 2”.

Cửa mở cho di sản tư liệu Việt Nam

Cửa mở cho di sản tư liệu Việt Nam

Việc bảo tồn và phát huy di sản tư liệu của Việt Nam, đặc biệt là những tài liệu cá nhân và gia đình của các nghệ sĩ, nhà khoa học, nhà văn, nhà báo… ngày càng nhận được sự quan tâm.

Nhà báo Lương Ái Vân.

“Thích những cái tên sách đọc lên mềm mại”

Nhà báo Lương Ái Vân đã hơn 20 năm công tác tại báo Phụ nữ Thủ đô, nhưng khi chị chuyển sang văn chương với bút danh Hồ Điệp Thanh Thanh thì độc giả vẫn có phần ngạc nhiên. Hai cuốn tiểu thuyết “Tìm em giữa ngàn sao lấp lánh” và “Mùa hè năm ấy bên em là mãi mãi” được chị cho ra mắt liên tiếp trong hai năm liền (2023, 2024).

Nghệ nhân Bùi Minh Tự bên tác phẩm “Trang sử vàng”.

“Điêu khắc ánh sáng là nghệ thuật của niềm tin”

Nhân kỷ niệm 135 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2025), tác phẩm “Trang sử vàng” của Bùi Văn Tự được trưng bày trang trọng tại Khu di tích quốc gia đặc biệt Kim Liên. Thời Nay đã có cuộc trò chuyện cùng nghệ nhân.
“Trong nghệ thuật, sợ nhất dễ dãi”

“Trong nghệ thuật, sợ nhất dễ dãi”

Ca sĩ, NSƯT Hoàng Tùng là cái tên đã quen thuộc với khán giả. So các đồng nghiệp, Hoàng Tùng là nghệ sĩ kín tiếng. Tuy nhiên gần đây Hoàng Tùng liên tục xuất hiện với những sản phẩm mới giàu tính nghệ thuật và chiêm nghiệm. Anh chia sẻ với Thời Nay.
Báo chí kết hợp công nghệ có thể “chinh phục” bạn đọc

Báo chí kết hợp công nghệ có thể “chinh phục” bạn đọc

Phụ san đặc biệt của Báo Nhân Dân, kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền nam, thống nhất đất nước đang thu hút sự quan tâm của đông đảo bạn đọc trên cả nước. Họa sĩ Kim Duẩn (ảnh), người tham gia thiết kế, vẽ phụ san chia sẻ với Thời Nay về sức hút đặc biệt này.
Kiến trúc sư Trịnh Việt A bên công trình đồ sộ do anh và cộng sự thiết kế.

Thiết kế bảo tàng quân sự là vinh dự lớn

Trịnh Việt A là kiến trúc sư trưởng, nhóm thiết kế Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam, vừa đoạt Giải thưởng lớn, Giải thưởng Kiến trúc Quốc gia 2024-2025. Anh chia sẻ, có lẽ bởi là người Việt Nam nên luôn có một khao khát tạo nên một công trình hiện đại, là dấu mốc của một thời đại, nhưng đồng thời phải có yếu tố truyền thống lồng ghép bên trong, để mỗi người khi bước chân vào cảm thấy sự thân thuộc, thoải mái, là kiến trúc của người Việt.
Họa sĩ, nhà điêu khắc Đinh Gia Thắng bên tác phẩm điêu khắc “Cội nguồn hạnh phúc”.

Lớp trẻ đừng bao giờ lãng quên

Họa sĩ, nhà điêu khắc Đinh Gia Thắng là tác giả của nhiều công trình tượng đài nổi tiếng, trong đó quần thể tượng đài “Bà Mẹ Việt Nam Anh hùng” được trao tặng Giải thưởng Nhà nước về văn học, nghệ thuật năm 2022. Khao khát thực hiện những tác phẩm mang đề tài gắn với lịch sử, dân tộc, ông chia sẻ với Thời Nay.
Xa Tổ quốc, càng cống hiến nhiều hơn

Xa Tổ quốc, càng cống hiến nhiều hơn

Viết như ngày nào cũng là ngày cuối cùng của mình, tác giả “Đất nước tình yêu” khiến công chúng kinh ngạc về số lượng tác phẩm chị đã sáng tác trong mấy năm trở lại đây. Dù sống xa Tổ quốc nhưng chị luôn hướng về quê nhà và muốn đóng góp ngày càng nhiều hơn cho đời sống âm nhạc.
Nhà văn Trầm Hương (cầm sách) gặp GS, dịch giả Fred Marchant (thứ hai từ trái sang) trong chuyến sang Mỹ năm 2024 để viết sách và làm phim “Giá của hòa bình”. Ảnh: NVCC

Tiền viết văn cũng ở trái tim mà ra

Tâm huyết dấn thân cho văn chương, nhà văn Trầm Hương đã gặt hái được nhiều thành công với những tác phẩm về đề tài chiến tranh cách mạng. Bà chia sẻ với Thời Nay về hành trình sáng tạo cũng như sự thôi thúc từ thực tiễn cuộc sống.
Nghệ nhân Hà Thị Vinh đón du khách nước ngoài thăm ngõ làng Bát Tràng.

“Yêu gốm, xin hãy dấn thân”

Kể về Bảo tàng gốm Bát Tràng (Trung tâm tinh hoa Làng nghề Việt), không thể không nhắc tới người phụ nữ chân chất mà kiên cường, giàu khát vọng: Nghệ nhân Hà Thị Vinh. Gắn bó máu thịt với nghề, bà trở thành một nhân tố truyền cảm hứng về tinh thần mạnh mẽ, luôn sẵn sàng đón nhận sự đổi mới để đưa tinh hoa gốm sứ Bát Tràng vươn xa. Bà đã góp phần quan trọng trong cải tiến công nghệ, tạo dựng thương hiệu, phát triển du lịch sinh thái làng nghề… Thời Nay đã có cuộc trò chuyện cùng nghệ nhân Hà Thị Vinh.
Một cảnh trong phim “1982”. Ảnh: MINH LÊ

Đi tìm hiện thực của cảm giác

Phim “1982” của đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp đang làm hậu kỳ và dự kiến ra rạp vào mùa thu năm nay. Không đơn thuần là một con số, tên phim còn mang tính biểu tượng, đánh dấu một thời điểm đặc biệt. Phóng viên Thời Nay vừa có cuộc trò chuyện riêng với đạo diễn khi tác phẩm lần này của chị vừa hé lộ những “rung cảm” đầu tiên.
Các nghệ sĩ Nhà hát Múa rối Việt Nam sau một màn diễn.

Cứ “ăn mày dĩ vãng” thì không được

Những năm gần đây, múa rối nước không chỉ hấp dẫn người xem trong nước mà còn chinh phục được khán giả quốc tế. Trong bối cảnh hiện đại, khi nhu cầu thưởng thức nghệ thuật, giải trí ngày càng đa dạng, việc làm mới nghệ thuật múa rối nước đã đặt ra thách thức không nhỏ. Thời Nay đã có cuộc trò chuyện cùng NSND Nguyễn Tiến Dũng, Giám đốc Nhà hát Múa rối Việt Nam.