Đưa du lịch Gia Lai trở thành trụ cột tăng trưởng mới

Sau khi sáp nhập, tỉnh Gia Lai đã nhanh chóng hiện thực hóa tầm nhìn chiến lược phát triển, trong đó du lịch được xác định là một trong năm trụ cột kinh tế chủ lực giai đoạn 2025-2030.

Vẻ đẹp của núi lửa Chư Đăng Ya thu hút đông du khách.
Vẻ đẹp của núi lửa Chư Đăng Ya thu hút đông du khách.

Với lợi thế địa hình độc đáo từ đại ngàn Tây Nguyên đến biển xanh duyên hải, công cuộc định hình thương hiệu du lịch liên vùng đang được triển khai quyết liệt, toàn diện và mang lại những tín hiệu tích cực ban đầu. Sự phối hợp chặt chẽ giữa chính quyền-doanh nghiệp-người dân đang tạo nên xung lực mới đưa Gia Lai trở thành trung tâm du lịch trọng điểm của khu vực.

Từ đại ngàn xuống biển xanh: Khơi thông tiềm năng, kết nối bản sắc

Ngày 1/7 đánh dấu bước ngoặt lớn khi tỉnh Gia Lai chính thức sáp nhập với tỉnh Bình Định, tạo thành một thực thể hành chính-kinh tế mới, mang đậm dấu ấn “tinh hoa đại ngàn, biển xanh hội tụ”. Đây không chỉ đơn thuần là việc tái cấu trúc địa giới hành chính mà còn là cơ hội có một không hai để kiến tạo chiến lược phát triển bền vững, trong đó ngành du lịch được xác định là trụ cột tăng trưởng chủ đạo.

Ngay sau sáp nhập, tỉnh đã tổ chức Lễ hội “Tinh hoa đại ngàn-Biển xanh hội tụ” như một sự kiện văn hóa-du lịch quy mô nhằm truyền đi thông điệp kết nối Đông-Tây, hài hòa giữa bản sắc Tây Nguyên và duyên hải miền trung. Sự kiện này không chỉ là màn “chào sân” ấn tượng mà còn mở ra không gian du lịch rộng lớn, đa dạng, phong phú về sản phẩm, dịch vụ và trải nghiệm.

ndo_tl_du-lich-anh-1.jpg
Biểu diễn cồng chiêng bên bờ biển Quy Nhơn.

Nghệ nhân trẻ Rcom Bus, đến từ phường Pleiku, lần đầu tiên biểu diễn cồng chiêng bên bờ biển Quy Nhơn, không giấu nổi xúc động: “Thấy lễ hội rất đa dạng và thú vị khi hòa chung nhịp lễ hội tưng bừng vì chúng em ở phía Gia Lai vùng núi, ở đây là Gia Lai vùng biển hòa quyện thì em thấy tiết mục càng hoạt bát và đặc sắc hơn”.

Sự hòa quyện giữa cồng chiêng đại ngàn và võ cổ truyền biển cả, giữa gà nướng-cơm lam với cá ngừ đại dương… là minh chứng sống động cho một chiến lược phát triển du lịch dựa trên bản sắc, từ đó hình thành sản phẩm du lịch văn hóa-sinh thái-lịch sử-biển đảo độc đáo, riêng biệt.

Trước không gian phát triển du lịch rộng mở, các doanh nghiệp lữ hành đã nhanh chóng bắt nhịp xu thế mới.

Bà Hoàng Thị Thu Sen, Giám đốc Vietravel chi nhánh Bình Định cho biết, Công ty đã mở thêm văn phòng đại diện tại Pleiku và bắt tay thiết kế các sản phẩm du lịch “lên rừng-xuống biển”, tận dụng lợi thế khí hậu lệch mùa Đông-Tây Trường Sơn để tạo hành trình trải nghiệm quanh năm.

