Phát triển sản phẩm OCOP từ cây mai vàng

Nghề trồng mai vàng là nghề truyền thống có từ rất lâu đời tại các xã Vĩnh Thành, Chợ Lách, Hưng Khánh Trung… (tỉnh Vĩnh Long). Gần đây, cây mai vàng đang được phát triển thành sản phẩm OCOP để giúp tăng chất lượng, thu nhập cho người dân địa phương.

Sản phẩm mai vàng tại xã Vĩnh Thành (tỉnh Vĩnh Long) đạt chuẩn OCOP hạng 3 sao.
Sản phẩm mai vàng tại xã Vĩnh Thành (tỉnh Vĩnh Long) đạt chuẩn OCOP hạng 3 sao.

Cây mai vàng đạt chuẩn OCOP hạng 3 sao

Hơn 100 năm trước, nghệ nhân tại khu vực Vĩnh Thành (xã Vĩnh Thành, tỉnh Vĩnh Long) biết trồng các loại cây kiểng trước sân nhà để chơi Tết. Trong đó, cây mai vàng được nhiều người ưa chuộng vì hoa màu vàng rất đẹp và trổ ngay dịp Tết. Vì vậy, cùng với nghề trồng cây giống, nghề trồng hoa, cây kiểng được người dân nơi đây truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác.

Tuy nhiên, đến khoảng năm 1995, một số nghệ nhân nơi đây bắt đầu kinh doanh cây mai vàng khi mang ra chợ bán trong dịp cận Tết. Ban đầu chỉ vài hộ, sau đó số lượng ngày càng tăng, bán ở khắp các chợ trong khu vực và cả nước, đặc biệt là vào dịp Tết Nguyên đán.

ndo_br_2-59.jpg
Sản phẩm mai vàng được tạo dáng bonsai đạt chuẩn OCOP hạng 3 sao.

Năm 2024, có ba hợp tác xã gồm: mai vàng Hưng Khánh Trung B (xã Hưng Khánh Trung), mai vàng Vĩnh Thành (xã Vĩnh Thành) và mai vàng Thiện Lương (xã Vĩnh Thành) đã được công nhận đạt chuẩn OCOP hạng 3 sao. Hiện tại, trên địa bàn xã Vĩnh Thành và Hưng Khánh Trung có khoảng 10,5 triệu cây cây mai vàng đạt tiêu chuẩn OCOP 3 sao với hai loại mai dáng bonsai và mai ghép.

Chủ nhiệm Hợp tác xã mai vàng Vĩnh Thành Trần Văn Kha cho biết: “Mỗi hộ trồng cây mai vàng bán vào dịp Tết luôn gắn bó với thương lái nhiều năm của mình để tiêu sản phẩm. Mỗi cây mai lên chậu cao trung bình 1,5 mét có giá khoảng vài triệu đồng, cây mai ghép nhỏ hơn bán vài trăm nghìn đồng. Trung bình, một hộ trồng vài trăm chậu mai dáng bonsai, dáng cây thông và một số mai ghép loại nhỏ để bán trong dịp Tết. Đây là nghề truyền thống của bà con nên sản phẩm làm ra luôn có sự đổi mới về chất lượng, cách tạo dáng để bán cho người tiêu dùng”.

Theo ông Kha, để đạt chuẩn OCOP hạng 3 sao phải đạt 27 chỉ tiêu để đánh giá như: nguồn gốc sản phẩm; gia tăng giá trị; năng lực sản xuất đáp ứng yêu cầu phân phối; liên kết chuỗi trong sản xuất; bảo vệ môi trường trong quá trình sản xuất; sử dụng công nghệ theo hướng bền vững trong quá trình sản xuất; nguồn gốc ý tưởng sản phẩm; phong cách ghi nhãn sản phẩm; loại hình tổ chức - sản xuất kinh doanh; sử dụng lao động địa phương; tăng cường sản xuất kinh doanh; sở hữu trí tuệ; bảo đảm chất lượng sản phẩm

ndo_br_3-44.jpg
Người dân xã Vĩnh Thành chăm sóc cây mai vàng chuẩn bị bán trong dịp Tết.

