Nghệ sĩ opera Đào Tố Loan:

Hát nhạc trữ tình để khám phá kỹ thuật và chiều sâu cảm xúc

Đào Tố Loan, cái tên không còn xa lạ với khán giả yêu âm nhạc. Là nghệ sĩ opera được đánh giá là gương mặt số 1 của dòng nhạc này. Nữ ca sĩ còn say mê nhạc trữ tình. Đầu tháng 11 này, Đào Tố Loan trình làng album mới “Tiếng sáo lưng đồi” gồm 10 ca khúc của nhạc sĩ Trần Lệ Giang.
Album mới “Tiếng sáo lưng đồi”.
Album mới “Tiếng sáo lưng đồi”.

Phóng viên (PV): Xin chào nghệ sĩ Đào Tố Loan, bạn có thể chia sẻ về cơ duyên đến với âm nhạc của nhạc sĩ Trần Lệ Giang?

Nghệ sĩ opera Đào Tố Loan: Rất cuốn hút là cảm giác của tôi khi lần đầu tiên nghe những sáng tác của nhạc sĩ Trần Lệ Giang qua nhạc sĩ Đặng Hữu Phúc giới thiệu. Âm nhạc của bà gợi lên một không gian rất riêng và sâu lắng. Đó chính là nguồn cảm hứng cho một hành trình khám phá và cộng tác với nhạc sĩ. Tôi thấy âm nhạc Trần Lệ Giang đa dạng trong chất liệu, từ dân gian đến hiện đại, đặc biệt ca từ rất đẹp, thể hiện những cung bậc cảm xúc rất tinh tế. Chính sự sâu sắc và độc đáo trong các tác phẩm của nhạc sĩ đã thôi thúc tôi thực hiện album để chia sẻ chúng với mọi người.

PV: Là một ca sĩ opera chuyên hát thính phòng, nhưng Đào Tố Loan cũng chăm chỉ hát nhạc trữ tình. Có phải công việc của một nghệ sĩ opera chuyên nghiệp ở Việt Nam không đủ sống chăng?

Nghệ sĩ opera Đào Tố Loan: Công việc của một nghệ sĩ opera chuyên nghiệp cũng tương đối đủ sống. Dù có vất vả hơn nghệ sĩ của những dòng nhạc khác, nhưng không vì vậy mà vơi niềm yêu thích và đam mê của mình. Tuy nhiên, bên cạnh opera tôi rất say đắm với âm nhạc Việt Nam, đặc biệt là nhạc trữ tình. Dòng nhạc này mang lại cho tôi cơ hội khám phá nhiều hơn về kỹ thuật của giọng hát và chiều sâu trong cảm xúc. Hát nhạc trữ tình là một phần đam mê âm nhạc của tôi, bên cạnh opera.

PV: Vậy, lợi thế và khó khăn của một nghệ sĩ có kỹ thuật cổ điển khi hát các ca khúc nhạc nhẹ, nhạc trữ tình là gì?

Nghệ sĩ opera Đào Tố Loan: Kỹ thuật cổ điển giúp tôi kiểm soát giọng hát, hơi thở và âm vực một cách vững chắc. Tuy nhiên, khó khăn nằm ở việc cần phải giảm bớt sự cầu kỳ để giọng hát trở nên mềm mại, tự nhiên hơn khi thể hiện những cảm xúc tinh tế của nhạc trữ tình.

PV: Cách đây không lâu, video một ca sĩ Việt trình diễn ngẫu hứng mà không có dàn nhạc hỗ trợ tại Nhà hát opera Garnier ở Paris được nhiều người ghi lại đã được lan truyền rộng rãi trên mạng xã hội. Đào Tố Loan chính là nghệ sĩ trong video đó, thật đặc biệt và xúc động. Bạn có thể kể lại cảm xúc của mình ở thời điểm đó?

Nghệ sĩ opera Đào Tố Loan: Trong chuyến đi đến Paris cuối năm 2023, tôi có tới thăm Nhà hát opera Garnier và trong một sự xúc động được đặt chân ở một nơi trang trọng, lúc đứng trên ban công nhà hát tôi đã ngẫu hứng hát bản Aria “O Mio Babbino Caro”. Đó là một khoảnh khắc đặc biệt không bao giờ tôi quên được. Cảm giác đứng trước một không gian lịch sử và biểu diễn không hề có sự chuẩn bị khiến tôi cảm nhận rõ nét sự tự do và hứng khởi mà âm nhạc có thể mang lại.

PV: Bạn có thể chia sẻ cùng khán giả đâu là những vấn đề lớn nhất trong đào tạo và biểu diễn nhạc giao hưởng thính phòng ở nước ta hiện nay?