“Chúng tôi hoàn toàn có thể xây dựng ngay các sản phẩm mới đưa khách lên đây. Giữa biển và rừng thì chúng tôi sẽ xây dựng sản phẩm thiên về văn hóa-lịch sử. Các điểm đến tại Gia Lai cần được đầu tư mạnh hơn. Như tuyến đường lên núi lửa Chư Đăng Ya mới chỉ có thể đi một chiều, cần được mở rộng để phục vụ xe du lịch cỡ lớn. Chúng tôi sẽ đi sâu vào xây dựng sản phẩm du lịch văn hóa-lịch sử đặc trưng”, bà Sen chia sẻ.

ndo_br_du-lich-anh-4.jpg
Gia Lai thiết kế các sản phẩm du lịch “lên rừng - xuống biển” để thu hút du khách.

Với giới doanh nghiệp, sự hợp nhất Gia Lai-Bình Định không chỉ là tái cấu trúc địa lý mà quan trọng hơn là tạo điều kiện tái cấu trúc tư duy phát triển du lịch.

Ông Nguyễn Tấn Thành, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Gia Lai (cũ) nhận định: “Việc sáp nhập giúp thị trường được mở rộng ra quanh năm. Khi trở thành một tỉnh, du lịch những tháng thấp điểm của Bình Định cũ lại trùng với cao điểm của Gia Lai cũ và ngược lại, nên có thể đón khách quanh năm. Đi một hành trình nhưng được trải nghiệm hai hệ sinh thái đặc trưng, tạo ra đa dạng sản phẩm du lịch”.

Thực tế cho thấy, các doanh nghiệp đang tích cực khảo sát, kết nối tour tuyến và đầu tư vào cơ sở hạ tầng, kỹ thuật phục vụ du lịch. Sự vào cuộc mạnh mẽ của doanh nghiệp đang góp phần hình thành chuỗi liên kết du lịch liên vùng, liên hoàn, tận dụng tối đa lợi thế tài nguyên và tạo nên sự cạnh tranh về chất lượng dịch vụ.

Hướng tới là trung tâm du lịch sinh thái, văn hóa của Tây Nguyên và Duyên hải miền trung

Chưa đầy 3 tháng sau khi sáp nhập, Gia Lai đã cho thấy sự quyết liệt trong hành động: từ tổ chức các sự kiện văn hóa quy mô, khuyến khích doanh nghiệp khảo sát tour tuyến, hỗ trợ người dân nâng tầm mô hình du lịch cộng đồng, đến hoạch định chiến lược phát triển bài bản, dài hạn. Những bước đi này không chỉ thể hiện tinh thần chủ động, sáng tạo của lãnh đạo tỉnh mà còn phản ánh rõ định hướng phát triển du lịch phù hợp Nghị quyết số 08-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.

Tỉnh Gia Lai đang đi đúng hướng khi lấy du lịch làm trụ cột phát triển, không chỉ vì tiềm năng sẵn có mà còn vì khả năng lan tỏa và hiệu ứng tích cực đối với các lĩnh vực khác như nông nghiệp, giao thông, thương mại, giáo dục và văn hóa. Gia Lai không chỉ là điểm đến du lịch, mà còn đang trở thành điểm đến của cơ hội, của sự kết nối giữa quá khứ-hiện tại-tương lai, giữa con người-thiên nhiên-văn hóa.

Không chỉ dừng lại ở cấp chính quyền hay doanh nghiệp, làn sóng phát triển du lịch còn lan tỏa mạnh mẽ tới từng thôn, buôn trên địa bàn tỉnh. Các mô hình du lịch cộng đồng, du lịch nông nghiệp đang dần được nâng tầm, hướng đến phục vụ du khách quốc tế.

ndo_br_du-lich-anh-2.jpg
Du khách quốc tế trải nghiệm dệt thổ cẩm Gia Lai.

Chị H’Uyên Niê, người điều hành Làng du lịch cộng đồng Ia Mơ Nông (xã Ia Ly), bày tỏ kỳ vọng: “Nếu chính quyền đồng hành, hỗ trợ bà con tập huấn, đào tạo kỹ năng thì không khó để buôn làng chúng tôi tiếp cận được du khách quốc tế. Mong muốn của tôi là được học cách pha chế nước uống phù hợp khẩu vị người nước ngoài, đặc biệt là các món ăn truyền thống để phục vụ tốt khách Trung Quốc, khách từ châu Âu”.