Tại hợp tác xã mai vàng Hưng Khánh Trung B (xã Hưng Khánh Trung) hiện có 35 thành viên với tổng số 1,5 triệu sản phẩm mai vàng. Bà con đang tất bật chăm sóc mai để bán trong dịp Tết sắp tới.

Ông Nguyễn Thanh Hùng, thành viên Hợp tác xã mai vàng Hưng Khánh Trung B cho biết: “Gia đình tôi hiện có 20.000 cây mai vàng được trồng trên diện tích 16.000 m2. Người dân ở đây trồng mai vàng lâu năm nên có nhiều kinh nghiệm để tạo ra bộ rễ cứng, thân khỏe, cành đều, nụ ra đều và trổ đúng dịp Tết. Để tạo dáng cho bộ rễ cây mai vàng phải theo hình dáng sẵn có và uốn sau hai năm mới có thể thành cây dáng bonsai để bán”.

Theo ông Hùng, sản phẩm của mình chủ yếu bán thông qua mối quen nhiều năm tại các tỉnh phía bắc. Hiện tại có hơn 120 giống mai vàng, nhưng khách hàng ưa chuộng mai giảo Thủ Đức và mai siêu bông Bình Lợi.

Chủ tịch Hội đồng quản trị Hợp tác xã mai vàng Hưng Khánh Trung B Nguyễn Văn Dị cho rằng: “Sản phẩm của các thành viên hợp tác xã đã được công nhận OCOP hạng 3 sao và đang phấn đấu nâng cao chất lượng để hạng 4 sao trong những năm tới”.

Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Vĩnh Thành Lê Anh Tuấn cho hay: “Sản phẩm cây mai vàng nổi tiếng của các thành viên tại hai hợp tác xã mai vàng Vĩnh Long và mai vàng Thiện Lương của địa phương đã đạt chứng nhận OCOP hạng 3 sao. Hiện tại các thành viên, nghệ nhân chuyên trồng mai vàng tiếp tục nâng cao chất lượng, sáng tạo ra nhiều sản phẩm mới để giúp tăng giá trị, lợi nhuận. Từ đó, xây dựng chuỗi giá trị bền vững cho nghề trồng mai vàng lâu đời tại địa phương”.

Chuyển từ bán hàng qua thương lái sang trực tuyến

Sau nhiều năm bán hàng theo cách truyền thống khi chờ thương lái đến tận vườn mua hay mang ra chợ trong dịp Tết, nhiều nông dân tại địa phương đã chuyển sang bán hàng qua sàn thương mại điện tử, mạng xã hội như: Facebook, Zalo, TikTok…

ndo_br_4-32.jpg
Người dân xã Hưng Khánh Trung bán cây mai vàng qua mạng xã hội.

Ông Lê Nguyễn Tấn Hiếu chia sẻ: “Lúc đầu chuyển đổi người dân chưa quen nhưng giờ hầu hết người dân đều rành chuyện bán hàng qua mạng xã hội. Trong đó, mình phải chọn cách giới thiệu, quay sản phẩm sao cho đẹp để nhiều người xem, mua hàng. Điều đặc biệt chất lượng sản phẩm phải bảo đảm để làm ăn lâu dài trên mạng. Hiện tại trong ấp cứ 10 hộ thì có đến 8 hộ bán hàng qua mạng xã hội. Những hộ lớn tuổi không rành công nghệ thì cũng nhờ lớp trẻ bán giúp”.

Tại vườn mai Hoàng Long (xã Chợ Lách) thuê nhân công bán sản phẩm mai vàng xuyên suốt trên mạng xã hội. Bà Tăng Thị Cẩm Nhung, Quản lý vườn mai Hoàng Long cho biết: “Hiện cơ sở thuê 9 nhân công chia làm hai ca để livestream bán hàng qua các kênh Facebook, zalo, TikTok… từ sáng đến tối. Trung bình mỗi ngày bán từ vài chục đến hàng trăm đơn hàng là cây mai vàng cho khách hàng khắp cả nước. Sau khi bán được hàng, sẽ có nhân viên đóng gói, dán tem của vườn mai bảo đảm đúng sản phẩm, chất lượng nên nhiều năm liền vườn mai đã tạo uy tín đối với khách hàng”.

ndo_br_5-26.jpg
Bán cây mai vàng qua mạng xã hội tại vườn mai Hoàng Long (xã Chợ Lách, tỉnh Vĩnh Long)

Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Chợ Lách Trần Hữu Nghị cho biết: “Những năm gần đây, việc ứng dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số trong nông nghiệp ở địa phương phát triển rất nhanh. Theo thống kê, toàn xã Chợ Lách có khoảng 2.000 hộ sản xuất cây giống, hoa kiểng thì có hơn 50% bán hàng qua sàn thương mại điện tử, mạng xã hội mang lại hiệu quả rất cao”.

Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Vĩnh Long Lâm Văn Tân đánh giá: “Các sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP của địa phương đều được xây dựng thương hiệu, ứng dụng khoa học công nghệ, cải tiến mẫu mã hàng hóa, nâng cao chất lượng, lên sàn thương mại điện tử… Qua Chương trình OCOP, nhận thức, tư duy các chủ thể cũng được nâng cao, ngày càng đổi mới, nâng cao chất lượng sản phẩm, đặc biệt khai thác lợi thế bản địa, đưa câu chuyện vào sản phẩm, làm sản phẩm OCOP có giá trị ngày càng tăng cao”.

ndo_br_6-19.jpg
Người dân chăm sóc cây mai vàng chuẩn bị bán vào dịp Tết Nguyên đán.

Tỉnh Vĩnh Long sẽ tiếp tục triển khai các chính sách để giúp chủ thể xây dựng hồ sơ, phát triển vùng nguyên liệu, xây dựng chuỗi giá trị, hỗ trợ công nghệ, xây dựng hệ thống quản lý, đào tạo nghề, xây dựng thương hiệu, truy xuất nguồn gốc sản phẩm. Đồng thời, rà soát đánh giá chất lượng sản phẩm, đối với sản phẩm chưa đạt, cố gắng đạt tiêu chuẩn OCOP; sản phẩm đạt chuẩn OCOP rồi thì tiếp tục nâng hạng để hướng đến phát triển bền vững.

Chương trình OCOP

Có thể bạn quan tâm

Đơn vị thi công tập trung máy móc nhân lực thi công đường động lực đoạn nối với quốc lộ 12 qua địa bàn bản Che Phai, phường Điện Biên Phủ.

Các dự án trọng điểm ở Điện Biên tăng tốc về đích

Chỉ còn hơn một tháng đến hạn cuối phải hoàn thành toàn bộ dự án trọng điểm tại tỉnh Điện Biên, những ngày này, cả hệ thống chính trị ở 4 phường, xã đang quyết liệt vào cuộc "gỡ" vướng mặt bằng; các đơn vị thi công thì huy động tổng lực nhân công, máy móc tăng tốc về đích...

Đến với Trường Mầm non và Tiểu học Tong Chiêng (thuộc Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Chiềng Sung), xã Mai Sơn, tỉnh Sơn La.

Du lịch từ thiện - Hành trình kết nối trái tim

Trong những năm gần đây, mô hình du lịch kết hợp hoạt động thiện nguyện ngày càng được nhiều du khách hưởng ứng. Không chỉ khám phá cảnh đẹp, tìm hiểu văn hóa, mà mỗi chuyến đi còn mang theo những món quà và sẻ chia đến với học sinh, người dân vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.

Nhiều trường học ở Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức các hoạt động trải nghiệm cho học sinh trong giờ ra chơi.

Mô hình trường học không điện thoại ở Thành phố Hồ Chí Minh

Trong thời đại số, điện thoại thông minh đã trở thành công cụ không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày. Tuy nhiên, việc sử dụng điện thoại trong môi trường học đường lại mang đến nhiều thách thức, như làm phân tâm học sinh, ảnh hưởng đến chất lượng học tập, thậm chí dẫn đến các vấn đề về sức khỏe tâm lý do lạm dụng mạng xã hội.

Cổng phía nam Thành nhà Hồ.