Nghệ sĩ opera Đào Tố Loan: Một trong những thách thức lớn của nhạc giao hưởng thính phòng ở nước ta là thiếu sự đầu tư đầy đủ cho việc đào tạo nghệ sĩ chuyên nghiệp, từ cơ sở vật chất đến cơ hội biểu diễn. Sự tiếp cận của khán giả với thể loại âm nhạc này cũng còn hạn chế, do đó cần có thêm sự hỗ trợ và truyền thông để phổ biến hơn.

PV: Âm nhạc thính phòng thường được biểu diễn ở những nơi sang trọng bởi những người nghệ sĩ “con nhà nòi” được học hành đào tạo từ nhỏ. Đào Tố Loan thì khác, bạn đi từ tuổi thơ nghèo khó, thiếu thốn và trở thành số 1 trong mảnh đất âm nhạc mà bạn đã chọn. Những trải nghiệm đó khiến bạn muốn nói điều gì với những bạn trẻ tài năng, yêu âm nhạc nhưng còn có không ít lo ngại về hoàn cảnh của mình mà chưa dám bước đi mạnh mẽ?

Nghệ sĩ opera Đào Tố Loan: Tôi hiểu rằng hoàn cảnh có thể là rào cản, nhưng chính sự đam mê và nỗ lực không ngừng mới là chìa khóa để vượt qua. Nếu bạn thật sự yêu âm nhạc, hãy mạnh mẽ bước tiếp, vì con đường nghệ thuật không bao giờ chỉ có một lối đi. Tôi luôn tin vào sự kỳ diệu trong cuộc sống, bởi chính bản thân tôi đã trải qua nhiều khó khăn và thử thách. Đối với tôi, phép màu đến từ sự cố gắng, sự kiên trì và những cơ hội mà cuộc sống ban tặng khi chúng ta luôn nỗ lực.

PV: Cảm ơn nghệ sĩ Đào Tố Loan!

Nghệ sĩ Đào Tố Loan sinh năm 1986 tại Thái Nguyên. Cô mồ côi mẹ từ năm 6 tuổi và không ngừng nỗ lực vượt qua khó khăn để theo đuổi âm nhạc. Tốt nghiệp thanh nhạc Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam, Đào Tố Loan giành nhiều giải thưởng âm nhạc lớn như Giải nhất Liên hoan tiếng hát truyền hình toàn quốc 2011 hạng mục nhạc thính phòng, Giải nhất cuộc thi hát Opera Đông Nam Á tại Singapore 2018, Huy chương vàng Hội diễn âm nhạc chuyên nghiệp toàn quốc 2019, Giải ba (Bảng chuyên nghiệp) cuộc thi Âm nhạc quốc tế MAP-IMC tổ chức tại Mỹ 2019… Đào Tố Loan hiện công tác tại Nhà hát Nhạc vũ kịch Việt Nam và là giảng viên thanh nhạc tại Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam.

Có thể bạn quan tâm

Cần sớm xây dựng hành lang pháp lý về sở hữu trí tuệ trong lĩnh vực công nghệ mới. Ảnh: VOV

Nuôi dưỡng văn hóa sáng tạo bằng pháp luật

Sự phát triển mạnh mẽ công nghệ số cùng sự lan tỏa các nền tảng mạng xã hội đặt ra thách thức lớn trong việc bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, kiểm soát thông tin và duy trì môi trường văn hóa lành mạnh.

Phòng vẽ của thầy Đỗ Kỳ Huy. Ảnh: NVCC

Vào trường nghệ thuật phải học tư duy và sáng tạo

Nhắc đến Đỗ Kỳ Huy, công chúng yêu nghệ thuật thường hình dung về một nghệ sĩ tài năng. Nhưng bên cạnh đó, anh còn là một giảng viên, một nhà giáo dục nghệ thuật, người dành nhiều tâm huyết cho việc phát triển giáo dục nghệ thuật đương đại của Huế.

Một cuốn sách đã được nhóm ra mắt công chúng.

Kiến trúc dân dụng, ký ức người dân vẫn là khoảng trống lớn

“Tản mạn kiến trúc” là nhóm các bạn trẻ hoạt động trong lĩnh vực di sản, kiến trúc ra đời năm 2019. Ngoài việc xuất bản, tổ chức dịch thuật một số công trình quan trọng, nhóm đang ngày càng chứng tỏ sự dấn thân và tình yêu của người trẻ đối với di sản văn hóa của đất nước thông qua nhiều dự án thu hút cộng đồng, giới nghiên cứu.

Nhà thơ Vũ Quần Phương trong một buổi trò chuyện văn chương. Ảnh: KHIẾU MINH

Tự học nhiều nhất khi gắn bó với sóng nhà đài

Thành lập ngay sau ngày Độc lập 2/9/1945, làn sóng Đài Tiếng nói Việt Nam đã đồng hành cùng đất nước. Với nhà thơ Vũ Quần Phương, 12 năm công tác tại Ban Văn nghệ của Đài đã cho ông nhiều bài học về cuộc sống, về nghệ thuật, càng cho ông nhận chân và theo đuổi đến cùng con đường thơ ca.