Đây là minh chứng cho thấy, du lịch không chỉ là câu chuyện của các tập đoàn lớn, mà còn là cơ hội phân phối đều lợi ích đến từng người dân địa phương. Khi người dân được trang bị kiến thức, kỹ năng và có cơ hội tham gia vào chuỗi giá trị du lịch, du lịch cộng đồng sẽ trở thành động lực phát triển sinh kế bền vững.

Giai đoạn 2025-2030, du lịch sẽ là một trong năm trụ cột kinh tế của tỉnh Gia Lai. Mục tiêu đặt ra là đón 18,5 triệu lượt khách du lịch vào năm 2030, trong đó có hơn 1 triệu lượt khách quốc tế. Để đạt được mục tiêu này, ngành văn hóa, thể thao và du lịch tỉnh Gia Lai đề ra 4 giải pháp cốt lõi: Tập trung bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa, danh lam thắng cảnh lịch sử; tập trung xây dựng quảng bá thương hiệu của du lịch, tập trung kết nối Đông-Tây, phát triển du lịch biển, du lịch cộng đồng, du lịch trải nghiệm; tập trung đầu tư nguồn lực đặc biệt là đẩy nhanh tiến độ các dự án hiện nay đang triển khai tại tỉnh để làm sao thu hút khách du lịch đề ra; cuối cùng là tạo nguồn nhân lực phát triển du lịch, tạo ra những sản phẩm du lịch độc đáo trong tương lai

Trên nền tảng mới sau sáp nhập, Gia Lai đang từng bước chuyển mình mạnh mẽ, lấy du lịch làm động lực tăng trưởng kinh tế, gắn với bảo tồn văn hóa, nâng cao đời sống nhân dân và hội nhập khu vực. Với sự đồng thuận từ chính quyền đến doanh nghiệp, người dân và sự hậu thuẫn từ chủ trương lớn của Đảng, Gia Lai đang hiện thực hóa giấc mơ trở thành trung tâm du lịch sinh thái-văn hóa-biển đảo đặc sắc của khu vực và cả nước.

Có thể bạn quan tâm

Đơn vị thi công tập trung máy móc nhân lực thi công đường động lực đoạn nối với quốc lộ 12 qua địa bàn bản Che Phai, phường Điện Biên Phủ.

Các dự án trọng điểm ở Điện Biên tăng tốc về đích

Chỉ còn hơn một tháng đến hạn cuối phải hoàn thành toàn bộ dự án trọng điểm tại tỉnh Điện Biên, những ngày này, cả hệ thống chính trị ở 4 phường, xã đang quyết liệt vào cuộc "gỡ" vướng mặt bằng; các đơn vị thi công thì huy động tổng lực nhân công, máy móc tăng tốc về đích...

Đến với Trường Mầm non và Tiểu học Tong Chiêng (thuộc Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Chiềng Sung), xã Mai Sơn, tỉnh Sơn La.

Du lịch từ thiện - Hành trình kết nối trái tim

Trong những năm gần đây, mô hình du lịch kết hợp hoạt động thiện nguyện ngày càng được nhiều du khách hưởng ứng. Không chỉ khám phá cảnh đẹp, tìm hiểu văn hóa, mà mỗi chuyến đi còn mang theo những món quà và sẻ chia đến với học sinh, người dân vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.

Nhiều trường học ở Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức các hoạt động trải nghiệm cho học sinh trong giờ ra chơi.

Mô hình trường học không điện thoại ở Thành phố Hồ Chí Minh

Trong thời đại số, điện thoại thông minh đã trở thành công cụ không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày. Tuy nhiên, việc sử dụng điện thoại trong môi trường học đường lại mang đến nhiều thách thức, như làm phân tâm học sinh, ảnh hưởng đến chất lượng học tập, thậm chí dẫn đến các vấn đề về sức khỏe tâm lý do lạm dụng mạng xã hội.

Cổng phía nam Thành nhà Hồ.