Về với di sản xứ Thanh

Là một trong năm di sản văn hóa thế giới của Việt Nam với kiến trúc đá độc nhất vô nhị Đông Nam Á và mang dáng dấp uy nghi của một kinh đô xưa, thế nhưng Thành nhà Hồ (nằm ở xã Vĩnh Long, Vĩnh Tiến, tỉnh Thanh Hóa) vẫn lặng lẽ, thâm trầm chìm trong dáng vẻ cô tịch như một bản hùng ca chưa có người đàn đúng điệu.

Các em học sinh nghèo, hiếu học ở xã Đắk Ơ và xã Bù Gia Mập được tặng xe đạp tiếp sức đến trường.

Nhiều hoạt động thiện nguyện hướng về vùng biên

Trong những ngày gần đây, nhiều hoạt động thiện nguyện đã diễn ra trên tuyến biên giới tỉnh Đồng Nai. Thông qua các hoạt động này đã góp phần chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đồng bào nghèo trong giai đoạn đói giáp hạt, cũng như giúp những đối tượng yếu thế vượt khó khăn.

Nhiều giống hoa hồng mới được lai tạo từ hoa hồng lửa của Làng hoa Sa Đéc được Viện Cây ăn quả miền nam giới thiệu tại hội thảo “Giới thiệu giống hoa hồng mới và quy trình kỹ thuật”.

Hành trình "hồi sinh" giống hoa hồng lửa Sa Đéc

Thương hiệu hoa hồng lửa đã gắn liền với Làng hoa Sa Đéc, tỉnh Đồng Tháp. Sau nhiều năm canh tác, giống hoa “biểu tượng của làng hoa” này đứng trước nguy cơ mai một do thoái hóa. Trước thực trạng đó, tỉnh đã chủ động phối hợp với các nhà khoa học, khởi động hành trình “giữ lửa” bản sắc làng hoa bằng công nghệ tiên tiến.

Công nhân ngành điện Thành phố Hồ Chí Minh tuyên truyền các biện pháp sử dụng điện an toàn cho người dân.

Cảnh báo các nguy cơ tai nạn điện tại các khu vực ngập nước

Ngày 8/11 vừa qua, tại địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh lại vừa có thêm một vụ tai nạn chết người liên quan đến điện giật xảy ra tại khu vực ngập nước khiến người dân không khỏi bất an. Từ thực tế này, các cơ quan chức năng, đơn vị quản lý cần tiếp tục có các giải pháp hướng dẫn, cảnh báo, phòng ngừa hiệu quả hơn nữa.

Các nghệ sĩ tham gia khối văn hóa-thể thao diễu hành kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám thành công và Quốc khánh 2/9. (Ảnh: nhandan.vn)

Văn hóa soi đường: Nâng cao quyền thụ hưởng văn hóa của nhân dân

Với sứ mệnh phụng sự nhân dân, hơn 80 năm qua, ngành văn hóa Việt Nam đã đạt nhiều thành tựu to lớn trong bảo đảm và nâng cao quyền thụ hưởng văn hóa của nhân dân. Những kết quả đó khẳng định vị thế của văn hóa là nền tảng tinh thần, là mục tiêu, động lực và sức mạnh nội sinh quan trọng thúc đẩy phát triển bền vững đất nước.

Quang cảnh mua bán cá tại chợ ma.

Đêm "chợ ma" mùa nước nổi

Những ngày này, “chợ ma” hay được gọi là chợ đêm Tha La phường Vĩnh Tế, tỉnh An Giang hoạt động náo nhiệt. Tuy là chợ “chồm hổm”, diện tích chưa được 500m2 nhưng nổi tiếng là nơi bán cá đồng, cá sông lớn nhất tỉnh trong mùa nước nổi.

Chuyên gia và lãnh đạo thành phố Cần Thơ tham quan mô hình trồng hành tím tại phường Vĩnh Châu.

Sản xuất hữu cơ, hướng đi mới cho người nông dân Cần Thơ

Mặc dù được xác định là ngành kinh tế chủ lực của thành phố Cần Thơ, nhưng cũng như nhiều địa phương trong khu vực, sản xuất nông nghiệp nơi đây đang đối mặt với nhiều thách thức, đặc biệt là hàng rào kỹ thuật đối với nông sản nhập khẩu và yêu cầu ngày càng khắt khe về tiêu chuẩn nông nghiệp hữu cơ.