Ninh Đức Hoàng Long biểu diễn cùng các nghệ sĩ quốc tế.

“Muốn về gần hơn với khán giả quê hương”

Ở tuổi 34, anh được khán giả và truyền thông châu Âu ưu ái gọi là “sứ giả văn hóa Việt” bởi ngoài kỹ thuật chuẩn mực anh còn luôn tự hào mang theo tinh thần, bản sắc quê hương trong từng vai diễn.

NSƯT Bạch Vân trong một chương trình biểu diễn.

Một đời giữ nhịp ca trù

Ở ngưỡng tuổi 70, NSƯT Bạch Vân vẫn ngày ngày ngồi chỉnh dây đàn đáy, tay gõ phách, luyện thanh trong căn gác nhỏ ở Hà Nội.

Tác phẩm trong sách ảnh của kỹ sư Trần Thành.

"Mỗi bức ảnh đều là dấu mốc của yêu thương"

Hơn một thập kỷ rong ruổi Trường Sa và Nhà giàn DK1, kỹ sư - nhiếp ảnh gia Trần Thành mang theo trái tim lay động trước biển và người. Cuốn sách ảnh “Biển của lòng người” vừa được NXB Thông tin và Truyền thông chính thức ra mắt bạn đọc là kết tinh của những hành trình đầy xúc cảm ấy.

“Xiếc không chỉ dành cho trẻ em”

“Xiếc không chỉ dành cho trẻ em”

“Tôi rất may mắn là người được đi nước ngoài nhiều và có cơ hội học không mất tiền. Mình học và chuyển hóa những cái hay để thành Việt hóa. Rồi mình từ truyền thống lại quốc tế hóa và mang sang giới thiệu với các nước bạn”.

Hoàng Nhật Quang bên tác phẩm của mình.

Vẽ tranh, nghe những điều vô hình

Vẫn là cậu bé người Tày sinh năm 2012 đến từ Lạng Sơn từng gây ấn tượng với giải thưởng Khát vọng Dế Mèn năm 2023. Hoàng Nhật Quang tiếp tục khẳng định cá tính sáng tạo trong triển lãm cá nhân thứ hai tại TP Hồ Chí Minh mang tên “Những linh hồn ẩn giấu 2”.

Cửa mở cho di sản tư liệu Việt Nam

Cửa mở cho di sản tư liệu Việt Nam

Việc bảo tồn và phát huy di sản tư liệu của Việt Nam, đặc biệt là những tài liệu cá nhân và gia đình của các nghệ sĩ, nhà khoa học, nhà văn, nhà báo… ngày càng nhận được sự quan tâm.

Nhà báo Lương Ái Vân.

“Thích những cái tên sách đọc lên mềm mại”

Nhà báo Lương Ái Vân đã hơn 20 năm công tác tại báo Phụ nữ Thủ đô, nhưng khi chị chuyển sang văn chương với bút danh Hồ Điệp Thanh Thanh thì độc giả vẫn có phần ngạc nhiên. Hai cuốn tiểu thuyết “Tìm em giữa ngàn sao lấp lánh” và “Mùa hè năm ấy bên em là mãi mãi” được chị cho ra mắt liên tiếp trong hai năm liền (2023, 2024).

Nghệ nhân Bùi Minh Tự bên tác phẩm “Trang sử vàng”.

“Điêu khắc ánh sáng là nghệ thuật của niềm tin”

Nhân kỷ niệm 135 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2025), tác phẩm “Trang sử vàng” của Bùi Văn Tự được trưng bày trang trọng tại Khu di tích quốc gia đặc biệt Kim Liên. Thời Nay đã có cuộc trò chuyện cùng nghệ nhân.
“Trong nghệ thuật, sợ nhất dễ dãi”

“Trong nghệ thuật, sợ nhất dễ dãi”

Ca sĩ, NSƯT Hoàng Tùng là cái tên đã quen thuộc với khán giả. So các đồng nghiệp, Hoàng Tùng là nghệ sĩ kín tiếng. Tuy nhiên gần đây Hoàng Tùng liên tục xuất hiện với những sản phẩm mới giàu tính nghệ thuật và chiêm nghiệm. Anh chia sẻ với Thời Nay.
Báo chí kết hợp công nghệ có thể “chinh phục” bạn đọc

Báo chí kết hợp công nghệ có thể “chinh phục” bạn đọc

Phụ san đặc biệt của Báo Nhân Dân, kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền nam, thống nhất đất nước đang thu hút sự quan tâm của đông đảo bạn đọc trên cả nước. Họa sĩ Kim Duẩn (ảnh), người tham gia thiết kế, vẽ phụ san chia sẻ với Thời Nay về sức hút đặc biệt này.
Kiến trúc sư Trịnh Việt A bên công trình đồ sộ do anh và cộng sự thiết kế.