Về với di sản xứ Thanh

Là một trong năm di sản văn hóa thế giới của Việt Nam với kiến trúc đá độc nhất vô nhị Đông Nam Á và mang dáng dấp uy nghi của một kinh đô xưa, thế nhưng Thành nhà Hồ (nằm ở xã Vĩnh Long, Vĩnh Tiến, tỉnh Thanh Hóa) vẫn lặng lẽ, thâm trầm chìm trong dáng vẻ cô tịch như một bản hùng ca chưa có người đàn đúng điệu.

Các em học sinh nghèo, hiếu học ở xã Đắk Ơ và xã Bù Gia Mập được tặng xe đạp tiếp sức đến trường.

Nhiều hoạt động thiện nguyện hướng về vùng biên

Trong những ngày gần đây, nhiều hoạt động thiện nguyện đã diễn ra trên tuyến biên giới tỉnh Đồng Nai. Thông qua các hoạt động này đã góp phần chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đồng bào nghèo trong giai đoạn đói giáp hạt, cũng như giúp những đối tượng yếu thế vượt khó khăn.

Nhiều giống hoa hồng mới được lai tạo từ hoa hồng lửa của Làng hoa Sa Đéc được Viện Cây ăn quả miền nam giới thiệu tại hội thảo “Giới thiệu giống hoa hồng mới và quy trình kỹ thuật”.

Hành trình "hồi sinh" giống hoa hồng lửa Sa Đéc

Thương hiệu hoa hồng lửa đã gắn liền với Làng hoa Sa Đéc, tỉnh Đồng Tháp. Sau nhiều năm canh tác, giống hoa “biểu tượng của làng hoa” này đứng trước nguy cơ mai một do thoái hóa. Trước thực trạng đó, tỉnh đã chủ động phối hợp với các nhà khoa học, khởi động hành trình “giữ lửa” bản sắc làng hoa bằng công nghệ tiên tiến.

Công nhân ngành điện Thành phố Hồ Chí Minh tuyên truyền các biện pháp sử dụng điện an toàn cho người dân.

Cảnh báo các nguy cơ tai nạn điện tại các khu vực ngập nước

Ngày 8/11 vừa qua, tại địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh lại vừa có thêm một vụ tai nạn chết người liên quan đến điện giật xảy ra tại khu vực ngập nước khiến người dân không khỏi bất an. Từ thực tế này, các cơ quan chức năng, đơn vị quản lý cần tiếp tục có các giải pháp hướng dẫn, cảnh báo, phòng ngừa hiệu quả hơn nữa.

Các nghệ sĩ tham gia khối văn hóa-thể thao diễu hành kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám thành công và Quốc khánh 2/9. (Ảnh: nhandan.vn)

Văn hóa soi đường: Nâng cao quyền thụ hưởng văn hóa của nhân dân

Với sứ mệnh phụng sự nhân dân, hơn 80 năm qua, ngành văn hóa Việt Nam đã đạt nhiều thành tựu to lớn trong bảo đảm và nâng cao quyền thụ hưởng văn hóa của nhân dân. Những kết quả đó khẳng định vị thế của văn hóa là nền tảng tinh thần, là mục tiêu, động lực và sức mạnh nội sinh quan trọng thúc đẩy phát triển bền vững đất nước.

Quang cảnh mua bán cá tại chợ ma.

Đêm "chợ ma" mùa nước nổi

Những ngày này, “chợ ma” hay được gọi là chợ đêm Tha La phường Vĩnh Tế, tỉnh An Giang hoạt động náo nhiệt. Tuy là chợ “chồm hổm”, diện tích chưa được 500m2 nhưng nổi tiếng là nơi bán cá đồng, cá sông lớn nhất tỉnh trong mùa nước nổi.

Chuyên gia và lãnh đạo thành phố Cần Thơ tham quan mô hình trồng hành tím tại phường Vĩnh Châu.

Sản xuất hữu cơ, hướng đi mới cho người nông dân Cần Thơ

Mặc dù được xác định là ngành kinh tế chủ lực của thành phố Cần Thơ, nhưng cũng như nhiều địa phương trong khu vực, sản xuất nông nghiệp nơi đây đang đối mặt với nhiều thách thức, đặc biệt là hàng rào kỹ thuật đối với nông sản nhập khẩu và yêu cầu ngày càng khắt khe về tiêu chuẩn nông nghiệp hữu cơ.