Thiết kế bảo tàng quân sự là vinh dự lớn

Trịnh Việt A là kiến trúc sư trưởng, nhóm thiết kế Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam, vừa đoạt Giải thưởng lớn, Giải thưởng Kiến trúc Quốc gia 2024-2025. Anh chia sẻ, có lẽ bởi là người Việt Nam nên luôn có một khao khát tạo nên một công trình hiện đại, là dấu mốc của một thời đại, nhưng đồng thời phải có yếu tố truyền thống lồng ghép bên trong, để mỗi người khi bước chân vào cảm thấy sự thân thuộc, thoải mái, là kiến trúc của người Việt.
Họa sĩ, nhà điêu khắc Đinh Gia Thắng bên tác phẩm điêu khắc “Cội nguồn hạnh phúc”.

Lớp trẻ đừng bao giờ lãng quên

Họa sĩ, nhà điêu khắc Đinh Gia Thắng là tác giả của nhiều công trình tượng đài nổi tiếng, trong đó quần thể tượng đài “Bà Mẹ Việt Nam Anh hùng” được trao tặng Giải thưởng Nhà nước về văn học, nghệ thuật năm 2022. Khao khát thực hiện những tác phẩm mang đề tài gắn với lịch sử, dân tộc, ông chia sẻ với Thời Nay.
Xa Tổ quốc, càng cống hiến nhiều hơn

Xa Tổ quốc, càng cống hiến nhiều hơn

Viết như ngày nào cũng là ngày cuối cùng của mình, tác giả “Đất nước tình yêu” khiến công chúng kinh ngạc về số lượng tác phẩm chị đã sáng tác trong mấy năm trở lại đây. Dù sống xa Tổ quốc nhưng chị luôn hướng về quê nhà và muốn đóng góp ngày càng nhiều hơn cho đời sống âm nhạc.
Nhà văn Trầm Hương (cầm sách) gặp GS, dịch giả Fred Marchant (thứ hai từ trái sang) trong chuyến sang Mỹ năm 2024 để viết sách và làm phim “Giá của hòa bình”. Ảnh: NVCC

Tiền viết văn cũng ở trái tim mà ra

Tâm huyết dấn thân cho văn chương, nhà văn Trầm Hương đã gặt hái được nhiều thành công với những tác phẩm về đề tài chiến tranh cách mạng. Bà chia sẻ với Thời Nay về hành trình sáng tạo cũng như sự thôi thúc từ thực tiễn cuộc sống.
Nghệ nhân Hà Thị Vinh đón du khách nước ngoài thăm ngõ làng Bát Tràng.

“Yêu gốm, xin hãy dấn thân”

Kể về Bảo tàng gốm Bát Tràng (Trung tâm tinh hoa Làng nghề Việt), không thể không nhắc tới người phụ nữ chân chất mà kiên cường, giàu khát vọng: Nghệ nhân Hà Thị Vinh. Gắn bó máu thịt với nghề, bà trở thành một nhân tố truyền cảm hứng về tinh thần mạnh mẽ, luôn sẵn sàng đón nhận sự đổi mới để đưa tinh hoa gốm sứ Bát Tràng vươn xa. Bà đã góp phần quan trọng trong cải tiến công nghệ, tạo dựng thương hiệu, phát triển du lịch sinh thái làng nghề… Thời Nay đã có cuộc trò chuyện cùng nghệ nhân Hà Thị Vinh.
Một cảnh trong phim “1982”. Ảnh: MINH LÊ

Đi tìm hiện thực của cảm giác

Phim “1982” của đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp đang làm hậu kỳ và dự kiến ra rạp vào mùa thu năm nay. Không đơn thuần là một con số, tên phim còn mang tính biểu tượng, đánh dấu một thời điểm đặc biệt. Phóng viên Thời Nay vừa có cuộc trò chuyện riêng với đạo diễn khi tác phẩm lần này của chị vừa hé lộ những “rung cảm” đầu tiên.
Các nghệ sĩ Nhà hát Múa rối Việt Nam sau một màn diễn.

Cứ “ăn mày dĩ vãng” thì không được

Những năm gần đây, múa rối nước không chỉ hấp dẫn người xem trong nước mà còn chinh phục được khán giả quốc tế. Trong bối cảnh hiện đại, khi nhu cầu thưởng thức nghệ thuật, giải trí ngày càng đa dạng, việc làm mới nghệ thuật múa rối nước đã đặt ra thách thức không nhỏ. Thời Nay đã có cuộc trò chuyện cùng NSND Nguyễn Tiến Dũng, Giám đốc Nhà hát Múa rối Việt Nam.